Bật mí các món ăn ngon cuối tuần dễ làm cho ngày sum họp gia đình

4301

Các món ăn cuối tuần đơn giản, dễ làm mà hợp khẩu vị mọi người, liệu bạn đã nắm được chưa? JAMJA’s Blog mách bạn một số món ăn tuyệt vời dưới đây.

Cuối tuần là thời điểm các thành viên trong gia đình hay hội bạn bè nghỉ ngơi, xả hơi. Đây chính là lúc tụ tập, sum họp vì thế các món ăn ngon, dễ chế biến và hợp khẩu vị đa số người dùng đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Mỗi món ăn sẽ được chế biến bằng những nguyên liệu khác nhau, trong đó từng nguyên liệu đều có hương vị riêng biệt để chiều lòng mỗi thành viên khi sum họp. Nhưng đâu là món ăn nên chế biến cho những buổi cuối tuần sum họp bên bạn bè hoặc người thân trong gia đình?

Nếu như quan tâm đến những món ăn này để câu chuyện cuối tuần bên bạn bè, gia đình thêm thú vị, độc đáo cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu thêm thông tin để có được gợi ý tuyệt vời nhất nhé!

Món ăn ngon cuối tuần dễ làm từ thịt lợn

Sườn heo om dưa chua ăn bao nhiêu cơm cũng hết

Món ăn ngon cuối tuần dễ làm từ thịt lợn-1

  • Nguyên liệu làm sườn heo om dưa chua

– Nửa cân sườn heo nạc

– 1 bát cơm dưa chua

– Cà chua: 2 quả vừa, ớt đỏ, hành lá

– Gia vị: bột nêm, muối canh, nước mắm, tiêu xay.

  • Cách làm sườn heo om dưa chua:

Sườn khi mau về, bạn nên bảo ngoài hàng chặt nhỏ ra trước để đỡ mất công chặt ở nhà. Rửa sạch sườn với nước lã 1 lượt rồi cho vào nồi nước sôi muối loãng trần qua cho sườn thật sạch thì để ra rổ ráo nước.
Dưa chua bạn cho ra rổ xả nước lạnh vào dưa vừa để vệ sinh dưa trước khi nấu, vừa làm giảm đi vị chua của dưa ăn sẽ ngon hơn nhiều đấy.

cáMón ăn ngon cuối tuần dễ làm từ thịt lợn-2

Ướp sườn sơ qua với chút mắm, tiêu, bột canh, bột nêm trong khoảng 20 phút cho sườn ngấm vị mặn. Trong lúc ướp sườn, bạn lấy cà chua ra rửa sạch, gọt vỏ bổ múi cau để riêng ra đĩa; ớt, hành lá bạn cũng rửa sạch, hành lá bạn cắt thành từng khúc ngắn khoảng 1cm, ớt bỏ hạt cắt lát nhỏ.

Khi sườn đã ướp đủ thời gian, bạn bắc chảo lên bếp đổ dầu ăn vào chảo đun nóng thì cho từng miếng sườn vào rán vàng đều 2 mặt. Bước này vừa giúp sườn khi nấu được chính nhanh hơn, vừa giúp cho lúc ăn có cảm giác được giòn thịt và thơm hơn. Bạn có thể bỏ qua bước rán này nếu cũng được không sao hết.

Món ăn ngon cuối tuần dễ làm từ thịt lợn-3

Rán sườn xong, bạn gắp sườn ra đĩa, tận dụng luôn chảo vừa rán sườn bạn đổ thêm chút dầu vào rồi cho cà chua vào xào chín mềm. Lấy đũa dằm cà chua nát ra tạo thành nước sốt sền sệt thì đổ sườn vừa rán vào đảo đều. Đổ thêm chút nước vào chảo hầm sườn trong khoảng 15 phút cho sườn được mềm ăn không bị dai. Nêm nếm thêm gia vị vừa ăn, cho nốt dưa chua vào đảo đều khoảng 5 phút nữa thì bạn có thể tắt bếp.

Lúc này, bạn cho luôn hành lá + vài lát ớt đỏ vào đảo đều 1 lượt nữa là có thể múc sườn ra đĩa trang trí cho đẹp mắt và mời mọi người cùng thưởng thức. Món sườn heo om dưa chua này rất ngon, bạn có thể nêm nếm cho đậm đà 1 chút ăn kèm với cơm trắng rất ngon, đảm bảo bao nhiêu cơm cũng hết veo.

Dân dã với món thịt heo kho cà muối với tương bần ngon siêu đỉnh

món thịt heo kho cà muối-1

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Thịt ba chỉ: nửa cân (tương đường 500g)

– Cà muối chua (cà pháo): 1 bát con

– Tỏi, hành khô: 3 tép, ớt hiểm: 1 quả

– 50ml tương bần ngon

– Kẹo đắng (nước hàng) để tạo màu khi kho thịt

– Chút dầu ăn.

