Tết văn minh – Đừng nên hỏi 13 câu này – Đặc biệt là câu cuối cùng

5137

Tết là ngày mà ai cũng mong ngóng để được về quê sum vầy cùng gia đình bạn bè sau 1 năm dài làm việc vất vả.Tuy nhiên hàng ngàn câu hỏi hóc búa khiến cho cái tết trở nên mất vui. Share ngay vì một cái Tết vui vẻ không Cà Khịa aiiii

1, Lương tháng được bao nhiêu? / 2 vợ chồng 1 tháng làm được nhiều không? chắc cũng vài chục củ nhỉ.

Suy nghĩ của người hỏi: Chỉ là tò mò không biết bọn nó làm ăn thế nào? Không biết có giàu không?

Nhưng nỗi lòng của người được hỏi sẽ là: Lương cháu cũng khá cao nhưng cháu không thích công khai lương cháu nhất là vào ngày tết ạ, Nếu lương cao quá so với mặt bằng chung thì sẽ được hỏi liên tục và dồn dập, làm gì mà lương cao thế bla bla… nhà bác cũng có em làm cái đó mà lương có cao thế đâu.

Nếu lương thấp thì: ô có thằng A con B nó làm nghề như cháu mà lương gấp đôi gấp 3 lần đấy.

Rồi lương cao thế chắc cho bố mẹ nhiều lắm nhỉ, thực ra ai cũng muốn cho bố mẹ thật nhiều nhưng cuộc sống có vô vàn thứ phải lo, nhất là với những người có gia đình, mua nhà mua xe rồi con cái, đâu phải năm nào cũng cho bố mẹ thật nhiều và quan trọng nhất là bố mẹ cháu cũng “đầy tiền” rồi ạ

Trả lời sao cho ngầu:

-> Cao hay thấp thì bác có được đồng nào đâu mà phải quan tâm ạ

-> Không ăn chung mâm, không ngủ chung giường, càng không dung chung thẻ tín dụng vậy hỏi người ta lương lậu bao nhiêu, khi nào có người yêu, khi nào cưới làm cái gì?

2, Bao giờ lấy chồng? Bao giờ lấy vợ?

Người hỏi: Cũng chủ yếu là tò mò, không biết nó đã có ai chưa, không biết đã sắp cưới chưa…

Người được hỏi: Trừ khi đã có ngày cưới rõ ràng còn lại đều sẽ cảm thấy rất ái ngại với câu hỏi này. Bởi chuyện cưới xin rất khó để nói trước, cũng cần xem xét rất kĩ càng khác xa với việc chỉ có người yêu nên mong người lớn đừng hỏi quá nhiều khiến cho con cháu cảm thấy hoang mang, căng thẳng và coi chuyện lấy chồng như là 1 nghĩa vụ phải hoàn thành càng sớm càng tốt. Hãy quan tâm cháu có khỏe không, cuộc sống có đang hạnh phúc không vậy là đủ rồi ạ.

-> Bao giờ lấy chồng thì bác hỏi Bích Phương ấy còn cháu thì cháu không biết đâu ạ

3, Thế có gì chưa? Chưa à? Sao lâu thế ?

Dành cho những người cưới mấy năm hoặc thậm chí mới cưới mới tháng mà chưa thấy bụng to lên.

Câu trả lời là dạ cháu chưa có ạ: thì ngay sau đó chắc chắn sẽ là có đi chứ còn gì nữa, nhiều tuổi rồi đẻ đi, nhìn cái A, cái B mấy đứa rồi đấy. Rồi, ” đẻ đi, để lâu không đẻ được nữa bây giờ” … “Hay bọn mày bị làm sao mà chưa có em bé”

Sự thật là, vợ chồng chúng cháu đang có kế hoạch công việc nên chưa phù hợp để sinh em bé, hoặc vợ chồng đang rất muốn có em bé nhưng duyên chưa đến và cả 2 vợ chồng đang rất mong cũng như khá căng thẳng khi mãi vẫn chưa có em bé đấy ạ. Vì vậy, xin hãy chỉ hỏi thăm và động viên kiểu “con cái là cái duyên, các cháu cứ bình tĩnh, rồi con sẽ đến thôi” nhận được câu nói đấy, con cháu sẽ cảm thấy ấm áp hơn rất nhiều đó ạ.

-> Vợ Chồng cháu làm chưa đủ ăn nên chưa dám đẻ ạ.

4, Lại con gái à? Bao giờ đẻ thằng cu

Đây là một trong những câu hỏi vô duyên nhất nhưng không phải ai cũng nhận ra, và đôi khi người lớn cứ nghĩ rằng mình là bậc bác, bậc cô chú thì có thể hỏi mà không ngại có động chạm gì hay không

Sự thật là không ai thích được hỏi kiểu như vậy cả, đó là 1 trong những dạng câu hỏi phân biệt giới tính rõ ràng nhất. Và với những gia đình đang có 1 bé là bé gái, đối với họ mà nói, việc có con gái con trai không quan trọng bằng việc con họ có lớn lên khỏe mạnh không, có ngoan không, có hạnh phúc không… đối với họ, con gái là món quà vô giá không thể nào so sánh được.

Cho nên tết này, xin đừng hỏi những câu tương tự như: “Thôi con gái cũng được” : dạ không phải con gái cũng được, mà có con gái thật là một niềm hạnh phúc không gì so sánh được đâu ạ

“ờ thôi đứa sau cố gắng thằng cu”: Dạ đứa sau là con gái thì bọn cháu vẫn rất hạnh phúc ạ. Xin đừng bao giờ nói như vậy bởi nó như thể nếu đứa con thứ 2 là con gái thì đó không được chào đón vậy.

Không những bố mẹ, mà cả những đứa nhỏ cũng sẽ không vui đâu ạ và không chỉ vào ngày tết mà với tất cả các ngày trong năm, xin người lớn những bậc cha chú xin đừng trở thành những người “kém duyên” trong mắt con cháu ạ.

-> Nhà cháu chỉ thích con gái thôi ạ.

 

5. Bao giờ mua nhà?

Đây thường là câu hỏi dành cho những cặp vợ chồng đi làm ăn xa. Đương nhiên, mục tiêu về nhà cửa, xe cộ… luôn là thứ mà ai cũng hướng đến, ai cũng muốn có một căn nhà để chui ra chui vào, ai cũng muốn an cư để lạc nghiệp. Và khi từng đứa con ra đời nhưng vẫn chưa mua được nhà thì họ cũng đã căng thẳng và đang miệt mài cố gắng làm việc ngày đêm rồi.

Khi có điều kiện để mua nhà, không ai lại không mua cả, vì vậy hãy chỉ hỏi khi chắc chắn rằng con cháu đã có ý định mua trong năm tới. Còn không, vào năm mới còn có những câu chuyện vui vẻ khác để nói chuyện cùng nhau thay vì khiến con cháu trở nên ái ngại trước câu hỏi về nhà cửa ạ.

– > Nhà cháu về ở nhà bố mẹ nên không mua ạ

 

6, Tết không về ngoại à?

Dành cho những người con gái lấy chồng xa đây là câu hỏi gần như ai cũng hỏi tuy nhiên ít ai nhận ra rằng đó là câu hỏi động chạm nhất, gây tổn thương nhất cho những cô gái đang ăn tết ở nhà chồng

Không chỉ ngày tết mà con cái lúc nào cũng muốn được về bên gia đình của mình, đặc biệt là với những người lấy chồng xa và ngày tết lại là ngày người ta ngóng trông nhất để được về ngoại, được tự tay chuẩn bị mâm quả, lau dọn nhà cửa, làm mấy món ngon cho ngày tết, những việc mà họ đang làm ở nhà chồng.

Tuy nhiên, với nhiều lí do, đôi khi là vì nhà chồng quá khó khăn, quy củ bắt buộc con dâu phải đón tết ở nhà chồng, đôi khi là vì nhà chồng quá neo người nên việc đón tết với bố mẹ chồng hợp lí hơn cả.

Do đó, nếu đã thấy cháu dâu mình đang đón tết ở nhà nội nghĩa là con dâu hẳn đang rất nhớ nhà và sẽ buồn nhiều khi nhắc đến việc đón tết ở nhà ngoại vì vậy xin hãy dành 1 phút để suy nghĩ trước khi đưa ra câu hỏi ” ơ tết này không về ngoại à?” nhé ạ.

-> Bây giờ bọn cháu bắt xe về ngoại luôn đây ạ

7, Năm nay cháu được học sinh gì?

Câu hỏi chỉ dành cho các em học sinh cấp 3 trở xuống. Tất nhiên đang là học sinh thì ai cũng quan tâm học lực, điểm số thế nhưng cả năm với sách vở, và 1 lớp cũng chỉ có 1 vài bạn giỏi nhất lớp thôi và việc học hành luôn khiến mọi học sinh cảm thấy căng thẳng mệt mỏi

Vì vậy, tết là ngày vui, thay vì hỏi về học lực điểm số trước mặt rất nhiều người, thì chỉ cần động viên, chúc cho các em các cháu năm sau sẽ học tốt hơn, có thật nhiều sức khỏe để hoàn thành tốt các bài học trên lớp.

 

8, Cháu học trường gì ? Trường đấy là trường nào nhỉ?

Đây là dạng câu hỏi gần như 100% sinh viên đều được hỏi, không những 1-2 mà cả 4-5 năm học thậm chí ra trường rồi vẫn được hỏi.

Trường thì có cả nghìn trường và tất nhiên các bác chỉ biết được vài trường có con, cháu hoặc người quen học và rồi khi nghe câu trả lời là trường A, B chưa từng được nghe thì tỏ thái độ trường đấy chắc là trường kém chất lượng, ít người học nhỉ nên cô/chú/bác/dì chưa nghe bao giờ

Nỗi niềm của người được hỏi, nếu bác quan tâm thì chỉ cần hỏi trường, hỏi ngành hỏi tình hình chung thôi ạ. Còn trường gì và chất lượng thế nào đến cháu cũng khó mà trả lời và để được vào trường cháu cũng đã phải học tập thi cử rất vất vả nên xin đừng đánh giá thấp về nó ạ.

 

9, Đi làm cả năm về cho bố mẹ được mấy đồng ?

Vâng, đây là câu hỏi mà bất kì ai cũng không muốn được hỏi, vì sao ư, vì dù cho nhiều hay cho ít cũng không ai muốn nói chuyện tiền nong vào ngày tết

Đó là chưa kể, việc cho bố mẹ là việc của cả năm, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người. Đặc biêt khi có gia đình rồi, phải lo cho gia đình nhỏ của mình nên có thể không cho được bố mẹ nhiều như kì vọng cũng có thể đã cho trước đấy nên đến tết chỉ có tiền mừng tuổi thôi. Nhưng khi được hỏi và phải trả lời 1 con số không được cao thì được nhận về câu : Thấy bảo lương cao lắm mà cho bố mẹ ít thế?  Con nhà Bác lương thấp hơn mà cho bác nhiều hơn. bla blo

Hẳn là không khí sẽ mất vui đi nhiều khi có cuộc hội thoại như trên đúng không? Vậy nên, thay vì hỏi cháu cho bố mẹ được bao nhiêu hãy hỏi cháu có hay về thăm bố mẹ không, công việc có vất vả không… sẽ làm cho không khí trở nên ấm cũng hơn nhiều đấy

 

10, Bao giờ đẻ nữa ? đẻ luôn đi

Con bạn đang lững chững đi, đang bi bô tập nói nhưng đến nhà họ hàng được hỏi câu như trên bạn thành thật trả lời: cháu đợi bé lớn đã ạ. Thì được ngay combo: ôi dời, ngày xưa bác đẻ xoành xoạch 3,4 đứa còn nuôi được nữa là. Đẻ đi mà nuôi một thể…

Việc sinh con đẻ cái là kế hoạch của từng gia đình, hãy chúc phúc khi có tin vui và ngày tết xin người lớn đừng để con trẻ phải ngại ngùng khi nói chuyện con cái nhé.

 

11, Con được bao cân rồi? cho nó ăn nhiều vào, mua cái A, cái B cho nó ăn

Dành cho các mẹ bỉm sữa, không phải ai nuôi con cũng bụ bẫm, to cao. Và với những em bé kén ăn, hơi nhẹ cân so với các bạn cùng tuổi thì hẳn bố mẹ cũng đã rất đau đầu rồi nên ngày tết xin đừng hỏi về cân nặng rồi khuyên mua cái A cái B cho cháu ăn nhé.

Thứ 1, cái A, cái B được khuyên chưa chắc tốt với con của minh

Thứ 2, Cai A, Cái B có thể phù hợp với điều kiện kinh tế của bác nhưng với nhà cháu thì có thể chưa

Thứ 3, Bác chỉ gặp cháu 1 năm 1 lần nên xin đừng đánh giá sự phát triển của con cháu qua cân nặng.

Cân nặng của con cái luôn là vấn đề căng thẳng của mọi bà mẹ, ngày tết hãy chỉ khen cháu ngoan, cháu nhanh nhẹn thôi nhé ạ.

12, Sao gầy thế ? sao béo thế ? cháu mấy cân rồi

Vâng, hết trẻ con thì đến người lớn. Hẳn là bài ca béo gầy là bài ca muôn thuở đặc biệt là những bạn có thân hình không được cân đối, quá gầy hoặc quá béo.

Với mấy bạn gái dậy thì, bỗng nhiên ăn được ngủ được rồi trông tròn trịa hơn hẳn. Hoặc vài em sinh viên, quá căng thẳng với việc ôn thi mất ăn mất ngủ gầy đi hẳn.

Chưa kể, với những người mới sinh con xong hoặc mới cấn bầu khi có sự thay đổi đặc biệt trong cơ thể thì việc béo lên hoặc gầy là việc cực kì khó kiểm soát và hẳn là họ cũng đang khá lo lắng vì vấn đề này

Nên việc béo gầy và mọi vấn đề về ngoại hình có lẽ nên được hỏi vào một dịp khác hoặc hãy để người đó tự chia sẻ thay vì hỏi han quá nhiều và đặc biệt là vào dịp năm mới đấy.

Mong 1 tết NO BODY SHAMING!!!!

 

13, Tết này có về quê không ?

Đây là câu hỏi dành những người xuất khẩu lao động, lấy chồng xa, học quá xa nhà… và hẳn là ai cũng sẽ thấy chạnh lòng và xao xuyến nhiều khi được hỏi về việc có về quê hay không

Đối với câu hỏi thường thì người hỏi thực sự quan tâm đến việc con, cháu, bạn tết này có về quê hay không, họ thực sự mong muốn được gặp mặt sau một thời gian dài bôn ba.

Tuy nhiên, người được hỏi thường cảm thấy buồn và tủi thân nhiều khi được hỏi, vì hầu hết trong số họ đều không về được, những người xuất khẩu lao động ở những đất nước khác thường không có tết cổ truyền như ở Việt Nam, do đó khi bạn đang chờ đón tết thì ở phương trời kia họ vẫn làm việc như không có gì xảy ra và đương nhiên việc về tết cũng vô cùng khó khăn với họ vì không xin nghỉ được.

Lại có trường hợp, có thể xin nghỉ được nhưng vé về tết thường đắt hơn rất nhiều đôi khi bằng cả nửa tháng lương nên họ phải tạm gác lại việc ăn tết này với gia đình thay vào đó là về vào 1 dịp khác phù hợp hơn

Vì vậy, nếu có quan tâm xin hãy chỉ hỏi về công việc, sức khỏe và tình yêu của họ thôi nhé. Hỏi thăm vừa đủ để họ cảm thấy ấm áp và được quan tâm thôi nha.

3/5 - (2 votes)

Comments

comments