Bún Chả – Hương vị truyền thống đặc sắc ẩm thực Việt Nam

6861

Nhắc tới bún chả, có lẽ trong tâm chí mỗi người đều hiện lên ấn tượng của riêng mình về một món ăn đơn giản tới mức lạ thường nhưng lại khiến bao tâm hồn yêu ẩm thực rung động. Hương vị vô cùng ấn tượng trở thành một nét riêng chỉ Việt Nam có

Đôi điều về món ăn Bún Chả nổi tiếng đất Kinh Kỳ

Bún chả đặc biệt dân dã và bình dị ngay từ khâu chế biến tới cách thưởng thức. Việc ngồi trên những bộ bàn ghế nhựa ngoài vỉa hè, xì xụp đĩa bún trắng tinh, mềm mịn bên tô mắm nóng ấm đỏ vàng dường như đã trở nên quá ư thường nhật với người Việt. Già, trẻ, trai, gái, dù là anh giám đốc sơ mi quần Âu lịch lãm đến chị lao công mồ hôi ướt áo, tất cả đều tự thưởng cho mình một suất bún chả đầy đặn ngon lành sau hàng giờ làm việc và học tập vất vả.

Bún chả hà nội
Trong nhiều năm gần đây, người ta còn dễ dàng bắt gặp những vị khách cao lớn, tóc vàng hoe, đeo trên mình chiếc balo khổng lồ ghé qua những quán bún chả vỉa hè. Ngay đến một vị tổng thống nổi tiếng nọ được cả thế giới tung hô cùng người đầu bếp lừng danh cũng đã phải thử một lần được thưởng thức món ăn giản đơn ấy trong ngày ghé thăm Việt Nam. Tôi cũng có theo dõi một anh chàng giáo viên ngoài quốc hài hước kia qua Internet, trên những video của mình, không ít lần anh ta cùng những người bạn của mình nhắc tới bún chả như một món ăn tâm đắc của mình đối với Hà Nội, với Việt Nam, với nơi anh đang cư trú. Đó chẳng phải là những minh chứng sống cho sự hấp dẫn của món ăn dân dã truyền thống này hay sao?

Bún chả bao gồm 3 phần chính là nước chấm, chả nướng và tất nhiên, bún. Một suất bún chả có ngon hay không được quyết định phần lớn bởi nước chấm. Nước chấm bún chả được pha đầy đủ chua, cay, mặn, ngọt với mắm, giấm, đường, tỏi, ớt cùng lượng phù hợp tùy vào người pha chế, trong bát nước chấm luôn có thêm nộm gồm đu đủ xanh, cà rốt hay nhiều nơi có cả giá đỗ. Chả nướng có 2 loại là chả miếng và chả viên, thường thì chả miếng sẽ được làm từ thịt ba chỉ để thịt có độ mềm và ngọt nhất định, chả viên được nặn thành khối tròn bằng khoảng ¼ lòng bàn tay, tẩm ướp và nướng dưới bếp than củi đỏ hồng. Bún trong bún chả hiện nay thường là bún rối, tuy nhiên theo truyền thống thì bún con mới được sử dụng nhiều hơn cả.

Không có quá nhiều điều cần lưu ý trong cách ăn bởi bún chả trọng sự đơn giản và tiện lợi. Tuy nhiên, có một điểm đặc biệt trong cách thưởng thức bún chả đó là người Việt, mà cụ thể là người Hà Nội, thường ăn món ăn này vào buổi trưa. Đặc điểm chọn thời gian thưởng thức này được coi là một trong những nét độc đáo trong “nghệ thuật ẩm thức” của đất kinh kỳ đã hình thành từ xa xưa. Dĩ nhiên, vẫn có những quán ăn ngon ở Hà Nội, nhà hàng bún chả mở hàng cả vào buổi tối, tuy vậy thì việc ăn Bún Chả vào bữa tối có lẽ vẫn là điều có phần… lạ lùng với nhiều người.

Lan man về món ăn thú vị này có lẽ chẳng bao giờ là đủ. Bún chả đặc biệt theo cách của riêng mình, không quá phô trương nhưng đủ sức hấp dẫn từ chính sự đơn giản sẵn có. Và đó cũng chính là lí do khiến người ta dễ dàng nhắc tới Bún Chả khi nói về nền ẩm thực Việt Nam rộng lớn và lâu đời.

Câu chuyện về bún chả và người đàn ông quyền lực nhất Thế giới

Chẳn hẳn không nhiều người không biết tới sự kiện trọng đại khi Obama – Nguyên Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam ngày 23/5/2016. Vốn được coi là một trong những nhân vật chính trị rất được yêu mến tại Việt Nam do tài năng cũng như nhân cách, Obama đến Việt Nam trong sự chào đón vô cùng nhiệt thành của nhân dân Việt Nam. Theo lịch trình, điểm đến đầu tiên của Barrack Obama sẽ là thủ đô Hà Nội của đất nước hình chữ S. Trong khoảng thời gian ít ỏi tại đây, một hành động vô cùng bất ngờ đã khiến những người quan tâm vô cùng thích thú khi ông cùng người đầu bếp nổi tiếng Bourdain đã dùng bữa tối tại quán bún chả Hương Liên thay vì những món ăn mang đậm tính dân tộc khác như phở, nem trong các nhà hàng sang trọng.

Bún chả Hương Liên không còn quá xa lạ với người dân đất Kinh Kỳ. Quán lúc nào cũng đông khách và hấp dẫn thực khách bởi bát bún hả to ụ, thịt nướng mềm và được tẩm ướp rất ngon miệng. Không những thế, bạn có thể gọi thêm các món ăn khác như nem, chả, rau sống… TRong thời tiết xe lạnh, ngồi thưởng thức bát bún chả Hương Liên, chấm một chút nước chấm chả thơm lừng, nghi ngút khói còn gì tuyệt vời bằng.

bún chả obama

Hình ảnh người đàn ông quyền lực bậc nhất thế giới ngồi ghế nhựa, ăn bún chả, uống bia lạnh với chiếc sơ mi trắng đơn giản mà lịch lãm tại Việt Nam đã trở thành một trong những điểm nhấn gây được ấn tượng mạnh nhất trong lòng quần chúng suốt thời gian dài sau đó. Đây có thể không phải điều gì đó quá quan trọng, thế nhưng hiệu ứng mà nó mang lại thực sự khiến người ta phải ngỡ ngàng.

Quán bún chả Hương Liên sau đó nổi lên như cồn dù trước đó đây đã là một địa chỉ quen thuộc tại Hà nội, tên tuổi của cả Obama và Bún Chả được lan rộng và đánh bóng hơn rất nhiều, những câu chuyện kể lại từ những người thân cận với Obama, từ đầu bếp Bourdain cũng trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Qua sự việc này, người Việt Nam nói chung hay người Hà Nội nói riêng có thể tự hào về sức hấp dẫn của bún chả, về những nét đặc trưng văn hóa của đất nước mình, dân tộc mình. Chúng có thể đến từ những thứ giản đơn nhất, không phô trương, không màu mè…

Những địa chỉ bún chả nổi tiếng

Bún chả Hương Liên

Giá: 40.000 đồng/suất.

Giờ mở cửa: 08:00 – 20:30

Địa chỉ: 24 Lê Văn Hưu, Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng

Số điện thoai: +84 24 3943 4106

Hướng dẫn chỉ đường

Bún chả Hương Liên
Như đã nhắc ở trên, bún chả Hương Liên nổi tiếng không chỉ nhờ Obama. Ngay từ trước đó rất lâu, quán bún gia truyền này đã là một địa chỉ quen thuộc đối với người dân Hà Thành. Nằm trên con đường Lê Văn Hưu, bún chả Hương Liên không quá nổi bật nhưng có không gian khá rộng rãi, thoáng đãng.

Đồ ăn tại đây được phục vụ khá nhanh để khách hàng không phải chờ đợi lâu, không gian quán rộng rãi sạch sẽ đem lại thiện cảm tốt cho khách hàng.

Sợi bún đem đến khách hàng là bún mới làm không hề bị chua do để lâu và được cắt ngắn vừa dễ chấm vừa dễ ăn. Sợi bún ăn thơm mùi gạo, dai ngon ăn rất vào miệng, quyện cùng nước chấm nữa quả đúng là một sự kết hợp hoàn hảo. Giá cả vừa phải nhưng lại được rất nhiều thịt cũng để lại điểm cộng trong mắt thực khách.

Về hương vị, chả miếng tại đây được tẩm ướp và nướng rất vừa vặn, không bị cháy, thịt thơm, mềm vô cùng hấp dẫn, trong khi đó chả viên cũng được làm rất cẩn thận, vừa ăn và không bị khô. Ngoài ra, nước mắm tại bún chả Hương Liên cũng là một phần tạo nên tên tuổi của nơi đây. Bát mắm ở đây được chú trọng và thiên về vị chua của giấm thay vì ngọt như những nơi khác, cũng bởi thế mà khi ăn, hương vị ngọt thơm của chả nướng được nâng lên rất rõ rệt.