  • Cách làm

món thịt heo kho cà muối-2

Thịt ba chỉ muốn chọn được thịt ngon thì đầu tiên bạn hãy để ý chọn miếng thịt có phần nạc và mỡ đều nhau, dính liền không bị long ra thành 2 phần riêng biệt. Tiếp theo là sơ chế thịt, bạn rửa thịt qua với nước lạnh 1 lượt, đun 1 nồi nước muối loãng rồi cho thịt vào trần qua để chắc chắn rằng thịt đã được vệ sinh sạch sẽ. Cho thịt ra ngoài đợi ráo nước thì bạn cắt thịt thành miếng vuông dày khoảng 2cm.

Bắc nồi lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào đun nóng thì cho hành, tỏi đã được băm nhỏ vào phi thật thơm lên, sau đó cho tiếp thịt vào nồi xào săn thịt lại. Cho thêm 50ml tương bần ngon đã chuẩn bị vào xào cùng với thịt, đảo đều thịt cho tương ngấm đều. Đảo thịt khoảng 5 phút bạn cho tiếp cà pháo + ớt hiểm bỏ hạt cắt lát vào xào chung.

món thịt heo kho cà muối-3

Nêm nếm thêm chút mắm, muối, hạt nêm tạo vị khi ăn, xào thịt thêm khoảng 1 phút bạn cho tiếp nước hàng vào đảo đều tạo màu cho thịt. Nước hàng bạn có thể mua ngoài chợ hoặc tự làm ở nhà, cách làm rất đơn giản bạn chỉ cần cho đường + chút nước vào nồi đun cho đường tan ra chuyển màu cánh rán là được.

Cuối cùng, các gia vị đã ngấm vị hoàn toàn bạn đổ nước vào nồi vừa ngập mặt thịt, vặn nhỏ lửa đậy vung hầm đến khi thịt mềm nhừ. Đun khoảng 20 phút hoặc để ý nước hầm thịt cạn dần bạn có thể tắt bếp múc thịt ra đĩa dùng chung với cơm trắng rất đưa cơm. Miếng thịt mềm mịn, vị thơm của tương bần, quyện với vị cà pháo ăn mãi không chán.

Món ngon cuối tuần dễ làm từ cá

Đậm đà với món cá chép kho xì dầu

Đậm đà với món cá chép kho xì dầu-1

  • Nguyên liệu làm món cá chép kho xì dầu

– Cá chép: 1 con khoảng 1kg

– Gừng tươi, hành khô, 3 tép tỏi

– Gia vị: Rượu trắng, đường kính, giấm gạo, xì dầu ngon (loại chinsu)

  • Cách làm cá chép kho xì dầu

Cá chép ngon nhất là bạn mua cá còn sống, cạo sạch vảy cá, cắt bỏ hết vây và lọc bỏ hết ruột bên trong. Rửa sạch với nước cho cá bớt các chất bẩn bên ngoài. Muốn khủ bớt mùi tanh của cá, bạn lấy chút gừng tươi đập dập cùng với chút muối hột trộn đều với nhau rồi xát lên quanh thân cá rồi rửa sạch lại với nước. Mùi gừng kết hợp với muối sẽ giúp làm giảm mùi tanh của cá khi ăn rất nhiều.

Sơ chế cá xong, bạn cắt cá thành từng khúc vừa ăn dày khoảng 3-5cm vì kho cá sẽ nhừ ra nếu cắt bé hay khúc cá mỏng sẽ làm cá kho xong bị nát mất thẩm mĩ món ăn. Ướp cá với 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê mắm đảo đều vừa để tạo vị cho cá vừa giúp cá không bị ươn.

Đậm đà với món cá chép kho xì dầu-2

Gừng tươi, hành, tỏi bạn bóc vỏ đem đập dập băm thật nhuyễn để riêng ra bát. Bắc nồi lên bếp, đổ chút dầu ăn vào nồi và đun nóng lên, cho tiếp hành, tỏi, gừng đã băm nhuyễn vào phi thật thơm. Khi đã ngửi thấy mùi thơm, bạn đổ tiếp 1 thìa rượu trắng, 1 thìa dấm, 1 thìa đường, 2 thìa cơm xì dầu và thêm chút nước vào nồi khuấy đều đun nhỏ lửa khoảng 5 phút.

Lúc này hộn hợp trong nồi sẽ hòa quyện vào nhau tạo thành màu đỏ đậm như màu mận chín thì bạn tạm tắt bếp. Gắp cá xếp đều vào nồi, đổ thêm chút nước sao cho vừa ngập mặt cá rồi bật bếp tiếp tục đun nhỏ lửa. Bạn đun đến khi nước kho cá cạn dần, miếng cá mềm thơm là có thể ăn được. Trong quá trình kho bạn có thể nêm nếm thêm gia vị theo sở thích của bạn. Món cá chép kho xì dầu thơm nức, đậm đà ăn mãi không chán, mấy bát cơm cũng chưa thấy no.

Ngược dòng lịch sử với món cá bống kho tiêu thơm ngon

 cá bống kho tiêu thơm ngon-1

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị

– 500g cá bống đỏ (bí quyết chọn được cá ngon đó là bạn hãy chọn những con cá còn sống, có chiều dài và độ to khoảng bằng đốt ngón tay)

– 150g thịt ba chỉ ngon

– Riềng củ, ớt sừng, hành lá, tỏi, hành khô

– Tiêu nguyên hạt (tiêu sọ) chưa giã, 1 quả dừa xiêm

– Gia vị: đường, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn.

  • Cách làm

Cá bống mua về bạn dùng dao đánh sạch vảy, lấy muối hột sát quanh thân cá để vừa loại bỏ mùi tanh, vừa loại bỏ nhớt của thân cá. Đem cá đi rửa luân phên 1 nước lạnh + 1 nước ấm cứ thế rửa khoảng 3-4 lần chắc chắn cá đã thật sạch bạn để cá ra rổ cho ráo nước.

 cá bống kho tiêu thơm ngon-2

Đổ cá vào 1 bát tô to, ướp cá với mới chút đường, hạt nêm, nước mắm, bột canh đảo đều để cá ngấm đều vị đồng thời cũng làm cá không bị ươn. Cho thêm 1 thìa hành, tỏi băm nhuyễn vào nữa để tạo mùi thơm cho cá.

Thịt ba chỉ bạn trần qua nước nóng cho loại bỏ hết các bụi bẩn có trong thịt, cắt thịt thành từng miếng dày khoảng 2cm để lúc kho thịt không bị nát.Riềng bạn cạo sạch vỏ, thái sợi mỏng để riêng ra đĩa, dừa bạn bổ đổ ra lấy nước cốt, hành tỏi, hành lá bạn làm sạch băm nhỏ.

Cá ướp được khoảng 30 phút đủ ngấm gia vị, bạn bắt nồi đất vừa lên bếp, cho 1 thìa đường + 1 thìa nước vào nồi đun lắc nhẹ đến khi hỗn hợp chuyển màu cánh rán thì bạn tắt bếp. Rưới 1 lớp dầu lăn lên trên hỗn hợp nước hàng, xếp lần lượt thịt ba chỉ rồi đến riềng cắt sợi, cuối cùng là cá bống trên bề mặt. Đổ thêm chít xì dầu vào kho cho thơm, nêm nếm thêm các gia vị vừa đủ, đổ tiếp nước cốt dừa vào nồi sao cho ngập vừa mặt cá và bật bếp đun nhỏ lửa.

 cá bống kho tiêu thơm ngon-3

Đậy kín nắp nồi, kho đến khi nước trong nồi cạn dần chuyển thành dạng đặc sệt thì bạn có thể tắt bếp. Chú ý trong lúc kho, khi kho được khoảng nửa thời gian, bạn lần lượt cho hành, ớt, tỏi vào rải đều trong nồi cá, rắc thêm chút tiêu nữa tạo vị thơm. Thi thoảng bạn đổ thêm vài thìa dầu ăn vào nồi cá kho sẽ giúp cá khi kho xong được mềm ăn béo ngậy. Cá kho xong, bạn rắc hành lá lên trên đậy vung lại dùng sức nóng còn ở nồi làm chín hành, khoảng 1 phút bạn có thể gắp cá ra đĩa mời mọi người cùng thưởng thức rồi.

Món ngon cuối tuần cho bé lớn nhanh, khỏe mạnh

Nói là món ngon cuối tuần nhưng thực chất bạn có thể làm cho bé ăn mỗi ngày nhất là vào buổi sáng vì những món ăn mà JAMJA’s BLOG muốn chia sẻ đến bạn ngay dưới đây đều rất bổ dưỡng, cực tốt cho sự phát triển của bé.

Bé nhớ lâu hơn nhờ cháo cá hồi nấu với bí ngô

cháo cá hồi nấu với bí ngô-1

  • Nguyên liệu nấu cháo cá hồi với bí ngô

– 300g cá hồi ngon

– 300g gạo tẻ (có thể dùng loại gạo khác tùy theo gia đình bạn sử dụng)

– 1 nắm tay gạp nếp

– Bí đỏ: 500g, hành khô, hành lá

– Gia vị: muối canh, hạt nêm, chút mắm.

  • Cách nấu cháo cá hồi vời bí ngô

Cá hồi mua về, bạn tách bỏ xương cá và thịt cá ra riêng. Cho cá vào nồi đổ nước ninh lấy nước dùng để nấu cháo. Bạn có thể cho luôn xương cá cùng với gạo vào nồi nấu nhưng nếu làm như thế, bé khi ăn rất dễ bị hóc xương cá do mẹ không để ý. An toàn nhất bạn nên cho xương cá vào nồi ninh riêng ra nhé, ninh xong bạn lọc lấy nước, sổ vào 1 nồi khác và cho gạo vào ninh thành cháo.

Thịt cá bạn có thể thái nhỏ vừa ăn, cho vào chảo xào thơm lên, thêm chút gia vị tạo hương vị khi ăn hoặc bạn cũng có thể xao khô làm thành ruốc cho bé ăn cũng được. Bí đỏ bạn gọt vỏ, rửa sạch cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

cháo cá hồi nấu với bí ngô-2

Tiếp theo, bạn để ý thấy nồi cháo đã nhừ, gạo đã nở bung ra thì bạn cho bí ngô vào đảo đều. Cho thêm chút muối canh vào cho cháo có vị mặn ăn không bị chán, đảo đều các nguyên liệu lên rồi lại đậy vung văn nhỏ lửa ninh tiếp đến khi bí đỏ nát ra quyện vào từng hạt gạo.

Nếu bạn xào thịt cá thì bạn hãy cho luôn vào nồi nấu với cháo còn nếu bạn làm thành ruốc cá thì khi nấu xong, múc cháo ra bát bạn rắc thêm ruốc cá lên bề mặt và xúc cho bé ăn đều rất ngon. Có thể cho thêm vài nhánh hành vào cho bé ăn cũng được nhưng đừng cho nhiều quá sẽ bị hắc bé ăn sẽ bị khó chịu.

cháo cá hồi nấu với bí ngô-3

Bổ sung năng lượng cho não bé nhờ cháo yến mạch nấu cùng rau củ

  • Nguyên liệu cần có

– Yến mạch loại ngon đã được xay nhỏ, bạn có thể tìm mua trong các siêu thì đều có bán

– 1 quả trứng gà

– 1 củ cà rốt nhỏ vắt hạt lựu nhỏ

  • Cách làm

Trước tiên cà rốt bạn cạo sạch vỏ, rửa sạch với nước và đem thái hạt lựu nhỏ vừa ăn. Cho cà rốt vào một bát nhỏ hấp cách thủy thật chín mềm và bỏ riêng ra. Yến mách bạn ngâm với nước cho nở ra, khoảng 15 phút thì bạn chắt bỏ nước giữ lại hạt yến mạch.

cháo yến mạch nấu cùng rau củ-1

Cho yến mạch vào nồi đổ thêm chút nước bật lửa đun nhỏ đến khi yến mạch nở ra tạo thành hỗn hợp đặc sệt như cháo bột. Tiếp đó bạn đập một quả trứng gà đã chuẩn bị sẵn, ngoáy đều tay để trứng tan ra quyện đều trong cháo.

Nấu cháo thêm 5 phút cho trứng chín thì bạn cho tiếp cà rốt vào nồi nấu thêm khoảng 5 phút nữa để chắc chắn các nguyên liệu đều đã chín mềm. Nêm nếm thêm chút muối tạo vị cho cháo và tắt bếp múc cháo ra bát xúc cho bé ăn.

Cháo yến mạch có vị thơm nhẹ, nấu kết hợp với cà rốt vào trứng gà đều là các nguyên liệu cực kì dinh dưỡng, vừa có chất xơ lại vừa có chất đạm đảm bảo bé ăn xong thông minh khỏe mạnh.

Hi vọng qua bài viết “Bật mí các món ăn ngon cuối tuần dễ làm cho ngày sum họp” mỗi ngày cuối tuần của bạn đều là những ngày khỏe mạnh, vui tươi. Bạn hãy bắt tay vào nấu cho gia đình mình những món ăn thật ngon, bổ dưỡng để không chỉ là món ăn giảm cơn đói mà còn là liều thuốc bổ cho cơ thể bạn luôn khỏe mạnh. Đừng quên chia sẻ bài viết đến cho mọi người cùng biết nữa nhé. Chúc các bạn thành công!

>>> Bobapop, LeeTee, Lavida Coffee and Tea cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng giảm giá đến 50%, nhanh tay lấy mã giảm giá nào!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments