Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì? Cách nấu món ngon từ đu đủ

12460

Đu đủ xanh có nhiều dinh dưỡng nấu được nhiều món ngon hơn thế còn có công dụng như là một vị thuốc quý. Để biết rõ hơn ăn đu đủ xanh có tác dụng gì thì bạn hãy để JAMJA’S BLOG giả đáp giùm nha.

Đu đủ không chỉ là thực phẩm chế biến nên nhiều món ăn ngon cho các bữa ăn gia đình, mà loại quả này còn mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Nhiều người cho biết rằng, đu đủ chín rất tốt cho sức khỏe, còn đu đủ xanh ăn nhiều ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, cũng như sức khỏe của chúng ta. Vậy thực sự thì ăn đu đủ xanh có tác dụng gì, liệu có tốt không?

ăn đu đủ xanh có tác dụng gì - 2

Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì?

Sức mạnh tiềm tàng

Đu đủ là một loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng. Theo Đông y có ghi chép, đu đủ có tính hàn, mùi hơi hắc, vị ngọt, loại thực phẩm quen thuộc này có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, mát gan, giải độc, tiêu thũng. Quả đu đủ xanh khi nghiền nát với nước có tác dụng chữa các vết tàn hương ở mặt, tay, chữa chai chân và bệnh eczema. Những người bị thương, có tụ máu bầm thì lấy đu đủ xanh cắt làm đôi đem nấu chín cùng với rượu trắng, khi quả còn ấm thì lấy ra sau đó đắp lên chỗ tụ máu vết bầm tím sẽ tan nhanh chóng.

– Chữa sỏi thận, sỏi mật: Đã có không ít người mắc phải và tuy đã phải mổ nhiều lần nhưng vẫn không hết bệnh, thậm chí còn có thể bị biến chứng thành suy thận và có thể dẫn tới tử vong. Không cần phải tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc, bạn cũng có thể chế biến đu đủ xanh thành một bài thuốc vô cùng quý báu. Chỉ cần dùng từ 400-600g đu đủ xanh, rửa sạch, lấy sạch hạt ( lưu ý rửa sạch mũ nhé). Sau đó, cho quả đu đủ vào một bát lớn (thêm một ít gia vị vừa ăn ) và đặt vào nồi, đổ nước và tiến hành đun cách thủy trong khoảng 30 phút.

Liều dùng: Nên ăn một tuần 2 lần, liên tục như vậy sẽ thấy bệnh tình khả quan lên rất nhiều.

– Ăn đu đủ giúp lưu thông máu: Trong đu đủ có chứa nhiều các vitamin C, E và A. Nhờ đó ăn đu đủ xanh có thể giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol và làm hạn chế các mảng bám ở thành mạch máu gây ra tắc nghẽn mạch làm máu không lưu thông được.

ăn đu đủ xanh có tác dụng gì - 3

– Tăng cường hệ tiêu hóa: Như đu đủ chín, đu đủ xanh cũng chứa nhiều betacarotene, enzyme papain và hàm lượng chất xơ cao nên nó có khả năng “thu nhặt” những độc tố gây bệnh trong kết tràng, từ đó làm giảm nguy cơ bị ung thư kết tràng, ung thư ruột đồng thời hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Do có tác dụng chữa bệnh tiêu hóa nên đu đủ xanh được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên rất tối chữa táo bón, hay như có thể chữa tụ máu ở hậu môn và tiêu chảy mãn tính. Tuy nhiên, bạn cần nấu chế biến chín để ăn chứ không nên ăn sống nhé.

– Chống viêm sưng: Trong đu đủ có chứa các thành phần chống viêm, sưng mũ và chất chống oxy hóa, vì thế dùng đu đủ xanh chế biến thành món gỏi, món hầm hoặc nước ép đu đủ để dùng có thể giúp chữa lành bệnh một cách nhanh chóng. Ngoài ra, ăn đu đủ xanh còn có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng.

Lợi bất cập hại

Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì, có tốt không? Câu trả lời là đu đủ xanh chứa nhiều các chất rất tốt cho cơ thể và giúp chữa lành các bệnh mà không hề gây tốn kém. Nhưng “đồ” tốt cũng có những mặt trái cần phải khắc phục và phải thật khéo léo khi sử dụng.

– Rối loạn hô hấp: Papain – một loại enzyme có trong lá đu đủ dễ gây dị ứng khi ăn. Ăn đu đủ với số lượng lớn có thể làm kích hoạt một số rối loạn hô hấp như thở khò khè, tắc nghẽn liên tực ở mũi, hen suyễn…

– Hiện tượng này là carotenemia: trong đu đủ có chứa chất beta carotene, nếu ăn quá nhiều có thể khiến da đổi màu, tay co quắp và không còn cảm giác. Người bệnh mắc thêm chứng vàng da thì ăn quá nhiều đu đủ xanh sẽ làm mắt có thể chuyển sang màu trắng, lòng bàn tay và bàn chân chuyển sang màu vàng.

– Tiêu chảy: Đu đủ rất giàu chất xơ, ăn quá nhiều trong giai đoạn bị tiêu chảy sẽ không an toàn. Nguy hiểm hơn cả cơ thể bạn sẽ bị rơi vào tình trạng mất nước trầm trọng.

Cách làm món ngon từ đu đủ xanh

Đu đủ xanh trộn tai heo

Món gỏi có vị chua chua,ngọt ngọt; Tai heo giòn sần sật trộn với rau thơm ăn kèm với bánh phồng giòn rụm là món ngon ăn giải nhiệt ăn hoài không ngán.

ăn đu đủ xanh có tác dụng gì - 4

Nguyên liệu
– 1 cái tai heo
– 400 g đu đủ xanh bào sợi.
– 1/2 củ cà rốt bào sợi.
– 1 ít rau răm thái nhỏ, hành phi, đậu phộng rang giã nhỏ.
– Nước mắm trộn gỏi: 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường, 1 thìa canh nước cốt chanh, tỏi, ớt bằm.

Cách làm

– Bước 1: Đu đủ xanh gọt vỏ, rửa sạch sau đó bào sợi mỏng. Ngâm đu đủ với nước lạnh cho thêm vào vài viên đá lạnh để đu đủ được giòn ngon lâu hơn.
– Bước 2: Sơ chế tai lợn: Tai lợn sau khi mua về rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng, cho tai lợn cùng 2 thìa dấm vào xoong luộc cùng để tai lợn được trắng và giòn. (Lưu ý: không nên luộc tai lợn quá kĩ vì có thể ảnh hưởng tới độ giòn của món ăn.)
– Bước 3: Vớt tai lợn ra để cho ráo nước và thái lát mỏng vừa ăn.
– Bước 4: Sau khi thái xong cho đu đủ xanh, tai lợn đã thái vào bát lớn. Cho nước mắm pha sẵn trộn đều và cho rau thơm lên. Món đu đủ xanh trộn tai heo đã hoàn thiện.
Các bạn có thể ăn kèm với bún cuộn cùng sẽ rất ngon. Đây là món nguội nên rất phù hợp ăn trong thời tiết nắng nóng hay ăn nhậu cùng bạn bè.

Đu đủ xanh hầm giò heo

Nguyên liệu:

– Giò heo 1 cái là có thể đủ khoảng 4 người ăn
– Đu đủ xanh khoảng 700 g
– Rau mùi và hành củ, hành lá nhặt, thái khúc vừa ăn. Nếu thích canh có màu đẹp, bạn nên bổ sung cà chua.
– Gia vị gồm bột canh, hạt tiêu, bột ngọt.

Sơ chế

– Móng giò chặt miếng nhỏ, đem rửa sạch. Để đảm bảo vệ sinh, nên cho vào nồi nước sâm sấp cùng ít muối luộc qua, lúc nước sôi thì đổ ra rửa lại.
– Đu đủ nạo sạch vỏ, rửa sạch, cắt khúc. Xóc với muối trước cho bớt nhựa, sau đó rửa lại, rồi ướp cùng gia vị cho ngấm. Cà chua rửa sạch, thái miếng. Rau mùi, hành lá rửa sạch thái nhỏ hoặc để nguyên trang trí cho đẹp mắt.

Chế biến

– Ướp móng giò với gia vị khoảng 30 phút, sau đó cho lên bếp đảo qua cùng hành củ phi thơm rồi đem hầm nhừ. Khi móng giò nhừ thì cho đu đủ vào. Khi đu đủ chín vừa miệng ăn thì cho thêm cà chua, sau đó nêm gia vị.
– Cuối cùng, trước khi tắt bếp các bạn cho hành và mùi vào. Nên cho thêm một ít hạt tiêu co ngây mùi, khuyên với bà bầu thì không nên ăn hạt tiêu nha.

Hi vọng qua bài viết ăn đu đủ xanh có tác dụng gì, những món ăn làm từ đu đủ xanh các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về chữa bệnh cũng như chế biến các món ăn thật ngon cho gia đình. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: jamja.vn/blog

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.8/5 - (18 votes)

Comments

comments