Bún chả Sinh Từ

Giá: 30.000 đồng/suất

Giở mở cửa: 9:00 – 2:00 & 17:00 – 21:00

Địa chỉ: 

  • 114A1 Giảng Võ, Quận Ba Đình, Hà Nội
  • Số 10 Hoàng Cầu, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
  • 2 Nguyễn Phong Sắc, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
  • 48 Trần Thái Tông, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • 381 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
  • 57A Phố Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội
  • 452 Trần Khát Chân, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bún chả Sinh Từ
Cũng là một trong những nhà hàng bún chả truyền thống của Hà Nội, nhà hàng Sinh Từ hấp dẫn thực khách bao đời nay bởi hương vị đặc biệt, sự chăm chút, cẩn thận trong từng nguyên liệu, từng khâu chế biến. Trong một suất bún chả Sinh Từ, chả miếng trở thành điểm nhấn quan trọng nhất khi miếng thịt luôn có tỉ lệ nửa nạc nửa mỡ rất hoàn hảo, thái đều tay cùng hương vị tẩm ướt thơm ngon, đậm đà không cần phải bàn cãi.

Nước chấm tại đây cũng được pha rất vừa miệng, khi ăn hầu hết khách đến không cần cho thêm giấm tỏi, hạt tiêu hay bất cứ thứ gì, có thể vừa ăn vừa húp mắm đã đời mà không bị mặn, thậm chí chỉ làm món ăn thêm lôi cuốn và đậm vị. Bên cạnh đó, bún chả Sinh Từ hiện nay còn được cải tiến hơn rất nhiều với loại chả khác với hương vị và vẻ bề ngoài vô cùng đặc biệt.

Bún chả Đắc Kim

Giá: 50.000 – 60.000 đồng/suất

Giờ mở cửa: 10:00 – 21:00

Địa chỉ: Số 1 Hàng Mành, Hoàn Kiếm

Số điện thoại: +84 24 3828 7060

Hướng dẫn chỉ đường

Bún chả Đắc Kim
Không kém cạnh so với 2 cái tên lừng lẫy kể trên, bún chả Đắc Kim hay còn nổi tiếng với biệt danh “bún chả Hàng Mành” luôn là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời cho thực khách cả trong và ngoài nước. Có lịch sử lâu đời khi hương vị truyền thống ở đây bắt đầu được hình thành và phát triển từ năm 1965, bún chả Đắc Kim có được những ưu thế rất riêng cùng uy tín lớn trong lòng mọi người.

Một suất bún chả Đắc Kim có rất nhiều chả, ăn rất đã miệng. Nước chấm tương đối đậm đà cùng khá nhiều đu đủ. Tuy nhiên, điểm yếu của bún cả Hàng Mành là không gian quán khá nhỏ, đôi khi gây bất tiện cho thực khách vào giờ cao điểm. Ngoài ra, trong thời gian gần đây quán cũng gặp nhiều phản hồi chưa thực sự tốt do vấn đề không giữ được hương vị truyền thống. Mức giá tại đây cũng là tương đối đắt đỏ so với mặt bằng chung.

Dĩa rau sống đầy ụ, tươi sạch cộng thêm tô nước chấm gồm những miếng thịt được tẩm ướp đậm đà vừa chín tới không bị cháy sẽ đem lại cho thực khách sự thổn thức không thể cưỡng lại được. Tô nước chấm thanh không quá đậm cũng không quá nhạt rất vừa miệng người dùng. Quán sạch sẽ nhân viên phục vụ tận tình niềm nở cũng đem lại thiện cảm cho khách hàng đặc biệt là khách nước ngoài.

Bên cạnh những cái tên nổi tiếng kể trên, hầu hết các địa bàn trên Hà Nội đều có các cửa hàng bán bún chả rất ngon với những nét đặc biệt riêng, không nơi nào giống nơi nào. Có thể kể tên một số địa chỉ bạn có thể ghé qua như bún chả Hàng Quạt (ngõ 74 Hàng Quạt), bún chả Hàng Than (34 Hàng Than), bún chả que tre (ngõ 213 Bạch Mai)

Nhìn chung, một suất bún chả ở đây giá khá cao nhưng bù lại hương vị rất ngon và lôi cuốn. Một suất được bày rất đầy đặn và nhiều, thịt và chả nướng rất ngon. Bất chấp không gian chật và nhỏ nhưng khách hàng tới đây lúc nào cũng đông và trở lại. Nếu có cơ hội thưởng thức bún thì bạn đừng quên địa điểm này.

Hướng dẫn cách làm bún chả ngon tại nhà

Hấp dẫn, nổi tiếng là vậy thế nhưng Bún Chả vẫn luôn là một món ăn vô cùng đơn giản và bình dân. Nhân một ngày cuối tuần rảnh rỗi, bạn cùng gia đình hoàn toàn có thể tự lên kế hoạch cùng nhau chuẩn bị và chế biến một bữa trưa thú vị với món bún chả ngon lành mà không tốn quá nhiều công sức.

Chuẩn bị nguyên liệu

Đầu tiên, bạn hãy lên một danh sách những nguyên liệu cần thiết cho món ăn này:

  • Thịt ba chỉ
  • Thịt nạc vai
  • Cà rốt
  • Đu đủ xanh
  • Mật ong
  • Nước dừa
  • Bún tươi
  • Hành, tỏi
  • Gia vị
  • Than củi

Chế biến chả nướng

Tiếp theo sẽ tới công đoạn sơ chế. Ta có thể chia là 2 bộ phận chính, đầu tiên là phần chả nướng:

  • Bắt tay vào việc nấu nước sốt ướp thịt cho thật ngon, bạn cho dầu ăn vào chảo nóng, lần lượt cho tiếp đường, nước dừa, nước mắm, tương ớt và mật ong rồi đảo đều, đun sôi cho đến khi hỗn hợp hơi sệt là được.
  • Đối với thịt nạc vai, bạn có thể thái nhỏ rồi băm nhuyễn hoặc sử dụng máy xay thịt. Tuy nhiên lưu ý khi dùng máy xay là bạn đừng xay quá kĩ vì như vật thịt sẽ gần giống như chả thịt, không được ngon.
  • Đối với thịt ba chỉ, bạn cắt lắt mỏng, kích cỡ vừa ăn.
  • Tiếp theo, bạn đập dập và thái nhỏ hành tím
  • Ướp thịt: Bạn để thịt ba chỉ và thịt băm ra 2 tô lớn, cho hành băm, hạt tiêu và sốt ướp thịt vào và trộn đều.

Pha nước chấm:

  • Cắt mỏng cà rốt và đu đủ, có thể cắt tỉa sao cho đẹp mắt
  • Pha nước dấm gồm: 2 thìa dấm trắng, 2 thìa đường, ½ thìa muối, 8 thìa nước. Khuấy đều rồi ngâm cà rốt và đu đủ đã cắt trong 20 phút
  • Bóc vỏ tỏi, bỏ hạt và ruột ớt rồi băm nhỏ cả 2
  • Pha nước chấm: 4 thìa mắm, 8 thìa nước, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa ớt băm, 1 thìa tỏi băm. Khuấy đều
    Cuối cùng là bước chế biến:
  • Nặn thịt băm thành miếng tròn vừa ăn
  • Xếp cả 2 loại thịt vừa ước ra vỉ nhôm hoặc inox
  • Nướng lần lượt trên than củi đã nóng đỏ hồng
  • Lật đều 2 mặt đến khi thịt chín vàng, hơi xém cạnh là được
  • Xếp thịt, đủ đủ, cà rốt đã ngâm vào tô, múc nước chấm ngập thịt.
  • Xếp bún ra đĩa

Cách làm bún chả
Và món bún chả nức tiếng Hà Thành của chính bạn đã hoàn thành!!! Khi thưởng thức, bạn có thể ăn cùng rau xà-lách, mùi, lá mơ hay cách loại rau thơm khác tùy sở thích.

Với hương vị cùng cách chế biển đơn giản mà không kém phần tinh tế, bún chả đã, đang trở thành một trong những đại diện cho nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lâu đời và đặc sắc đến với thế giới. Sau bao năm tháng thay đổi của cả đất nước lẫn con người, bản thân món ăn đặc biệt này cũng đã được cải cách với những hương vị và hình thức khác nhau, thế nhưng sau tất cả, bún chả vẫn như mang đậm cái chất riêng của chính mình, chất giản dị, thanh lịch của con người mảnh đất Hà Thành.

5/5 - (2 votes)

Comments

comments