Giải đáp thắc mắc ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không?

10864

Ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không? Ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? Ăn đậu xanh sao cho tốt?

Theo đó, đậu xanh là loại thực phẩm quen thuộc đối với mỗi người. Loại đậu này giàu dinh dưỡng và có thể dùng chế biến thành nhiều món ăn tuyệt vời, bổ dưỡng cho sức khỏe.

Ăn đậu xanh giúp thanh nhiệt, giải độc, tốt cho hệ thống tim mạch. Đặc biệt, chúng còn là loại thuốc đặc hiệu để điều trị một số loại bệnh khác nhau. Vì thế việc sử dụng đậu xanh trong bữa ăn được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo.

Tuy nhiên, dù tốt nhưng cũng không được lạm dụng. Bởi nhiệt người thường dùng đậu xanh mỗi ngày, như thế rất ảnh hưởng.

Trên thực tế có nhiều người băn khoăn dùng đậu xanh như nào cho tốt? Ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không? Có hai như thế nào? Mỗi thắc mắc này sẽ được JAMJA’s Blog giải đáp qua nội dung bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu thêm nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu xanh

Dù ăn nhiều món ăn được chế biến từ đậu xanh nhưng có lẽ ít ai biết được các thành phần dinh dưỡng có chứa trong đậu xanh. Trong đậu xanh, có chứa nước, lipid, glucid, cellulose, các nguyên tố vi lượng Ca, P, Fe và các vitamin A, B1,B2, PP,C. Hạt đậu xanh có vị ngọt, thanh mát, có tác dụng rất lớn trong việc giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, giảm tiêu sưng, điều hòa ngũ tạng.

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu xanh 1

Đặc biệt, so với gạo đậu xanh còn có giá trị dinh dưỡng cao gấp 3 lần, trong nó có hàm lượng protein và chất béo cần thiết cho cơ thể. Hơn thế, vỏ của hạt đâu xanh còn có tính nóng, giúp ngăn ngừa tình trạng mờ mắt thế nên rất nhiều người khi nấu thường để cả vỏ.

Chính vì đậu xanh có giá trị dinh dưỡng rất cao nên trong đời sống hằng ngày nó được chế biến thành rất nhiều món như nấu canh, làm bánh, nấu xôi, nấu chè,…Những món ngon làm từ đậu xanh không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, giải độc mà còn giúp cho chị em phụ nữ cải thiện làn da, đẹp dáng.

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu xanh 2

Tác dụng của đậu xanh đối với cơ thể?

Với hàm lượng dinh dưỡng cao nên đậu xanh có rất nhiều tác dụng tích cực đối với cơ thể không chỉ về mặt y học mà còn về vấn đề thẩm mỹ.

Tác dụng của đậu xanh đối với cơ thể 1

Tốt cho hệ thống tim mạch: Trong đậu xanh có chứa nhiều các vitamin B phức hợp, góp phần làm giảm nguy cơ mắc các loại bệnh tim mạch, đồng thời giúp cho các mạch máu dễ lưu thông, làm giảm cholesterol trong máu.

Thanh lọc cơ thể, chữa khàn tiếng: kali có trong đậu xanh có vị ngọt cùng hàm lượng vitamin C cao nên khi sử dụng các thực phầm từ đậu xanh sẽ giúp bạn có cảm giác thanh mát, giải nhiệt, dịu nhẹ thanh quản, tránh bị khàn tiếng khi phải nói quá nhiều.

Giaỉ rượu: Một trong những tác dụng không thể không nhắc đến của đậu xanh là giải rượu. Dù bạn say đến “không biết trời đất là gì” thì chỉ cần một bát cháo đậu xanh còn ấm là bạn có thể cảm thấy trong người dễ chịu hơn rất nhiều. Cách này cực kì đơn giản, dễ sử dụng và vô cùng an toàn mà lại bổ dưỡng phải không nào?

Đậu xanh có tác dụng gì đối với cơ thể 2

Giamr huyết áp: Các thành phần hạ huyết mỡ có trong đậu xanh sẽ giúp bạn hạ huyết áp một cách hiệu quả, phòng chống xơ cứng động mạch, rất phù hợp cho những người thường xuyên bị tăng huyết áp.

Giam nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt: Một lí do quan trọng khi chế biến đậu xanh người ta thường để cả vỏ bởi trong vỏ của đậu xanh chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid, chất này có tác dụng gây ức chế các tế bào gây ung thư, nhất là làm giảm nguy cơ gây ung thư vú và các tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, hàm lượng chất chống oxi hóa coumestrol có trong đậu xanh còn giúp bảo vệ sức khỏe khỏi các tế bào gây ung thư, giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh mỗi ngày.

Tác dụng của đậu xanh đối với cơ thể 3

Hiệu quả trong giảm cân: Trong đậu xanh có chứa nhiều chất xơ, giúp hòa tan các chất béo, loại bỏ cholesterol không tốt trước khi hấp thụ vào cơ thể. Chính vì thế, đậu xanh giúp người mập hạn chế sự thèm ăn, giảm lượng chất béo có hại cho cơ thể. Do đó, đậu xanh là thành phần không thể thiếu trong thực đơn của những người muốn giảm cân.

Ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không?

Đậu xanh có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người song ăn nhiều đậu xanh mỗi ngày lại gây ra những tác dụng tiêu cực. Không phải cứ ăn nhiều mới là tốt, điều quan trọng là bạn phải biết cung cấp bao nhiêu để bổ sung chất dinh dưỡng vừa đủ cho cơ thể hoặc giúp đỡ trong chữa bênh mà không để lại các tác dụng phụ gì. Vậy thì nên ăn đậu xanh bao nhiêu, ăn như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất cho cơ thể?

Ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không 2

Mỗi tuần mỗi người trưởng thành chỉ nên ăn đậu xanh 2-3 lần mỗi tuần, mỗi lần chỉ nên ăn nửa chén đậu xanh còn đối với người già, trẻ em, những người có vấn đề về đường tiêu hóa thì nên ăn ít đi một chút.

Trong chế biến đậu xanh, nhiều người hay bỏ vỏ đậu xanh, tuy nhiên ít người biết rằng trong vỏ đậu xanh cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng không kém gì phần bên trong. Vỏ đậu xanh giúp ngăn ngừa các tế bào gây ung thư vú và tuyến tiền liệt. Do đó, không nên bỏ vỏ đậu xanh khi chế biến các món ăn.

Ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không 2

Một lưu ý đặc biệt nữa là không nên sử dụng đậu xanh sống để chữa bệnh. Có nhiều người đã bị ngộ độc khi nhai đậu xanh sống, dẫn đến tình trang say, chóng mặt, ngất xỉu, nôn mửa…Vì vậy nên sử dụng đậu xanh đã chế biến chín để đạt hiệu quả cao hơn cho sức khỏe.

Trên đây, JAMJA’Blog đã giải đáp thắc mắc cho bạn về vấn đề ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không? Mong rằng với những thông tin hữu ích trên đây hi vong có thể hướng dẫn cho bạn sử dụng và chế biến đậu xanh đúng cách để đạt được lợi ích tốt nhất cho cơ thể. Chúc bạn luôn sống khỏe mỗi ngày!

3.7/5 - (4 votes)

Comments

comments