Khám phá cách nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị đậm đà, hấp dẫn

6587

Cách nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị đậm đà và hấp dẫn được nhiều người quan tâm. JAMJA’s Blog xin mách bạn công thức chi tiết dưới đây.

Bánh canh cá lóc đã quá quen thuộc đối với mọi người đặc biệt là với những người dân miền Trung. Nếu có dịp đến với Quảng Trị, thương thức món ăn này chắc chắn bạn sẽ bị chinh phục bởi hương vị tuyệt vời mà chúng mang đến. Bánh cay thơm, bùi đặc trưng với vị cá ngọt, không bị tanh nên khi thưởng thức đều được nhiều người yêu thích.

Chỉ cần thưởng thức một lần sẽ thấy hết sự tuyệt vời cả món ăn này mà không phải loại bánh canh nào có được. Mà chỉ có hương vị của bánh canh Quảng Trị mới ngon đúng điệu như thế.

Nếu như không có điều kiện đến với mảnh đất đầy nắng và gió này bạn cũng có thể học ngay công thức nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị để tự chế biến tại nhà, chiều lòng các thành viên trong gia đình.

Bạn đang băn khoăn đến cách nấu đúng chuẩn để mang đến bát bánh canh thơm ngon cho các thành viên trong gia đình có thể tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Tìm hiểu về bánh canh cá lóc đất Quảng

Trước khi khám phá cách nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị thì bạn xem món bánh này có gì thú vị mà lại hấp dẫn niềm yêu thích của thực khách đến thế.

Nổi tiếng là một món ăn đặc sản từ lâu đời, nó không giống bất cứ loại cháo nào vì nó không dạng hồ sền sệt mà lại là sợi bánh canh làm từ bột gạo vừa ngon mềm ướp đậm hương cá lóc thơm ngọt. Khi đến với Quảng Trị bạn có thể thưởng thức bánh canh này quanh năm, những quán ăn bán món “cháo vạt giường” này luôn thu hút một lượng lớn khách cũng chẳng quản ngày nắng hay mưa.

bánh canh cá lóc Quảng Trị-1

Tìm hiểu về bánh canh cá lóc Quảng Trị

Cá lóc lại là một loại cá nổi tiếng bổ dưỡng, không độc và cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của cơ thể với nhiều vitamin và khoáng chất. Chúng còn được biết đến như loại thực phẩm quý giúp ngăn ngừa một số bệnh nan y, vô cùng tốt cho những người có sức khỏe kém vừa mới ốm dậy.

Lý giải cho cái tên đặc biệt “cháo vạt giường “ được dân địa phương nơi đâu giải thích rằng sợi bánh canh dài và dẹp như vạt giường nên mới có tên gọi như vậy.

Ở vùng Hải Lăng của Quảng Trị thì món bánh canh này được nấu hơi khác một chút, bánh canh được nhào chín ròi cắt sợi và được đem nấu ngay từ đầu chứ không cần phải được trụng lại sau đó. Bánh rất dền, dai dai và thơm nồng từng sợi bánh. Củ nén cũng là một loại củ đặc biệt được cho vào bánh canh khi nấu, chúng cay nồng, giống củ hành và nhỏ củ, màu trắng cũng rất nức mũi với hương vị lạ ấy.

bánh canh cá lóc Quảng Trị-2

Bánh canh cá lóc Hải Lăng

Bánh canh cá lóc nóng hôi hổi với từng sợi bột gạo dài thuôn và mịn, cá lóc được chiên qua và nấu cùng nước hầm đậm vị vừa ngậy vừa ngon, nước canh vừa ăn cũng có vị cay của bột ớt cùng với hành lá xanh mát mắt vô cùng dậy mùi. Chúng kích thích vị giác và khứu giác một cách mạnh mẽ nhất, thêm với đó tùy từng mùa chúng ta còn được ăn thêm chút lá nén đã ngon lại càng ngon.

Cách nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị

Nguyên liệu:

– 1 con cá lóc
– 300g bột gạo
– Lá nén, hạt nén
– Gia vị: Dầu ăn, dầu điều, muối, ớt, bột nêm, bột ngọt, đường

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

cách nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị-4

Ướp cá trong cách nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị

– Trong cách nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị thì đầu tiên với nguyên liệu là cá lóc thì bạn cần sơ chế sạch cá. Để cá hết nhớt và bớt mùi tanh, thì bạn có thể  dùng tro bếp để trướt lại mình cá. Làm sạch phần mang cá, cắt bỏ vây và bỏ ruột, rửa sạch lại toàn bộ với muối. Sau đó bạn cắt cá lóc thành những miếng vừa ăn và ướp chúng với hỗn hợp gia vị trong khoảng 30 phút. Phần đầu cá và xương cá thì bạn có thể để riêng ra, cũng tẩm ướp gia vị bình thường và sau đó bạn sẽ để hầm riêng cho đậm nước.

– Củ nén bạn giã nhỏ, để riêng

– Bột gạo được sử dụng ở đây là bột gạo tẻ và bạn có thể dùng loại bột gạo lọc hoặc bột gạo mua sẵn chúng khá mịn trong siêu thị nhưng khi làm bánh canh thì hãy cho thêm vào chút bột năng để bánh có đọ dai hơn.

Bước 2: Chiên và nấu cá

Bạn chuẩn bị chảo dầu, cho thêm chút dầu điều tạo màu, đun sôi dầu và cho củ nén giã nhỏ phi lên thật thơm và cho cá đã ướp sẵn gia vị rán cá. Khi cá đã ngả sang màu vàng thì bạn thêm nước vào hầm cá khoảng 30-40 phút là cá sẽ chín và nước hầm cũng ngấm vị ngon nhất.

Bước 3: Làm bánh canh gạo

cách nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị-5

Dùng nước sôi cho từ từ vào bột gạo và nhồi, trộn thật đều tay sao cho chúng quánh lại và bột mịn và khô. Bạn làm bước bước này càng kỹ thì bánh canh sẽ càng ngon và sau đó bạn dùng cán tre cán dài bột gạo ra, cắt chúng thành từng sợi dài khoảng 1 gang tay vừa đều nhau.

Bước 4: Hoàn thành cách nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị

 cách nấu bánh canh cá lóc quảng trị-6

Món bánh canh cá lóc xứ Quảng đã hoàn thành

Cá cũng đã hầm đủ thời gian, nước canh cũng đã đậm vị thì bạn cho phần sợi bánh gạo vào đảo đều và đun cho chín khoảng 10phút. Bạn nêm đậm thêm gia vị và cho hạt tiêu, hành lá, chút mì chính là được. Hoàn thành cách nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị bạn sẽ thấy chúng chẳng hề khó khăn chút nào. Ăn kèm với món bánh canh đặc sản này, bạn có thể pha chút mắm ớt, hạt tiêu sẽ ngon hơn. Ở các quán bánh canh ở Quảng Trị, thường thì bánh canh được nấu vào khi khách  gọi nên cũng đảm bảo độ ngon, mới.

Qua những chia sẻ về cách nấu bánh canh cá lóc Quảng Trị và những nét độc đáo của món bánh canh miền đất này, bạn có thể tự làm chúng ở nhà  để giúp thực đơn gia đình thêm lạ miệng, phong phú và thơm ngon hơn nữa.

Chúc bạn ngon miệng!

>>> Thưởng thức trà sữa Xing Cha, Bubble Tea, Chachago… thơm ngon cùng loạt khuyến mãi siêu hấp dẫn chỉ có tại JAMJA.vn

5/5 - (1 vote)

Comments

comments