Thực hư bà bầu ăn ổi có tốt không? Chuyên gia giải đáp

2298

Trái ổi là loại hoa quả có nguồn dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe con người. Nhưng vẫn có nhiều băn khoăn việc bà bầu ăn ổi có tốt không. Cùng JAMJA’s BLOG khám phá nhé.

Chất dinh dưỡng có trong ổi

Chắc chắn bất kỳ ai cũng đã từng thưởng thức được hương vị thơm ngon, dễ chịu của ổi, nếu không thích ăn thì cũng vẫn sẽ biết ổi có hình dạng như thế nào. Ổi là loại trái cây quen thuộc với các nước châu Á và có tên khoa học là psidium guajava. Con người thật may mắn khi được thiên nhiên ban tặng cho loại quả nhiệt đới giàu chất dinh dưỡng như vậy. Nếu ở bên các nước châu Mỹ và châu Âu người dân nói mỗi ngày một trái táo thì sẽ không gặp bác sĩ thì ở Ấn Độ lại có câu ăn ổi thì sẽ không gặp bác sĩ cả năm.

Chất dinh dưỡng có trong ổi 1

Trước tiên trong ổi có chứa các tác nhân có vai trò trong việc hỗ trợ bảo vệ đường ruột của bạn khi đang gặp các vấn đề như tiêu chảy. Tác nhân làm se này có độ kiềm nên kháng khuẩn tốt, chữa tiêu chảy hay lỵ bằng phương pháp ức chế  sự sinh sôi nảy nở của vi sinh vật và loại bỏ chất cặn bã có trong ruột. Ngoài ra trong ổi còn có thêm nhóm vitamin C để bồi bổ cho hệ tiêu hóa. Do có những thành phần như trên nên trái ổi còn có thêm chức năng đảm bảo và hỗ trợ cho dạ dày khi khu vực này vị viêm.

Chất dinh dưỡng có trong ổi 2

Không chỉ có vitamin C và chất làm se, ổi còn chứa một lượng lớn chất xơ, hạt ổi tốt cho hệ tiêu hóa. Nhiều người nói rằng ăn hạt ổi sẽ khó đi vệ sinh nhưng chúng lại giúp bạn nhuận tràng hơn. Khi ăn ổi trong ruột sẽ được giữ nước, hệ tiêu hóa được lọc sạch. Mỗi lần bị ho hay bị cảm, một mẹo nhỏ dành cho bạn đó chính là hãy xay trái ổi hay lá ổi thành nước ép rồi uống, giảm nhanh được tình trạng đường hô hấp có vấn đề. Thịt ổi còn nhiều chất khác có tác dụng tránh xa cảm cúm, tăng sức đề kháng để không nhiễm virus.

Chất dinh dưỡng có trong ổi 3

Đối với chị em phụ nữ, ổi như một loại quả giúp làm đẹp. Ổi sẽ tái tạo nhanh chóng cấu trúc da, ngăn ngừa nám, mụn ở da mà không cần dùng bất kỳ loại kem dưỡng nào. Bạn có thể làm đẹp với ổi bằng cách ăn trực tiếp trái ổi hay đơn thuần là rửa mặt cùng dịch sắc của ổi. Trong ổi có nhiều loại vitamin như A, B, C nên sẽ giúp da chống lại được các tác nhân chống oxy hóa, đẩy lùi lão hóa hiệu quả. Ổi còn có tác dụng hiệu quả trong việc giảm lượng cholesterol ở trong máu, giảm quá trình máu trở nên đặc vì vậy máu lưu thông tốt hơn và được giải thoát khỏi tình trạng nghẽn tắc gây mệt mỏi. Cơ thể nếu thiếu đi một lượng chất cơ thì sẽ có nguy cơ cao bị mắc chứng cao huyết áp vì thực phẩm hấp thu vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường. Vì vậy mà ổi là giải pháp tốt nhất để giúp hạ huyết áp.

Chất dinh dưỡng có trong ổi 4

Trong thời gian trở lại đây, trái ổi trở thành loại hoa quả được nhiều chị em phụ nữ săn đón nhất. Ngoài hương vị thơm ngon, vị ngọt dễ ăn ra, ổi còn đem đến khả năng giảm cân hiệu quả, không làm nhanh đói bởi trong trái cây này còn có chất xơ và nhiều loại vitamin khác nhau, khoáng chất tốt cho cơ thể. Bạn chỉ cần một trái ổi ăn vào buổi trưa là sẽ có cảm giác cơ thể luôn no cho đến bữa tối. Nhưng bạn sẽ bất ngờ rằng ổi sẽ lại giúp các bạn thân hình gò hương lại nhanh chóng tăng ký. Các nhà khoa học đã giải thích rằng ổi có nhiều chất dinh dưỡng từ vitamin, khoáng chất có tác dụng đẩy nhanh quá trình chuyển hóa, cơ thể hấp thụ dinh dưỡng nhanh hơn.

Chất dinh dưỡng có trong ổi 5

Bà bầu ăn ổi có tốt không?

Ổi đã quá quen thuộc với các nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới và là loại quả với người dân ở vùng này. Nhiều bà bầu hiện nay luôn đắn đo không biết ăn ổi có tốt cho cơ thể của mình hay không. Còn có quan điểm cho rằng bà bầu ăn ổi sẽ gây tình trạng nóng trong nhưng đây hoàn toàn sai lầm. Bà bầu có thể chọn cách ăn thông thường hoặc uống nước ép ổi hằng ngày. Dưới đây chính là lời giải đáp cho câu hỏi bà bầu có nên ăn ổi không?

Bà bầu ăn ổi có tốt không 1

Ổi giúp làm giảm bệnh tiểu đường thời thai kỳ

Bà bầu khi nạp chất dinh dưỡng từ ổi vào cơ thể thì sẽ có tác dụng duy trì được lượng đường ổn định ở trong máu, luỗn giữ được ở mức bình thường và được cân bằng. Từ đó là tiền đề ngăn chặn các nguy cơ, mầm mống cơ thể mắc phải căn bệnh tiểu đường khi có bầu. Tiểu đường thai kỳ hiện nay đã trở thành căn bệnh quen thuộc của nhiều bà bầu hiện đại.

Bà bầu ăn ổi có tốt không 2

Ổi có tác dụng giữ huyết áp luôn ổn định

Thời gian thai nghén là lúc mà cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi và dễ mắc nhiều bệnh khác nhau nên thật sự cẩn thận. Ổi có nhiều dưỡng chất, khoáng chất khác nhau có thể kiểm soát được huyết áp cho bà bầu, không quá cao cũng không quá thấp. Trong thời kỳ này việc đảm bảo cho huyết áp luôn được đảm bảo ở mức độ quy định là cần thiết để tránh bà bầu bị sảy thai hay sinh con trước thời hạn.

Bà bầu ăn ổi có tốt không 3

Ổi giúp bà bầu tránh nguy cơ thiếu máu

Nếu ngại ăn ổi theo cách thông thường thì các bà bầu có thể ép ổi để lấy nước uồn. Hãy uống một ly nước ép trái ổi mỗi ngày, 7 ngày 7 cốc để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tăng cường lưu thông máu, giảm tình trạng thiếu máu. Bởi trong ổi có nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết để tăng độ hemoglobin có trong máu.

Ổi sẽ cải thiện hệ thống miễn dịch

Trái ổi quen thuộc chính là nguồn dồi dào các chất dinh dưỡng như axit ascorbic và vitamin C. Mà hai chất này có tác dụng trong việc cải thiện hệ thống miễn dịch của các bà bầu. Thêm vào đó, các chất dinh dưỡng này sẽ nhanh chóng loại bỏ được những bệnh quen thuộc hay gặp trong thời kỳ mang thai như: viêm nướu, đau răng, chảy máu chân răng,… Một trái ổi chiếm đến 16mg vitamin C nên bạn hãy bổ sung thường xuyên nhé.

Bà bầu ăn ổi có tốt không 4

Ổi sẽ hỗ trợ hệ thống tiêu hóa

Bà bầu hãy bỏ ngay quan niệm khi mang thai ăn ổi sẽ gây nóng trong, ngứa ngáy, khó chịu đi nhé. Nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ càng và chỉ ra rằng, chất dinh dưỡng có trong trái ổi có tác động tối đa đến việc hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc. Khi mang thai, bà bầu dễ mắc chứng táo bón, cung cấp ngay ổi vào cơ thể vì chúng có khả năng nhuận tràng, tốt cho sức khỏe.

Ổi ngăn ngừa vi khuẩn

Như các bạn đã biết, ổi có chứa hàm lượng cao các chất có tác dụng trong quá trình chống lại sự oxy hóa da, chống lại độc tố như vitamin C, vitamin E. Ngoài ra còn có thêm nhiều chất khác iso- flavanoids, carotenoid, polyphenol sẽ chống lại các loại vi khuẩn muốn xâm nhập vào cơ thể, giúp bà bầu tránh được nhiều bệnh tật.

Bà bầu ăn ổi có tốt không 5

Ổi là nguồn chất xơ

Trong trái ổi có nguồn chất xơ dồi dào nên ngay khi bà bầu bổ sung vào cơ thể sẽ không lo bị táo bón hay bị trĩ do nóng trong.

Ổi sẽ giúp thư giãn thần kinh

Ổi có chứa chất magnesium nên có tác dụng giúp hệ thần kinh luôn được thư giãn thoải mái, cơ bắp được giãn ra dễ chịu. Trong khi mang thai, việc cân nặng tăng nhanh chóng là điều mà các bà bầu khó thể kiểm soát được, vì thế mà các bộ phận trên cơ thể đều lớn hơn và gặp rắc rối. Lúc này ổi chính là cứu tinh cho chị em.

Bà bầu ăn ổi có tốt không 6

Ổi hỗ trợ sự tăng trưởng của thai nhi

Ổi không chỉ tốt cho cơ thể bà bầu mà còn hoàn toàn tốt cho thai nhi phát triển bên trong. Ổi có nhiều axit folic và vitamin B9 tốt cho quá trình phát triển hệ thần kinh của thai nhi, giúp bé tăng trưởng nhanh hơn.

Ổi bổ sung canxi cho cơ thể

Mỗi ngày bà bầu hãy bổ sung cho cơ thể một ly nước ép ổi hoặc một trái ổi để đảm bảo được lượng chất canxi. Lượng canxi có trong trái ổi sẽ tăng thêm lượng canxi cho bà bầu từ đó tăng sự phát triển của xương của các thai nhi.

Bà bầu ăn ổi có tốt không 7

Lưu ý đối với bà bầu khi ăn ổi

Ổi tuy tốt cho cơ thể bà bầu nhưng ăn không đúng cách cũng sẽ làm cho tác dụng xấu ngược trở lại:

  • Bà bầu nên chú ý không nên ăn quá nhiều ổi cùng một lúc: ổi là loại trái cây có nhiều loại chất dinh dưỡng dồi dào khác nhau nhưng nếu bạn ăn quá nhiều cùng môt lúc thì sẽ dễ mắc phải tình trạng bị tiêu chảy, do cơ thể không thể hấp thụ một lúc quá nhiều chất xơ.

Bà bầu ăn ổi có tốt không 8

  • Bà bầu không được ăn hạt ổi: hạt ổi chính là phần khó tiêu hóa nhất của một trái ổi vì chúng rất cứng. Khi tiêu hóa, hạt ổi sẽ dính ngay vào thành ruột thừa, sẽ gây viêm, nhiễm. Đảm bảo được an toàn cho bản thân, bà bầu hãy lọc bỏ chỗ hạt ổi này trước khi ăn.
  • Muốn giữ được ổi lâu thì bạn cần biết cách bảo quản ổi. Ổi thường chín với tốc độ khá nhanh nên thời gian bảo quản sẽ ngắn. Mua ổi về, các bạn chú ý không được ăn ngay lập tức, dùng bọc xốp bọc bọc lại, cất để tủ lạnh, hoặc dùng túi nilon cũng được. Ổi giòn thì nên ăn tươi, ổi mềm thì để trong tủ lạnh.

Bà bầu ăn ổi có tốt không 9

Cách làm nước ép ổi thơm ngon cho bà bầu

Ổi được trồng rất nhiều tại Việt Nam nhưng nhiều người lại không thích loại trái cây này vì quan niệm ăn ổi sẽ nóng, dễ làm mụn và nhọt. Bạn đã hoàn toàn hiểu sai cách thịt ổi nhiều chất còn tốt hơn ca, bưởi, còn phần hạt mới làm nổi mụn. Ổi không chỉ có nguồn vitamin C dồi dào mà trong trái ổi nhỏ bé đó còn có lượng chất xơ, vitamin A cùng với kẽm và kali tốt cho sức  khỏe con người. JAMJA’s BLOG sẽ gợi ý cho bạn cách làm nước ép ổi nhanh gọn, đơn giản, hương vị dễ uống và vô cùng thơm ngon.

Cách làm nước ép ổi 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Ổi: 5 quả
  • Đường
  • Muối
  • Nước lọc

Các bước hoàn thiện món nước ép ổi:

Bước 1:

Ổi rửa sạch vỏ bên ngoài. Muốn trái ổi ngon bạn phải chọn trái có độ chín ở mức vừa phải, không quá xanh không quá chín nẫu, kích thước phát triển khá đầy đủ, trái ổi phải cân đối. Ổi ngon thường có vỏ bên ngoài sần sùi, lồi lõm một chút. Màu vỏ trái ổi không quá xanh, ổi ngon sẽ xanh nhạt ngả vàng nhẹ nhẹ. Như vậy cốc nước ép ổi của bà bầu sẽ ngon và ngọt hơn rất nhiều.

Cách làm nước ép ổi 2

Bạn cũng có thể để ổi nguyên vỏ để xay vì vỏ chứa nhiều loại vitamin C, hoặc gọt vỏ để tránh nước ép ổi thành phẩm không bị chát. Cắt quả ổi thành 8 miếng nhỏ, lọc sạch hạt bên trong, giữ lại nguyên phần thịt ổi.

Bước 2: 

Lúc này bạn hãy sử dụng máy xay sinh tố để làm nhỏ ổi. Thường có hai loại máy quen thuộc: một dùng để xay nhuyễn còn đủ thịt ổi, một loại dùng để ép lấy riêng nước, lọc bỏ phần bã. Trong quá trình xay nước ép ổi bạn cũng nên cho thêm một lượng nước vừa phải để nước được ngon hơn. Bạn muốn nước ép ổi đậm đà thì không cho thêm nước bên ngoài cũng được.

Bước 3:

Đổ phần nước ép ổi vào một ly đựng, nếu vị hơi chua bạn cũng có thể cho thêm một chút đường và một chút muối. Tùy theo khẩu vị mà muốn pha thêm gia vị hoặc muốn giữ vị nguyên bản của ổi. Khi ép nước xong để ổi vào luôn trong ngăn mát tủ lạnh, nước ép ổi ngon hơn khi mát nên muốn uống luôn thì thêm vài viên đá cũng được.

Cách làm nước ép ổi 3

Chỉ với vài thao tác đơn giản, nhanh chóng, bạn có thể chế biến được món nước giải khát thơm ngon vào mùa hè không chỉ cho bà bầu mà còn cho cả gia đình thưởng thức. Nước ép ổi vừa làm đẹp da chị em phụ nữ, chống lõa hóa, trẻ em tăng cường sức khỏe và chống táo bón.

Cách làm nước ép ổi 4

Trên đây chính là lời giải đáp cho câu hỏi bà bầu ăn ổi có tốt không. Câu trả lời của JAMJA’s BLOG chính là có nhưng cần có lượng phù hợp cho một ngày. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments