Bột bánh dẻo làm thế nào? Cách làm bánh dẻo trong 20 phút

15031

Bột bánh dẻo làm thế nào? Cách làm bánh dẻo vừa đơn giản vừa thơm ngon tại nhà chỉ với 20 phút của JAMJA’s BLOG sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Bánh dẻo là một cái tên vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam. Mỗi năm, vào dịp Trung Thu, bánh dẻo lại xuất hiện như một loại bánh truyền thông không thể thiếu. Vừa đơn giản, dễ làm lại thơm ngon, bánh dẻo luôn được các chị em phụ nữ ưu tiên lựa chọn để trổ tài trong ngày lễ Trung Thu. Vậy để có thể có một miếng bánh dẻo thơm ngon và chuẩn vị nhất, chúng ta cần quan tâm đến công đoạn nào? Bên cạnh đó, bột bánh dẻo làm thế nào cũng là câu hỏi được nhiều người hỏi mỗi khi bắt tay vào làm.

Bánh dẻo có từ khi nào?

Trong mỗi dịp Trung Thu ( hay còn gọi là tết thiếu nhi), có hai loại bánh luôn xuất hiện và trở thành một truyền thống không thế thiếu, đó là bánh dẻo và bánh nướng. Có thể nói, bánh dẻo là một loại bánh trung thu đặ bột bảnh dẻo làm thế nàoai cũng có thể làm được. Vỏ bánh dẻo được làm bằng bột nếp rang, xay mịn rồi trộn chung với nước đường, tinh dầu hoa bưởi. Trong quá trình trộn bột để làm được vỏ bánh, đòi hỏi bạn phải biết được quy tắc hoàn hảo giữ lượng bột, lượng đường và lượng tinh dầu hoa bưởi. “Sai một li đi một dặm”, cẩn thận và có quy tắc vẫn là an toàn hơn với loại bánh này.
Bên cạnh vỏ bánh, nhân bánh cũng được đầu tự khá cầu kì. Chủ yếu là làm bằng bột đậu xanh và hạt sen, thỉnh thoảng có thể có thập cẩm, mọi nguyên liệu đều được nấu chín trước. Với đậu xanh, chỉ cần nấu đậu xanh cho đến khi hạt đậu chín rồi nhuyễn dần, rồi cho vào bánh làm nhân, bánh dẻo không cần qua lớp lò nướng. Còn về hạt sen, sẽ đòi hỏi bạn phải công phu hơn một chút, luộc chín hạt sen rồi tách lấy nhân bên trong hạt sen ra, nhân hạt thơm và có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên nó có vị đắng, đối với nhiều người nhạy cảm, vị của nó rất đắng. Sẽ dễ làm hỏng vị của cả một miếng bánh. Thập cẩm thường được trộn từ nhiều nguyên liệu. Khi ăn ta có thể thấy thập cẩm có nhiều vị, thường sẽ hơi đậm vị cay cay mặn ngọt.
Bánh dẻo được thực hiện công phu mà không cần đến sự trợ giúp của lò nướng, đơn giản bạn chỉ cần sự kiên nhẫn trong công đoạn pha trộn những nguyên liệu một cách chính xác.
Bánh dẻo xuất hiện vào mỗi dịp Trung Thu đã từ rất lâu, lâu đến mức không ai có thể nói ra được thời điểm chính xác. Nghe dân gian có đồn rằng, bánh dẻo xuất hiện tượng trưng cho mong muốn mùa màng bội thu của người nông dân Việt Nam. Bánh nướng và bánh dẻo thường được bày cùng nhau trong mỗi dịp Trung Thu, như một biểu tượng về sự hài hòa của đất trời.

Xem thêm:

Đôi nét về bột bánh dẻo

bột bảnh dẻo làm thế nào

Trước khi tìm hiểu về việc bột bánh dẻo làm thế nào, bạn cần phải biết trước vài điều về bột bánh dẻo. Đầu tiên, hãy cùng Jamja’s Blog tìm hiểu bột làm bánh dẻo là loại bột gì?
Bột làm bánh dẻo là bột nếp, một loại bột khá đặc biệt, không cần phải qua lò nướng hay bất cứ công đoạn xử lí nhiệt nào mà vẫn có thể sử dụng ngay khi đóng khuân bánh. Điều này cũng là do bột nếp được làm từ bỏng nếp rang chín, rồi nghiền mịn thành bột. Bột làm bánh thường là bột mịn, có màu trắng và có vị thơm mùi nếp rang. Tuy nghe đến từ bột nếp và nghe lời giới thiệu về loại bột này, ta thấy nó khá đơn giản, nhưng để làm được bột làm bánh dẻo quả là một điều không hề đơn giản.

Xem thêm:

Bột bánh dẻo làm thế nào?

bột bảnh dẻo làm thế nào

Bột bánh dẻo được làm từ gạo nếp. Vì vậy nguyên liệu đầu tiên không thể thiếu trong cách làm bột bánh dẻo chắc chắn phải là gạo nếp. Nguyên liệu cũng chỉ có vậy, nhưng các công đoạn làm lại vô cùng cầu kì.
Gạo nếp phải được vo kỹ, đãi thật sạch, qua nhiều nước rồi để cao cho ráo nước. Sau khi gạo nếp đã ráo, cho lên bếp rang, rang với lửa nhỏ, vừa đủ để chảo nóng là được, rang và đảo đều tay cho đến khi gạo có màu hơi vàng, cắn ăn thử sẽ thấy giòn giòn nhưng vẫn hơi cứng, lúc đấy gạo đã chín ( loại gạo này rất dễ chín, cứ ràng vừa lửa là được). Một điểm cần lưu ý khi rang, không để to lửa, đổ gạo vào chảo từng tí một, không được cho dầu mỡ gì thêm vào chảo đâu nhé.
Còn đến công đoạn xay bột, vẫn là cần sự trợ giúp của máy xay bột ngoài quán. Thực ra bạn vẫn có thể liều và thử xay bột bằng máy say sinh tố, say thì vẫn say được thôi, nhưng bột bánh sẽ không được mịn, không được ngon.
Về cách trộn bột bánh thì cũng đơn giản thôi, có công thức rồi, bạn chỉ cần là theo công thức và thêm vào một chút khéo tay là ổn. Làm theo công thức này nhé: đường với nước là theo tỉ lệ 1:1, cách thức trộn: nước đường và bột bánh theo tỉ lệ 2:1, 300 gram nước đường nên hòa thêm cùng với 20ml dầu ăn và 10ml tinh dầu bưởi. Vậy là bạn đã có được bột bánh dẻo chuẩn vị và hoàn hảo rồi đó.

Có thể thấy rằng, cách làm món bánh dẻo không quá khó như bánh nướng, vì bánh nướng còn phụ thuộc vào công đoạn hấp thụ nhiệt, chưa kể chỉ cần sai nhiệt là bạn sẽ dễ bị hỏng ngay một mẻ bánh. Nhưng với bánh dẻo thì không như vậy, bỏ qua những khó khăn về giai đoạn nấu bánh, bạn chỉ cần tập trung vào việc bột bánh dẻo làm thể nào là bạn sẽ có ngay một mẻ bánh thơm ngon rồi. Có thể sẽ hơi cầu kì trong đoạn làm bột nhưng bù lại chỉ cần qua được công đoạn đó, là mọi công đoạn về sau sẽ dễ dàng hơn rất là nhiều.
Trung thu sắp đến rồi, tội gì không sắn tay vào bếp để thể hiện với cả gia đình chứ nhỉ. Chúc bạn thành công và ngon miệng.

 

4/5 - (6 votes)

Comments

comments