Cách làm cá lóc hấp bầu cuốn bánh tráng ngon khó cưỡng

5823

Cá lóc hấp bầu cuốn bánh tráng là món mang hương vị rất đặc biệt, thịt cá ngọt, dai, thơm hấp cùng bầu và cuốn bánh tráng cùng nước chấm đậm đà khó quên. Hôm nay hãy cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu xem cách làm món cá lóc này như thế nào nhé.

Đặc sản miền Tây

cách làm cá lóc hấp bầu cuốn bánh tráng-1

Cá lóc là loại cá có họ với cá quả, sống ở tâng đáy của các vùng nước ngọt, khu vực có nhiều cá lóc sinh sống nhất chính là vùng Châu Đốc của tỉnh An Giang. Loại cá này thường ăn các sinh vật phù du hay các loại cỏ rêu dưới nước nên thịt của chúng ăn rất dai và ngọt.

Cũng phải công nhận một điều rằng người dân miền Tây có cách chế biến nhiều món ăn ngon nhưng cũng không kém phần bổ dưỡng từ những nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà. Món các lóc hấp bầu thịt cá dai dai, ngọt ngọt; Bầu hấp cùng cũng ngọt mềm ngậy vị thật là hấp dẫn. Bạn có thể cuốn cùng bánh tráng và bún tươi chấm thêm nước mắm chua ngọt nữa là đã tân hưởng trọn vị ngọt dai của thịt cá lóc.

Cá lóc hấp bầu cuốn bánh tráng ngon khó cưỡng

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu xem những nguyên liệu cần để chế biến ra món cá lóc hấp bầu cuốn bánh tráng ngon tuyệt này nhé.

Nguyên liệu

cách làm cá lóc hấp bầu cuốn bánh tráng-2

  • Cá lóc đồng: 1 con 800g
  • Hành lá: 200g (có thể thêm chút gừng để hợp với khẩu vị của người miền Bắc. Người miến Tây thì chỉ cần hấp cá với hành là thêm ít hành khô là được)
  • 1 quả bầu ( các bạn nên chọn quả dài dài và to hơn thân cá thì khi bày lên sẽ được đẹp mắt hơn)
  • Tiêu xanh: 4 chùm ( cái này không hề bắt buộc, ai thích ăn thì có thể cho vào)
  • Hành tím: 3 củ nhỏ
  • Gia vị: dầu hào, nước tương, đường…
  • Dưa leo, khế, chuối chát, salad, rau sống các loại.

Làm món cá lóc hấp bầu cuốn bánh tráng

  • Bước 1: Cá lóc các bạn cạo sạch vảy và cắt bỏ vây. Cắt quả chanh làm đôi, dùng miếng chanh chà đều xung quanh mình cá, rồi rửa cá thật sạch hết nhớt. Khi làm cá lóc thường sẽ không bỏ ruột nhưng bạn phải bỏ mang và rửa hai bên mang cá thật sạch.
    Nên nhớ là rửa cá sạch nhớt thì hấp sẽ không bị tanh và mùi cá sẽ thơm hơn.
  • Bước 2: Các bạn dùng giấy thấm cho cá hết nước, khứa vài đường trên mình cá, cách khứa đẹp mắt nhất là các bạn nên khứa dọc chéo để khi hấp lên đường khứa sẽ nở ra rất đẹp.
  • Bước 3: Hành khô, gừng và ớt băm nhuyễn sau đó cho: 1 muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê hạt tiêu, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê dầu ăn cùng phần đầu hành lá đã được đập dập cho vào một bát trộn đều tất cả lên rồi rưới lên cá. Các bạn cho thêm cả vào trong phần bụng cá nữa nhé để gia vị được thấm đều từ trong ra ngoài khi ăn sẽ đậm và đều vị.

cách làm cá lóc hấp bầu cuốn bánh tráng-3

  • Bước 4: Trong khi đợi cá ngấm ra vị, hãy tranh thủ chế biến bầu để hấp với cá thôi. Bầu các bạn đừng cạo vỏ nhé, chỉ cần rủa sạch thôi sau đó lấy dao bổ dọc quả bầu từ trên xuống (chia quả bầu theo tỉ lệ 7/3) phần ruột bầu, lấy thìa nhỏ nạo hết ra để có thể cho cá vào trong. Nếu thích đẹp hơn các bạn có thể trang trí thêm phần hoa lá trên quả bầu để món ăn thêm sinh động.
  • Bước 5: Hấp cá, các bạn cho cả con cá vào phần bầu cắt dày hơn rồi đậy phần bầu mỏng lên trên rồi cho vào nồi hấp cách thủy khoảng 15 phút.

Trong trường hợp mà quả bầu quá dài không vừa nồi, các bạn có thể lấy một cái đĩa sâu lòng bằng inox bọc giấy bạc xung quanh đổ nước vào rồi cho quả bầu có cá lên trên, hấp trực tiếp trên bếp tầm 15-20p là có thể dùng được.

Pha nước chấm

Món ăn ngon nhất là ở nước dùng. Phần pha mắm ăn kèm cũng rất công phu đấy. Để có một bát nước mắm chấm ngon chuẩn vị các bạn cần có:

– Sả thơm: 1 cây
– Đường kính: 60g
– Nước mắm
– Gừng băm nhuyễn: 1 muỗng cà phê
– Bột ngọt
– Tương ớt: 1 muỗng cà phê
– Nước dừa: 50ml.
– Nước cốt chanh: 1 muỗng cà phê
– Ớt: 1 quả

Cách làm: sả các bạn đập dập rồi cắt thành các miếng mỏng, ớt các bạn băm nhỏ ra, cho tất cả các gia vị trên vào bát rồi trộn đều. Nước mắm thì tùy theo sở thích mặn nhạt khác nhau mà các bạn nên nếm sao cho vừa miệng. Các bạn có thể pha nước nắm sống hoặc pha chín đều được, khuyên nên pha chín bằng cách các bạn cho vào một nồi nhỏ rồi cho lên bếp bật nhỏ lửa đến khi hỗn hợp nước mắm vừa sôi lên là được.

Rau sống thì các bạn rủa sạch, dưa leo cắt thành lát dài để cuộn cùng cá và bánh tráng, bày lên mâm từng loại rau một sẽ rất đẹp măts, ăn kèm vị rau hóa vào vị cá sẽ làm bớt cảm giác ngán và hương vị của rau thơm sẽ làm tăng thêm mùi vị của món ăn lên rất nhiều.

cách làm cá lóc hấp bầu cuốn bánh tráng-5

Khi món ăn đã nấu xong thì chỉ cần dọn ra và dùng thôi, ăn kèm với bún và các loại rau sống đã chuẩn bị cuốn cùng bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt thì quả là ngon tuyệt vời.
Hi vọng qua bài viết chia sẻ cách làm cá lóc hấp bầu cuốn bánh tráng ngon khó cưỡng này sẽ giúp các bạn có một bừa ăn đang nhớ bên gia đình và bạn bè của mình.

Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

  • Xem ngay ưu đãi mới nhất từ: Yakimono
  • Thông tin khuyến mãi: Sio Sushi
  • Đặt chỗ nhận ngay mã giảm giá tại: Lẩu Pháp
5/5 - (5 votes)

Comments

comments