Trổ tài với cá trê om riềng mẻ thơm lừng, đậm đà, cực đưa cơm

12235

Cá trê om riềng mẻ là món ăn thơm ngon, hấp dẫn và kích thích vị giác mỗi khi thưởng thức. Chỉ từ các nguyên liệu đơn giản bạn đã tìm được món ăn thú vị, tuyệt vời.

Cá trê được mọi người biết đến từ lâu và sử dụng làm nguyên liệu của nhiều món ăn khác nhau. Những món ăn bình dị như cá trê nướng, cá chê kho hay cá trê om riềng mẻ… Mỗi món ăn đều có hương vị riêng, mang đến những trải nghiệm ẩm thực thú vị nhất.

Cá trê được sơ chế, tẩm ướp kỹ lưỡng om với riêng rẻ trong niêu đất… Chỉ cần thưởng thức một miếng đã thấy hương vị thú vị của món ăn này.

Bạn hãy cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu về món cá trê om riềng mẻ cùng với một số món ăn độc đáo khác làm từ loại cá này để đổi thực đơn cho gia đình mình thêm ngon và lạ miệng nhé!

Bật mí những điều thú vị về cá trê

Gắn liền ký ức tuổi thơ với những kỷ niệm độc đáo đến thú vị, bạn có những ngày mải mê cùng “ cạ cứng” đi lang thang khắp những vụng ở đồng ruộng để câu cá trê hay cá rô chưa? Cá trê có những râu rất dài và tinh nhạy, thuộc lại cá da trơn, đầu dẹp và bạn phải thực sự khéo léo và đỏ duyên thì bạn mới có thể câu trúng cá trê vì chúng hay ở dưới bùn nước sâu. Bạn có thể câu được chúng bằng mồi dế hay ốc cũng được.

    cá trê om riềng mẻ-1

Bật mí những điều thú vị về cá trê

Theo y học phương Đông thì cá trê là một loài cá có vị ngọt, tính bình rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt nó có công dụng bổ máu, lợi tiểu, giảm đau hay ích khí,… Còn theo nghiên cứu thì trong các trê chứa lượng lớn các khoáng chất vô cùng tốt cho sức khỏe phải kể đến như nó có chứa Protid (16,5%), Fe (1mg%), Ca (20mg%), Lipid (11,9%), P (21mg%), các Vitamin B1 (0, 1mg%), B2 (0, 04 mg%) và cá trê còn cung cấp đến 178 Calo/100g thịt cho năng lượng hoạt động của bạn.

Gợi ý cho bạn cách làm cá trê om riềng mẻ thơm ngon chuẩn vị

Nguyên liệu làm cá trê om riềng mẻ

+ Cá trê: 1 con khoảng 600gr thịt

+Giềng củ: 150 gr

+ Mẻ ngấu: 100 gr

+Nghệ : 50 gr

+Dầu ăn: 100 ml

+ Hành hoa

+Rau răm

+Ớt tươi

+Gia vị: Muối, tiêu, mì chính, nước mắm, hạt nêm

Các bước làm cá trê om riềng mẻ

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

-Cá trê để sơ chế cũng khá đơn giản, nhưng bạn cũng cần lưu ý một chút và thân mình cá trê không có vảy và da trơn nên chúng khá nhớt. Để làm mất hẳn nhớt của cá thì bạn cần rửa chúng với tro bếp, tuốt sạch theo chiều dài của cá và rửa lại thì toàn bộ nhớt cũng sẽ hết.

-Bạn làm sạch go, cắt bỏ râu và làm sạch cả phần bụng của cá sau khi phần ruột được tách vứt hẳn ra. Tiếp đó cắt khúc cá dài khoảng 4-5cm để làm cá trê om riềng mẻ là phù hợp, ướp cá với các gia vị bao gồm nước mắm, mì chính, muối, hạt nêm, ớt tươi băm nhỏ để trong khoảng 20-30 phút cho ngấm gia vị.

-Đối với giềng, nghệ thì bạn gọt vỏ và giã nhỏ chắt lấy phần nước và để một chút thái lát mỏng.

-Mẻ nghiền nhỏ, lọc bỏ phần bã và giữ lại nước mẻ.

-Hành tươi, rau răm rửa sạch thái nhỏ

Bước 2: Om cá

Nguyên liệu làm cá trê om riềng mẻ-2

Các bước làm cá trê om riềng mẻ

Đầu tiên bạn cần đun nóng dầu ăn và cho hành vào phi thơm, tiếp đó cho thêm nước giềng, mẻ, ớt vào đảo đều và đổ nước đun sôi lên, cá sẽ được cho vào sau và om nhỏ lửa đến khi nào cá chín mềm và thơm. Bạn có thể dùng niêu đất om là ngon nhất và cuối cùng thì cho thêm mì chính, tiêu và rau răm, hành lá rắc lên cùng là đã hoàn thành xong món ăn.

Một số món ăn khác làm từ cá trê

Không chỉ dùng cá trê om riềng mẻ mà cá trê còn được chế biến nhiều món ăn khác nữa vì cá trê vô cùng bổ dưỡng như: Cá trê om trần bì và nước sốt tôm, cá trê kho tiêu, đậu rồng nấu cá trê, xoài trộn cá trê rán giòn,…

Cá trê om trần bì và nước sốt tôm

Nguyên liệu chuẩn bị

+Cá trê: 1 con khoảng 1kg

+Nước sốt tôm

+Gừng sợi, trần bì sợi, tỏi

+Gia vị: Nước mắm, muối, hạt nêm, mì chính, hạt tiêu

+Tinh bột gà: 2. 5g

+Bột năng: 1 muỗm

+Rượu kê: 3 muỗm

+Dầu mè: 1 muỗm

Cách làm món Cá trê om trần bì và nước sốt tôm

-Đầu tiên bạn cũng cần phải làm sạch cá, các bước làm sạch cá tương tự như cách làm cá trê om riềng mẻ mà bên trên JAMJA’s Blog đã giới thiệu cho bạn. Khác một chút ở chỗ thay vì bạn cắt cá thành các khúc thì lần này bạn sẽ lọc riêng để lấy phần thịt cá và phần xương cá trê thì bỏ đi.

-Tiếp theo bạn bắc chảo lên bếp và cho tỏi, gừng sợi và trần bì vào xào cho thơm và khi đã chúng đã chuyển sang màu vàng đẹp mắt thì lúc nào bạn mới cho thịt cá vào xào. Tiếp tục đảo đều tay đến khi cá gần chín thì chúng ta nêm các gia vị đã chuẩn vào, thêm cả chút tinh bột gà và rượu vào đảo cùng.

-Đợi xào thêm chút thời gian nữa thì bạn cho thêm rượu kê, hạt tiêu, bột năng, dầu mè, nước sốt tôm đã hoà vào nước và đổ vào nồi cá, đun đến khi nào chúng kết lại thành một hỗn hợp sền sệt, thịt cá đã nhừ hẳn thì bạn chỉ cần bắc cá ra và trang trí thêm chút hành lá, rau thơm cho thêm hấp dẫn là bạn đã hoàn thành xong món cá trê om trần bì và nước sốt tôm vô cùng ngon miệng rồi.

Cá trê om trần bì và nước sốt tôm-1

Cá trê kho tiêu

Nguyên liệu chuẩn bị

+Cá trê

+Gia vị: Hạt tiêu, đường, muối, mì chính, nước mắm, dầu ăn

+Ớt, tỏi, hành lá

Cách làm Cá trê kho tiêu

Cách làm Cá trê kho tiêu

Cá trê kho tiêu

Bước đầu là làm sạch cá giống như  trong món cá trê om riềng mẻ và sau khi đã làm sạch cá rồi bạn sẽ cắt chúng thành các khúc 3-4cm.

Tiếp theo, bạn ướp cá với hạt tiêu, đường, tỏi băm, muối, mì chính, nước mắm với tỷ lệ lần lượt :1:1:1:1/2:1/2:1 để chúng được ngấm gia vị trong khoảng 20-30 phút.

Sau khi cá đã được ướp ngấm gia vị thì bạn sẽ đun nóng chảo  và thắng đường cho chúng hơi ngả sang màu vàng nhưng đừng để chúng bị cháy quá và bạn để riêng ra bát. Lấy một chảo khác phi thơm hành và tỏi băm đến vàng ruộm rồi bạn cho đường vừa thắng vào cùng với cá và đảo cho đều tay nhưng cũng nên khéo léo kẻo cá bị nát.

Đổ nước nóng vào chảo và để lửa nhỏ kho cá, đến khi nào cá nhừ thì bạn bắc cá ra và cho thêm một chút tiêu lên trên bề mặt và hành lá nữa là bạn đã có được món cá trê kho tiêu vừa đơn giản, dễ làm mà lại ngon cơm.

Đậu rồng nấu cá trê

Nguyên liệu chuẩn bị

+Đậu rồng: 400g

+Me chín: 30g

+Cá trê: 300g

+Rau ngổ, mùi, gừng tươi

+Gia vị: Đường, nước mắm, mì chính, hạt nêm

Cách làm Đậu rồng nấu cá trê

Cá trê sau khi được làm sạch thì bạn cắt khúc chúng dài khoảng 3-4 cm và ướp với hạt nêm, đường, nước mắm. Đậu rồng nhặt bỏ chỉ đậu và 2 đầu, thái khúc khoảng 3cm còn me thì bạn cho vào nước ấm và dầm me lấy phần nước cốt, gừng tươi cạo vỏ rửa sạch và cũng giã lấy nước cốt. Rau ngổ, rau mùi nhặt bỏ đi cuống và lá già, rửa sạch  và thái theo đốt ngắn.

Đậu rồng nấu cá trê

Đậu rồng nấu cá trê

Tiếp theo bạn đun sôi nước và cho cá trê vào nấu, sau đó khoảng 6-7 phút sau thì bạn cho thêm đậu rồng, muối, hạt nêm và nước cốt me. Đợi chừng 5 phút  thì bạn tắt bếp và cho rau mùi, rau ngổ cùng nước cốt gừng là được, đây cũng là mẹo nhỏ giúp món ăn của bạn thơm và ngon hơn.

Xoài trộn cá trê rán giòn

Nguyên liệu chuẩn bị

+Xoài xanh: 1 quả

+Cá trê: 2 con

+Gừng, ớt, hành tím

+Gia vị: Đường, nước mắm, nước cốt chanh, dầu ăn

Cách làm Xoài trộn cá trê rán giòn

Các bước sơ chế cá trê tương tự như trên và lần này bạn để nguyên cả con cá trê chứ không cần cắt khúc.

Xoài xanh bạn mua về được rửa sạch, gọt vỏ và bào sợi, gừng tươi cũng cạo vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn. Hành tím bóc vỏ và thái lát mỏng, ớt sừng được băm nhuyễn.

Tiếp theo qua công đoạn sơ chế các nguyên liệu thì bạn cho cá trê vào chảo chiên qua, khi cá nguội thì bạn hãy giã nhỏ cá và lọc đi phần xương. Khi này bạn mới tiếp tục chiên cá vừa được giã nhỏ cho vàng giòn.

Xoài trộn cá trê rán giòn

Xoài trộn cá trê rán giòn

Để làm nước trộn cá trê với xoài thì bạn lấy một ít nước mắm, đường, gừng, ớt, nước cốt chanh hòa tan với nhau và bắc lên bếp đun đến khi chúng sánh lại thì bạn cho xoài và hành tím vào trộn đều với nước trộn. Khi ăn thì bạn sẽ trộn cá trê vàng giòn với hỗn hợp xoài và nước trộn, đảm bảo sẽ cho bạn một mùi vị tuyệt ngon hơi chua chua, ngòn ngọt mà lại vừa ngậy, vừa bùi.

Bạn đã cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu cách làm cá trê om riềng mẻ cùng một số những món ăn thú vị khác cũng làm từ loại cá này. Với thực đơn phong phú từ cá trê này, chúc các bạn luôn có những bữa cơm gia đình đầm ấm và hạnh phúc!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments