Cá chim làm món gì ngon – 9 món ăn ngon nhất từ cá chim

17608

Cá chim làm món gì ngon? Chế biến nên chú ý điều gì không? Cùng JAMJA’s Blog giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

Từ lâu, cá chim đã không còn xa lạ gì đối với tất cả chúng ta. Loại cá này ít xương, thịt rất chắc, thơm thịt, bụng và dưới da có nhiều mỡ béo ngậy. Đặc biệt, trong thành phần thịt cá có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Không phải ngẫu nhiên mà cá chim nhanh chóng được nhiều người yêu thích và trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. Người ta có thể chế biến loại cá này thành nhiều món ăn khác nhau từ rán, kho, chiên giòn… Mỗi cách thức chế biến lại mang đến hương vị độc đáo và hấp dẫn thực khách riêng.

cá chim được chế biến thành nhiều món khác nhau

Song không phải ai cũng biết cách sơ chế, chế biến cá chim thành những món ăn hấp dẫn để chiêu đãi bạn bè, người thân. Bài viết này, JAMJA’s Blog xin đưa ra một số thông tin giúp bạn hiểu rõ cá chim làm món gì ngon. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Vài điều về cá chim

Cá chim là một loài cá biển sinh sống nhiều ở vùng biển Việt Nam. Có khá nhiều loại cá chim có thể kể đến như: cá chim đen, cá chim trắng, cá chim gai….Tuy nhiên, cá chim đen và trắng là hai loại cá chim được sử dụng nhiều nhất.

Phần thịt cá chim nói chung cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng, không hổ danh khi nằm trong top 4 loại cá biển hàng đầu: cá chim, cá thu, cá nụ và cá đé. Cá chim có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người như: protein, omega 3, các loại vitamin (A, B1, B2, C)…Trong 100g cá chim đen sẽ có 102 kcal, nhưng trong 100g cá chim trắng lại có đến 126 kcal.

cá chim có nhiều chất dinh dưỡng

Cá chim biển được bán ở ngoài thị trường thường được bảo quản đông lạnh dưới dạng nguyên con, cắt khúc hay philê. Hầu hết các loại cá biển để quá lâu sẽ bị biến chất, có thể gây nguy hại đến sức khỏe người dùng. Vì vậy, bạn hãy chọn mua cá ở những địa chỉ uy tín, để có thể chế biến những món ăn ngon nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe mọi thành viên trong gia đình nhé.

Cá chim làm món gì ngon?

Lưu ý khi chế biến các món ăn từ cá chim

Có nhiều cách làm cá chim như: kho, rim, nấu canh, hấp, nướng…các món ăn rất đa dạng và phong phú. Khi chế biến các món ăn từ cá chim, để đảm bảo bạn sẽ nấu được những món ăn tuyệt vời nhất, hãy ghi nhớ những lưu ý sau:

Một mẹo vào bếp bạn cần lưu ý là khi làm món cá chim hấp, bạn nên căn giờ để hấp cho cá chín vừa phải, không quá chín, vì như thế sẽ mất đi vị ngọt thơm của cá.

Nếu bạn làm món cá rán, sau khi rửa sạch cá xong, bạn hãy để cá thật ráo nước rồi hẵng tẩm cá qua lớp bột để chiên. Như vậy, dầu sẽ không bị bắn khi chiên cá. Khi lật cá, bạn hãy dùng muôi bẹt để lật cả con cá cùng một lúc để con cá còn nguyên, trông sẽ đẹp mắt hơn khi ăn.

Khi làm món cá chim kho hoặc rim, bạn phải dành thời gian khi tẩm ướp gia vị, để gia vị có thể ngấm vào cá. Sau đó mới bắt đầu kho. Chú ý không khuấy đảo khi kho/rim cá, điều này sẽ làm cá bị nát.

Và tiếp theo, câu trả lời cho thắc mắc “Cá chim làm món gì ngon”  sẽ ở ngay dưới đây.

Cá chim sốt gừng sả

Cá chim có tính hàn, sả và gừng lại có tính nóng. Sả và gừng cũng sẽ giúp át mùi tanh đặc trưng của cá đồng thời làm dậy lên mùi thơm của thịt cá. Đây đúng là một sự kết hợp tuyệt vời. Bắt tay vào làm ngay thôi nào.

Cá chim sốt gừng và sả

Chuẩn bị nguyên liệu

Cá chim: 1 con (khoảng 600g)
Gừng: 1 nhánh nhỏ
Sả: 3 nhánh
Bột năng
Tỏi
Ớt cay: 2-3 quả tùy vào khẩu vị gia đình bạn
Hành lá
Gia vị: dầu ăn, nước mắm, đường, tiêu.

Các bước thực hiện

Bước 1: Rửa sạch cá, bỏ ruột (và vây cá nếu muốn). Dùng dao khứa vài nhát 2 bên cá. Việc này sẽ giúp cá nhanh thấm gia vị hơn. Để ráo nước.

rửa sạch cá chim

Bước 2: Trong lúc chờ cá ráo nước, bạn sơ chế gừng sả.

Sả rửa sạch, đập dập sau đó cắt nhỏ và băm nhuyễn
Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch sau đó cho vào cối xay cùng với ớt và ½ thìa cà phê đường, xay nhuyễn.
Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn
Hành lá rửa sạch, thái nhỏ

Bước 3: Đổ bột năng lên cá, phủ một lớp mỏng lên cả 2 mặt cá là được.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chảo, đợi cho đến khi dầu sôi nhẹ thì bạn cho cá vào chiên. Lúc đầu bạn để lửa vừa, đến khi cá hơi vàng thì bạn giảm nhỏ lửa để cá chín vàng đều. Khoảng 15-20 phút là bạn chiên xong cá. Cho cá ra một chiếc đĩa có sẵn giấy thấm dầu.

Bước 5: Bắc một chiếc chảo khác lên bếp, cho 1 thìa canh dầu. Cho phần sả đã băm vào đảo đều đến khi vàng thì vớt ra bát con. Tiếp tục cho một ít tỏi băm và phi thơm. Sau đó cho gừng ớt đã xay vào cùng với một ít nước lạnh và nước mắm (Tính toán để khi bỏ cá vào vừa ngập cá). Đun sôi hỗn hợp.

Bước 6: Khi hỗn hợp trên đã sôi, bạn cho cá đã chiên vào. Khoảng 5 phút sau, bạn cho phần sã đã xào bỏ vào. Tiếp tục nấu khoảng 15 phút, sau đó bạn nêm nếm lại cho vừa ăn. Nấu chảo cá cho đến khi sệt lại thì bạn cho hành lá và một ít tiêu lên trên cùng.

Bước 7: Gắp cá ra đĩa và thưởng thức ngay thôi nào.

Canh cá chim nấu ngót

Nếu được hỏi cá chim làm món gì ngon? Tôi sẽ trả lời ngay đó là món canh cá chim nấu ngót. Đây là một trong những món canh chua nổi tiếng của người miền Nam. Vị ngọt của cá chim, nấu cùng với cà chua có vị thanh dịu nhé, tạo nên món canh cá chim nấu ngót ngon đến lạ.

Canh cá chim

Chuẩn bị nguyên liệu

Cá chim: 1 con nhỏ (khoảng 400g)
Cà chua: 2 quả
Cần tây: 2 nhánh
Hành lá: 100g
Ớt sừng: 1 trái
Tỏi: 2 củ
Dấm gạo: 1 thìa
Một số gia vị khác: dầu ăn, muối ăn, đường, bột ngọt, hạt nêm

Các bước thực hiện

Bước 1: Cá chim rửa sạch, bỏ ruột và cắt bỏ vây. Rửa lại lần nữa thật sạch và để cá ráo nước. Bạn có thể để nguyên con hoặc cắt khúc để nấu món này.

Bước 2: Sơ chế rau:

Hành lá và cần tây rửa sạch, vẩy nước và thái nhỏ
Cà chua rửa sạch, thái múi
Tỏi bóc vỏ và băm nhuyễn.
Ớt thái lát

Bước 3: Cho cá vào một cái nồi, cho 1 thìa cà phê dấm gạo + 1 thìa canh muối + ½ thìa cà phê bột ngọt. Để nguyên cho cá ngấm gia vị.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa canh dầu ăn vào. Đến khi sôi nhẹ thì cho tỏi vào phi thơm. Tiếp theo, bạn cho cà chua vào đảo qua rồi cho 1 thìa cà phê nước mắm + 1 thìa canh hạt nêm + ½ thìa cà phê đường, đảo cho cà chua ngấm gia vị. Sau đó cho nước vào và đun sôi.

nấu canh cá chim

Bước 5: Khi nước đã sôi, bạn cho cá đã ướp vào. Cho lửa nhỏ lại để cá có thể chín đều và ngấm gia vị.

Bước 6: Sau khoảng 10 phút, bạn nêm nếm lại cho vừa ăn, thêm gia vị nếu cần. Nếu đã vừa miệng thì bạn cho lần lượt cần tây và hành lá vào, sau đó tắt bếp.

Bước 7: Dùng lướn múc canh ra bát, cho thêm vài lát ớt là bạn đã có thể thưởng thức ngay món canh cá chim nấu ngót thơm ngon, ấn tượng với màu thịt trắng ngần và màu đỏ bắt mắt của cà chua.

Cá chim nướng muối ớt

Chuẩn bị nguyên liệu

Cá chim: 1 con (khoảng 1kg)
Sa tế: 1 lọ
Sả: 5 nhánh
Bột ngọt
Muối ớt
Giấy bạc
Than

Các bước thực hiện

Bước 1: Làm sạch cá, rửa lại bằng nước sạch. Sau đó khứa vài nhát hai bên cá và để ráo nước.

Bước 2: Cho sa tế, bột ngọt và muối ớt vào cùng một cái bát, trọn đều hỗn hợp.

Bước 3: Đặt cá chim vào một cái thau sạch. Sau đó dùng bao tay thoa hỗn hợp đã làm ở bước 2 lên toàn thân cá. Để nguyên như thế và ướp trong khoảng 10-15 phút để gia vị ngấm đều vào cá.

Bước 4: Sả rửa sạch, cắt bỏ phần già, chỉ lấy phần non, đập dập. Sau đó cho vào bụng cá chim đã ướp.

Bước 5: Đặt cá vào giữa tấm giấy bạc và quấn chặt tay nhiều vòng. Sau đó đặt vào vỉ và bắt đầu nướng trên than hồng. Hãy chú ý để trở cá thường xuyên để cá có thể chín đều và chọc một vài lỗ thủng trên giấy bác để cho nước ở trong cá chảy ra ngoài. Nướng trên bếp khoảng 10 phút bạn sẽ thấy có mùi thơm cực thơm bốc lên. Khi đó cá đã chín và bạn có thể mang ra thưởng thức.

Bước 6: Bày cá nướng ra đĩa hoặc mẹt có lót lá chuối. Miếng thịt cá có màu trắng ngần trông thật thu hút. Nên sử dụng muối ớt hoặc nước mắm chua ngọt để để chấm đều ngon. Bạn cũng có thể ăn kèm với rau sống để tăng thêm hương vị.

Cá chim nướng muối ớt

Hãy lưu ngay những công thức làm cá chim thơm ngon, bổ dưỡng mà Jamja’s blog đã chia sẻ ở trên vào sổ tay nấu ăn của bạn nhé. Để bạn có thể thường xuyên nấu những bữa cơm ngon cho gia đình. Hoặc nếu có người hỏi cá chim làm món gì ngon bạn sẽ có thể tự tin để trả lời.

