Bỏ túi các món mặn từ cá đổi vị cho bữa cơm cuối tuần

2454

Cá là một trong những loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và những món ngon được chế biến từ cá cũng rất đưa cơm. Cùng JAMJA’BLOG khám phá các món mặn từ cá để đổi vị cho bữa cơm cuối tuần nhé!

Việc ăn cá thường xuyên đem lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe của bạn nhất là đối với trẻ em và người già. Nó giúp ngăn cản quá trình lão hóa ở người già và kích thích não bộ phát triển nhanh hơn ở trẻ em. Dưới đây sẽ là một vài món ăn giúp bạn đổi vị cho món cá của giả đình:

Cá kho dưa

Đây là một món ăn rất đỗi quen thuộc đối với nhiều gia đình Việt và nó phù hợp với mọi loại thời tiết từ nóng cho đến lạnh. Chính vì món ăn này vô cùng đậm đà, nhất là khi ăn với cơm vô cùng hấp dẫn nên rất nhiều chị em lựa chọn và chế biến cho gia đình.

cá kho dưa

Loại cá thường được sử dụng nấu món ăn này đó chính là cá trắm bởi trong các loại cá thì cá trắm có rất nhiều thịt hơn nữa thịt của nó lại rất chắc. Nếu dùng để kho thì thịt sẽ dễ săn lại, đem lại hương vị thơm ngon đậm đà cho món ăn. Tuy nghiên, ngoài cá trắm bạn vẫn có thể sử dụng các loại cá khác như cá trôi, cá quả, cá chép để làm món kho tùy theo sở thích ăn uống của mỗi người.

Nguyên liệu chuẩn bị

+ 1 con cá trắm

+4 đến 5 quả cà chua

+ 300gr  dưa chua

+ 200gr thịt ba chỉ

+ 2 quả ớt tươi

+ Hành tím

+ Dầu ăn

+ Gia vị: Nước mắm, hạt tiêu, nước tương

nguyên liệu làm cá kho dưa

Trước tiên chúng ta cần phải bắt tay vào sơ chế cá: Món cá kho sẽ trở nên ngon hơn nếu như chúng ta biết sơ chế thật sạch và khử mùi tanh cho thịt cá. Có rất nhiều cách để làm công việc này nhưng nguyên liệu mà dễ kiếm để khử mùi tanh cho cá mà gia đình nào cũng có đó chính là nước vo gạo. Chúng ta sẽ sử dụng nước vo gạo để ngâm cá trong thời gian khoảng 15 phút tiếp theo dùng nước sạch rửa lại thật sạch và để ráo. Như thế cá sẽ có thể giảm bớt đi nhiều mùi tanh.

Tiếp theo, chúng ta sẽ chuyển sang công đoạn ướp cá. Sau khi cá đã được khử sạch hết mùi tanh, chúng ta sẽ rửa lại thật sạch và cắt theo từng khúc. Chúng ướp cá theo với 1 thìa bột canh cùng 1 thìa nước mắm, thêm ít hành khô và một vài lát ớt. Sau đó, xóc đều cho cá ngấm gia vị.

Đối với cà chua chúng ta sẽ rửa thật sạch và thái theo từng lát mỏng. Thịt ba chỉ cũng rửa thật sạch, cắt thành từng miếng vừa ăn và để cho ráo nước. Dưa chua nên chọn những phần dưa có nhiều lá, vắt kiệt nước.

Tiếp theo chúng ta sẽ chuẩn bị một chiếc nồi, cho lớp thịt xuống cuối cùng, vài lát cà chua rồi đổ dưa chua lên chốc. Cuối cùng ta mới cho cá vào nồi. Nếu có nước dưa chua ta sử dụng luôn nước đó để kho cá bởi nước dưa cũng có thể hãm bớt mùi tanh của cá.

nguyên liệu làm cá kho dưa 1

Sau bước này, chúng ta phải chuẩn bị nước tương. Lấy khoảng 3 thìa tương, pha với một chút nước ấm, đánh đều tay cho đến khi tưỡng tan hết ra rồi đổ vào nồi cá. Thời gia tốt nhất để cá có thể chín là từ 45 phút đến khoảng 1 tiếng đồng hồ, cho đến khi nồi cá kho cạn hết nước là nồi cá đã được rồi đó.

cá trắm kho dưa

Một nồi cá kho dưa đạt tiêu chuẩn là cá phải có màu vàng cánh gián, thịt cá phải mềm, lại thơm và béo, thịt ba chỉ và dưa chua chín đều. Món này sẽ trở nen ngon hơn nếu ăn kèm với cơm nóng nhất là trong những ngày mưa như thế này thì vô cùng hợp đó.

Canh chua cá lóc

Được biết đến với tên gọi khác là cá chuối hay cá quả, cá lọc thường được nhiều chị em lựa chọn để nấu ăn nhằm chữa các loại bệnh về tim mạch hoặc ung thư bởi đây là loại cá có chứa nhiều các loại vitamin và khoáng chất, ít chất béo.

canh chua cá lóc

Món cá lóc ăn sẽ ngon nhất đó là vào những trưa hè nóng bức, một nồi canh chua cá lóc sẽ giúp bạn giải nhiệt hiệu quả.

Nguyên liệu nấu canh chua cá lóc

+ 1 con cá lóc

+ 1 qủa dứa

+ Cà chua

+ Rau dăm, hành, tỏi , ớt, thì là

+ Gia vị: Muối, đường, nước mắm, bột nêm

nguyên liệu nấu canh chua cá lóc

Canh chua cá lóc sẽ ngon hơn nếu như bạn chọn được một con cá lóc vẫn còn tươi. Vậy thì làm sao để có thể chọn được một con cá lóc vừa tươi lại vừa sạch?

Trước hết, bạn phải quan sát thật kĩ con cá nhất là phần mang, da, mắt và thân của con cá để có thể nhận biết xe cá có tươi hay không? Bạn nên chọn những con cá có mắt trong và sáng, không nên chọn những con cá có mắt mờ và đục bởi những con đấy sẽ không được tươi. Nếu mang cá bị thâm đen thì không nên mua, nên chọn những con cá có phần mang vẫn còn đỏ và hồng, nếu nó vẫn còn đọng máu thì đó chắc chắn là cá tươi.

cách nấu canh chua cá lóc

Hiện nay, nhiều loại thực phẩm không được đảm bảo vệ sinh an toan thực phẩm trong đó có cả thịt cá, rất có thể trong nó có chứa nhiều loại chất bảo quản. Mặc dù nhìn bề ngoài, có vẻ như bạn thấy con cá đó vẫn còn tươi nhưng khi bạn nhấn vào thịt cá thấy cá lõm xuống, có mùi lạ thì cũng không nên mua. Bạn nên mua những con cá có bề ngoài vẫn còn sáng bóng, thịt cá vẫn còn chắc, nhấn vào có sự đàn hồi thì đó là những con cá tươi.

Tiếp theo, bạn sẽ phải khử mùi tanh cho cá. Muối là nguyên liệu giúp cho cá khử mùi tanh một cách tốt nhất thêm nữa cá sẽ không bị nhớt. Đặc biệt, mang cá và màng đen bên trong cá cũng khiến cho cá trở nên tanh hơn nên khi sơ chế nó, bạn nên loại bỏ chúng.

Sau đó, chúng ta sẽ chuyển sang công đoạn ướp cá. Cá lóc sau khi đã được chặt thành từng khúc sẽ được ướp với 1 thìa nước mắm, 1 thìa bột canh, chút hạt tiêu rồi xóc thật đều cho cá ngấm hết các gia vị và để nguyên trong khoảng 15 phút.

ướp cá lóc

Các nguyên liệu khác cũng phải được sơ chế thật sạch sẽ: Dứa gọt vỏ, rửa thật sạch và thái thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Hành, rau dăm, rau thì là, cắt bỏ rễ rửa sạch rồi thái nhỏ. Cà chua cũng bổ thánh miếng cau.

Tiếp theo, chúng ta sẽ bắc một chiếc chảo lên bếp cùng một chút dầu ăn. Đợi sau khi dầu đã nóng thì cho hành khô vào phi thơm rồi đổ cà chua vào xào cùng. Khi đã thấy cà chua đã chín mềm thì mới cho cá vào nhưng nhớ lưu ý là nên đảo thật nhẹ nhàng để cá không bị nát nhé!

Khi thấy cá đã hơi chín thì cho vào nồi khoảng 1 bát rưỡi nước lọc. Đun thật sôi với lửa vừa. Khi thấy nồi nước sôi lên thì bạn mới bắt đầu cho dứa vào. Đồng thời, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng. Đợi cho nồi canh sôi thêm một lúc khoảng 3 phút thì mới cho thì là, hành lá, rau dăm đã cắt nhỏ vào rồi tiến hành tắt bếp.

món canh chua cá lóc

Cuối cùng chỉ cần múc canh chua cá lóc ra bát là bạn đã có thể thưởng thức một món canh thơm ngon, bổ dưỡng rồi đó!

Chả cá lá lốt

Đây là một món ăn có nguồn gốc từ miền tây sông nước với các nguyên liệu vô cùng dân dã và chả cá lá lốt là một trong những món ăn như thế.

chả cá lá lốt

Nguyên liệu chuẩn bị

+ 300gr thịt cá lóc

+ 150gr thịt nạc vai

+ 1 mớ lá lốt

+ Hành củ

+ Dầu ăn

+ Gia vị: Muối, nước mắm, hạt nêm, tiêu

nguyên liệu làm chả cá lá lốt

Các bước làm chả cá lá lốt

Trước tiên, chúng ta nhặt sạch hết cọng của lá lốt, dập cho chung hơi nát rồi mới đem đi rửa thật sạch và để ráo. Hành củ chúng ta cũng bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ đồng thời lấy khoảng 5 lá lốt nón cũng băm nhỏ. Oứt tươi cũng bỏ cuống, rửa sạch và thái thành từng lát nhỏ.

Tiếp theo chúng ta chuẩn bị một cái tô lớn, cho tất cả thịt cá, thịt lợn đã xay nhuyễn cùng lá lốt băm nhỏ, ớt thái nhỏ, hành khô đã băm nhỏ cùng chút muối, nước mắm, bột nêm, chút hạt tiêu xay rồi tiến hành trộn thật đều tay cho tất cả các nguyên liệu quyện vào với nhau.

Sau đó, ta chuyển sang công đoạn cuốn chả. Lấy một ít thịt nặn thành những viên dài như ngón tay bằng với chiều ngang của lá rồi cuốn lại. Lưu ý bạn nên quay mặt xanh của lá lốt ra ngoài để khi rán món ăn sẽ có màu đẹp mắt nhé!

các bước làm chả cá lá lốt

Chuẩn bị bắc một chiếc chảo lên bếp cùng một chút dầu ăn, đợi dầu nóng mới bắt đầu cho chả vào rán. Món chả sẽ trở nên ngon và chín đều hơn nếu như bạn cho ngập dầu khi rán. Khi chiên, chả bạn nên để với lửa vừa nhỏ để khi chín chả vẫn giữ được màu xanh đẹp mắt.

chả cá lá lốt

Khi thấy chả đã chín chuẩn bị một chiếc rổ có giấy thấm dầu cho chả được ráo dầu ăn. Cuối cùng bạn chỉ cần xếp chúng ra đĩa, trang trí thêm vài cọng rau đơn giản là đã hoàn thành món ăn rồi đó. Món này sẽ ngon hơn nếu như ăn ngay lúc còn nóng nhé!

Cá thu chiên sốt xì dầu

Nguyên liệu chuẩn bị

+ 2 khúc cá thu

+ 1 quả ớt sừng

+ 2 nhánh hành lá

+ 1 lát gừng

+ Tỏi băm

+ Gia vị: Nước mắm, xì dầu, đường, dầu hào

Các bước thực hiện

Trước hết, chúng ta cần phải rửa thật sạch cá đồng thời thoa thêm chút muối cho cá đỡ có mùi tanh. Gừng, hành, ớt đem thái sợi nhỏ.

các bước làm cá thu sốt xì dầu

Tiếp theo, chúng ta sẽ bắt tay với công việc chiên cá. Chuẩn bị bắc một chiếc chảo lên bếp cùng dầu ăn, đợi đến khi dầu nóng mới cho cá vào chiên. Lưu ý, bạn nên chiên cá với lửa vừa phải để cho cá được chín đều và vàng đều cả 2 mặt.

Vẫn sử dụng chiếc chảo ấy, bạn cho tỏi băm vào phi thật thơm rồi đổ dầu hào đã pha loãng vào đun trong khoảng 2 phút rồi tiến hành tắt bếp. Sau đó, bày cá đã chiên vàng ra đĩa cho thêm một chút hành lá và lát ớt, gừng lên trên bề mặt. Cuối cùng, đổ sốt xì dầu lên trên chốc là món ăn đã được hoàn tất.

 

Cá hấp mắm cay

Cần chuẩn bị các nguyên liệu sau

+ 1 con cá

+ 1 củ gừng

3+  nhánh hành lá

+ Muối

Các bước làm cá hấp mắm cay

Đầu tiên, bạn chuẩn bị nước sốt để ướp cá bao gồm: 1 thìa tỏi đã băm nhuyễn, 3 thìa nước mắm, 2 thìa nước cốt chanh, 2 thìa đường. Tất cả cho vào một chiếc tô rồi hòa thật đều tay.

Cá sau khi đã được mổ thì phải rửa thật sạch và trên lưng cá rạch thêm vài đường cho cá nhanh chín. Tiếp theo bạn thoa một chút muối lên thân cá cho cá bớt tanh đồng thời nhét thêm một chút gừng và hành lá vào bụng của con cá. Sau đó, bạn bày cá lên một chiếc đĩa lớn.

Sau bước này chúng ta bắt đầu hấp cá. Cá sẽ chín đều với than gian hấp khoảng 20 phút. Bạn chỉ cần bày cá ra đĩa rồi tưới nước sốt vừa làm lên, bày thêm vài cọng rau thơm là món ăn đã được hoàn thành rồi đó.

cá hấp mắm cay

Như vậy trên đây, JAMJA’Blog đã vừa gợi ý cho bạn các món mặn từ cá để có thể làm mới cho thực đơn của gia đình. Các món ăn này không những vừa dễ làm, không quá cầu kì lại vô cùng ngon và hấp dẫn. Vậy thì hãy cùng xắn tay áo và vào bếp ngay thôi. Chúc các bạn thành công!

Rate this post

Comments

comments