Mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh và khỏe mạnh?

2463

Để bé yêu ra đời an toàn và phát triển khỏe mạnh thì việc trang bị kiến thức cần thiết cho các mẹ là hết sức quan trọng. Ăn gì để thai nhi tăng cân cũng được rất nhiều bà bầu đặc biệt quan tâm. Cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu ngay nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Khi mang thai, phụ nữ cần được cung cấp các chất dinh dưỡng hơn rất nhiều lần so với bình thường bởi phải chăm sóc em bé trong bụng phát triển tốt nhất. Trong thai kì, mỗi thai nhi sẽ có cân nặng chuẩn mực riêng để theo dõi. Nếu em bé có số cân nhẹ hơn tuần tuổi thì người mẹ cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng để bé phát triển bình thường. Các bà mẹ hãy có một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, kết hợp với các bài tập vận động sao cho thật hợp lý, thêm vào đó cũng cần giữ cho tâm trạng luôn ổn định, có thể nghe nhạc Mozzar, nhạc giao hưởng,… để thư giãn đầu óc đồng thời kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Về chế độ dinh dưỡng hàng ngày, mẹ bầu nên ăn đủ ngày ba bữa chính, kèm với đó là các bữa phụ xen kẽ để bổ sung dưỡng chất cần thiết. Ngoài ra có thể dùng thêm các loại thực phẩm chức năng dành cho bà bầu để khi mang thai, người mẹ không bị thiếu chất hay quá mệt mỏi thậm chí bị sụt cân. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi, tác động trực tiếp vào cân nặng của trẻ lúc này. Nếu người mẹ không khỏe mạnh thì thai nhi cũng không có đủ chất dinh dưỡng để phát triển bình thường. Chế độ ăn uống các mẹ bầu có thể tham khảo theo gợi ý sau đây, thời gian biểu này thích hợp cho các mẹ có thai kì từ 12 tuần trở đi, khi cơ thể người mẹ đã bước qua giai đoạn nghén và đi vào giai đoạn nuôi dưỡng thai nhi.

chế độ ăn uống cho bà bầu 2

– Bữa sáng : Thời gian tốt nhất để bắt đầu bữa sáng là từ 7-8 giờ, vì thế vào ban đêm các bạn hãy cố gắng ngủ sớm và đủ giấc, ít nhất là 7 tiếng để cơ thể nạp đủ năng lượng. Buổi sáng khi thức dậy bạn nên uống một cốc nước ấm để thanh lọc cơ thể và kích thích vị giác và dạ dày hoạt động tốt hơn. Bữa sáng là bữa quan trọng nhất nhưng không vì thế mà bạn nên ăn quá no. Một bữa ăn nhẹ nhàng với thịt gà, trứng salad và kèm thêm một cốc nước hoa quả hay sữa tươi vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà không khiến bạn quá khó chịu.

– Bữa phụ lúc 10 giờ sáng : Đừng bỏ qua bữa phụ này bởi nó giúp cân bằng khoảng thời gian trước bữa trưa cũng như sau bữa sáng khi bạn ăn nhẹ. Vào khoảng thời gian này thì các loại thực phẩn tươi mát như một cốc sinh tố bơ, một cốc cam ép hoặc một lý sữa cũng rất tốt.

– Bữa trưa : Khi mang thai, nhiều người lần tưởng rằng việc ăn càng nhiều đạm, protein càng tốt vì thế mà các món thịt, cá,… được bổ sung quá nhiều khiến cơ thể mất cân đối. Lúc này các mẹ bầu nên có sẵn những viên uống bổ sung vitamin, sắt, kẽm,… và sử dụng trước bữa ăn. Sau bữa trưa đừng quên một cốc sữa chua hoặc hoa quả ăn kèm tráng miệng để bổ sung vitamin tự nhiên.

– Bữa xế chiều (khoảng 3-4 giờ) : Một bữa phụ thứ hai trong ngày để các mẹ bầu ăn các loại ăn vặt yêu thích nhưng vẫn phải thật đảm bảo dinh dưỡng nhé.

– Bữa tối : Có thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau nhưng không nên ăn quá no vào bữa ăn này dễ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu và tráng miệng bằng hoa quả. Trước khi đi ngủ hãy uống một cốc sữa ấm để giấc ngủ ngon hơn nhé.

=> Tìm hiểu thêm: Cách thổi xôi gấc thơm ngon, mềm dẻo cho bữa sáng đầy dinh dưỡng

Ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh nhất?

Trong 3 tháng cuối là khoảng thời gian thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất và tăng cân nhiều nhất, hầu như cân nặng khi bạn theo dõi tại phòng khám sẽ là tương đương với số cân khi bé sinh ra. Vì thế nếu thai quá nhẹ so với tuần tuổi cũng như bạn muốn em bé tăng cân thật nhanh thì hãy bổ sung thật nhiều các loại thực phẩm giàu protein, chất đạm trên 100g/ngày. Nên hạn chế chất béo đồng thời sử dụng các loại thực phẩm chức năng cần thiết để bé phát triển toàn diện. Cùng điểm danh qua một số loại đồ ăn hàng ngày các mẹ bầu nên sử dụng để bé tăng cân nhanh nhất nhé :

– Thịt thăn bò, thịt bê : Đây được xem là một trong những loại thịt giàu protein nhất với hàm lượng lên đến 35% tổng khối lượng thịt. Tức là cứ 100 gam thịt bò, bê thì có 36g chất đạm, chính vì thế mà đây là loại thực phẩm được các bác sĩ khuyên sản phụ nên ăn trong suốt quá trình mang thai.

ăn gì để thai nhi tăng cân 3

– Thịt ức gà, thịt nạc : Cứ 100g thịt ức gà, thịt nạc lợn thì có 30g protein. Các món ăn từ thịt gà, lợn cũng rất ngon và đa dạng vì thế bạn có thể sử dụng thường xuyên hàng ngày để tăng cường chất dinh dưỡng.

– Cá, trứng cá : Tuy có tính hàn và một số loại cá biển không phù hợp cho phụ nữ mang thai nhưng những loại cá sông an toàn lại rất tốt cho cơ thể khi không chỉ cung cấp protein mà còn rất nhiều dưỡng chất khác như omega 3, canxi, vitamin trong trứng cá,… Vì thế để thay đổi món ăn hàng ngày các bạn có thể chế biến với thịt cá.

– Tôm, cua : Ngoại trừ tôm hùm và cua biển có tính hàn thì các sản phụ cũng có thể bổ sung protein từ hai nguồn này cũng rất tốt. Tuy nhiên không nên ăn thường xuyên.

Ăn gì để thai nhi tăng cân 1

– Bí ngô, bí ngòi : Dù nằm trong danh sách rau nhưng hai loại bí này lại có hàm lượng đạm cao không kém gì các loại thịt cá khác lên tới 33%. Hơn nữa đây đều là các loại rau rất dễ kiếm ở bất kì đâu với giá thành rẻ.

– Hạt hướng dương : Đây chắc chắn là món ăn vặt mà rất nhiều mẹ bầu yêu thích phải không nào, hơn thế nữa nó còn chứa hàm lượng protein cực cao, cứ 100g hạt hướng dương có 20g chất đạm. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều có thể gây ho và ngứa họng.

– Bơ : Một loại hoa quả cực kì bổ dưỡng dành cho thai phụ và được rất nhiều chị em yêu thích, trái bơ có chứa protein và nhiều hợp chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, hơn nữa còn có công dụng làm đẹp da, mát gan, thanh nhiệt hiệu quả.

– Đậu đỗ : Cứ 100g đậu đỗ có 40g protein, thêm một nhóm rau nữa giàu protein và thích hợp dành cho phụ nữ mang thai. Đậu già sẽ có nhiều chất đạm hơn so với đậu non vì thế khi chọn mua các mẹ nên mua loại già dù có thể dày hơn, không được mềm nhưng lại rất giàu dinh dưỡng.

Ăn gì để thai nhi tăng cân 2

Trên đây chỉ là một số ít những loại thực phẩm giúp sản phụ bổ sung chất dinh dưỡng cũng như giúp tăng cân cho thai nhi. Hi vọng đã phần nào giúp bạn trả lời được câu hỏi ăn gì để thai nhi tăng cân. Chúc các bạn một ngày tốt lành !

5/5 - (2 votes)

Comments

comments