Điểm danh các loại trái cây tốt cho bà bầu giàu chất dinh dưỡng

2132

Giai đoạn mang thai luôn được xem là quan trọng nhất của người phụ nữ, lúc này các mẹ ngoài bổ sung chất dinh dưỡng cũng đừng nên bỏ qua các loại trái cây tốt cho bà bầu để chống oxy hóa và bảo vệ bé yêu ngay từ trong bụng mẹ nhé !

Vì sao bà bầu nên ăn trái cây?

Trái cây không chỉ là nguồn vitamin dồi dào có lợi cho sức khỏe mà còn phù hợp dành cho mọi đối tượng, lứa tuổi trong công cuộc tăng cường sức đề kháng. Trong trái cây có chứa hàm lượng vitamin tự nhiên cao nhất trong tất cả các loại thực phẩm, ngoài ra còn chứa các chất dinh dưỡng khác như chất xơ, khoáng chất, protein, đạm, beta carotene,… Tất cả những hợp chất này đều quan trọng cho sự phát triển của cả mẹ và thai nhi, giúp bé phát triển một cách toàn diện, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ bé ngay từ trong bụng mẹ.

Các loại trái cây tốt cho bà bầu

Trong quá trình mang thai, hệ tiêu hóa cũng như cơ thể của mẹ cũng có những thay đổi nhất định, đặc biệt là nội tiết tố biến đổi đột ngột có thể dẫn đến hiện tượng tăng cân không kiểm soát, táo bón, rụng tóc,… Các loại trái cây lúc này trở thành ”phương thuốc thiên nhiên” hiệu quả nhất cung cấp vitamin giúp nội tiết tố được duy trì ổn định. Tránh tình trạng tăng cân quá nhiều trong thời kì mang thai, cho mẹ cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và luôn tươi đẹp trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Một số loại vitamin quan trọng như vitamin C, B, D đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương và răng của thai nhi. Khung xương của bé phát triển khỏe mạnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc mẹ bầu cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Collagen, kali và axit folic trong các loại trái cây có khả năng liên kết các mô, ổn định huyết áp và giảm thiểu hiện tượng khuyết tật ống thần kinh dễ gặp ở trẻ nhỏ.

Các loại trái cây tốt cho bà bầu 2

Không chỉ thế, hàm lượng chất xơ dồi dào có trong các loại trái cây có khả năng hỗ trợ đường tiêu hóa của mẹ bầu, ngăn ngừa táo bón, nhuận tràng. Một số trái cây tốt cho hệ tiêu hóa như dưa chuột, dâu tây, cam,… không những bổ sung vitamin mà còn giúp thai nhi được phát triển toàn diện.

Khẩu phần trái cây trong thực đơn hằng ngày

Việc sử dụng các loại trái cây hàng ngày đúng cách, đúng khối lượng sẽ giúp mẹ bầu hấp thu chất dinh dưỡng hợp lý nhất. Không nên sử dụng quá nhiều  hoặc quá ít, ngoài ra cũng cần lựa chọn đúng loại trái cây cho từng giai đoạn của thai nhi. Trung bình một ngày nên bổ sung ít nhất từ 500-700g trái cây, rau củ các loại. Trong số đó nên chú ý bổ sung các loại rau xanh, củ quả có màu đậm như đỏ, cam, vàng,… giàu vitamin và khoáng chất.

Để tăng thêm phần hấp dẫn, mẹ bầu có thể kết hợp trái cây với các loại thực phẩm khác như sữa chua, sữa tươi hoặc làm sinh tố, nước ép cũng rất tốt cho sức khỏe.

Các loại trái cây tốt cho bà bầu

Đu đủ chín

các loại trái cây tốt cho bà bầu 1

Đu đủ được biết đến là một loại quả rất giàu vitamin A, C cùng các khoáng chất quan trọng khác như sắt, canxi,… Bên cạnh đó loại quả này còn không chứa quá nhiều tinh bột vì vậy mà không làm mẹ bầu tăng cân, đồng thời kiểm soát sự phát triển thai nhi một cách toàn diện nhấ.

Chuối chín

Chuối chín không chỉ được xem là loại trái cây có lợi cho đường tiêu hóa, giúp quá trình trao đổi chất, co bóp của dạ dày diễn ra trơn tru hơn. Bên cạnh đó chuối chín còn chứa hàm lượng kali lớn giúp hạn chế hiện tượng sưng phù, trữ nước hoặc co rút cơ. Một lưu ý nhỏ đó là mẹ bầu không nên dùng chuối khi bụng rỗng, chưa ăn gì bởi có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm tăng nồng độ magie gây đầy bụng, đau bụng khó chịu.

Cam

các loại trái cây tốt cho bà bầu 2

Cam vẫn luôn được xem là một loại trái cây chứa vitamin C nhiều nhất trong các loại hoa quả. Cam hoặc họ hàng của cam như quýt, chanh cũng chứa rất nhiều vitamin C giúp nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể, đặc biệt rất tốt cho bà bầu. Mỗi ngày một ly nước cam ép hoặc ăn tráng miệng sau bữa cơm cũng giúp đẹp da, nhuận tràng và ngăn ngừa thiếu máu rất hiệu quả.

Không những thế, cam còn được xem là ”cứu cánh” cho các mẹ bầu đang mệt mỏi vì tình trạng ốm nghén, khó chịu với mùi thức ăn hay thèm đồ chua. Cam và họ hàng nhà cam lúc này vừa bổ sung cho mẹ bầu vitamin cần thiết vừa giảm thiểu các triệu chứng buồn nôn, khó chịu.

Kiwi

Trong kiwi có chứa tới hơn 80 dưỡng chất khác nhau rất tốt cho cơ thể con người. Đây cũng là một trong những loại hoa quả không thể thiếu trong giai đoạn mang thai giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đồng thời hàm lượng axit folic có trong kiwi còn có khả năng hạn chế dị tật bẩm sinh, cho bé phát triển đồng đều và khỏe mạnh.

các loại trái cây tốt cho bà bầu 3

Lựu

các loại trái cây tốt cho bà bầu 4

Lựu có chứa rất nhiều chất ngăn ngừa quá trình lão hóa, chống oxy hóa hiệu quả. Tình trạng nám, sạm da do thay đổi nội tiết tố thời kì mang thai là điều không thể tránh khỏi, trái lựu lúc này là giải pháp tuyệt vời giúp làm đẹp da từ bên trong. Đồng thời còn giảm thiểu hiện tượng rạn da do tăng cân. Ngoài ra lựu còn rất tốt cho xương của thai nhi, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ khỏi vi khuẩn.

Dứa

Có nhiều suy nghĩ cho rằng không nên ăn dứa trong thời kì mang thai bởi dứa có tính hàn, dễ gây tiêu chảy và độc. Nhưng trên thực tế, mẹ bầu vẫn có thể sử dụng dứa khoảng 1-2 tuần một lần để tăng cường vitamin tự nhiên cho cơ thể. Trong dứa có chứa rất nhiều loại vitamin tốt có khả năng bảo vệ đường ruột và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

các loại trái cây tốt cho bà bầu 5

Trái bơ được xem là ứng cử viên sáng giá trong thực đơn dành cho mẹ bầu. Trong bơ có chứa rất nhiều các loại vitamin A, B, C cùng các khoáng chất khác như folate, canxi, kali. Mẹ bầu không cần quá lo lắng về việc sử dụng bơ khiến cơ thể tăng cân mà ngược lại các chất béo tốt trong trái bơ còn giúp tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng một cách dễ dàng hơn.

Nho

Trái nho là một trong những loại trái cây có khả năng chống oxy hóa cao nhất, đồng thời giúp tăng cường trao đổi chất cho cơ thể. Các khoáng chất quan trọng như kali, phốt pho, folate rất tốt cho sự phát triển hệ tim mạch và trí não của bé.

các loại trái cây tốt cho bà bầu 5

Mẹ đừng quên bổ sung vào thực đơn thai kỳ mỗi ngày các loại trái cây tốt cho bà bầu trên nhé! Vừa tốt cho sức khỏe của mẹ đồng thời bảo vệ bé ngay từ những ngày đầu của thai kì.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments