Chia sẻ: Nên mua bột rau câu nào ngon nhất hiện nay?

14290

Bột rau câu nào ngon nhất? Nên mua loại nào? Chế biến bột rau câu cần chú ý điều gì? Một số giải đáp dưới đây sẽ giúp bạn chọn được loại rau câu chất lượng.

Rau câu hay còn gọi là thạch được nhiều người yêu thích đặc biệt là những bạn nhỏ. Hiện nay có nhiều loại thạch khác nhau để chiều lòng thực khách nhưng sản phẩm này làm sẵn khiến người dùng không yên tâm khi sử dụng.

Khi nổi hứng muốn vào bếp, tự tay làm món thạch rau câu mời cả nhà chắc chắn là điều tuyệt vời hơn hết. Song khi chế biến cần chú ý các nguyên liệu sử dụng, cần chọn loại rau câu chất lượng để có được món ăn thơm ngon, chuẩn vị.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn rau câu đúng chuẩn. Vì thế nhiều người băn khoăn không biết bột rau câu nào ngon nhất, nên chú ý gì khi chế biến? Cùng JAMJA’s Blog vào bếp để có được món ăn tuyệt vời nhất!

Bột rau câu là gì?

Trong các bữa tiệc, một trong những món ăn tráng miệng được ưa thích là bột rau câu. Nó không chỉ ngon mà còn được trình bày rất công phu, bắt mắt với màu sắc rực rỡ khiến người ăn cảm thấy ngon miệng. Miếng thạch rau câu lạnh không chỉ thanh mát mà còn giải nhiệt rất tốt sau những bữa ăn đầy dầu mỡ. Nó là cái kết tuyệt đẹp cho những bữa ăn.

 

Bột rau câu có 2 loại là rau câu giòn và loại rau câu dẻo. Mỗi loại sẽ đem lại một mùi vị và cảm giác khác nhau khi ăn.

bột rau câu nào ngon-1

Bột rau câu giòn gần như là loại rau câu truyền thống ở Việt Nam từ rất lâu rất lâu rồi, khá đông đặc nhưng lại giòn khi đổ ít nước và bở khi đổ nhiều nước chứ không có độ mềm dẻo hay dai như rau câu dẻo. Và chắc chắn khi đi mua chỉ cần chú ý sẽ thấy được là bột rau câu giòn sẽ luôn có chữ Agar Agar in trên túi hoặc hộp, và mỗi một nhãn hiệu khác nhau sẽ có ghi chú phần hướng dẫn nấu bao nhiêu gam với bao nhiêu lít nước là đạt được độ đông thích hợp. Tuy đều là bột rau câu giòn nhưng mỗi nhãn hiệu sẽ có độ giòn khác nhau dù sử dụng cùng một lượng nước như nhau để nấu.

bột rau câu nào ngon-2

Bột rau câu dẻo chỉ mới được bán trên thị trường sau này, bột rau câu dẻo khác với gelatin, gelatin là chất làm đông từ xương động vật để làm đông các loại bánh lạnh như mouse hay cheesecake, còn rau câu dẻo là loại khác. Rau câu dẻo có hai dạng: một là loại có tên rau câu dừa chuyên để nấu rau câu dừa, có độ dai và dẻo rất cao sau khi đông lại. Loại thứ hai thường trên gói hay hộp luôn có chữ jelly để người mua phân biệt được jelly là rau câu dẻo, còn agar là rau câu giòn. Rau câu dẻo jelly chuyên dụng, rau câu này sau khi đông lại sẽ mềm và hơi dai, ăn rất dễ chịu nếu người nào thích vị này.

Cách chọn bột rau câu đúng cách

Chọn bột

bột rau câu nào ngon-3

2 loại bột rau phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất đó là bột rau câu giòn và bột rau câu dẻo. Nên chọn mua loại bột rau câu dạng bột vì nếu nấu một số lượng lớn rau câu đến như vậy thì dạng bột vẫn là tối ưu nhất bởi nhanh chóng hòa tan, dể khuấy và ước tính số lượng theo kinh nghiệm, đây cũng là loại phổ biến và dễ tìm thấy trên thị trường.

Cách tiết kiệm chi phí

Nên chọn mua gói lớn để tiết kiệm hơn nhiều. Ví như: 1 gói nhỏ bột agar-agar thì giá thường là 13.600 đồng/ 25g nhưng 50g thì giá là 25.000 đồng.

bộ rau câu nào ngon-4

Nên chọn mua bột rau câu nào ngon và uy tín?

Gợi ý thương hiệu tin tưởng nên chọn

Trên thị trường có bán rất nhiều loại bột rau câu. Trong số đó trà trộn vào có hàng kém chất lượng, có hàng giả, … nhẹ thì có thể ảnh hưởng đến món ăn, nặng thì có thể ngộ độc, gây nguy hại cho sức khỏe. Những thương hiệu thường dùng nhất:

  • Đối với bột rau câu giòn là:

+ Bột rau câu agar-agar

+ Bột rau câu Việt Xô.

bột rau câu nào ngon-5

  • Đối với bột rau câu dẻo là:

+ Bột rau câu jelly Hoàng Yến

+ Bột rau câu con cá dẻo

+ Konnyaky jelly power.

bột rau câu con cá dẻo

Cách nấu rau câu ngon đúng vị

Bước 1: Trộn đều bột thạch (loại không đường) với đường. Đun nước sôi, đổ hỗn hợp bột thạch vào, vừa đổ vừa khuấy đều cho tan đường và bột. Khoảng 5 phút sôi là bột chín, nước thạch chuyển màu trong, bạn cho thêm chút nước cốt chanh hoặc chút rượu trắng cho thạch hết tanh và trong hơn.

cách nấu rau câu ngon đúng vị-1

Bước 2: Chuẩn bị màu để pha với nước thạch… bằng các loại quả tươi xay nhuyễn.

– Màu vàng: Xoài, nước cốt dứa, nước cam (hoặc chanh leo bỏ hạt và cho thêm chút đường).

– Màu đỏ: Dưa hấu, nước hoa atiso, dâu tây hoặc củ dền.

– Màu hồng: Dưa hấu, nước hoa atiso hoặc củ dền pha với sữa dừa.

– Màu nâu: Ca cao hoặc cà phê hòa tan.

– Màu trắng: Nước cốt dừa hoặc sữa, thanh long ruột trắng.

– Màu tím: Lá cẩm, thanh long ruột đỏ…

– Màu cam: Đủ đủ chín, cà rốt…

– Màu xanh lá cây: Lá nếp rửa sạch thái nhỏ cho nước lọc và sau đó xay nhuyễn rồi lọc lấy nước. Lá rau ngót giã cũng có màu rất đẹp hay có bột trà xanh hòa với chút nước ấm cho vào cũng có mầu xanh.

Đây chỉ là một số màu cơ bản của các loại quả tươi có sẵn, bạn có thể biến tấu theo ý thích.

Bước 3: Pha thạch nấu với màu đã chuẩn bị sẵn (tỷ lệ nước màu đậm đặc khoảng 100-200 ml). Khi thạch sôi thì cho nước màu vào khuấy đều, tùy theo ý thích muốn đậm hay nhạt và cho nhiều hay ít.

Bước 4: Đổ thạch vào khuôn và chờ đông rồi cho vào tủ lạnh khoảng 2-3 tiếng là có thể thưởng thức. Bạn có thể dùng nhân caramen thêm hấp dẫn. Làm caramen trước, sau đó múc một lớp thạch mỏng đổ vào khuôn, thêm phần caramen vừa cỡ khuôn, múc lớp thạch khác đổ lên, chờ nguội thạch sẽ đông thành hình đẹp mắt.

cách nấu rau câu ngon đúng vị-2

Lưu ý: Trước khi đổ bột thạch vào nước, phải trộn bột thạch với đường, không cho riêng bột thạch vào nước vì như thế bột sẽ bị vón. Khi bột vón cục và đun có nhiều bọt, bạn không nên quá lo lắng mà chỉ cần vặn nhỏ lửa, cho thêm một bát nước trắng và đun cho thạch tan hết, tuyệt đối không vớt bọt và lọc nhé. Bạn cứ đun sôi lâu một chút là bột thạch tự tan.

Những lưu ý khi làm rau câu

  • Khi nấu rau câu

Khi nấu cần lưu ý ngoáy đều tay để bột rau câu không bị vón cục khi ra thành phẩm sẽ giòn, dai đều trong từng miếng rau câu. Chờ bột rau câu sôi, nhanh tay cho các nguyên liệu đi kèm tùy sở thích như nước trái cây, siro, cà phê, sữa đặc, nước cốt dừa…để tăng hương vị thơm ngon và màu sắc đẹp mắt cho món ăn. Tránh nấu các nguyên liệu đi kèm ngay từ đầu với bột rau câu, điều này sẽ làm cho các nguyên liệu như nước cốt dừa dễ bị tách ra khỏi rau câu và việc nấu các nguyên liệu trong cùng một thời gian dài sẽ làm mất đi lượng vitamin dồi dào có trong các loại quả nếu bạn nấu rau câu kết hợp với nước ép trái cây, giảm hương vị thơm ngon của thành phẩm.cách nấu rau câu ngon đúng vị-3

  • Khi đổ rau câu khuôn

Để có món rau câu nhiều tầng đẹp mắt, hấp dẫn thì cần lưu ý những điều sau: có thời gian để nguội cho lớp thứ nhất đủ độ đông, bề mặt se lại rồi mới đổ tiếp lớp thứ 2. Tránh trường hợp lớp thứ nhất chưa kịp đông hoặc chưa đủ độ đông đã đổ lớp thứ 2 sẽ làm các lớp rau câu bị hòa lẫn vào nhau. Tuy nhiên cũng tránh trường hợp để lớp dưới đông cứng hoàn toàn mới đổ lớp thứ 2, điều này sẽ làm cho các lớp rau câu dễ bị tách rời khi ra thành phẩm làm mất sự kết dính của rau câu nhiều lớp, thành phẩm không đạt kết quả tốt.Khi đổ lớp sau lên lớp trước cần chú ý nhẹ nhàng, cẩn thận, có thể dùng các dụng cụ chuyên dụng để nhỏ một lớp mỏng của lớp sau lên lớp trước rồi sau đó mới từ từ đổ hết lớp sau vào.

đổ rau câu khuôn 

  • Chọn khuôn rau câu thích hợp

Rau câu không chỉ yêu cầu hấp dẫn về vị giác, bên cạnh đó thỏa mãn nhu cầu về thị giác, tính tiện dụng cũng là điều rất quan trọng vì vậy việc chọn khuôn làm rau câu cũng cần được lưu ý. Làm rau câu tráng miệng trong gia đình, đặc biệt là các bé rất ưa thích món ăn này thì nên chọn các loại khuôn nhỏ xinh có các hình thù ngộ nghĩnh làm tăng sự thích thú khi thưởng thức. Rau câu tráng miệng trong các bữa tiệc lớn thì nên chia ra các khay vừa khẩu phần ăn từng người hoặc có thể để trong khuôn lớn và cắt ra thành từng miếng vừa ăn.

chọn khuôn rau câu thích hợp

  • Nên nấu từng mẻ nhỏ và vừa

Không nên nấu rau câu trong cùng một mẻ lớn mà nên chia ra nấu thành từng mẻ nhỏ và vừa. Bởi đặc tính dễ đông đặc nên khi nấu rau câu cần hết sức lưu ý và cẩn thận. Khi nấu thành mẻ lớn cần ngoáy đều tay cho rau câu không bị vón cục, nếu bạn sơ ý bỏ quên hay sảy ra sự cố trong quá trình nấu rau câu thì toàn bộ rau câu mẻ lớn sẽ bị hỏng, rất tốn kém đấy nhé. Vì vậy cho dù có cần chuẩn bị rau câu cho những buổi tiệc lớn thì cũng nên cẩn thận, nấu từng mẻ nhỏ và vừa, không nên nóng vội nấu thành mẻ lớn. Đặc biệt là khi nấu rau câu nhiều lớp thì việc chia nhỏ rau câu thành từng phần, nấu từng lớp một lại càng quan trọng.

nấu rau câu ngon

Qua những kinh nghiệm trên đây mong rằng các bạn đã học được cho mình những kiến bổ ích để biết cách chọn bột rau câu nào ngon nhất và các bước thực hiện làm rau câu ngon và đẹp mắt! Còn chần chừ gì nữa mà các bạn không bắt tay ngay vào thực hiện món rau câu thanh mát, dễ học dễ làm này để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè thôi nào…Chúc các bạn thành công.

Nguồn: jamja.vn/blog

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

  • Xem ngay ưu đãi mới nhất từ: Yakimono
  • Thông tin khuyến mãi: Thai Deli
  • Đặt chỗ nhận ngay mã giảm giá tại: Lẩu Pháp
4.6/5 - (7 votes)

Comments

comments