Công thức “chuẩn” cho món cá trê kho riềng ngon tuyệt cú mèo

9536

Món cá trê kho riềng thơm ngon chinh phục vị giác của mọi người. Cùng tham khảo công thức chi tiết dưới đây!

Cá trê kho riềng là món ăn thấp dẫn, quen thuộc bao đời nay trong mâm cơm của gia đình Việt. Đối với những gia đình miền Bắc thì đây là món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Không quá khi nói cá trê kho riềng là món đưa cơm, kích thích vị giác cũng như cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khỏe.

Chỉ với miếng cá trê và một chút gia vị cần thiết bạn có thể tìm kiếm món ăn thú vị cho bữa cơm gia đình. Nhưng bạn đã nắm được công thức của món ăn này chưa?

JAMJA’s Blog xin đưa ra một số thông tin về công thức cách làm món cá trê kho riềng đúng chuẩn nhất. Cùng tìm hiểu để đổi bữa, chiêu đãi cả gia đình!

Cách nấu món cá trê kho riềng ai cũng thích mê

Nguyên liệu làm cá trê kho riềng

+ 1 con cá trê: 1kg.

+ 100g thịt lợn ba chỉ.

+ 1 củ riềng to.

+ Vài cái nấm hương.

+ 2 quả ớt.

+ 2 củ hành khô.

+ Các gia vị thông thường như: hạt nêm, hạt tiêu, muối, bột canh, nước mắm.

cá trê kho riềng 1

Thực hiện món cá trê kho riềng

+ Thịt ba chỉ: Rửa sạch, trần qua nước sôi để loại bỏ hết các tạp chất rồi thái miếng nhỏ vừa ăn.

+ Cá trê:  Mổ bỏ ruột, bỏ mang, dùng muối xát để loại bỏ nhớt. Cắt ra thành từng khoanh từ 2-3cm. Cho cá vào bát rồi ướp với 1 thìa muối, 1 thìa nước mắm, 1 thìa hạt tiêu và 1 thìa đường. Để khoảng 05-10 phút cho cá ngấm gia vị thì đem chiên sơ qua sau đó gắp ra bát. Bước này rất quan trọng quyết định đến độ thơm ngon của món cá trê kho riềng nên bạn cần chế biến đúng theo hướng dẫn nhé!

cá trê kho riềng 2

+ Các nguyên liệu khác: Rửa sạch riêng, rồi cho vào cối giã thật nhỏ. Hành khô đem băm nhỏ, nên dùng cả vỏ hành khô để tăng mùi thơm cho món ăn. Ớt tươi cắt nhỏ. Nấm hương ngâm với nước ấm đến khi nở ra thì rửa sạch.

+ Cách làm nước màu: Đun nóng chảo, cho vào 2 thìa canh đường, kết hợp đun và đảo đều, đường sẽ tan chảy và chuyển sang màu vàng nâu. Tiếp đó, đổ 1 bát con nước vào và đun sôi, bạn sẽ thu được nước màu như ý muốn. Nước màu sẽ giúp món cá trê kho giềng trở nên hấp dẫn và bắt mắt hơn.

Cách kho cá trê với riềng:

cá trê kho riềng 3

+ Rải một lớp giềng xuống dưới nồi, xếp cá trê rồi cho thịt ba chỉ cùng các nguyên liệu đã sơ chế lên trên cá. Tiếp đến, đổ nước màu vào cho ngập cá và các nguyên liệu.

+ Cho nồi cá lên bếp đun to cho sôi sau đó hạ nhỏ lửa.

+ Nêm nếm lại gia vị sao cho hợp khẩu vị rồi kho âm ỉ với lửa nhỏ đến khi nước cá kho trông nồi gần cạn hết là được.

cá trê kho riềng 4

Cách nấu món cá trê kho riềng mẻ cực ngon

Nguyên liệu làm cá trê kho riềng mẻ

+ 500g cá trê

+ 50g riềng

+ 50g mẻ

+ 30g mỡ nước

+ hành tươi, tỏi, ớt và các gia vị thông thường.

cá trê kho riềng mẻ 1

Cách làm cá trê kho riềng mẻ

Cá trê làm sạch, tuốt sạch nhớt, cắt thành từng khúc 3-4cm, mướp với muối 05-10 phút. Riềng cạo vỏ, rửa sạch rồi đem giã nhỏ. Hành rửa sạch, củ đem băm nhỏ, lá cắt khúc 3 cm. Tỏi bóc vỏ sau đó băm nhỏ. Ớt cũng thái nhỏ. Tiếp đó, đun cho mỡ nóng giá rồi cho cá trê vào rán qua. Phi thơm hành tỏi, rồi cho riềng cho các nguyên liệu riềng, mẻ, hành, ớt, nước mắm vào đảo đều. Thả cá vào sau đó cho thêm nước ngập cá, đun nhỏ lửa khoảng 20-30 phút đến khi gần cạn nước là được.

Cách chế biến  cá trê kho nghệ thơm ngon

Nguyên liệu làm cá trê kho nghệ

+ 600g cá trê cắt khúc

+ 200g thịt ba chỉ thái miếng vừa ăn

+ 1 miếng nghệ

+ 1 miếng gừng

+ 2 nhánh riềng

+ 2 của sả; 4 quả ớt

+ 200ml nước chè xanh, dầu ăn, mắm, muối, hạt tiêu…

cá trê kho nghệ 1

Cách làm cá trê kho nghệ

Nghệ, sả, gừng, riềng, ớt rửa sạch rồi thái nhỏ. Ướp cá với nước mắm, đường và hạt tiêu. Rán sơ cá cho bớt tanh. Thịt ba chỉ cũng rang sơ qua. Tiếp tục cho đường vào chảo để lấy nước màu kho cá. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, thêm 200ml nước chè xanh vào rồi tiến hành kho cá. Khi nồi cá sôi, hãy để lửa nhỏ liu riu cho cá và thịt ngấm gia vị. Đun lửa nhỏ khoảng 20-30 phút cho đến khi nước trong nồi cá gần cạn hết là được.

Xem thêm: Lạ miệng với cách làm chả cá biển thơm ngon, cả nhà đều mê

Cách làm món cá trê kho rau răm cực ngon

Nguyên liệu cho món cá trê kho rau răm

+ 500g cá trê

+100g thịt ba chỉ

+ 1/2 bát cơm xôi

+ rau răm

+ nước tương

+ đầu hành cắt nhỏ

+ hành tím băm

+ 2 quả ớt; ớt bột

+ hạt tiêu, đường, muối, mì chính…

cá trê kho rau răm

Cách chế biến cá trê kho rau răm

Cá mổ bỏ ruột, mang và làm sạch hết chất nhớt rồi cắt thành từng khúc dày từ 3-4cm. Thịt ba chỉ thái thành từng miếng dày khoảng 2cm. Ớt bỏ hạt rồi thái lát nhỏ. Tiếp đó, ướp thịt ba chỉ, cá với 1/2 muỗng canh muối, 1 thìa cà phê bột ngọt, hành tím băm nhỏ, 1 thìa cà phê ớt bột, 1 muỗng canh hạt tiêu, ớt,  đầu hành cắt nhỏ, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê nước mắm và một nửa phần rau răm đã thái nhỏ. Để khoảng 20- 30 phút cho đến khi thịt cá thấm đều các gia vị.

+ Cách kho: Cho rau răm thái nhỏ xuống dưới nồi, sau đó thêm thịt cá đã ướp lên phía trên. Đun lửa lớn trong khoảng 5 phút cho cá săn lại. Tiếp đó, cho 1/2 bát nước sôi rồi vặn nhỏ lửa. Khi thấy nước kho gần cạn hết, bạn nêm nếm lại gia vị theo khẩu vị của các thành viên trong gia đình. Cho thêm 2 thìa dầu hạt  điều vào nồi và tiếp tục kho cho đến khi nước cạn gần hết. Rắc nốt phần rau răm thái nhỏ còn lại lên trên nồi cá trước khi tắt bếp là được.

cá trê kho rau răm 2

Trên đây là cách nấu món cá trê kho riềng thơm ngon đúng điệu. Chúc các bạn áp dụng thành công để có những bữa cơm ngon miệng cho cả gia đình!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments