Bày cho bạn cách làm giò thủ miền Nam thơm ngon, hấp dẫn

6326

Trong bài viết này, JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu với bạn chi  tiết về cách làm giò thủ miền Nam cũng như một số thông tin thú vị bên về món ăn hấp dẫn này.

Giò thủ – món ăn đậm chất truyền thống

Giò thủ – món ăn đậm chất truyền thống

Chắc chắn rằng, tên gọi món ăn này không còn xa lạ với bạn nữa, giò thủ là tên miền Nam thường gọi trong khi đó miền Bắc gọi nó là giò xào.  Nổi tiếng là một món ăn thơm ngon được nhiều người yêu thích, miếng giò thủ giòn dai, ngậy nhưng không hề ngán. Và trước khi tìm hiểu kĩ về cách làm giò thủ miền Nam thì chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý về các nguyên liệu cần chuẩn bị khi thực hiện món ăn độc đáo này.

Cách làm giò thủ miền Nam

Các nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ăn này cũng rất đơn giản và dễ kiếm. Bạn có thể dễ dàng chuẩn bị mà không mất quá nhiều thời gian mà vẫn hoàn thành được món ăn một cách hoàn hảo.

Nguyên liệu

Tai heo: 500g

Thịt mũi, thịt chân giò hoặc thịt thủ: 300g

Mộc nhĩ: 50g

Hành khô: 3 củ

Hạt tiêu: 2 thìa

Nước cốt chanh: 2 thìa

Lá chuối tươi gói bánh

cách làm giò thủ miền Nam

Cách làm giò thủ miền Nam

Các bước thực hiện

Bước 1: Đầu tiên, khi bạn đã mua thịt về thì chúng cần được làm sạch, để cho ráo nước rồi sau đó bạn cho toàn bộ phần tai heo, thịt vào luộc chín. Bước này yêu cầu độ chín của thịt vừa phải, đảm bảo được độ giòn  và dai của món ăn.

Bước 2: Sau khi quá trình luộc thịt hoàn tất, bạn tiếp tục cắt chúng thành từng lát mỏng vừa ăn, độ dày tương đối đều nhau.

Bước 3:  Khi này, bạn cần đem bóc vỏ và rửa sạch hành khô, nấm mèo ngâm trong nước nóng cho thật nở. Sau đó, bạn cắt bỏ cuống nấm, rửa sạch và thái sợi thật nhỏ, dài và đều.

Thái mộc nhĩ thành những sợi dài và đều

Bước 4: Trong bước 4, bạn sẽ đem thịt heo đã thái ướp cùng gia vị chừng một tiếng rồi sau đó bạn xào thịt trong khoảng 30 phút tiếp theo. Quá trình này là một giai đoạn quan trọng, góp phần quyết định món ăn của bạn có hoàn hảo hay không. Bạn cũng cần lưu ý, đảo thịt sao cho hơi vàng, quyện gia vị và đảm bảo đều tay để thịt không cháy. Bạn tiếp tục cho hành phi vào xào cho thật thơm và bỏ phần thịt đã ướp xào đến khi săn lại, nấm mèo được cho vào gần cuối món ăn.

Bước 5: Hoàn tất quá trình xào thịt, bước tiếp theo bạn sẽ gói bánh vào giữa lá chuối. Gói chặt bó giò để kết dính phần thịt và da heo sẽ giúp  món giò thủ thơm ngon giòn đúng kiểu. Sau đó, bạn đem bỏ vào tủ lạnh ngăn mát khoảng 7, 8 tiếng là ăn được.

  • Hai Tea – Thương hiệu trà sữa đầu tiên của người Việt đang có sức hút lớn với giới trẻ.
  • Say Tea – Thưởng trà và trò chuyện theo cách của riêng mình.

Những lưu ý về cách làm giò thủ miền Nam

Làm thế nào để chọn được thịt heo “sạch”?

Để bản thân món ăn của bạn hoàn hảo thì nguyên liệu lựa chọn cũng cần lưu ý. Đặc biệt khi vấn nạn thực phẩm bẩn đang gióng lên hồi chuông cảnh báo không riêng bất cứ một nơi nào, thịt heo bạn mua cần đảm bảo độ tươi ngon và là thực phẩm sạch.  Cách nhận biết đơn giản nhất là qua màu sắc và mùi của thịt và thêm nữa, bạn cũng có thể nhận biết chất lượng của thịt qua tiếp xúc bằng tay để kiểm tra độ đàn hồi. Thịt lợn sạch sẽ thường có lớp bì và mỡ dày hơn thịt heo được nuôi bằng cám tăng trọng hay thuốc kháng sinh tiêm để tăng tỷ lệ nạc. Cụ thể hơn, về màu sắc thì màu hồng là đặc trưng của thịt sạch cùng với đó là khối thịt khá rắn chắc. Khi chế biến thì nước luộc thịt trong, không váng còn khi rang thì miếng thịt sẽ bung đều, ra ít nước còn thịt bẩn ngược lại sẽ có mùi hôi, khô và ra nhiều nước.

Việc bạn không quá để ý đến chất lượng thịt nói riêng hay các nguyên liệu, thực phẩm hàng ngày có thể gây ra những hậu quả khôn lường sau này. Có câu nói khá ấn tượng này chắc bạn đã từng nghe qua: “Chưa bao giờ con đường từ dạ dày đến nghĩa địa gần đến thế!”

Món giò thủ đạt chuẩn sẽ như thế nào?

Về kích thước thì miếng giò khi cắt ra thành khoanh tròn sẽ đều màu, kết dính lại với nhau chứ không khô và rời rạc miếng thịt.

Màu sắc món giò thủ đạt chuẩn

Mộc nhĩ được phân chia đều và hương vị của món sẽ có mùi thơm của thịt cùng gia vị. Món ăn phải vừa ăn, còn độ cay thì có thể tuỳ sở thích của mỗi vùng mà biến tấu cho phù hợp.

Cách pha nước chấm cho món giò thủ miền Nam

Jamja’s blog đã giới thiệu với các bạn chi tiết về cách làm giò thủ miền Nam và để khiến món ăn này hấp dẫn hơn thì bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về cách pha nước chấm của món ăn này với những nguyên liệu hết sức đơn giản và dễ kiếm.

Nguyên liệu

Nước mắm ngon: 1thìa

Đường: 1 thìa

Nước lọc: 5 thìa

Chanh, tỏi, ớt, tiêu

cách làm giò thủ miền Nam

Cách pha nước chấm giò thủ thơm ngon

Công đoạn

Bước 1: Bạn cần bóc vỏ tỏi, ớt thái bỏ hột sau đó rửa sạch và băm cho thật nhuyễn

Bước 2: Pha theo tỷ lệ mắm, đường, chanh và nước như trên, tiếp đó cho thêm tỏi ớt đã băm nhuyễn và bạn cũng có thể thêm chút tiêu để dậy hơn mùi vị.

Bài viết này của Jamja’s blog về cách làm giò thủ miền Nam rất mong có thể giúp các bạn tham khảo để tạo nên một món ăn hấp dẫn, ngon miệng cho những người bạn yêu thương. Chúc các bạn sẽ thành công với những chia sẻ trên đây của  chúng tôi và hãy đừng bỏ lỡ những bài viết thú vị tiếp theo các bạn nhé!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments