Bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu thai kỳ để tốt cho thai nhi

1734

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu ăn gì đều ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thai nhi. Cùng JAMAJA’s BLOG tìm hiểu bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Thay đổi của cơ thể khi mang thai 3 tháng đầu

Bà bầu đang trong thời gian 3 tháng đầu chính là thời điểm mà cần được nâng niu, nhẹ nhàng và cần quan tâm nhất trong suốt 9 tháng 10 ngày thai kỳ. Đặc trưng và các biểu hiện dễ nhận ra nhất của phụ nữ mang thai thường xuất hiện trong thời gian khoảng tuần thứ 5 hoặc tuần thứ 6 thai kỳ. Lúc này, ngoài việc thử que thử thai bạn cũng cần được đến ngay bác sĩ để khám, nhận được tư vấn và xác định chắc chắn. Nếu xét nghiệm cùng siêu âm có kết quả bạn đã mang thai thì nên lên cho mình một kế hoạch ăn uống sao cho hợp lý nhất. Nên nhớ rằng 3 tháng đầu thai kỳ là quan trọng nhất của em bé bởi lúc này thai mới bắt đầu phát triển hình thành nên còn yếu. Lưu ý trong ăn uống hằng ngày và vận động nhẹ nhàng, tránh tình trạng động thai dẫn đến sảy thai.

Thay đổi của cơ thể khi mang thai 3 tháng đầu 1

Thời gian người phụ nữ mang thai được tính từ những ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng và được quy định theo tuần (từ tuần 1 đến tuần 12). Trong thời gian 3 tháng đầu tiên này, thai nhi phát triển vô cùng nhanh chóng và mạnh mẽ nhất. Vào tuần thai thứ 6, phôi thai chỉ có kích cỡ giống như một hạt đậu, xuất hiên những nhịp đập ở trái tim bé nhỏ đầu tiên. Giai đoạn đầu thai kỳ kết thúc tức là hết tháng thai thứ 3 thì các cơ quan, chi giác của thai nhi dần dần được hình thành. Vì vậy thai nhi sẽ tăng thêm kích thước, to giống như trái táo và nhịp tim có thể nghe rõ qua ống nghe chuyên dụng.

Thay đổi của cơ thể khi mang thai 3 tháng đầu 2

Mang thai là khoảng thời gian cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi nhất. Mỗi bà bầu lại có một kiểu thay đổi khác nhau. Ví dụ như có người sẽ cảm thấy cơ thể hoàn toàn mệt mỏi, lúc nào cũng chỉ muốn nằm nghỉ, luôn trong tình trạng buồn ngủ. Hay nhiều bà bầu thường xuyên thấy đói, thèm ăn một món ăn nhất định mà người thân sẽ không bao giờ ngờ tới hoặc ngược lại sẽ chán ngán những món mà trước thời kỳ mang thai họ rất yêu thích. Bà bầu thường xuyên dị ứng với những mùi hương lạ, từ đó dẫn đến tình trạng nôn ói, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt và hay muốn đi vệ sinh. Đây chính là một số thay đổi quen thuộc của bà bầu trong thời kỳ mang thai, lý do là do cơ thể cần sản xuất ra một lượng máu nhiều hơn trước để cung cấp cho thêm một sinh linh nữa và tăng cả các hormone.

Thay đổi của cơ thể khi mang thai 3 tháng đầu 3

Bà bầu cần dưỡng chất gì trong 3 tháng đầu thai kỳ

Thời kỳ thai kỳ là khoảng thời gian người phụ nữ cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng vào trong cơ thể để vừa nuôi dưỡng bản thân vừa tăng sự phát triển của em bé. Vì vậy mà chế độ ăn uống hoàn toàn quan trọng và cần thiết để đảm bảo trong 3 tháng đầu thai kỳ bà bầu được cung cấp một lượng calo dao động trong khoảng 200 đến 300 mỗi ngày. Như vậy có thể sẽ tương đương tăng vào cân nặng khoảng 1kg đến 3kg. Bà bầu nên lưu ý bổ sung thêm một số dưỡng chất sau đây để cho bé không thiếu chất ngay từ khi còn trong bụng mẹ:

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 2

Đầu tiên là axit folic. Ngay từ lúc bạn có ý định mang thai thì đã nên bổ sung ngay loại dưỡng chất này ngay khi đó. Nạp axit folic vào cơ thể sớm như vậy sẽ có tác dụng trong quá trình ảnh hưởng trực tiếp đến tự tăng trưởng của não bộ và xương cột sống của em bé- hai bộ phận quan trọng nhất cơ thể. Các mẹ bầu nên mua những thực phẩm chứa nhiều axit folic, mỗi lần khoảng 400mg trong thực đơn của mình.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 3

Thứ hai là chất sắt. Chắc chắn nhiều bà bầu cũng hiểu tầm quan trọng của chất sắt trong quá trình mang thai nhưng có lẽ chưa hiểu được cặn kẽ. Bà bầu khi có thai đặc biệt là 3 tháng đầu thường xuyên gặp phải tình trạng thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi và hay chóng mặt. Nhiều bà bầu chỉ để ý đến việc ăn gì trong 3 tháng đầu để bé được thông minh nhưng cũng đừng nên bỏ qua việc hoàn toàn không thể thiếu đi được chất sắt. Vì vậy bà bầu nên chú ý thường xuyên bổ sung thực phẩm có chứa nhiều chất sắt, có tác dụng trong việc tăng hồng cầu cho cơ thể.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 4

Thứ ba là canxi. Không chỉ có người bình thường mà bà bầu mới chính là người cần bổ sung lượng canxi nhiều nhất. Thực phẩm họ tiêu thụ hằng ngày, nhất là trong khoảng thời gian 3 tháng đầu phải nhiều và giàu lượng canxi. Thai nhi bắt đầu hình thành và xương của bé bắt đầu phát triển nhanh chóng, mẹ cần bổ sung vào cơ thể và cung cấp cho thai nhi một lượng canxi lớn. Nếu như bà bầu không có đủ lượng canxi cần thiết thì dễ dẫn đến tình trạng em bé sẽ lấy canxi từ trong xương của mẹ. Từ đó dẫn đến tình trạng mẹ sẽ thiếu canxi, dễ gặp phải trường hợp loãng xương sau sinh. Vì vậy mà bà bầu không thể thiếu canxi.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 5

Thứ tư là protein. Protein là dưỡng chất có thể tìm được trong nhiều loại thực phẩm. Thực đơn dành riêng cho bà bầu trong thời gian thai kỳ 3 tháng đầu thì cần đủ lượng chất protein. Từ lượng protein này sẽ chuyển hóa thành dưỡng chất và năng lượng cần thiết vừa tốt cho mẹ vừa tốt cho sự phát triển của thai nhi. Mỗi ngày bà bầu nên chú ý nạp vào cơ thể khoảng 70g protein để cho bé yêu được phát triển bình thường và an toàn.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 6

Bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu

3 tháng đầu của thai kỳ, phụ nữ cần đảm bảo ăn uống đúng cách để bé yêu được phát triển đầy đủ, đúng cách và khoa học. Cùng tìm hiểu xem phụ nữ mang bầu cần hấp thụ những loại quả nào để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

  • Dâu tây: Trái dâu tây có vẻ bề ngoài đỏ mọng, đẹp mắt, thu hút mọi người bởi hương thơm của mình. Không chỉ vậy dâu tây cực tốt cho bà bầu. Trong một trái dâu tây bé nhỏ như vậy lại chính là nguồn chất vitamin C có tác dụng đẩy lùi những cơn cảm lạnh. Ngoài ra còn có pectin và axit hữu cơ hòa tan được lượng chất béo trong thức ăn cơ thể nạp vào, kích thích sự thèm ăn ở bà bầu. Trước khi ăn các mẹ nên chú ý rửa thật sạch để đảm bảo an toàn.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 7

  • Nho: Trái nho tuy nhỏ nhỏ xinh xinh nhưng lại cực kỳ dồi dào các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể bà bầu như: chất sắt, photpho, canxi, axit hữu cơ, vitamin C, vitamin B1,… Thời gian 3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm nhu cầu sản sinh ra máu của phụ nữ thường tăng cao hơn bình thường, vì vậy mà thực phẩm như trái nho bổ sung vào cơ thể là điều tất yếu nên làm theo. Không chỉ có bà bầu mà trái nho còn lợi cho ai đang mắc chứng thiếu máu, huyết áp thấp, máu tuần hoàn không tốt,…

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 8

  • Cherry: Trong số các loại quả mà JAMJA’s BLOG liệt kê ra sau đây tốt cho bà bầu thì trái cherry chứa trong mình hàm lượng chất sắt dồi dào nhất, được các nhà khoa học tính ra là cao hơn táo và cam đến tận 20 lần, thêm vào đó là các chất như vitamin nhón B, C, canxi,… Bà bầu nên bổ sung nhiều cherry để tăng cường lượng máu, bảo vệ bộ phận tiêu hóa. Nếu bạn là người kém ăn, lười ăn thì vẫn phải bổ sung trái cherry thường xuyên để tốt cho thai nhi. Ăn cherry trong suốt quá trình mang thai thì sẽ giúp em bé sinh ra có làn da trắng hồng và luôn khỏe mạnh.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 8

  • Quả roi: Quả roi được bán ở nhiều nơi với giá thành phải chăng hơn rất nhiều loại quả khác. Loại quả này từ trước đến nay luôn được biết đến với tác dụng thanh nhiệt vào mùa hè oi bức và giúp bà bầu giải khát trong những ngày nhiệt độ lên đến 39 độ C. Bà bầu có thể ép quả doi thành nước để dễ uống hơn, thay cho nước lọc uống hằng ngày. Cây roi khá dễ trồng và ra quả nên không sử dụng thuốc hóa học, vì vậy loại quả này hoàn toàn an toàn.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 10

  • Thanh long: Giống thanh long vỏ đỏ tươi, ruột bên trong màu trắng hoặc màu đỏ đã quá quen thuộc với người Việt Nam bởi loại hoa quả này rất phổ biến trong mùa hè. Như Đông y đã nghiên cứu thì thanh long có vị ngọt hơi chua, có tính mát nên tác dụng nhanh trong việc thanh nhiệt cơ thể, hóa đàm tốt cho các mẹ đang mang thai. Trong quá trình trồng thanh long người ta cũng ít sử dụng thuốc trừ sâu nên bà bầu có thể yên tâm sử dụng.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 11

  • Táo: Trái táo đặc biệt là nguồn dồi dào của các loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể bà bầu. Ăn táo sẽ giúp cơ thể bà bầu luôn giữ dáng, không bị thừa cân béo phì bởi bổ sung quá nhiều dưỡng chất. Táo còn giúp thai nhi có sức đề kháng tốt hơn.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 12

Ngoài các loại quả, bà bầu trong thời kỳ 3 tháng đầu cũng nên bổ sung thêm các loại rau củ, thực phẩm như sau:

  • Súp lơ: súp lơ là loại thực phẩm rau xanh không thể thiếu được trong các bữa ăn của bà bầu giai đoan đầu thai kỳ. Súp lơ có nhiều sắc và folic, nếu chán ngán khi ăn nhiều súp lơ bạn có thể thay thế bằng xà lách hoặc cải bẹ.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 13

  • Các loại đậu: đậu nhiều protein phù hợp để tăng trưởng các mô, cơ bắp của em bé và chuyển hóa thành năng lượng giúp mẹ hoạt động. Đậu có thể dùng để nấu chè, vừa dễ ăn, vừa thơm ngon, chú ý đừng cho quá nhiều đường nhé bà bầu.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 14

  • Đậu phộng: nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bà bầu bổ sung đậu phộng vào cơ thể sẽ giúp bé khi sinh ra sẽ giảm khả năng bị kích ứng. Đậu phộng cũng là nguồn protein cùng chất béo, tốt cho quá trình phát triển của các bé. Tuy nhiên ăn quá nhiều đậu phộng bà bầu sẽ bị nóng, hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng. Mỗi ngày chỉ nên bổ sung một lượng nhất định.
    bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 15
  • Trứng gà: trứng gà là nguồn protein dồi dào nhất và có thêm cả vitamin D giúp hệ xương của thai nhi phát triển.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 26

  • Cá hồi: đây là một trong những loại cá có chất dinh dưỡng cao nhất với lượng vitamin D và canxi dồi dào, an toàn với bà bầu và thai nhi. Trong cá hồi có thêm cả omega 3 hỗ trợ cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 17

  • Thịt bò: thịt bò là nguồn chất sắt nên bà bầu hãy bổ sung thường xyên để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé. Chú ý bà bầu không nên ăn thịt bò sống hoặc thịt bò tái.
  • Sữa chua: sữa chua sẽ giúp bà bầu chữa được chứng táo món, cơ thể sẽ tránh khỏi tình trạng nóng trong khó chịu.

bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu 18

Một số thực phẩm nên tránh trong 3 tháng đầu mang thai

Trong quá trình mang thai, bà bầu cần phải tự mình thay đổi một số thói quen, những món ăn yêu thích không tốt cho bé. Một số loại thực phẩm bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ.

  • Bà bầu nên tránh hấp thụ những loại thực phẩm có chứa một lượng thủy ngân cao như loại cá thu, cá mập và cá kiếm nằm ở tầng thấp của đại dương. Lượng thủy ngân nếu tích tụ trong cá quá lâu, nạp vào cơ thể mẹ quá nhiều sẽ làm tổn thương đến não bộ của em bé.

Một số thực phẩm nên tránh 1

  • Hãy loại bỏ ngay những thực phẩm có chứa độc gây nguy hiểm cho em bé. Ví dụ như là loại củ quả đã mọc mầm, điển hình là mầm khoai tây có rất nhiều độc tố, người bình thường còn có thể nhiễm độc, vì thế gây ảnh hưởng đến em bé.

Một số thực phẩm nên tránh 2

  • Các sản phẩm có nguyên liệu từ sữa, bơ chưa được qua kiểm đinh và tuyệt trùng thường có rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Bà bầu nên bỏ qua ngay thực phẩm trong tình trạng ôi thiu, có mùi lạ, đây là mầm bệnh tác động xấu.
  • Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ không được sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn như bia rượu, thuốc lá. Cồn trong rượu và bia sẽ làm cho cơ thể mẹ bị ảnh hưởng, bào thai bị xâm nhập gây hại. Các loại chất xấu này sẽ làm cho em bé bị phát triển chậm hơn bình thường hoặc có thể xuất hiện các bộ phận khác bị dị dạng.

Một số thực phẩm nên tránh 3

Trên đây chính là câu trả lời cho bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nên kiêng gì và bổ sung gì cần thiết. JAMJA’s BLOG mong đây là mẹo hữu ích cho bất kỳ ai đang có ý định sinh con.

3.5/5 - (2 votes)

Comments

comments