Ăn bưởi có tác dụng gì? Những sai lầm “chết người” khi ăn bưởi

2713

Là một trong những lọai quả có múi được mọi người rất ưa thích, bưởi có rất nhiều tác dụng tích cực rất tốt cho sức khỏe. Bạn đã biết ăn bưởi có tác dụng gì chưa? Hãy cùng JAMJA’Blog khám phá để hiểu rõ hơn nhé!

Bưởi vốn là một loại cây to, cây trưởng thành có chiều cao trung bình từ 3-4m. Đặc điểm chung của cây là có vỏ màu vàng nhạt, dày, màu của vỏ cây tùy theo giống cây, quả thường có hình cầu to. Với nhiều công dụng vô cùng tuyệt vời nên bưởi có giá trị kinh tế rất cao, là loại cây xóa đói giảm nghèo cho nhiều vùng dân bản.

Đã từ lâu, người ta thường sử dụng lá của cây bưởi kết hợp với các loại cây lá thơm khác để chữa nhiều loại bệnh dân gian như cảm cúm, đau đầu. Nó vô cùng dễ ăn, tốt cho tiêu hóa nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có hại.

Thành phần dinh dưỡng có trong quả bưởi

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, người ta đã phát hiện ra nhiều thành phần dưỡng chất rất có lợi cho cơ thể con người có thể kể đến như chất béo, protein, hàm lượng vitamin C vô cùng phong phú, insulin, vitamin B2,…

Đối với những người mắc các loại bệnh về mạch máu não hay bệnh thận, bưởi là loại quả trị bệnh khá lí tưởng bởi trong nó có hàm lượng kali tương đối phong phú. Hơn thế nữa, chất insulin có trong những tép bưởi còn tươi cũng giúp bạn giảm thiểu và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nếu bạn là cô nàng muốn làm đẹp một cách tự nhiên thì cũng không nên bỏ qua loại quả này. Hàm lượng vitamin P có trong trái bưởi cũng giúp kích thích chức năng của các lỗ chân lông da và khiến cho vết thương ở ngoài da có thể mau lành hơn. Đặc biệt, nếu bạn muốn giảm béo thì ăn buởi cũng khá hiệu quả đấy bởi nó có rất ít lượng calo, không những giảm béo lại có thể làm đẹp da.

ăn bưởi có tác dụng gì

Đáng chú ý trong trái bưởi có chứa rất nhiều vitamin C- đây là một chất hóa học của quả trong tự nhiên, không những giúp tăng cường thể chất cho cơ thể, kích thích hấp thụ canxi mà còn có thể làm giảm lượng  cholesterol có trong máu, giúp bạn khỏe mạnh hơn. Trong đó, bưởi đặc biệt tốt, giúp hỗ trợ việc điều trị các bệnh xơ cứng động mạch, cao huyết áp, tiểu đường một cách vô cùng hiệu quả.

Ngoài các thành phần kể trên, trong bưởi còn có một hàm lượng lớn glycosides- chất này thì mang hoạt tính sinh lí, rất tốt cho việc phòng và điều trị bệnh tắc nghẽn mạch máu não bởi nó có khả năng làm tan chảy các cục máu đông, giúp cho máu được lưu thông.

Mặc dù bưởi có rất nhiều công dụng vô cùng tuyệt vời như vậy nhưng không phải ai cũng biết được hết những tác dụng của nó và sau đây JAMJA’Blog sẽ tổng hợp cho bạn một vài tác dụng đặc biệt của bưởi nhé!

Ăn bưởi có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Tăng cường hệ miễn dịch

Do hàm lượng vitamin C có trong bưởi rất cao nên bưởi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Không những thế, bưởi còn là một loại quả có múi chống oxi hóa vô cùng hiệu quả, hạn chế các bệnh liên quan đến hen suyễn, viêm khớp cũng như giảm stress cho cơ thế, giúp tinh thần thoải mái và sảng khoái hơn.

Ăn bưởi có tác dụng gì2

Phòng chống ung thư

Như đã nói ở trên, trong bưởi có chứa rất nhiều vitamin C- nó là chất chống oxi hóa cực mạnh, giảm thiểu nguy cơ bị stress mà đây lại laị là một trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta mắc các loại bệnh về ung thư. Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu của các chuyên gia gần đây, bưởi có khả năng chữa bệnh liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt. Sở dĩ như vậy là vì trog nó có chứa một loại hợp chất mang tên naringenin có khả năng phục hồi lại các DNA mà đã bị hỏng ở trong tuyến tiền liệt của con người. Ngoài ra, trong các loại giống bưởi khác nhất là các giống bưởi có màu đỏ nó còn có chất lycopene- cũng là một trong những chất chống oxi hóa vô cùng hiệu quả.

Ăn bưởi có tác dụng gì 3

Các nhà chuyên gia cũng cho biết thêm, ngoài công dụng chữa bệnh về ung thư tuyến tiền liệt, bưởi còn có khả năng ngăn ngừa các loại khối u, chữa ung thư vú. Bởi limonoids có trong bưởi giúp kích thích một loại enzyme làm tăng cường hoạt động của gan, đào thải tất cả những chất độc hại ra khỏi cơ thể của con người, vì thế nó ngăn ngừa sự hình thành các khối u một cách hiệu quả. Glucarates có trong các múi bưởi- một lọai phytochemical còn có thể chữa được bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Bên cạnh đó, ung thư dạ dày, ung thư miệng, ung thư phổ và ung thư da còn có thể chữa trị được nhờ việc ăn thật nhiều bưởi.

Hạn chế bệnh sỏi thận

Uống nửa lít hoặc 1 lít nước bưởi mỗi ngày có thể giúp bạn giảm thiểu nồng độ pH có trong nước tiểu- đây chính là nguyên nhân chính khiên bạn có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Vậy tại sao bưởi có thể ngăn ngừa bệnh sỏi thận? Vì trong bưởi có chứa một hợp chất mang tên d-limonene- hợp chất này không những có thể ngăn ngừa sỏi thận mà còn làm tan các viên sỏi này.

Ăn bưởi có tác dụng gì 4

Hạn chế cholesterol

Mỡ máu là một trong những bệnh khá phổ biến ở con người trong một vài năm trở lại đây, đặc biệt dễ mắc ở những người mắc các loại bệnh về chuyển hóa hoặc ở người cao tuổi. Nếu như trong máu có hàm lượng cholesterol quá cao sẽ dẫn đến một loạt các lợi bệnh khác có thể kể đến như tim mach, cao huyết áp,…Và một trong những loại quả giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu không thể không kể đến bưởi. Trong bưởi có chứa rất nhiều các loại chất xoa hòa tan mà có khả năng loại bỏ được các loại cholesterol có hại.

Ăn bưởi có tác dụng gì 5

Làm đẹp da

Vitamin A và vitamin C có trong bưởi không những có thể chống oxi hóa một cách hiệu quả giúp làm đẹp da, ngăn ngừa da khỏi các dấu hiệu của lão hóa mà còn có thể tăng độ ẩm cho da, xóa bay tình trạng da khô, đem đến cho bạn một làn da mịn màng và trắng sáng.

Giảm cân nhanh

Nếu bạn đang trong tình trạng lên cân, thừa cân hoặc béo phì thì ăn bưởi chính là một giải pháp tuyệt vời dành cho bạn đấy! Sở dĩ như vậy là vì bản thân bưởi trong nó không hề có chứa chất béo mà lại có chứa rất nhiều các loại enzyme giúp đốt sạch các loại chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, việc ăn bưởi cũng ảnh hưởng đến việc trao đổi chất rất cao bởi nó có khả năng thay đổi nộ độ hoocmon insulin.

Chữa trị chứng khó tiêu

Bưởi cũng là một loại thực phẩm vô cùng hiệu quả trong việc chữa trị chứng khó tiêu bởi so với nhiều loại thực phẩm khác, nó mang tính nhẹ bụng hơn. Chính vì thế, nó làm cơn nóng bên trong dạ dày, ngăn ngừa tình trạng kích ứng cho dạ dày, nên có thể chữa chứng khó tiêu một cách nhanh chóng. Đồng thời, bưởi cũng giúp kích thích sự lưu thông của các loại dịch tiêu hóa khiến cho hệ bài tiết có thể hoạt động tốt hơn. Với nhiều công dụng như vậy nên những chiết xuất từ quả bưởi thường được sử dụng nhiều trong ngành y học hiện đại.

Ăn bưởi có tác dụng gì 6

Một số món ngon chế biến từ quả bưởi

Nước ép bưởi

Món đồ uống này thì vô cùng dễ làm và không quá khó để thực hiện, chúng ta chỉ cần lưu ý một chút để cho nước ép đắng là có thể thành công rồi. Uống nước ép bưởi thường xuyên bạn sẽ có một làn da đẹp mịn màng, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm cân nhanh chóng và giữ dáng đẹp mãi. Đây là món ăn giúp hấp thụ nhanh nhất các dưỡng chất từ quả bưởi.

nước ép bưởi

Để thực hiện món này, bạn chỉ cần có 1 quả bưởi, đường, chanh tươi và đá lạnh cùng một chiếc máy ép là được.

Trước hết, bạn bóc vỏ và tác bưởi ra thành từng múi nhỏ và bỏ hạt để cho nước ép không bị đắng. Sau đó, bạn cho những múi bưởi đã tách vào một chiếc bát lớn ướp trong khoảng 20 phút cùng với một chút đường sau đó mới cho vào máy ép. Bạn lấy nước ép đó cùng nước cốt chanh cùng một chút đá lắc thật đều tay đổ ra cốc là có thể dùng ngay được rồi. Thật đơn giản và dễ dàng phải không nào?

