Gợi ý bạch tuộc làm gì ngon cho mẹ đảm trổ tài vào bếp

3650

Dạo gần đây, bạch tuộc nổi lên như một loại hải sản thơm ngon, góp phần làm phong phú thêm những món ăn ngon trong thực đơn của người Việt. Vậy bạch tuộc làm gì ngon nhất? Hãy cùng JAMJA’S BLOG giải đáp câu hỏi này thông qua một số cách chế biến món ăn từ bạch tuộc nhé!

Giá trị dinh dưỡng của bạch tuộc

Bạch tuộc còn được gọi là mực trùng, là món ngon quen thuộc của người dân xứ biển. Nó được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như hấp gừng, làm gỏi, sa tế… Không chỉ ngon miệng, nó còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe với những vitamin thiết yêu có thể kể đến như vitamin A, vitamin B,…cùng một số khoáng chất như kẽm, sắt, phốt pho tốt cho trí não. Hơn thế nữa bạch tuộc lại là một loại protein rất phù hợp với những người có mong muốn giảm cân vì nó có chứa ít chất béo.

Giá trị dinh dưỡng của bạch tuộc  1

Ngoài giúp người sử dụng dung nạp được nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng, bạch tuộc còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là với những người có vấn đề về đường ruột khó tiêu hay đầy hơi, táo bón. Chất selenium chứa nhiều trong thịt bạch tuộc giúp chuyển hóa thức ăn tốt hơn, đồng thời vì nó là một chất chống oxy hóa do đó có thể loại bỏ đi được thành phần độc hại có trong thức ăn.

giá trị dinh dưỡng của bạch tuộc 1

Một lưu ý cần nhớ là nên mua bạch tuộc ở những siêu thị hay cửa hàng hải sản uy tín để đảm bảo được nguồn gốc cũng như chất lượng của sản phẩm vì dạo gần đây trên thị trường đang xuất hiện loại bạch tuộc trôi nổi với nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Loại bạch tuộc này được bày bán công khai cũng như với giá thành rẻ đã làm hoang mang nhiều người tiêu dùng. Chúng ta chỉ nên ăn những loại bạch tuộc thông thường, tuyệt đối không sử dụng bạch tuộc có đốm xanh vì nó có chất cực độc, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Cách chế biến bạch tuộc hấp hành gừng

Cách chế biến bạch tuộc hấp hành gừng 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có:

  • 300g bạch tuộc
  • 20g gừng
  • 2 nhánh hành lá
  • Nước mắm, tỏi, ớt
  • Muối tinh, đường trắng

Các bước làm chi tiết như sau:

Bước 1: Sơ chế:

  • Rửa sơ bạch tuộc qua nước và dùng dao cắt bỏ túi mật của bạch tuộc, bước này bạn lưu ý làm khéo léo một chút để túi mật không bị vỡ nhé.
  • Sau đó dùng muối chà sát lên bề mặt và để trong 5 phút khử mùi tanh rồi rửa sạch qua nước.
  • Gừng cạo vỏ,  rửa sạch thái chỉ.
  • Hành lá bỏ gốc, nên nhớ chẻ dọc phần hành còn lại thì cắt khúc.

Cách chế biến bạch tuộc hấp hành gừng 3

Bước 2: Hấp cách thủy bạch tuộc, đặt thêm hành và gừng lên trên bề mặt của bạch tuộc. Sau khi bạch tuộc chuyển sang màu đậm, thì cũng là lúc phần thịt đã chín và ta bắc ra thưởng thức. Cắt ra thành từng miếng nhỏ vừa ăn

Bước 3: Làm nước chấm tỏi ớt: Cho tỏi ớt băm nhuyễn cùng ít đường vào cối giã, sau đó cho ra bát, thêm nước mắm và nước lọc sao cho vừa ăn.

Cách chế biến bạch tuộc hấp hành gừng 3

Vậy là ta đã hoàn thành xong món bạch tuộc hấp ngon mê ly mà lại vô cùng dễ làm và tiết kiệm thời gian phải không nào?  Vị ngọt của thịt bạch tuộc, thêm một chút dậy mùi của gừng và chút mặn của mắm sẽ làm những ai có dịp thưởng thức phải trầm trồ khen ngợi.

Xem thêm: Bật mí cách chế biến ốc hương ngon như nhà hàng 5 sao

Cách làm nộm bạch tuộc chua cay

cách làm nộm bạch tuộc chua cay 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có:

  • 300g bạch tuộc
  • 1 quả dưa leo
  • 1/4 củ hành tây
  • 50g kim chi cải thảo
  • 1 thài cà phê ớt bột
  • 1 thìa cà phê tương ớt Hàn Quốc

Các bước làm chi tiết như sau:

Bước 1: Dưa leo rửa sạch, bỏ ruột thái lát. Trộn vào bát dưa một ít muối và ngâm trong vòng 10 phút. Sau đó, dùng tay vắt ráo. Hành tây rửa sạch thái sợi mỏng và ngâm hành vào nước, ta cho thêm một viên đá lạnh để hành bớt mùi hăng cũng như giữ được độ giòn cần có. Ngâm trong vòng 10 phút sau đó vớt ra để ráo.

cách làm nộm bạch tuộc chua cay 2

Bước 2: Bạch tuộc rửa sạch, bỏ ruột. Bỏ vào trong bạch tuộc ít bột mì va dùng tay xoa đều cho thân bạch tuộc bớt nhờn rồi rửa sạch với nước. Tiếp đó ta bắc nồi, đổ nước và luộc bạch tuộc cho chín. Một lưu ý nhỏ là bạn không nên luộc quá lâu vì sẽ không giữ được độ giòn cũng như làm thịt bị dai. Khi bạch tuộc chín tới thì bắc ra, để nguội và cắt bạch tuộc thành những miếng nhỏ vừa ăn.

cách làm nộm bạch tuộc chua cay 3

Bước 3: Ta pha chế nước trộn nộm bằng cách pha ớt, tương ớt với 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê dấm và vừng rang. Bạn cũng có thể vắt thêm chanh tùy theo khẩu vị và sở thích. Dùng đũa trộn đều các nguyên liệu lên với nhau.

Bước 4: Trộn bạch tuộc, dưa leo, hành tây vào một tô lớn, đổ thêm nước sốt đã pha. Trộn đều và nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Sau đó thêm kim chi và tiếp tục trộn đều.

Vậy là chúng ta đã cùng hoàn thành hai món ăn tuyệt vời từ bạch tuộc rồi! Một món ăn có vị vừa chua chua của dấm, tươi mát và rau củ hòa quyện với vị ngọt giòn của bạch tuộc phù hợp làm món khai vị tuyệt vời cho bữa cơm gia đình, một món hấp thơm ngon bổ dưỡng cực chất cho ngày lạnh mùa đông. Câu hỏi bạch tuộc làm món gì ngon đã có lời giải đáp. Hãy cùng chia sẻ những công thức chế biến bạch tuộc để mọi người cùng bắt tay làm thử nhé. Chúc các bạn thành công!

=>> Tìm hiểu thêm: Hội chị em gợi ý 3 món ngon từ gà ta hấp dẫn cho bữa cơm gia đình

5/5 - (1 vote)

Comments

comments