Ăn lạc có béo không và tác dụng thần kỳ của hạt lạc

8196

Lạc là một loại hạt được sử dụng nhiều trong bữa ăn hàng ngày, vậy ăn lạc có béo không, ăn sao cho khoa học? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Giá trị dinh dưỡng của lạc

Lạc hay còn có tên gọi khác là đậu phộng, là loại hạt được sử dụng phổ biến nhất trong đời sống hiện nay. Trong hạt lạc có chứa nhiều chất dinh dưỡng, dễ bảo quản đồng thời dễ chế biến. Món ăn từ lạc rất đa dạng, từ lạc luộc, lạc rang muối, lạc rang,…. Lạc có thể để ăn cùng với cơm, với xôi hoặc cho thêm vào những món như nộm, gỏi,..nhằm tăng hương vị.  Hiện nay có rất nhiều câu hỏi về lạc như ăn cơm với lạc có béo không, ăn lạc buổi tối có béo không, ăn lạc luộc có béo hay không, ăn lạc béo hay gầy hoặc ăn lạc đúng cách là như thế nào. Để trả lời những câu hỏi trên trước tiên hãy cùng tim hiểu qua về chế độ dinh dưỡng chứa trong hạt lạc bé nhỏ nhé.

lạc có nhiều giá trị dinh dưỡng

Trong khoảng 100g lạc sẽ chứa khoảng 27.5 gam đạm, 50g chất béo, 3g chất xơ và 16g carbonhydrate. Bên cạnh đó, trong lạc chứa nhiều protein thực vật. Chất béo trong lạc đa phần là chất béo không bão hòa. Một trong những điều đặc biệt về lạc chính là trong lạc hoàn toàn không chứa cholesterol, điều này rất có lợi cho sức khỏe về tim mạch của chúng ta. Ăn lạc và những chế phẩm từ lạc có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc những căn bệnh về tim mạch.

Tuy nhiên, vì lạc chỉ chứa protein thực vật chứ không chứa protein động vật, nên lạc không thể thay thế cho những thực phẩm như thịt, cá, tôm,… Chúng ta cần sử dụng đồng thời cả 2 loại thực phẩm để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Ăn lạc có béo không?

Trong lạc chứa khá nhiều dưỡng chất, đủ cho cơ thể của một người trưởng thành. Tuy nhiên, các bạn đừng lo lắng rằng ăn lạc sẽ bị béo mập, do một ngày thông thường một người trưởng thành ít khi có thể ăn đến 100 gam lạc, và kể cả khi có thể ăn 100 gam lạc một ngày, chúng ta cũng không thể ăn 100 gam lạc trong nhiều ngày liên tiếp. Như thế chúng ta có thể dễ dàng trả lời cho câu hỏi ăn lạc có béo không, câu trả lời chính là ăn lạc không lo béo.

ăn lạc không béo

Không chỉ có vậy, ăn lạc còn có tác dụng giảm cân. Bởi ăn lạc mang lại cho chúng ta cảm giác no lâu, xua tan cơn đói, khiến chúng ta không còn cảm giác thèm ăn. Khi ăn no, chúng ta sẽ hạn chế được việc ăn ngấu nghiến những món ăn chứa nhiều dầu mỡ và protein như bánh ngọt, hamburger,…

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu lạc

Rất khó để xác định chính xác hàm lượng thực phẩm cần ăn vào mỗi ngày để không bị tăng cân, do nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lối sống, trao đổi chất của từng người và cân bằng nội tiết.
Tuy nhiên, khi nói đến lạc, có thể áp dụng một số hướng dẫn chung để giúp kiểm soát cân nặng. Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, nên ăn một hoặc hai nắm lạc tự nhiên mỗi ngày, tương đương với khoảng 30 gram, hoặc một phần tư nhu cầu hàng ngày của một người trưởng thành khỏe mạnh.ăn bao nhiêu lạc mỗi ngàyLạc là nguồn dinh dưỡng tốt vì nó chứa nhiều chất béo không no, protein và chất xơ. Tuy nhiên, cần tránh ăn lạc rang muối hoặc chứa các chất phụ gia được sử dụng trong quá trình chế biến, vì chúng có thể gây hại đến sức khỏe.
Tóm lại, tuy không có hàm lượng lạc cụ thể cần ăn mỗi ngày phù hợp với tất cả mọi người, nhưng việc ăn một hoặc hai nắm lạc tự nhiên mỗi ngày, kết hợp với một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, có thể giúp kiểm soát cân nặng và duy trì sức khỏe.

Tác dụng phụ khi ăn lạc

Mặc dù lạc có lợi cho sức khỏe, nhưng nó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ đáng ngại. Một số người có thể bị dị ứng với lạc, gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, lạc chứa acid phytic, làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể và dễ gây ra khó tiêu hóa và đầy hơi. Nếu lạc bị nấm mốc, người dùng có thể ngộ độc aflatoxin, gây ra nhiều triệu chứng như vàng da, chán ăn và nhiễm độc gan. Do đó, một mẹo vào bếp quan trọng là cần bảo quản lạc trong điều kiện khô ráo, sạch sẽ và tránh ăn lạc quá nhiều để giảm nguy cơ các tác dụng phụ này.

Một số những món ngon được chế biến từ lạc

Lạc rang tỏi ớt

Đây là một món mặn dùng để ăn với cơm rất ngon miệng mà lại đơn giản, dễ chế biến. Cho những hạt lạc đều nhau, không bị mốc, sau đó đem rang đều lạc trên bếp. Khi rang lạc chú ý đảo đều tay, tránh trường hợp lạc không chín và không được giòn.

"</a

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn, ớt rửa sạch thái lát, cho hỗn hợp tỏi, ớt vào bát con sau đó cho thêm 1 thìa muối đảo cho đến khi hỗn hợp đều nhau. Rang lạc đến khi lạc chín thì cho 1 thìa nhỏ dầu ăn vào chảo, cho hỗn hợp tỏi ớt vào chảo cùng với lạc, dùng đũa đảo đều tay cho đến khi hạt lạc đã khô lại thì tắt bếp, tiếp tục dùng đũa đảo đều cho đến khi lạc nguội hẳn để hạt lạc có vị giòn, không bị ỉu.

Lạc rang tỏi ớt được dùng để ăn với cơm nóng. Nếu ăn không hết bạn có thể cho lạc vào lọ thủy tinh sạch, đậy kín nắp để lần sau dùng tiếp

Lạc rang nước mắm chua ngọt

Đem lạc rửa sạch, để khô hẳn rồi cho lên bếp rang thật đều tay. Cho 2 thìa cà phê đường vào một bát con nước mắm, đảo đều tay cho đến khi đường tan hẳn. Khi lạc đã chín đều, bạn cho hỗn hợp nước mắm đường vào chảo, tiếp tục dùng đũa đảo đều cho đến khi hạt lạc khô lại. Nêm nếm lại cho vừa ăn.

Lạc rang nước mắm

Thành phẩm thành công là khi hạt lạc giòn tan, mặn chua ngọt, không bị ỉu, cháy đen

Lạc luộc

Món ăn đơn giản nhất chính là lạc luộc, lạc chưa bóc vỏ đem rửa sạch, cho lạc vào nồi, đổ nước ngập hạt lạc rồi đun trong khoảng 20 – 30 phút. Hạt lạc chín sẽ có vị bùi bùi, dễ ăn. Bạn có thể nhâm nhi trong giờ ăn vặt, xua tan cơn đói cũng như cảm giác buồn miệng.

Lạc rang xào sa tế

Lạc rang sa tế giòn giòn cay cay giúp bữa cơm trở nên ngon miệng hơn rất nhiều. Món lạc rang này rất dễ thực hiện. Đem lạc rang chín, nêm thêm nước mắm, đường, cho thêm 2 thìa cà phê sa tế (tùy thuộc vào độ cay mà bạn muốn), đảo đều tay cho đến khi thấy hạt lạc đã khô lại, sa tế keo vào hạt lạc. Để lạc nguội hẳn sẽ giòn hơn và không bị ỉu.

Lạc là một loại hạt vô cùng thiết thực, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa rất ngon miệng. Bài viết trên đây của JAMJA’s BLOG hi vọng đã phần nào giúp bạn trả lời được thắc mắc ăn lạc có béo không cũng như tác dụng của lạc và các món ngon từ lạc. Chúc các bạn có một chế độ ăn uống khỏe mạnh và hợp lý.

1.5/5 - (4858 votes)

Comments

comments