Cách làm cá ngừ kho cà chua ngon tuyệt cú mèo cho bữa tối đầm ấm

9609

Cách làm cá ngừ kho cà chua ngon đúng điệu rất đơn giản. Chỉ cần chú ý những mẹo vặt và công thức chi tiết bạn đã có được món ngon cho gia đình.

Từ lâu, cá ngừ đã được biết đến là loại thực phẩm thơm ngon, giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe. Vì thế mà chúng được sử dụng để sáng tạo nên nhiều món ăn ngon với công thức chế biến khác nhau.

Từ cá ngừ chiên, nướng đến cá ngừ kho với cà chua… Mỗi món ăn đều thơm ngon, làm tăng hương vị của cá ngừ khi sử dụng. Trong đó, món cà ngừ kết hợp với cà chua cùng phương pháp kho đúng điệu khiến món ăn thú vị, kích thích vị giác.

Chỉ từ những nguyên liệu dễ làm, cách tiến hành đơn giản bạn đã có được món ăn ngon. Vậy đâu mới là cách làm cá ngừ kho cà chua ngon nhất? Cùng JAMJA’s Blog vào bếp với những chi tiết nấu nướng dưới đây nhé!

Lợi ích của cá ngừ với sức khỏe con người

Cá ngừ hay cá bò gù là một loài cá thuộc họ Scombridae (Cá bạc má) sống chủ yếu tại các vùng biển ấm trong đó có biển Việt Nam. Thời gian gần đây cá ngừ đại dương đã được khai thác chủ yếu nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của con người và là nguồn hàng xuất khẩu mang giá trị lớn của nhiều quốc gia. Không chỉ có hương vị thơm ngon, khác biệt so với nhiều loài cá biển khác, cá ngừ con được biết đến là một trong những loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và có lợi với sức khỏe con người.

Lợi ích của cá ngừ với sức khỏe 1

Giúp giảm cân

Là một trong những loài cá biển giàu protein, cá ngừ cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất dồi dào, giúp tăng cường cơ bắp và hạn chế sản sinh mỡ thừa trong cơ thể. Thịt cá ngừ chứa rất ít chất béo mà không có quá nhiều calo, vì vậy nhưng người thừa cân béo phì có thể yên tâm sử dụng loại thực phẩm này mà không lo tăng cân.

Bên cạnh đó cá ngừ còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác như DHA, Omega-3, taurin,… có tác dụng tuyệt vời trong việc duy trì vóc dáng cân đối và số đo của cơ thể.

Lợi ích của cá ngừ với sức khỏe

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Người già hoặc người mắc các bệnh về tim mạch thường sẽ có nguy cơ cao bị mắc chứng xơ vữa động mạch. Điều này rất nguy hiểm bởi chúng gây tắc nghẽn mạch máu, khiến máu không thể tuần hoàn đi khắp cơ thể, làm động mạch bị xơ cứng và rất dễ dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim,… nguy hiểm đến tính mạng.

Việc bổ sung các chất dinh dưỡng bằng các loại thực phẩm là con đường quan trọng trong việc phòng ngừa xơ vữa động mạch. Cá ngừ là ứng cử viên sáng giá trong thực đơn hàng ngày dành cho người cao tuổi bởi khả năng làm giảm lượng lipid trong máu, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc xơ vữa động mạch.

Lợi ích của cá ngừ với sức khỏe 1

Bổ mắt

Omega-3 được biết đến là một hoạt chất có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ, giảm thiểu triệu chứng khô mắt, thoái hóa võng mạc, rối loạn khiến mắt thường xuyên mệt mỏi, mờ mắt,… Và cá ngừ là một trong những loại thực phẩm giàu Omega-3 , vitamin D, A giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh và võng mạc.

Tăng cường hoạt động não

Chúng ta đều biết rằng trong cá ngừ có chứa rất nhiều DHA được xem là một loại acid béo đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển của cơ quan não bộ và hệ thần kinh trung ương. Sử dụng cá ngừ thường xuyên giúp tăng cường sự sản sinh của tế bào não, từ đó gia tăng hoạt động của não bộ, cải thiện các triệu chứng về đau đầu, hay quên. Cá ngừ cũng rất có lợi cho phụ nữ mang thai giúp thai nhi phát triển trí não một cách toàn diện nhất.

Ngăn ngừa thiếu máu

Thịt cá ngừ rất giàu chất sắt và vitamin B12 giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Cách nấu cá ngừ kho cà chua

Một món ăn đơn giản được nhiều bà nội chợ áp dụng để chế biến cá ngừ đó là món cá ngừ kho cà chua. Nước sốt chua ngọt hòa quyện với vị thịt cá béo ngậy khiến bạn khó lòng cưỡng lại được. Cách nấu cá ngừ kho cà chua tương đối đơn giản, tuy nhiên bạn hãy chú ý trong khâu sơ chế thịt cá ngừ để đảm bảo an toàn nhé !

Cá ngừ kho cà chua

Nguyên liệu làm cá ngừ kho cà chua

  • Cá ngừ : 500g
  • Cà chua : 2 quả
  • Hành tím
  • Hành lá
  • Gia vị : muối, hạt nêm, hạt tiêu, đường, nước mắm, dầu ăn

Cách làm

  • Cá ngừ làm sạch hoặc bạn có thể mua loại đã làm sẵn trong siêu thị về chỉ cần xát muối và rửa lại với nước là được. Tuy nhiên cần lưu ý trong khi sơ chế cá ngừ bạn nên loại bỏ phần da bởi cá ngừ có chứa thủy ngân hàm lượng tương đối cao dễ gây nguy hiểm cho cơ thể.
  • Để loại bỏ phần da cá ngừ trước tiên bạn dùng dao nhọn rạch dưới lớp cá khoảng 0.5cm sau đó lọc bỏ hết da và cho cá vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 30-40 phút. Khi ở trong môi trường lạnh đột ngột thủy ngân sẽ co lại và bay hơi, do đó sẽ giúp giảm bớt thủy ngân trong cá ngừ.

cá ngừ kho cà chua 1

  • Cà chua rửa sạch, thái múi cau.
  • Ướp cá ngừ với 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê bột nêm, 2 thìa cà phê đường và trộn đều sau đó bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, để riêng 30 phút cho cá thầm đậm gia vị.
  • Bắc chảo lên bếp, đổ ngập dầu và cho cá vào chiên vàng đều các mặt, sau đó bỏ cá ra ngoài.
  • Tận dụng chảo dầu bạn thả hành tím băm nhuyễn vào phi thơm vàng lên sau đó cho cà chua vào xào, dùng thìa dằm nhẹ để cà chua nhuyễn rồi đổ một chút nước, đun sôi sốt cà chua.
  • Khi cà chua sôi thì bạn cho cá ngừ vào đun, đậy nắp và chú ý khoảng 5 phút lật cá một lần để sốt cà chua thấm đều mặt cá. Đun chừng 15-20 phút là được. Có thể nêm nếm thêm gia vị tùy thích.
  • Cá mềm bạn cho ra đĩa, rắc chút hạt tiêu và thưởng thức cùng cơm nóng.

Xem thêm: Chia sẻ cách nấu cá chép om dưa thịt ba chỉ ngon đúng điệu

Lưu ý khi làm món cá ngừ sốt cà chua

Cá ngừ kho cà chua 1

Để thưởng thức món cá ngừ kho cà chua thơm ngon nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau :

  • Nếu gia đình bạn có phụ nữ đang mang thai, cho con bú hoặc trẻ nhỏ thì không nên sử dụng cá ngừ đóng hộp bởi không thể kiểm soát được công đoạn sơ chế từ nhà sản xuất nên rất dễ sử dụng cá nhiễm thủy ngân sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Cá ngừ thường khó ngấm gia vị hơn so với các loại thực phẩm khác nên nếu có thời gian bạn nên ướp cá càng lâu thì thịt cá càng đậm vị hơn.
  • Sau khi làm xong bạn nên ăn luôn tránh để lâu cá sẽ bị tanh.
  • Nên đun cá ngừ lâu một chút để sót cà chua ngấm vào thịt cá

Hi vọng cách làm cá ngừ kho cà chua đơn giản trên đây của JAMJA’s BLOG sẽ giúp bạn và gia đình được bữa cơm thật ngon miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm cá ngừ kho măng, cá ngừ kho dứa hấp dẫn không kém. Chúc các bạn thành công!

XEM THÊM

  • Check-in siêu ảo tại quán KAT Coffee cùng khuyến mãi đồ uống hấp dẫn từ JAMJA
  • Ăn no nê buffet 8BBQ siêu ngon với giá giảm đến 25%. Lấy mã ngay!
  • Buffet lẩu nướng thỏa thuê không lo về giá tại nhà hàng Njyumaru
4/5 - (2 votes)

Comments

comments