Chè bưởi

Để thực hiện món này, bạn cần phải chuẩn bị: Vỏ bưởi, đậu xanh cả vỏ, muối, phèn chua, đường phèn và nước cốt dừa.

Trươc tiên, bạn cần phải bỏ hết phần vỏ xanh bên ngoài cùng phần xơ bên trong của quả bưởi, chỉ lấy phần cùi trắng và cắt thành từng miếng vừa ăn. Tiếp theo, để cho vỏ bưởi không bị the ta cho thêm khoảng 6 đến 7 thìa mưới vào và bóp thật mạnh tay rồi rửa lại sạch với nước.

Bước tiếp theo ta cho phèn chua vào một chiếc nồi rồi đun thật sôi. Sau đó, ta nhúng qua vỏ bười vào nước phèn rồi đem rửa thật sạch để cho vỏ bười không còn vị the nữa và để cho thật ráo nước.

Tiếp đến, ta trộn vỏ bưởi với bột năng trong 1 chiếc tô lớn rồi cho vào nổi nước sôi để luộc. Thấy vỏ bưởi nổi lên thì vớt chúng ra thả vào tô nước lạnh.

chè bưởi

Đối với đậu xanh, sau khi ngâm chúng cả vỏ trong nước ấm ta cho vào nấu lên cho chín rồi cho đường phèn vào khuấy thật tan. Sau khi đỗ đã tan trong đường phèn ta lại cho tiếp vỏ bưởi vào khuấy thật đều. Cuối cùng, ta cho bột năng vào bát nước khuấy thật tan rồi cho vào nồi chè, khi nào thấy chúng bắt đầu sánh và đặc quyện lại thì tắt bếp. Để thưởng thức, ta múc chè ra bát nhỏ rồi tưới nước cốt dừa lên. Vậy là chúng ta đã có một bát chè bưởi vô cùng ngon lành rồi đấy!

Salad bưởi

Vào những ngày hè nóng nực, salad thường là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Để làm món salad bưởi, chúng ta cần phải chuẩn bị những nguyên liệu sau đây: Bưởi, tôm tươi, nước ép bưởi, rau diếp, mưới, dầu oliu, tiêu, bơ tươi.

Một số món ngon chế biến từ quả bưởi 3

Trước hết, chúng ta thực hiện sơ chế tôm, luộc chín tôm và bóc bỏ vỏ. Tiếp theo, chúng ta sẽ thái nhỏ bơ thành miếng hạt lựu, rau diếp rửa sạch, sau đó cho vào trộn cùng với tôm và bơ tươi. Sau đó, ta cho vào nước ép bưởi chút dầu oliu, tiêu cùng với muối rồi tưới hỗn hợp này vào salad mình vừa trộn. Tiếp đến, ta gọt bưởi lấy múi vẽ nhỏ và rắc đều lên món salad. Cuối cùng, ta đổ salad ra đĩa và trang trí phù hợp. Như vậy là ta đã có một món salad bưởi vừa dễ làm mà lại ngon rồi đúng không nào?

Những sai lầm chết người khi ăn bưởi mà không phải ai cũng biết

Không được ăn bưởi khi đang đói: Đối với những người đang thực hiện chế độ giảm cân với bưởi thì tuyệt đối không được ăn bưởi khi đang đói vì khi đó nó sẽ rất có hại cho dạ dày của bạn bởi trong bưởi có chứa một lượng axit rất lớn. Đa số mọi người thường nhầm lẫn rằng, ăn bưởi khi đói khiến cho việc giảm cân đạt được hiệu quả cao nhất nhưng không, nó lại khiến cho bạn dễ mắc các loại bệnh về dạ dày.

Những sai lầm chết người khi ăn bưởi

Tuyệt đối không được ăn bưởi khi uống thuốc: Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho bạn dễ mắc các bệnh như đau cơ, hại thận. Những thành phần có trong bưởi đôi khi sẽ gây ra tác dụng ngược đối với thuốc, có thể sẽ dẫn đến nguy cơ đột tử cho người bệnh.

Không được ăn bưởi khi bị rối loạn tiêu hóa hoặc tiêu chảy: vì bưởi có tính lạnh nên khi mà bạn bị tiêu chat nếu ăn bưởi vào thì nó sẽ khiến cho bệnh của bạn ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Như vậy trên đây JAMJA’Blog vừa giúp các bạn giải đáp thắc mắc ăn bưởi có tác dụng gì và cần tránh những điều gì khi ăn bưởi. Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để luôn có một sức khỏe tốt và khỏe mạnh. Chúc bạn sống khỏe mỗi ngày!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments