Điểm danh các món chè Nam Bộ nổi tiếng nghĩ đến là thèm

5882

Các món chè Nam Bộ có lẽ không còn xa lạ đối với mọi người. Hương vị ngọt thanh hấp dẫn của những món ăn này chinh phục vị giác của nhiều người. Tìm hiểu ngay nhé!

Từ lâu Nam Bộ đã được biết đến với vô vàn món ăn độc đáo, những món đặc sản vùng miền thú vị được nhiều người yêu thích. Nếu như một lần được ghé mảnh đất trù phù này, thưởng thức thế giới ẩm thực nơi đây chắc chắn bạn sẽ bị chinh phục ngay từ lần đầu tiên.

Các món chè nam bộ-1

Nổi tiếng nhất trong số đó có lẽ là món chè với nhiều biến tấu để có thêm hương vị độc đáo chiều lòng vị giác của người thưởng thức. Cũng có lẽ vì sự trù phú của cây cỏ nơi đây mà chè Nam Bộ cũng có nhiều hương vị riêng, để thưởng thức hết những hương vị này có lẽ không hề dễ dàng, bởi có quá nhiều món khác nhau.

Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến là chè Campuchia với cửa tiệm ở phố Lê Hồng Phong, quận 10 – TP. Hồ Chí Minh. Hoặc bạn có thể tìm đến các khu chợ truyền thống với các gánh chè của các cô, các mẹ cũng có nhiều cái hay để thưởng thức.

Hay con phố người Hoa tại quận 5, thành phố Hồ Chí Minh cũng là địa điểm ăn uống được rất nhiều người yêu thích với nhiều món ăn độc đáo hấp dẫn.

Nếu như còn băn khoăn về các món chè Nam Bộ thơm ngon có thể tham khảo tổng hợp dưới đây. JAMJA’s Blog mách bạn vô vàn món chè ngon để có thể thưởng thức nếu có dịp đến với mảnh đất này!

Chè thưng Nam Bộ

Chè thưng hay còn gọi là chè bà ba, một cái tên gắn liền với mảnh đất miền Nam cũng như gắn với tấm áo bà ba của miền Tây sông nước. Tuy mang cái tên lạ nhưng đây là món chè được làm từ những nguyên liệu hết sức dân dã. Có hạt sen, nước cốt dừa, đỗ xanh quyện cùng vị bùi bùi của khoai lang, sắn,… tạo nên một bát chè thập cẩm mang đậm hương vị quê hương. Chè thưng được dùng nóng thay vì lạnh như các món chè giải nhiệt thông thường khác. Vì thế mà món ăn này thường được nấu vào những ngày trời mưa mát mẻ, cầm trên tay bát chè thưng nóng hổi, nhâm nhi miếng bánh đậu xanh quả là tao nhã.

Các món chè nam bộ-chè thưng

Món chè này ngoài mùi vị thơm ngon còn có tác dụng chữa các bệnh cảm mạo thông thường rất hiệu quả. Bởi có nguyên liệu là hạt sen, mộc nhĩ giúp thanh nhiệt, điều hòa khí huyết, nhiệt độ của cơ thể. Trẻ em ăn chè thưng còn giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, trị tiêu chảy, táo bón bởi chè có tính mát. Tại Hà Nội, bạn cũng có thể thưởng thức món chè này tại một số địa điểm được giới trẻ yêu thích như Lutulata 39 Hàng Cót, Quán chè Cát Thành số 2 Cát Linh, Đống Đa,… với mức giá dao động từ 20.000-35.000 đồng.

Nếu chưa một lần được thưởng thức chè thưng nổi tiếng Nam Bộ, bạn cũng có thể tự tay làm món chè này tại nhà theo công thức đơn giản dưới đây.

Xem thêm:

Nguyên liệu làm chè thưng

  • Đậu xanh : 200g
  • Hạt sen : 50g
  • Dừa nạo sợi : 100g
  • Mộc nhĩ : 50g
  • Lạc rang : 20g
  • Bột báng : 50g
  • Bột khoai : 50g
  • Bột năng : 50g
  • Đường cát
  • Muối
  • Vani

Các món chè nam bộ- chè thưng 2

Cách nấu chè thưng Nam Bộ

Bước 1 :

  • Đậu xanh, lạc đãi sạch vỏ sau đó đem ngâm qua đêm cho nở đều (từ 7-8 tiếng). Có thể cho một chút muối để đậu xanh giữ được màu sắc đẹp khi nấu chè.
  • Bột khoai, bột báng ngâm trong nước từ 3-4 tiếng cho nở mềm.
  • Mộc nhĩ ngâm nước sôi cho nở sau đó thái sợi nhỏ, bóp sơ qua với chút muối rồi rửa sạch cho bớt mùi hôi và để ráo.
  • Hạt sen bỏ tâm nhĩ để không bị đắng. Nhưng nếu bạn thích ăn có thể giữ lại bởi tâm nhĩ rất tốt cho sức khỏe với tác dụng trị bệnh mất ngủ hiệu quả.

Bước 2 :

  • Cho đậu xanh, hạt sen vào nồi luộc kĩ cho mềm tơi ra sau đó vớt ra để ráo, trộn với 2 thìa cà phê đường, đảo đều cho đậu và sen ngấm, để riêng.
  • Lạc luộc chín nhừ.
  • Bột năng hòa với nước theo tỉ lệ 1:2 cho bột loãng ra một chút. Dùng nước lạnh hoặc hơi ấm, không nên pha với nước nóng sẽ làm bột bị vón cục.

Bước 3:

  • Bắc nồi lên bếp sau đó cho nửa nồi nước ( khoảng 1 lít nước lọc ) rồi đun sôi.
  • Tiếp theo cho bột khoai và bột báng vào nồi, đảo đều tay, lưu ý nên chờ nước sôi bạn mới cho bột vào thì bột sẽ chín đều, không bị sượng.
  • Khi thấy hạt bột báng nổi lên thì từ từ đổ các phần nguyên liệu còn lại vào nồi, khuấy đều.
  • Nấu chè khoảng từ 30-40 phút khi chè sôi thì từ từ đổ phần bột năng đã hòa ở trên vào khuấy đều.
  • Đổ nước cốt dừa vào cho thêm đường cho vừa miệng sau đó tắt bếp, múc chè ra bát và cho dừa nạo sợi trang trí lên trên rồi thưởng thức.

Cách làm chè thưng đơn giản hơn bạn nghĩ nhiều phải không nào. Chẳng cần phải lặn lội vào miền Nam xa xôi, bạn vẫn có thể thưởng thức món chè độc đáo này ngay tại nhà chỉ với vài bước thật đơn giản. Chúc các bạn thành công !

Chè khoai môn lá dứa

Một trong số các món chè Nam Bộ nổi tiếng khác phải kể đến là chè khoai môn lá dứa. Cái tên tuy chỉ có khoai môn nhưng thực chất nguyên liệu của món chè này còn có thêm khoai lang bí (hay còn gọi là khoai mật), khoai mì và đậu xanh. Những ngày hè oi ả, người dân miền Nam thường nấu món chè này để tráng miệng giải nhiệt sau mỗi bữa ăn. Chè khoai môn lá dứa có nguyên liệu cùng công thức rất đơn giản, dễ làm, bạn có thể thoải mái biến tấu tùy theo sở thích của mình và thêm bớt những loại khoai khác.

Các món chè nam bộ-chè khoai môn lá dứa

Chỉ cần làm sạch khoai sau đó luộc chín, cắt thành hình ô vuông bàn cờ sau đó nấu nước đường rồi cho khoai vào ngâm cho ngọt. Dù vốn dĩ khoai đã có vị ngọt nhẹ nhưng vì thói quen thích ăn ngọt nên người dân miền Nam luôn cho đường vào tất cả các món ăn đặc biệt là món chè. Tiếp đến luộc lá dứa chắt lấy nước rồi nấu với đậu xanh, pha chút bột năng và bột khoai cho sền sệt rồi đổ khoai vào, ninh chừng 30 phút cho nhuyễn là được. Chè chín thì cho thêm chút vani, múc ra bát và rắc dừa nạo lên trên, dùng nóng, có thể thêm đá nếu muốn ăn lạnh.

Bát chè khoai đầy dinh dưỡng chắc hẳn đã theo tuổi thơ của không ít người con xa quê, nếu có một dịp ghé thăm mảnh đất Nam Bộ, bạn đừng quên thưởng thức món chè dân dã, mộc mạc này nhé!

Xem thêm:

Chè chuối cốt dừa

Các món chè nam bộ-chè chuối cốt dừa

Nam Bộ nổi tiếng với đặc sản là dừa và chuối, vì thế mà tinh thần ẩm thực nơi đây cũng gắn với hai loại hoa quả quen thuộc này. Món chè chuối cốt dừa được làm từ chuối tây giai đoạn hơi non gần chín nấu cùng nước cốt dừa đặc sánh mềm mịn và lá dứa ngọt mát. Món chè này không mấy phổ biến ở các thành phố lớn mà chủ yếu tập trung ở khu vực miền Tây sông nước. Sự kết hợp độc đáo giữa chuối và dừa được xử lý một cách khéo léo đầy tinh tế khiến ai một lần được nếm qua chắc chắn sẽ không thể nào quên.

Chuối tây bóc vỏ, cắt khoanh tròn sau đó luộc chín, khi luộc vắt thêm chút chanh và muối để bớt nhựa. Nước cốt dừa đun sôi, cho thêm chút đường và nước lá dứa, đến khi sệt lại thì đổ chuối vào nấu. Khi nấu cho thêm đường hoặc vani để dậy mùi thơm sau đó múc ra bát, để nguội bớt rồi rắc mè trắng lên trên, dùng ngay.

Các món chè Nam Bộ thật đa dạng và phong phú phải không các bạn. Có nhiều món rất cầu kỳ, tỉ mỉ nhưng cũng có món lại vô cùng gần gũi, giản dị. Hi vọng chỉ với những chia sẻ ngắn này, bạn đọc sẽ có thêm vào danh sách những món chè cần thưởng thức của mình nhiều món ngon hơn nữa. Chúc các bạn một ngày tốt lành và tràn ngập niềm vui!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments