Mê tít món cá quả kho riềng thơm ngon đậm đà, đưa cơm ngày mưa

6573

Cá quả kho riêng, bạn đã từng được thưởng thức chưa? Nếu một lần thử qua chắc chắn sẽ bị chinh phục bởi hương thơm, mùi vị độc đáo, ấn tượng không lẫn với bất cứ đâu.

Mùi riêng ta thơm lừng, bùi bùi kem với vị ớt cay dịu nhẹ và hương thơm, phần thịt ngọt chắc của cá hòa quyện trong nước sốt đậm đà… Mỗi miếng cá kho riềng bạn thưởng thức là chân ái và món ngon tuyệt từ cá quả mà chắc chắn bạn sẽ yêu thích.

Đây là món ăn dân dã nhưng hương vị của chúng không hề thua kém bất cứ món ăn sang trọng trong những nhà hàng. Cá được ninh thời gian dài ngấm đều gia vị, thịt nhừ nhưng vẫn giữ được độ dai, chỉ cần ăn một lần sẽ thấy được sự tuyệt vời và thú vị mà chúng mang đến.

Nếu như trót mê mẩn món ăn này bạn cũng có thể tự chế biến tại nhà với công thức chế biến đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm. JAMJA’s Blog mách bạn công thức cách làm món cá quả kho riềng đúng chuẩn dưới đây. Chắc chắn gia đình bạn sẽ phải ngạc nhiêu về khả năng nữ công gia chánh mà bạn học được đấy!

Bạn biết gì về cá quả?

Trước khi tìm hiểu cụ thể về món cá quả kho riềng thì chúng ta sẽ cùng xem cá quả chúng là loại cá gì và chúng có giá trị dinh dưỡng như thế nào.

cá quả kho riềng-1

Bạn biết gì về cá quả?

Được gọi dưới nhiều cái tên quen thuộc khác thì ngoài cá quả, bạn còn biết tới chúng với tên cá sộp, chuối hoa, cá lóc, hoa ban ngư,… đều là những cái tên hết sức mỹ miều dành cho loài cá nước ngọt này. Hàm lượng dinh dưỡng chứa trong cá quả tương đối lớn: Chúng chứa đến 18,2% là protid, 2,7% lipid và các chất khác như: P, Ca, Fe,… nên có thể nói thịt cá quả rất tốt cho sức khỏe. Chúng cũng không độc, giúp an thần, thanh nhiệt.

Cá quả còn dược dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau, chúng đều khá đơn giản và rất dễ làm, bạn có thể tham khảo thêm về món Cháo cá quả rau đắng, cá quả nướng, canh cá chua, chà bông cá lóc , cá quả hấp dừa, khô cá quả,… và rất nhiều các món ăn đặc sắc khác nữa.

Gợi ý bạn cách làm cá quả kho riềng thơm ngon nức mũi

Nguyên liệu làm cá quả kho riềng

+Thịt lợn

+ Cá lóc

+Riềng ta

+Hành, tỏi khô

+Gừng

+Gia vị: Muối, nước mắm, hạt nêm, nước hàng

Công đoạn làm cá quả kho riềng

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

-Khi mua cá về bạn cũng cần sơ chế, làm sạch theo các gợi ý trên và sau đó bạn sẽ cắt chúng thành các khúc vừa phải.

-Riềng ta, tỏi, hành khô cùng với gừng bạn sẽ bỏ vỏ ngoài và băm nhuyễn để tách riêng. Ớt tươi rửa sạch, bỏ hạt và băm nhỏ.

-Chuẩn bị thịt ba chỉ đẻ kho kèm sẽ giúp cho cá kho kèm được ngon hơn, bạn chỉ cần rửa sạch thịt và cắt chúng thành những miếng ô vừa ăn. Nếu cẩn thận hơn bạn cũng có thể trần qua thịt với nước sôi và sau đó thái như bình thường.

cá quả kho riềng-2

Gợi ý bạn cách làm cá quả kho riềng thơm ngon nức mũi

Bước 2: Thực hiện làm cá quả kho riềng

-Để thịt cá ngấm gia vị hơn bạn nên ướp trước thịt cá cùng hỗn hợp gia vị còn nếu không bạn cứ xếp tuần tự dưới cùng lên trên là thịt ba chỉ, tiếp đến là mọt ít lớp gừng, riềng, ớt  và xếp cá lên trên, bạn phủ tiếp số gừng, riềng còn lại trên cùng. Sau đó thêm nước mắm, nước mắm, nước hàng, hạt nêm, muối  và một chút nước và đun tới khi nồi cá sôi thì bạn để lửa nhỏ liu riu cho cá quả được nhừ và ngon hơn. Lưu ý thêm cho bạn là không nen đảo cá nhiều lần vì chúng rất dễ nát thịt, tạo thành thịt vụn vừa không đẹp mắt mà ăn cũng kém ngon hơn.

-Để đến khi nồi cá quả kho riềng cạn nước thì bạn chỉ cần rắc thêm chút tiêu nữa trên mặt cá sẽ dậy mùi thơm và kích thích vị giác rất nhiều. Cuối cùng bạn chỉ cần cho cá và chút riềng ra đĩa và trang trí, dùng với cơm nóng thì ngon không gì bằng.

-Cá quả hay bất cứ loại cá nước ngọt nào bạn muốn sơ chế thì điều quan trong nhất là bạn phải làm sạch cá sao cho chúng hết nhầy và mùi tanh được khử tốt.

cá quả kho riềng-3

-Dùng dao sắc cứa phần bụng của cá để bỏ đi ruột cá là bước đầu tiên mà bạn cần thực hiện, sau đó rút bỏ đường gân trắng tạo mùi tanh ở gần sát mang cá, màng bọc màu đen ở trong bụng cá và cắt bỏ vây, go cá, vảy cá. Một mẹo nhỏ thêm cho bạn nữa thì ngoài cá quả còn các loại cá tùy loại nhiều xương hay ít xương. Nếu bạn mua loại ít xương thì có thể dùng để phi lê chúng, nhiều xương mềm  như cá bống chẳng hạn thì nó có kích cỡ cũng tương đối nhỏ vì vậy khi muốn kho thì bạn hãy kho nhừ cá, mục phần xương mềm thì cũng rất dễ ăn. Còn như cá rô thì ngon nhất bạn có thể chiên giòn chúng, phần xương nhiều trong trường hợp này không còn đáng ngại chút nào.

-Như trong món cá quả kho riềng, bản thân cá quả hay một số loại cá khác như cá trê, basa chúng có nhầy phía ngoài thì để làm sạch đi phần chất nhầy ấy bạn chỉ cần dùng tro bếp vuốt đều mình cá, rửa lại sạch rồi lấy chút muối xát vào cá thì mùi tanh sẽ mất mà chất nhầy bao quanh mình cá cũng mất theo.

cá quả kho riềng-4

-Nếu không sử dụng tro bếp thì bạn có thể dùng nước gạo hay rượu trắng để rửa cá cũng rất hiệu quả. Ngoài ra dùng một số loại nguyên liệu như hạt tiêu, gừng, ớt cũng làm giảm được mùi tanh của cá, hiệu quả hơn có thể bạn dùng chanh, mẻ, sấu,… những loại có vị chua vì bản chất axit sẽ khử được gốc amin (NH) gây ra mùi tanh đặc trưng. Nhiệt độ cũng có thể làm bay hơi vợi amin này trong quá trình chế biến nên chắc chắn rằng khi bạn ăn những món ăn từ cá mà dùng nóng luôn thì sẽ ngon và thơm hơn nhiều.

Với những gợi ý của JAMJA’s Blog về cách làm cá quả kho riềng và bí quyết sơ chế làm sạch cá, rất mong rằng việc nội trợ của các bạn sẽ  thêm thú vị với nhiều thật nhiều những món ăn thơm ngon cho cả gia đình.

=> Xem thêm: Cách làm món chân giò rút xương chiên giòn ăn một lần là mê

>>> Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ trà sữa Gong Cha, Royaltea, Royaltea Vietnam độc quyền tại JAMJA.vn

5/5 - (1 vote)

Comments

comments