Nét đẹp ẩm thực Việt Nam xưa và nay nổi danh bốn phương

7414

Ẩm thực Việt Nam xưa và nay, chỉ cần nghe đã thấy hết được sự thú vị và độc đáo. Cùng khám phá qua thông tin chi tiết được giới thiệu dưới đây.

Ẩm thực Việt Nam rất nổi bật, với nhiều món ăn ngon, thú vị và độc đáo. Mỗi món ăn lại có nét đặc trưng của vùng miền chúng được sáng tạo nên. Những món ăn trở nên phổ biến và tạo nên thương hiệu ẩm thực Việt Nam như bánh mì, phở, hủ tiếu,.. còn vô vàn món ăn từ bình dân đến cao cấp chờ đón bạn đến và khám phá.

Từ lâu người Việt đã và đang được người dân sáng tạo không ngừng, tạo ra những món ăn ngon, đủ sắc hương vị, để rồi in sâu vào tâm trí mỗi người.

Ẩm thực Việt Nam xưa và nay - 1

Chắc hẳn bạn còn nhớ cựu Tổng thống Mỹ  – ông Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5 năm 2016 đã chọn ăn tại quán bún chả 20 năm tuổi trên phốThi Sách, Hà Nội.  Hay mới đây nhất, Thủ tướng Australia đã ăn bánh mì vỉa hè với giá chỉ 10.000 đồng trên đường Trần Văn Thành, TP. Đà Nẵng. Không khó để hiểu lý do tại sao nhưng vị lãnh đạo cấp cao của nước ngoài khi đến thăm Việt Nam đều chọn ăn những món ăn bình dị, đã có tuổi đời rất lâu, với mức giá rất rẻ. Ẩm thực Việt Nam xưa và nay ở cả 3 miền Bắc Trung Nam đều vô cùng phong phú và đa dạng. Không chỉ nổi tiếng khắp dải đất hình chữ S mà còn có tiếng tăm vang xa tận trời Tây. Bài viết này, hãy cùng JAMJA’s BLOG điểm lại những nét đẹp của ẩm thực Việt Nam cả thời xưa và nay, xem có gì đặc sắc và thú vị. Chắc chắn có nhiều điều bạn còn chưa biết đến đâu, nên hãy theo dõi để có thể khoe với người khác về ẩm thực vùng miền hay đất nước mình nhé.

Ẩm thực Việt Nam xưa và nay - 2

Nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam thời xưa

Hãy cùng điểm qua một vài nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam thời xưa:

– Đa dạng: Việt Nam có 54 dân tộc anh em, đất nước được chia làm 3 miền Bắc Trung Nam. Mỗi dân tộc, mỗi vùng miền lại có nhiều món ăn đặc trưng khác nhau. Tổng hòa lại, số món ăn của Việt Nam không thể kể hết được, rất đa dạng và phong phú.

ẩm thực việt nam xưa và nay - 3

– Đậm đà hương vị: người Việt có thói quen ăn khá mặn, đặc biệt là người dân miền Trung, do đó các món ăn đều rất đậm đà, không nhạt như khi ăn các món phương Tây.

– Tổng hòa nhiều vị: Mỗi món ăn của người Việt Nam từ xưa đều có khá nhiều vị, nhiều món còn có đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, béo.

– Cân bằng: các món ăn của người Việt thường quan tâm đến sự phù hợp giữa các hương vị, có khi món ăn phải có các nguyên liệu sao cho cân bằng âm dương mới được.

– Tính cộng đồng: nét đặc trưng này rất dễ nhận ra, trong những bữa cơm của người Việt từ xưa và đến cả ngày nay thì chỉ dùng riêng bát cơm, còn lại các món ăn, nước chấm đều bày chung trong một bát/đĩa.

ẩm thực việt nam xưa và nay - 4

– Hiếu khách: Những người ngoại quốc đến Việt Nam khi được tham gia vào mâm cơm gia đình đều khá ngạc nhiên vì mọi người thường sẽ có lời mời trước rồi mới ăn cơm.

Những nét đặc trưng này vẫn còn được lưu giữ đến tận ngày hôm nay, chưa hề phai nhạt, đó cũng chính là những điều gây ấn tượng đối với những người nước ngoài khi đến Việt Nam.

Ẩm thực Việt Nam thời nay

Ngày nay tuy ẩm thực nước ngoài du nhập vào nước ta, đặc biệt và ẩm thực Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và các nước phương Tây. Thế nhưng ẩm thực Việt Nam thời nay vẫn giữ vững được sự tinh túy vốn có ngày xưa. Song song với đó là sự sáng tạo không ngừng nghỉ của người dân, có một số món ăn được pha trộn giữa ẩm thực các nước, thế nhưng cái hồn của món ăn vẫn làm người ăn có thể nhận ra đó là món ăn của Việt Nam. Có chăng chỉ là cách bài trí món ăn mới lạ hơn, hấp dẫn hơn mà thôi.

Ẩm thực Việt Nam thời nay-1

Ẩm thực 3 miền Bắc Trung Nam

Giờ thì hãy cùng JAMJA’s BLOG điểm danh lại những món ăn nổi tiếng nhất của Việt Nam. Mỗi vùng miền lại có những món ăn ngon riêng, chúng ta sẽ đi từ Bắc vào Nam để khám phá xem món ăn ngon ở mỗi vùng miền nhé.

Đặc trưng ẩm thực Miền Bắc

Người miền Bắc thường ăn món ăn có vị vừa phải, không quá mặn cũng không quá cay và ngọt, tuy nhiên các món ăn có màu sắc khá sặc sỡ. Và Hà Nội chính là nơi lưu giữ những tinh hoa ẩm thực của miền Bắc. Sẽ thật đáng tiếc nếu không thử thưởng thức bún chả và phở Hà Nội, đây là hai món ăn có sức sống lâu bền tại thủ đô.

Đặc trưng ẩm thực Miền Bắc-1

Nếu đến Hà Nội vào đúng mùa thu, hãy tìm mau cốm tươi được gói gém kỹ càng trong những chiếc lá sen, tỏa ra mùi thơm nức mũi. Sau đó bạn có thể về nhà chế biến thành nhiều món ăn ngon. Hoặc có thể mua những chiếc bánh cốm được người ta làm sẵn, miếng bánh dẻo thơm khiến ai ăn một lần đều không thể quên.

Đặc trưng ẩm thực Miền Bắc-2

Đặc trưng ẩm thực miền Trung

Tuy quanh năm gặp thiên tai lũ lụt, do đó con người nơi đây luôn chắt chiu, tiết kiệm, tận dụng hết những gì tốt đẹp mà thiên nhiên ban tặng. Bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt khi ăn các món ăn của miền Trung, đó là vị mặn và cay. Cũng bởi thế mà các loại mắm tôm, mắm ruốc được người dân chế biến rất nhiều để có thể dùng kèm trong bữa ăn.

Nếu ở Hà Nội có bún chả, phở bò, thì ở Quảng Nam có món mì Quảng được làm từ sợi bột mì ngon bá cháy, làm say lòng thực khách, để rồi sau đó xuýt xoa khen ngợi không ngớt.

Đặc trưng ẩm thực miền Trung-1

Bạn sẽ không thể bỏ qua ẩm thực cung đình Huế. Các món ăn được chế biến cầu kỳ, trình bày rất cẩn thận, trông đẹp như những tác phẩm nghệ thuật mà thực khách không nỡ phá hỏng.

Đặc trưng ẩm thực miền Trung 2

Ngoài ra các món bánh của miền Trung cũng rất nổi tiếng như: bánh bột lọc Huế, bánh đập Quảng Nam, bánh xèo giòn rụm hay bánh tráng thịt heo Đà Nẵng…

Đặc trưng ẩm thực miền Trung 3

Đặc trưng ẩm thực miền Nam

Các món ăn của miền Nam không đậm đà như miền Bắc và miền Trung. Người miền Nam rất thích ăn đồ ngọt, do đó thường nêm thêm đường vào món ăn. Đến miền Tây sông nước bạn nhất định phải thử cho bằng được cá lóc nướng trụi thơm ngon, cơm tấm sườn nướng, lẩu cá linh bông điền điển…

Đặc trưng ẩm thực miền Nam-1

Và đặc biệt là món hủ tiếu chỉ có riêng ở miền Nam. Nước lèo trong veo, ngọt vị xương, sợi hủ tiếu dai ngon vừa ăn, kết hợp cùng với mực nướng, tôm khô và cả hành phi tạo nên món ăn tuyệt hảo. Và còn rất nhiều loại hủ tiếu khác cho bạn tha hồ lựa chọn.

Đặc trưng ẩm thực miền Nam 2

Quay về Sài Thành đông đúc, hãy thử một lần trải nghiệm ẩm thực đường phố nơi đây, đảm bảo bạn sẽ ăn quên đường về đấy. Nào bánh tráng trộn, bánh tráng nướng, ốc xào, nem lụi, ốc xào, ốc luộc, chè các loại….

Đặc trưng ẩm thực miền Nam 3

Bài viết này JAMJA’s BLOG đã cùng bạn đi dọc mảnh đất chứ S, khám phá ẩm thực Việt Nam xưa và nay rồi nhé. Bạn còn có món nào chưa được thưởng thức, hãy lên kế hoạch đến và thưởng thức ngay kẻo sau này muốn đi cũng không thể nữa đâu.

5/5 - (3 votes)

Comments

comments