Các món ngon với cá chim khác

Cá chim kho riềng

Riềng là một loại gia vị được ưa chuộng khi kết hợp với các món kho nhờ vào hương vị đặc trưng và thơm ngon mà nó mang lại. Cá chim kho riềng đặc biệt sẽ khiến bạn yêu ngay từ miếng đầu tiên. Vị béo ngậy của cá hòa quyện với hương thơm nồng nàn của riềng tạo nên một hương vị hấp dẫn khó tả. Hãy nhanh chóng cho vào một chén cơm nóng và thưởng thức món cá ngay thôi bạn ơi!

Cá chim kho với riềng

Cá chim chiên giòn

Món cá chiên giòn sẽ khiến bữa cơm gia đình thêm đầy dinh dưỡng và ngon miệng với các bước làm đơn giản nhưng thành phẩm lại thơm ngon hết ý.
Cá được tẩm một lớp bột mỏng. Sau đó chiên trong chảo ngập dầu, tạo nên lớp vỏ giòn rụm bên ngoài, phần thịt bên trong lại chín đều, ngọt thanh vô cùng tuyệt vời.

Cá chim chiên
Nếu muốn thêm hương vị đậm đà, bạn có thể ăn kèm với rau xà lách và tương ớt. Khiến cho món ăn này trở nên tuyệt vời và không thể chê vào đâu được.

Cá chim chiên sốt cà chua

Thịt cá được chiên giòn tan và được phủ bởi một lớp sốt cà chua vừa ăn. Tạo nên món cá chim chiên sốt cà hấp dẫn. Khi ăn kèm với các loại rau sống, món ăn sẽ trở nên tuyệt vời hơn nữa với phần sốt đậm đà.

Cá chim chiên sốt với cà chua

Cá chim hấp bia

Nếu bạn yêu thích hương vị đặc trưng của bia mà lại không ưa vị đắng, đừng lo! Món cá chim hấp bia với hai tiêu chí tuyệt vời sẽ giúp bạn no bụng mà không làm say, rất thích hợp để bạn thử nghiệm tại nhà.

Cá chim hấp với bia
Món ăn được làm từ thịt cá chín đều, thơm ngon và không bị tanh. Độ săn vừa phải, hòa quyện cùng hương thơm của bia cực kỳ hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức món ăn mà không cần thêm bất kỳ thứ gì. Hoặc cuốn trong bánh tráng cùng bún, rau sống và chấm với nước mắm chua cay. Tất cả đều tạo nên hương vị thật ngon miệng!

Canh cá chim dưa muối

Với thành phần chính từ dưa gang muối chua, món canh cá chim dưa muối độc đáo này sẽ làm cho bữa ăn của bạn thêm phần thú vị và hấp dẫn. Canh có hương thơm nhẹ từ tỏi phi, miếng cá chim thịt săn lại ngọt mát. Và dưa muối giòn và chua nhẹ hòa quyện cùng nước canh ngọt thanh và hơi cay, rất hấp dẫn.

canh dưa cá chim
Cá chim nấu canh chua

Món canh chua cá chim là một món ăn dễ nấu, tưởng khó nhưng độ ngon lại vô cùng đặc biệt. Chắc chắn rằng khi bạn thưởng thức món ăn này lần đầu tiên, bạn sẽ yêu thích ngay từ miếng đầu tiên!canh chua cá chimCanh chua cá chim có hương vị chua ngọt vừa phải, nước dùng được nêm vừa đủ giúp giữ được vị ngọt thanh của cá. Rau dọc mùng, giá, đậu bắp được giữ nguyên độ giòn, cà chua tươi mát, cá thịt mềm, béo và ngọt. Khi thưởng thức, chấm với nước mắm ớt và ăn cùng cơm nóng. Vị ngon đậm đà của món canh này sẽ khiến bạn không thể tả được.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của JAMJA’s BLOG, chúc bạn sẽ nấu được món cá chim ngon cho cả nhà.

5/5 - (2 votes)

Comments

comments