Ăn đỗ đen có tác dụng gì, ăn nhiều có tốt cho sức khỏe?

4758
Tết khao

Đỗ đen là một trong những loại ngũ cốc phổ biến nhất trong các loại họ đậu. Đây là nguồn lương thực giàu dinh dưỡng và có rất nhiều dược tính hữu ích cho cơ thể. Vậy ăn đỗ đen có tác dụng gì và ăn nhiều có tốt cho sức khỏe? Hãy để JAMJABlog giải đáp thắc mắc cho các bạn nhé.

ăn đỗ đen có tác dụng gì-chè

Tuy nhỏ mà có võ

Ở Việt Nam, đỗ đen được trồng nhiều tại các tỉnh miền núi và vùng đồng bằng ven biển. Đỗ đen thường được dùng để chế biến nhiều món ăn thông thường và đặc sản như: chè đỗ đen, kem cây, cháo đỗ đen, làm nhân bánh ú, bánh tét, bánh chưng, làm xôi nếp than hoặc nếp trắng, hầm với đuôi heo, đuôi bò, tuỷ bò, làm bột ngũ cốc dinh dưỡng, đỗ đen xào, nấu canh, kho…vv.

Theo Y học phương Đông, sắc đen của đỗ đen thuộc hành Thuỷ, liên quan đến tạng Thận, có tác dụng dẫn thuốc về Thận. Do đó, đỗ đen có tác dụng bổ Thận. Một số loại thuốc như bổ Thận, làm đen râu tóc thường được sao tẩm nhiều lần với đỗ đen. Dưới con mắt của y khoa hiện đại, mỗi 100g đỗ đen cung cấp 0,97g valine; 1,26g leucine và 1,11g isoleucine. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu khác như các loại ngũ cốc thông thường.

Tham khảo thêm: ăn đu đủ xanh có tác dụng gì cho cơ thể?

Những công dụng hơn cả thuốc từ đỗ đen

Đỗ đen là loại thực phẩm ngon miệng và rất có lợi cho sức khỏe, nhất là khi kết hợp với các loại ngũ cốc sẽ tạo ra nguồn protein dồi dào cho cơ thể chúng ta. Những công dụng mà đỗ đen mang lại thật đáng ngạc nhiên, nó tốt đến mức mà ngay cả thuốc cũng không bì được.

ăn đỗ đen có tác dụng gì - cây

Ăn đỗ đen có tác dụng gì không?

– Có tác dụng khử độc sulfates: Trong đỗ đen có chứa khoáng chất vi lượng molypden – một thành phần của enzyme sulfile oxidate nên có tác dụng rất tốt trong việc khử độc sulfates cho cơ thể (loại hóa chất có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn không có lợi cho con người, làm tăng nhịp tim, gây đau đầu hoặc rối loạn chú ý). Nếu ai cơ thể nhạy với sunfit thì phải bổ sung bằng cách ăn đỗ đen để nó khử độc cho cơ thể. Mỗi bát đỗ đen có chứa tới 172% nhu cầu khoáng chất molypden cần thiết cho cơ thể hàng ngày.

– Thực phẩm giàu chất xơ: Trong số những loại thực phẩm giàu chất xơ thì đỗ đen được xem là “ứng cử viên” đầu bảng vì nó rất có ích cho quá trình chuyển hóa glucose ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, bằng chứng là sau khi ăn xong không hề xuất hiện tình trạng tăng đường huyết.Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy chất xơ hòa tan có khả năng hấp thụ nước trong dạ dày và hình thành ra loại gel làm giảm quá trình chuyển hóa carbohydrate có trong đỗ đen. Sự có mặt của chất xơ còn làm giảm cholesterol. Ngoài ra, do có chứa các chất xơ không hòa tan nên đỗ đen có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh táo bón, rối loạn tiêu hóa và các chứng bệnh khó chịu có liên quan.

– Giàu chất chống oxy hóa: Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nông nghiệp và Hóa thực phẩm (JAFC) của Mỹ cho biết, đỗ đen là một loại thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa, hợp chất này có tên là anthocyanins giống như chất có trong nho, quả mâm xôi hay dâu tây… Đặc biệt hơn đỗ càng đen, càng thẫm màu thì lại càng giàu chất anthocyanins, chất chống oxy hóa ở đậu đen cao gấp 10 lần các loại thực phẩm khác như: cam, nho hoặc dâu.

– Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Theo một nghiên cứu khác được thực hiện ở 16.000 đàn ông trung tuổi thuộc 7 quốc gia khác nhau trong vòng 25 năm, do các nhà khoa học quốc tế thực hiện cho thấy những người ăn nhiều cá, đỗ đen, rau xanh, ngũ cốc và sử dụng rượu vang điều độ là nhóm người giảm được tới 82% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch so với nhóm người ăn ít nhóm thực phẩm nói trên, đặc biệt nữa là thực phẩm họ đậu, lý do là đỗ đen có chứa nhiều chất xơ.

– Tăng cường năng lượng cho cơ thể và ổn định lượng đường huyết: Ngoài tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, thì chất xơ hòa tan trong đỗ đen có tác dụng ổn định lượng đường trong máu. Trường hợp cơ thể kháng insulin mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) thì nên tăng cường ăn đỗ đen, nó sẽ giúp cơ thể tiêu thụ năng lượng một cách chậm hơn và cuối cùng giúp cho ổn định lượng đường huyết.Tại Mỹ, người ta đã thực hiện một nghiên cứu đối chứng những người mắc bệnh ĐTĐ type 2 được chia thành 2 nhóm, nhóm ăn theo tiêu chuẩn quy định đối với người ĐTĐ, khẩu phần ăn gồm có 24g chất xơ/ngày và một nhóm khác dùng tới 50g chất xơ/ngày. Kết quả cả hai nhóm đều giảm lượng đường huyết và insulin nhưng ở nhóm sau lượng cholesterol toàn phần giảm được gần 7%, triglycerid giảm 10,2% và hàm lượng cholesterol xấu giảm 12,5%.

– Tăng cường sắt và mangan cho cơ thể: Đỗ đen có tác dụng rất tích cực trong việc làm tăng năng lượng và hồi phục hàm lượng sắt thiếu cho cơ thể, rất hữu ích cho nhóm người bị mất máu bởi chấn thương hoặc cho phụ nữ đang trong giai đoạn hành kinh cũng như cho nhóm người tuổi vị thành niên đang trong giai đoạn phát triển.Măng-gan – vi lượng có trong đỗ đen được xem là yếu tố vô cùng quan trọng giúp cơ thể tạo năng lượng và chống lại quá trình oxy hóa do các gốc tự do gây nên. Một bát nhỏ đỗ đen có thể cung cấp tới 38% nhu cầu mangan cho cơ thể mỗi ngày.

– Nguồn bổ sung protein cho cơ thể: Không chỉ dễ ăn, dễ chế biến, đỗ đen còn là nguồn thực phẩm thay cho thịt, cá vì nó rất giàu hàm lượng protein hữu ích, khôngchứa hàm lượng calo quá cao hoặc các loại mỡ xấu như các loại thực phẩm gốc động vật, đặc biệt hơn nó rất có lợi cho nhóm người ăn kiêng.

Ăn nhiều có tốt không?

ăn đỗ đen có tác dụng gì - xôi chè

  • Với những công dụng nói trên, thì việc ăn đậu đen là điều cần thiết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo, việc dùng đậu đen cũng cần phải chú ý đến hàm lượng mà chúng ta dung nạp vào cơ thể.
  • Ăn đỗ đen hàng ngày không phải là phương pháp đúng vì trước hết nó dễ gây ngán. Tiếp nữa, nó có thể dẫn đến tình trạng dư thừa đường bột, nhất là khi nấu chè với đường. Tốt nhất nên ăn theo hàm lượng 3-4 lần/tuần đối với người lớn còn trẻ em từ 2-3 tuổi thì ăn chút một đến khi 6 tuổi có thể ăn hàm lượng tương đương với người lớn.
  • Còn đối với những bệnh nhân bị đày hơi, trướng bụng, đau bụng kinh, hững người bị hư hàn như loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn, chân tay lạnh, sợ lạnh thì không nên ăn đậu đen.

Như vậy có thể nói,  đỗ đen là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể tuy nhiên không phải vì tốt mà trở nên lạm dụng. Nên tìm hiểu kỹ tình trạng cơ thế mà có cách ăn phù hợp, tùy theo mỗi dộ tuổi thì hàm lượng ăn sẽ khác nhau, các bạn cũng nên nắm rõ để chế biến đúng cách phù hợp với thể trạng của từng người.

Hi vong bài viết ăn đỗ đen có tác dụng gì, ăn nhiều có tốt cho sức khỏe? sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về loại thực phẩm “nhỏ bé” này. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc :”Bơ làm từ gì?”

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

Nguồn: jamja.vn/blog

5/5 - (3 votes)

Comments

comments

Tết khao