Vét sạch nồi cơm với món cá quả kho tiêu thơm ngon khó cưỡng

8552

Cá quả kho tiêu là món ăn dân dã nhưng lại rất đưa cơm. Còn gì tuyệt vời hơn vào những ngày trời đổ mưa được thưởng thức bát cơm nóng với món cá kho thú vị này. Chắc chắn bạn sẽ mê đắm ngay từ miếng đầu tiên.

Cá quả hay cá lóc là loại cá quen thuộc với tất cả mọi người dân Việt. Loại cá này có phần thịt rất thơm và chắc, ít xương nên được nhiều gia đình lựa chọn chế biến các món ngon trong gia đình. Chắc chắn bạn đã tưng thử món cá lóc nướng, cá lóc nướng mọi hay cá lóc kho tiêu… Mỗi món ăn theo cách chế bế riêng dậy lên mùi hương của món ăn, khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn.

Trong đó, cá lóc kho tiêu được nhiều người yêu thích hơn cả. Vị thơm ngọt của cá, mùi thơm quyến rũ từ tiêu hòa quyện lại với nhau cùng công thức kho đúng điệu. Nhờ đó mà món ăn ngon hơn, kích thích vị giác khi sử dụng.

Nhưng ngày trở đổi gió, đây sẽ là món ăn đưa cơm, được nhiều người yêu thích hơn cả.

Bạn trót yêu thích những món ăn từ cá lóc có thể tham khảo ngay công thức kho cá tuyệt ngon này. Cùng tìm hiểu thêm nhé để chiều lòng các thành viên trong gia đình.

Công thức làm cá quả kho tiêu ăn là mê

Cá quả kho tiêu - 1

Nguyên liệu làm cá quả kho tiêu

– Cá quả: 300g: Bạn có thể chọn mua cá quả đồng loại nhỏ để kho nguyên con hoặc mua cá quả to sau đó cắt khúc ra đều được. Tuy nhiên nếu chọn mua được cá quả đồng vẫn là ngon nhất, thịt chắc và rất thơm.

– Hành lá: 3 cây

– Thịt ba chỉ: 150g

– Tiêu xay: 1 thìa cà phê

– Ớt tươi: 2 quả

– Đường: 2 thìa cà phê: Có thể điều chỉnh tùy vào độ ngọt mà bạn thích

– Nước mắm: 2 thìa canh

– Hạt nêm: 1 thìa canh

– Muối hạt

cá quả kho tiêu

Các bước làm cá quả kho tiêu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Cá quả: làm sạch vảy, cắt bỏ vây,mang, đầu cá. Sau đó dùng muối hạt vào và xát để loại bỏ nhớt. Cuối cùng rửa sạch lại với nước lạnh. Nếu là cá quả loại to thì bạn cắt thành từng khúc vừa ăn, không nên cắt quá mỏng cũng không nên quá dày, khoảng 2cm – 2.5cm là vừa.

Cá quả kho tiêu - 2

– Thịt ba chỉ: rửa sạch, sau đó thái miếng nhỏ vừa ăn.

– Hành lá: bỏ gộc, rửa sạch, thái nhỏ

– Ớt tươi: rửa sạch rồi thái lát

Bước 2: Bắt đầu kho cá

Cá lóc kho tiêu nên được kho trong nồi đất là ngon nhất. Đầu tiên bạn bắc nồi lên bếp, cho đường và 1 thìa cnah nước mắm vào, hạ lửa nhỏ, dùng đũa đảo đều cho đến khi thấy hỗn hợp chuyển sang màu nâu cánh gián thì bạn cho thịt ba chỉ đã cắt vào, đảo cho thịt săn lại.

Tiếp theo bạn cho cá quả vào, nêm thêm hạt nêm + nước mắm + tiêu, có thể cho thêm một chút nước lọc, sau đó hạ lửa nhỏ để cho cá chín và ngấm gia vị.

Cuối cùng khi cá đã chín, bạn cho hành lá và ớt thái lát vào, tắt bếp và gắp cá ra đĩa thưởng thức thôi.

Chỉ cần vừa mở nồi cá lóc kho tiêu ra chắc chắn ai nấy đều sẽ bị thu hút, mùi cá của cá tươi kho, mùi tiêu thơm nồng quyện lại với nhau tạo nên bản hòa nhạc về mùi vị thật tuyệt. Món này ăn với cơm trắng là hoàn hảo nhất đấy.

=>> Tìm hiểu thêm: Đổi bữa với cách nấu cari tôm hấp dẫn như người Thái làm

Cách làm cá lóc kho nghệ bắt mắt

Cá lóc kho nghệ - 1

Nguyên liệu làm cá lóc kho nghệ

– Cá lóc: 300g

– Nghệ: 1 nhánh: vừa làm giảm mùi tanh của cá lại tạo màu đẹp mắt cho món ăn

– Hành tím: 2 củ

– Nước mắm: 2 thìa canh

– Đường: 2 thìa canh

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Dầu ăn: 1 thìa canh

– Ớt tươi: 2 quả

– Tiêu xay: ½ thìa cà phê

Các bước làm cá lóc kho nghệ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Cá lóc: làm thật sạch, sau đó cắt khúc dày khoảng 2.5cm – 3cm

– Nghệ: rửa sạch sau đó cho vào cối giã nhuyễn

– Hành tím: bóc vỏ, băm nhỏ

– Ớt tươi: rửa sạch, băm nhỏ hoặc thái lát đều được

Bước 2: Ướp cá lóc

Cho cá đã làm sạch vào bát. Tiếp tục cho hành tím (cho vào ½) + ớt tươi + đường + nước mắm + hạt nêm + nước nghệ vào cá, đảo đều sau đó để nguyên và ướp trong khoảng 15 – 20 phút để cá có thể ngấm gia vị.

Cá lóc kho nghệ - 2

Bước 3: Bắt đầu kho cá

Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn và hành tím vào phi thơm, sau đó cho cả bát cá vào nồi, nấu lửa to cho đến khi nồi cá sôi, sau đó thì hạ nhỏ lửa và nấu cho đến khi cá chín. Trước khi tắt bếp có thể cho thêm 1 chút tiêu xay để tạo mùi thơm hấp dẫn cho món ăn.

Cách làm cá lóc kho nghệ rất đơn giản đúng không nào. Món ăn đạt chuẩn phải có màu vàng đẹp mắt, không có mùi tanh và ngấm gia vị vừa ăn.

Xem thêm: Tìm hiểu làm chả cá cho bột gì để ngon và dai nhất ?

Cá lóc kho nước dừa thơm ngậy

JAMJA’s BLOG gợi ý thêm cho bạn một cách kho cá lóc nữa đó là cá lóc kho nước dừa. Khác với hai món cá kho trên, cá lóc kho nước dừa có mùi thơm, vị beo béo của nước dừa rất lạ miệng.

Cá lóc kho nước dừa - 1

Nguyên liệu làm cá lóc kho nước dừa

– Cá lóc: 300g

– Nước dừa: 1 quả

– Hành tím: 2 củ

– Nước mắm: 3 thìa canh

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Đường: 2 thìa cà phê

– Dầu ăn: 1 thìa cà phê

– Tiêu xay: ½ thìa cà phê

Các bước làm cá lóc kho nước dừa

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Cá lóc: Làm thật sạch sau đó cắt khúc vừa ăn

Cá lóc kho nước dừa - 2

– Hành tím: bóc vỏ, băm nhỏ

Bước 2: Ướp cá

Cho cá lóc đã làm sạch vào bát tô, sau đó cho thêm  hành tím băm + đường + nước mắm + hạt nêm + dầu ăn vào, đảo đều và để khoảng 15 phút cho cá ngấm gia vị.

Bước 3: Nấu nước màu

Bắc chảo lên bếp, đợi khi chảo nóng thì bạn cho đường vào , thắng cho đến khi thấy đường chuyển sang màu nâu cánh gián thì cho thêm một chút nước, quấy đều để đường không bị keo lại. Sau đó tắt bếp.Vậy là bạn đã có nước màu để kho cá rồi đấy.

Bước 4: Kho cá

Bắc nồi kho cá lên bếp. Sau đó bạn cho cá lóc đã ướp vào nồi, cho nước màu vừa nấu ở bước 3 vào, cho thêm nước dừa vào, nấu với lửa lớn cho đến khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ lại, kho cho đến khi nước sánh lại thì tắt bếp.  Đừng quên cho thêm một chút tiêu xay để món ăn hấp dẫn hơn nhé.

Cá lóc kho nước dừa - 3

Bài viết này JAMJA’s BLOG đã bật mí cho bạn công thức làm cá quả kho tiêu, cá lóc kho nghệ, cá lóc kho nước dừa rồi đấy. Đã đủ để bữa cơm gia đình bạn thêm phong phú rồi chứ? Những món ăn này sẽ rất hao cơm đấy nên hãy nấu cơm nhiều một chút nhé. Chúc bạn thành công và có bữa ăn ngon miệng!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments