Cá mè nấu gì ngon? TOP 3 món ăn ngon nhất từ cá mè

21676

Cá mè nấu gì ngon? Nên chú ý gì khi chế biến? Một số thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp khách hàng hiểu rõ nội dung này.

Với các bà nội trợ, chế độ và khẩu phàn ăn trong ngày như thế nào cho cả gia đình để cân bằng dinh dưỡng, khỏe mạnh là điều quan trọng. Vì thế mà khi lựa chọn thực phẩm cần chú ý, ngoài thịt cá, rau củ quả thì cá cũng là lựa chọn không thể bỏ qua. Trong số các loại cá thì cá mè chắc thịt, thơm ngon và giàu dinh dưỡng, nên được dùng trong bữa ăn của gia đình.

Cá mè được dùng để chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Loại cá này có vị ngọt, tính ẩm với dưỡng chất giúp tránh tình trạng chóng mặt, bổ não, khỏe cho gân cốt nên được sử dụng phổ biến hơn cả.

Tuy nhiên loại cá này có vị tanh đặc trưng, nên khi chế biến không sơ chế cẩn thận dễ gây ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Đặc biệt, bạn phải biết cách nấu, chọn món phù hợp khi nấu sẽ mang đến hiệu quả nấu nướng hơn.

Vậy cá mè nấu gì ngon? Nên lưu ý điều gì hay không? Để hiểu rõ được nội dung này mời bạn tham khảo một số nội dung cụ thể dưới đây.

cá mè nấu gì ngon nhất?

Cá mè nấu gì ngon nhất ?

Mẹo khử sạch mùi tanh cá mè

  • Trước tiên phải làm thật sạch cá. Cá mè đem mổ bụng, loại bỏ màng đen và mỡ trong bụng vì đây là nguyên nhân gây ra mùi tanh ở cá. Tiếp đến bỏ ruột, cắt đuôi, móc mang đem rửa sạch.
  • Sử dụng chanh và giấm. Pha giấm cùng một ít nước lạnh đem rửa lại cá đã làm sạch. Pha loãng nước cốt chanh và ngâm cá vài phút (chỉ vài phút thôi nhé )
  • Bạn cũng có thể dùng muối, rượu hoặc gừng để sát lên mình cá và rửa lại thật sạch với nước
  • Dùng gia vị: ướp cá với các loại gia vị có mùi thơm ( tùy món ) như tiêu, hành, ớt, gừng…các loại gia vị có vị chua như mẻ, sấu, khế

Với bí quyết khử mùi tanh ở cá mè trên đây đã có rồi nhưng bạn vẫn còn chưa biết cá mè nấu gì ngon thì hay để JamjaBlog gợi ý cho bạn 3 món ngon được nấu với cá mè đó là: Cá mè hấp bia, cá mè kho nghệ và canh chua cá mè.

Món ngon chế biến từ cá mè

1. Canh chua cá mè

Canh chua cá mè là một món ăn rất quen thuộc làm từ cá mè, nó có vị chua thanh quyện với mùi vị đặc trưng của cá. Món ăn này rất bổ dưỡng, ngon và không hề bị tanh.

món canh chua cá mè

  • Nguyên liệu:

– 1 con cá mè ( 500g )

– Rau thơm, thì là, rau mùi, hành lá

– 3 quả cà chua

– 3 quả sấu non

– Nước mắm, muối, hạt tiêu, hạt nêm

  • Các bước thực hiện:

Bước 1: Cá mè sau khi đã làm sạch, khử mùi tanh đem cắt khúc vừa ăn rồi đem ướp với muối, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu cho ngấm gia vị không bị nát, cá thơm hơn.  Rán sơ cá.

Bước 3: Cà chua lột vỏ, cắt núm,bổ múi cau.

Bước 4: Bắc nối lên bếp, phi thơm hành với một chút dầu ăn, cho cà chua vào xào đều cho đến khi cà chua chín mềm, nước sánh thì bỏ sấu vào và đổ thêm lượng nước khoảng 2/3 nồi

Bước 5: Nước sôi thì thả cá đã rán sơ vào, nấu lửa nhỏ khoảng 20 phút thì nêm lại gia vị cho vừa ăn

Bước 6: Tắt bếp và cho rau mùi, thì là, hành hoa đã thái nhỏ vào. Như vậy là bạn đã hoàn thành món canh chua cá mè thanh mát cho những ngày hè oi ả rồi đấy

Món canh chua cá mè ngon

Yêu cầu thành phẩm: món ăn thơm vị cá, cá không được nát, vị thanh mát, chua chua của sấu, quyện với vị thơm của rau thơm cho ra một món canh chua có mùi vị, hình thức hấp dẫn, ngon ngọt. Món ăn có thể ăn kèm với bún và rau sống.

=>> Dụng cụ nhà bếp chỉ từ 9K [maxbutton id=”25″ url=”https://shorten.asia/PnNAhUnb” text=”XEM NGAY!” ]

2. Cá mè hấp bia

Đây là một món ăn khá độc đáo với sự kết hợp của cá mè và bia. Vị thơm của bia sẽ át vị tanh của cá để cho ra được một sự kết hợp tuyệt vời.

 

cá mè hấp bia ngon-1

  • Nguyên liệu

– Cá mè ta ( trên 1kg )

– Hành củ tươi 300g

– Cần tây 100g

– 2 lon bia

– Gừng, sả, chanh, tỏi, ớt, nghệ

– Hạt tiêu, muối, đường, nước mắm

– sau thơm: thì là, xà lách, kinh giới…

  • Các bước thực hiện

Bước 1:

– Cá sau khi đã làm sạch. Để nguyên con, dùng dao khứa nhẹ vài đường trên mình cá. Ướp cá với muối, sả, gừng, nghệ đã băm nhỏ ( ướp 30 phút )

Bước 2:

– Cà chua rửa sạch bổ múi cau, thì là bỏ rễ, rửa sạch, cần tây rửa sạch cắt khúc 4-5 cm

– Hành lá cắt làm 2 – 3 phần, hành củ đập dập

– Sả đập dập, gừng cạo vỏ đem thái sợi

Bước 3:

– Cho sả và gừng, hành củ đã sơ chế lót xuống đáy nồi để cá không bị sát vào đáy nồi, cho cá đã ướp lên trên.

– Đổ bia săm sắp phần xả bên dưới, không đổ quá nhiều bia.

– Đem hấp 30 phút

Bước 4:

– Khi cá hấp gần chín thì cho hành lá, thì là, cần tây, cà chua vào hấp thêm 10 phút.

– Pha nước chấm: pha 2 thìa nước mắm với một ít nước lọc, 2 thìa đường trắng, nước cốt chanh khuấy đều cho tan. Cho tỏi, gừng, ớt giã nhuyễn.

cá mè hấp bia ngon-2

Món ăn hoàn thành ăn kèm với các loại rau thơm. Như vậy chúng ta đã hoàn thành xong món cá hấp bia thơm ngọt rồi đấy. Món cá mè lành tính nên mọi lứa tuổi đều có thể thưởng thức lại bổ dưỡng, đặc biệt là các bà bầu hoặc phụ nữa sau sinh cũng nên ăn.

3. Cá mè kho nghệ

Cá mè kho nghe thôi đã cảm thấy rất hấp dẫn, kho thêm với nghệ sẽ làm cho hương vị thêm độc đáo và màu vàng rất đẹp. Nghệ cũng rất tốt cho sức khoẻ nhất là đối với sắc đẹp của chị em. Chúng ta hãy  bắt tay làm món này thôi nào.

món cá mè kho nghệ

  • Nguyên liệu:

– 1 con cá mè ( 500-600g )

– 1 quả dừa tươi

– 1 nhánh nghệ to

– Hành lá, ớt, nước mắm, hạt nêm, đường, dầu ăn

  • Các bước thực hiện

Bước 1: Nghệ cạo sạch vỏ, đem giã nhuyễn, dừa lấy cùi thái dọc

Bước 2: Cá sau khi đã làm sạch, khử mùi tanh đem ướp với nghệ giã nhuyễn và cùi dừa đã thái. Ướp với đường, hạt nêm, hành băm, nước mắm, ớt thái nhỏ. Ướp cá với gia vị khoảng 20 phút cho ngấm.

Bước 3: Cho cá vào nồi, đổ nước dừa tươi lên, thêm dầu ăn để món cá kho thêm ngậy, bùi.

Bước 4: Đun cá trên lửa nhỏ cho đến khi nước cạn sánh lại (lưu ý tránh đun lâu dẫn cạn hết nước hoặc to lửa làm cá bị cháy)

Bước 5: Bày cá ra đĩa, trang trí rau thơm

nấu món cá mè kho nghệ-2

Như vậy là món cá mè kho nghệ đã được hoàn thành rồi. Cá kho vàng ươm đẹp mắt, thơm ngọt của gia vị cùng thịt cá mè, béo ngậy vị nước và cùi dừa. Món ăn này ăn kèm với cơm trong các bữa ăn hằng ngày đảm bảo rất thơm ngon lại bổ dưỡng.

Kinh nghiệm chọn cá mè tươi ngon

– Để mua được cá mè tươi ngon bạn nên chọn cá có mắt trong, vảy bóng, mang đỏ tươi.

– Con cá còn bơi lội tung tăng để đảm bảo bạn không mua phải cá đã bị ươn.

Cá mè tuy có mùi tanh nhưng thịt lại ngọt và bổ. Trên đây là tất cả những kinh nghiệm hay nhất về cách khử sạch mùi tanh của cá mè hay mẹo chọn cá mè tươi ngon và giải đáp cho bạn câu hỏi cá mè nấu gì ngon rồi nhé. Còn chần chờ gì nữa hãy bắt tay ngay vào thực hiện những món ăn từ cá mè giàu dinh dưỡng này thôi nào, chắc hẳn các bạn sẽ nhận được nhiều lời khen từ gia đình và bạn bè lắm đấy.

Chúc các bạn thành công!

=>> Xem thêm: Cách nấu canh cá dưa chua thanh ngọt cho ngày trở lạnh

Nguồn: jamja.vn/blog

4/5 - (7 votes)

Comments

comments