Giải đáp thắc mắc: Ăn ổi có tác dụng gì? Những lợi ích tuyệt vời từ việc ăn ổi

3789

Ăn ổi có tác dụng gì? Ổi có lợi ích gì đối với sức khỏe? Nên ăn bao nhiêu là đủ? Những thắc mắc này sẽ được JAMJA’s Blog giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Theo đó ổi là một trong những loại trái cây không còn xa lạ đối với tất cả mọi người. Đây là một thức quả nhiệt đời thơm ngon, hương vị độc đáo với nhiều loại khác nhau, có loại chua, có loại ngọt vì thế rất phù hợp với khẩu vị của mọi người. Ổi được thưởng thức theo nhiều cách khác nhau, thường người ta sẽ ăn luôn khi chín.

Mặc dù được sử dụng phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm được thông tin ăn ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe, trong ổi có những tác dụng gì? Nếu như bạn chưa biết về điều này cũng như muốn hiểu rõ hơn về công dụng và lợi ích của ổi đối với sức khỏe sử dụng, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

JAMJA’s Blog xin mách bạn để có được loại trái cây tốt, phù hợp với các thành viên trong gia đình.

Quả ổi và những điều chưa biết

Quả ổi và những điều chưa biết

Ổi là một loài cây ăn quả thường xanh quanh năm, có nguồn gốc chính từ Brasil. Ổi là một loài cây rất quen thuộc và phổ biến ở Việt Nam, ở mọi miền đều có thể trồng được loại cây này và cho ra quả rất sai. Ổi còn được trồng để đêm bán, giá của một cân ổi không quá đắt nên được nhiều người mua về ăn.

Quả ổi và những điều chưa biết 1

Cây ổi thuộc cây thân gỗ, chắc khỏe, nhiều cành, thân nhẵn nhụi và hay vị tróc vỏ ở thân. Hoa ổi mọc thành chùm, màu trắng, có nhiều túi nhị và hạt phấn , hoa ổi có thể tự thụ phấn cho ra những chùm quả tươi ngon. Ổi quả to nặng từ 4g đến 600g quả to tròn, thuôn dài hoặc hình giống quả lê. Bên trong ruột đặc có nhiều hạt, được bọc giữa lớp cùi dày, màu trắng, hồng, đỏ vàng. Ổi từ lức ra quả cho đến khi chín lớn rất nhanh, 1 năm 1 cây ổi có thể cho ra 2-3 vụ quả, nê, có thể thưởng thức loại trái cây này quanh năm.

Quả ổi và những điều chưa biết 2

Hiên nay có rất nhiều giống ổi ngon được trồng như ổi bo, ổi da trâu, ổi da sần, ngoài ra có nhiều giống ổi quả nhỏ như ổi găng, ổi mỡ, ổi đào… Mỗi loại có những vị ngon khác nhau, nhưng ăn ổi có tác dụng gì chúng ta tiếp tục tìm hiểu nhé!

Cùng JAMJA’S BLOG tìm hiểu xem trong quả ổi có những thành phần dinh dưỡng nào nhé!

Trong quả ổi chứa rất nhiều dưỡng chất cũng như nhiều vitamin có ích cho sức khỏe. Quả ổi chứa các chất như beta-sitosterol, guaijaverin, quereetin, leucocyanidin và avicularin; quả chín có chứa nhiều vitamin C cùng các chất xơ như fructozo, xylozo, glucozo,…

Quả ổi và những điều chưa biết 3

Hàm lượng dưỡng chất trong 100 gam ổi là: 1g protein, 15mg canxi,   1mg chất sắt, 0,05mg  vitamin A, 0,05mg  vitamin B1 và 200mg vitamin C. Ổi là loại quả có hàm lượng vitamin C là cao hơn rất nhiều so với cam, chanh. Đây là loại quả giàu vitamin C nhất và ổi cũng giàu pectin.

Quả ổi và những điều chưa biết 4

Trong các nghiên cứu khác của nhiều nhà khoa học, trong quả ổi chứa hàm lượng nước cao chiếm tới 77,9%, lượng protein là 0,9%, 0,4% lipit, 15 % cacbonhydrat, 0,3% axit hữu cơ, 0,03 mg% vitamin B1, 50–60mg% vitamin C. bên cạnh đó các loại đường chính trong ổi gồm 58,7% fructozo, 35,4% glucozo, 5,9% saccarozo và các loại axit hữu cơ như axit citric và axit malic.

Ăn ổi có tác dụng gì?

Với những thành phần dinh dưỡng vô cùng phong phú và đa dạng như vậy thì ăn ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe, sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu những tác dụng thần kì của việc ăn ổi nhé:

Trái tim khỏe mạnh hơn nhờ việc ăn ổi

Ăn ổi có tác dụng gì?

Hàm lượng các vitamin cùng các chất chống oxi hóa có trong quả ổi đủ để cung cấp cho trái tim của bạn những dưỡng chất cần thiết trong việc duy trỉ khả năng tuần hoàn máu, cung cấp đủ lượng máu cần thiết cho tim. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau tim,… Chưa kể thành phần dưỡng chất có trong ổi còn giúp điều hòa cân bằng huyết áp cho bạn cực tốt.

Hết đau bụng kinh nhờ lá ổi

Ăn ổi có tác dụng gì? 1

Đối với nhiều bạn nữ thì việc đau bụng kinh mỗi tháng đến quả là một cực hình. Nhưng các nhà khoa học đã nghiên cứu được rằng thành phần được chiết xuất trong lá ổi có khả năng làm giảm quá trình co thắt cổ tử cung, đồng nghĩa với việc giảm thiếu những cơn đau bụng mỗi lần đến chu kỳ.

Ăn ổi có tác dụng gì? 2

Nhiều khảo sát cho thấy gần 200 phụ nữ đã thử nghiệm uống nước từ chiết xuất lá ổi này và cảm thấy rằng cơn đau bụng của mình đã giảm đáng kể, họ cảm thấy thoái mái và bớt mệt mỏi hơn mỗi lần chu kì kinh lặp lại.

Ăn ổi cho làn da khỏe mạnh, chống lão hóa

Ăn ổi có tác dụng gì? 3

Trong ổi chứa hàm lượng vitamin C rất cao so với các loại quả khác, lượng vitamin C chủ yếu tập trung ở phần vỏ ổi vì vậy khi ăn nên ăn cả vỏ khi rửa sạch. Lượng vitamin C mà ổi cung cấp giúp bạn có làn da kích hoạt nhu cầu sản xuất các collagen cùng các hoạt chất rất cần thiết  có ích cho cấu trúc da, giúp duy trì ổn định lượng collagen trong da, giúp da luôn khỏe mạnh và tươi trẻ.

Ăn ổi giúp ngăn ngừa ung thư

Ăn ổi có tác dụng gì? 4

Đối với các bệnh nhan ung thư họ thường dùng lá ổi đun lấy nước uống rất tốt. Ruột quả ổi chứa chất lypocene cao giúp chống ung thư. Đặc biệt còn chó chất folate trong ổi giúp ngăn ngừa bệnh ung thư dạ dày.

Ăn ổi hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường

Ăn ổi có tác dụng gì? 5

Ổi là loại  quả có nhiều chất xơ, và có lượng đường glucozo cao, nước ép ổi có tác dụng hạ đường huyết rất hiệu quả trong điều trị đái tháo đường,  giúp trong việc điều chỉnh lượng đường và ngăn chặn sự gia tăng đường đột ngột.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ăn ổi có tác dụng gì? 6

Vitamin C có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, vitamin C có thể làm giảm thời gian bị cảm lạnh. Vitamin C cũng được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn. Trong ổi chứa hàm lượng vitamin C rất lớn nên hãy ăn ổi thường xuyên để bổ sung lượng vitamin C cần thiết.

Ăn ổi để giảm cân

Ăn ổi có tác dụng gì? 7

Theo nghiên cứu trong mỗi trái ổi chỉ chứa khoảng 36 calo và cung cấp 12% lượng chất xơ  một ngày. Ổi là một thực phẩm chứa rất ít calo, còn chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng,  bạn sẽ không bị mất đi các dưỡng chất quan trọng. Ổi cũng là một loại trái cây có vị ngon, khi chín, ổi cũng có vị ngọt rất tự nhiên. Đối với những người béo phì thì ổi là một sự lựa chọn tốt.

Những lưu ý khi ăn ổi

Tuy việc ăn ổi có tác dụng gì cho sức khỏe có rất nhiều tác dụng tuy nhiên không vì thế mà chúng ta lạm dụng ăn quá nhiều. Khi ăn ổi chúng ta cũng cần phải lưu ý một số điều sau:

– Không nên ăn ổi còn xanh non vì ổi xanh có vị chát sẽ gây hại cho những người bị bệnh dạ dày và còn bị táo bón.

Những lưu ý khi ăn ổi

– Khi ăn ổi thì phần hạt bạn không ăn hạt cần phải nhai kỹ vì nếu nuốt cả hạt sẽ không tốt cho dạ dày và dẫn đến khó tiêu.

– Vỏ ổi còn chứa nhiều vitamin C tốt cho da tuy nhiên đối với người bị tiểu đường khi ăn thì nên gọt bỏ vỏ.

Vậy là chúng ta đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi ăn ổi có tác dụng gì rồi phải không nào? Thật không thể ngờ một loại quả quen thuộc lâu nay lại có thể mang đến nhiều công dụng thần kì như vậy. Hãy bổ sung ổi hằng ngày để có thể bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình nhé. Chúc các bạn thành công với những gợi ý của chúng tôi.

4.5/5 - (4 votes)

Comments

comments