Bí quyết nấu nước dùng ngon đậm đà của siêu đầu bếp

7325

Bí quyết nấu nước dùng thơm ngon, đậm đà như đầu bếp, bạn đã nắm được chưa? Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu theo hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Theo đó, nước dùng chính là thành phần quan trọng, quyết định đến chất lượng của món ăn. Những món ăn được chế biến cần đến nước dùng như miến, phở hay bún có ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào nước dùng sử dụng đi kèm. Vì thế mà bí quyết nấu nước dùng ngon đậm đà được nhiều người tìm kiếm nhiều hơn.

Bạn đã nắm được nội dung này chưa? Liệu có tự tay nấu được nồi nước dùng ngon như những vị đầu bếp tài ba? Nếu như bạn quan tâm đến nội dung này hãy cùng tham khảo một số nội dung cụ thể dưới đây.

JAMJA’s Blog xin đưa ra nội dung thông tin giúp các bà nội trợ có được bí quyết nấu nước dùng ngon đúng điệu. Tìm hiểu ngay nhé!

Các bí quyết nấu nước dùng ngon 1

 

Nước dùng cho các món ăn nước có thể thơm ngon đậm đà hay không có thể dựa vào các yếu tố: Nguyên liệu nấu nước dùng, cách sơ chế các nguyên liệu, cách chế biến, các gia vị nêm nếm. Bây giờ chúng ta sẽ đến với từng phần một nha!

+ Nguyên liệu nấu nước dùng

Sự kết hợp của các nguyên liệu nấu nước dùng góp phần to lớn giúp nồi nước dùng được thơm ngon đậm đà. Đây là yếu tố quan trọng số một trong các yếu tố cần lưu ý khi nấu nước dùng.

Đối với các loại nước dùng dành cho các món liên quan đến bò, dê bạn cần chú ý kết hợp với các loại nguyên liệu như hành, gừng, sả, dứa. Đây là các loại thực phẩm đánh mùi rất tốt. Sở dĩ ta cần phải đánh mùi là bởi vì các loại thực phầm như bò và dê tuy ăn ngon nhưng lại có mùi hơi hôi khá khó chịu. Các loại rau gia vị ta thường sử dụng như hành, gừng, sả sẽ làm cho các mùi hương khó chịu này nhanh chóng bay đi và ta sẽ có một nồi nước dùng thơm ngào ngạt.

Các bí quyết nấu nước dùng ngon 2

Đối với các loại nước dùng là gà và lợn thì loại rau củ ta nên thêm vào nước dùng là củ cải, dứa, nấm. Hai loại thực phẩm này không có mùi quá khó chịu như bò và dê lại rất quen thuộc với chúng ta nên khi thêm các loại rau củ vừa kể trên vào, nồi nước dùng sẽ bớt ngấy và “ngọt” hơn đó!

Các loại nước dùng hải sản nên bỏ thêm gừng và sả vào. Hải sản có mùi tanh và rất dễ làm giảm cảm giác ngon miệng khi ăn nếu không được khử sạch mùi tanh này. Gừng và sả làm rất tốt vai trò khử tanh của các loại hải sản. Hơn nữa, hai loại gia vị này còn khiến nước dùng thơm ngào ngạt và cực kì hấp dẫn.

Tuy có những lưu ý như vậy nhưng nếu nghĩ ra các công thức mới bạn cũng có thể thử bởi mỗi sự kết hợp giữa các loại thực phẩm sẽ tạo ra những hương vị khác nhau cho nồi nước dùng. Thử xem đúng không nhé!

+ Cách sơ chế nguyên liệu

Các bí quyết nấu nước dùng ngon3

Cách sơ chế nguyên liệu là yếu tố quan trọng thứ hai trong danh sách các yếu tố cần phải lưu ý này. Nước dùng muốn thơm ngon đậm đà thì khâu sơ chế nguyên liệu cũng phải thật bài bản mới được.

Các loại dứa, hành, sả, gừng trước khi cho vào nồi nấu nên nướng chín để dậy mùi hơn và không làm cho nước dùng bị đục theo các nguyên liệu này.

Xương trước khi mang nấu nước dùng phải được trần qua nước sôi để đỡ bị hôi và cũng làm cho nước dùng trong hơn nữa.

Nếu nguyên liệu nấu nước dùng là xương ống bò thì bạn có thể nướng qua lò than, lò nướng với nhiệt độ cao. Việc làm này có thể tăng mùi thơm và vị ngọt của xương trong khi sử dụng nước dùng.

+ Cách chế biến nước dùng

Các bí quyết nấu nước dùng ngon4

Nước dùng thơm hay không thơm, ngon hay không ngon, đậm đà hay nhạt nhẽo là dựa vào thời gian nấu nước dùng và cách chế biến.

Đối với nước dùng là xương bò thì bạn nên hầm từ 6 đến 8 tiếng để các chất trong xương có thể hòa hết vào nước. Khi đó, vị ngọt của xương, của tủy cũng tan vào nước hết và tạo nên nồi nước dùng thơm ngon đậm vị.

Đối với xương gà và xương lợn thì thời gian hầm nước dùng ngắn hơn một chút, khoảng 3 đến 4 tiếng. Tương tự như xương bò, hai loại xương này cũng cần nhiều thời gian để vị ngọt thấm đậm vào nước dùng.

Đối với các loại nước dùng từ hải sản thì thời gian hầm ít hơn hẳn so với hai loại trên, chỉ khoảng 45 phút mà thôi. Bởi vì các chất làm nước dùng ngọt rất dễ dàng tách ra khỏi lớp vỏ cứng của chúng và nếu đun nước dùng từ hải sản quá lâu nước dùng rất có thể sẽ có vị chua và màu đục không ngon mắt.

Nhiệt độ nồi nước và khoảng thời gian bạn bỏ nguyên liệu vào nồi nước đang sôi cũng góp phần to lớn giúp nồi nước dùng được thơm ngon. Bởi vậy khi nấu nước dùng bạn cần phải áp dụng đúng cách nhất có thể để nồi nước dùng đúng vị nhất.

Bí quyết về nhiệt độ nồi nước dùng chính là khi mới đun nồi nước, ta phải để lửa to để nước nhanh sôi. Tuy nhiên sau khi nồi nước sôi ở lửa to khoảng 5 phút thì bạn phải vặn lửa nhỏ hơn và để lửa nhỏ như vậy trong suốt quá trình hầm. Việc để lửa nhỏ này làm cho xương từ từ chín và ngấm vị vào nước dùng, đồng thời cũng hạn chế tối đa sự bay hơi của nước dùng. Và bạn đừng quên hớt bọt trong quá trình đun nước dùng nhé! Bọt nổi lên nếu không được hớt ra ngoài mà cứ để tan ngay trong nồi sẽ khiến nồi nước dùng bị vẩn đục khôn ngon mắt đó!

Các nguyên liệu cho vào nồi nước dùng cũng cần phân chia rõ ràng thành 2 loại, loại giúp xương nhanh mềm và loại tạo nên mùi vị thơm ngon. Đối với các loại nguyên liệu giúp xương nhanh mềm thì bạn phải cho vào ngay từ khi bắt đầu hầm để rút ngắn thời gian hầm xuống ít nhất có thể. Các nguyên liệu này thường là củ cải, dứa, hành tây ,… Còn đối với các nguyên liệu tạo nên mùi vị thơm ngon như gừng, sả, quế, … thì nên thêm vào nồi hầm khi đã qua khoảng ½ đến 2/3 thời gian hầm. Việc này sẽ làm nồi nước dùng thơm và hấp dẫn hơn.

Xem thêm: Một số cách chế biến thịt dê không bị hôi hiệu quả nhất

+ Các gia vị nêm nếm nước dùng

Các bí quyết nấu nước dùng ngon 5

Các loại gia vị nêm nếm cần phải hợp với món ăn. Nếu không giỏi về việc nêm nếm bạn có thể sử dụng thêm các gói gia vị có sẵn. Tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng cách này bởi các gói gia vị có sẵn thường là những gói hạt nêm nên dễ tạo cảm giác ngọt lợ không được ngon lắm. Nếu có thể hãy nghiên cứu cẩn thận tỉ lệ gia vị của nồi nước dùng bạn đang nấu.

Vậy là việc nấu nước dùng tưởng chừng khó khăn mà giờ trở nên dễ ợt rồi phải không? Nắm chắc các bí quyết nấu nước dùng ngon này trong tay thì bạn chắc chắn sẽ có thể làm ra một nồi nước dùng ngon ơ mà chẳng cần các “tiền bối”  hỗ trơ nhiều đâu!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (3 votes)

Comments

comments