Khám phá các món vịt kho ngon cơm cho ngày se lạnh

3161

Các món vịt kho đưa cơm, chiều lòng thực khách sành ăn có lẽ là lựa chọn được nhiều người quan tâm, đặc biệt vào những ngày thời tiết se lạnh. Tìm hiểu ngay công thức dưới đây nhé!

Vịt là loại thủy cầm quen thuộc, gắn liền với tuổi thơ của mỗi người. Thịt vịt ngon, thơm, mềm vì thế được nhiều người yêu thích, trong thịt vịt cũng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, trong đó phải kể đến lượng chất đạm dồi dào… Không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho cơ thể người dùng nên chúng được sử dụng trong nhiều công thức món ngon, chiều lòng vị giác của mọi người.

Đơn giản như vịt luộc, vịt hấp đến các món cầu kỳ hơn như vịt nấu chao, vịt nướng… đều có những hương vị riêng, nâng niu vị giác của người dùng. Nhưng để món ăn đưa cơm, đậm đà chắc chắn không thể bỏ qua món vịt kho. Sự hòa quyện của gia đình giúp món ăn trở nên độc đáo và hấp dẫn mỗi người dùng.

Vịt kho được chế biến theo nhiều cách khác nhau để mang đến hương vị riêng, thích hợp với nhiều người dùng. Bạn đang muốn đổi món ăn cho bữa cơm gia đình mỗi dịp cuối tuần rảnh rỗi có thể thử ngay qua công thức chi tiết dưới đây. Cùng vào bếp với JAMJA’s Blog để có được món vịt tuyệt vời nhất nhé!

Công dụng của thịt vịt

Là một trong những loại thực phẩm đã quá quen thuộc với người dân Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung, tuy nhiên, chắc hẳn không nhiều người trong chúng ta thực sự hiểu rõ về công dụng của thịt vịt. Bên trong thịt vịt chứa một hàm lượng lớn các dưỡng chất vô cùng cần thiết cho cơ thể con người như protein, sắt, canxi, photpho, vitamin A, B1, D,… Không chỉ có lợi cho sức khỏe, giúp tăng cường thể lực, thịt vịt trong một số trường hợp và biết sử dụng đúng cách còn có khả năng chữa nhiều căn bệnh nhất định.

Nếu xét về mặt Đông Y, thịt vịt có vị ngọt, tính hàn giúp dưỡng vị, lợi tiểu và hỗ trợ quá trình giải độc cơ thể. Ngoài ra, ăn thịt vịt còn có thể hỗi trợ việc điều trị các căn bệnh liên quan đến tim mạch, lao phổi và ung thư. Người mắc ung thư trong quá trình hóa trị, xạ trị rất cần tớ những dưỡng chất trên để điều hòa cơ thể và hạn chế tối đa các tác dụng phụ độc hại.

công dụng của thịt vịt

Thịt vịt còn đặc biệt có tác dụng với một số đối tượng đặc biệt. Trong số đó có thể kể tới người có thể chất yếu, hay chán ăn, đang bị sốt, phù nề, đổ mồ hôi ban đêm, lòng bàn tay bàn chân nóng, phụ nữ kinh nguyệt ít hay sản phụ thiếu sữa… Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng có khả năng khắc phục chứng tăng huyết áp, ù tai, váng đầu và chóng mặt.

Có thể thấy rằng thịt vịt là một trong các loại thực phẩm vô cùng bình dân, rẻ tiền thế nhưng lại mang tới cho cơ thể rất nhiều dưỡng chất thiết yếu. Và nếu đã quá quen thuộc với những món vịt cơ bản bên ngoài thường bày bán như vịt quay, vịt luộc, lẩu vịt, vịt om sấu,… Đừng ngần ngại gì mà không thử thưởng thức ngay các món vịt kho đậm đà mà thú vị bạn nhé.

Cách làm các món vịt kho

1. Vịt kho tiêu

Nguyên liệu:

+ Thịt vịt

+ Cà rốt

+ Hạt tiêu xay

+ Đường tinh luyện

+ Hoa hồi

+ Lá nguyệt quế

+ Cọng quế

+ Ớt tươi

+ Rau mùi

+ Tỏi ta

+ Đường phèn

+ Rượu gạo

+ Nước tương

+ Muối tinh

+ Sa tế

Các bước thực hiện:

Bước 1:

Bóc sạch vỏ tỏi, cạo vỏ gừng và cà rốt cho thật sạch và nhẵn

Lần lượt đặt tỏi, ớt tươi, gừng, cà rốt và rau ngò lên thớt, thái miếng vừa ăn.

Bước 2:

Chặt thịt vịt thành từng khúc ngắn, nhỏ

Bắc một nồi nước lên bếp, bật lửa to cho nước sôi rồi thả vịt vào luộc sơ qua nhằm loại bỏ toàn bộ vi khuẩn cũng như chất bẩn trên thịt vịt.

Vớt thịt vịt ra để ráo

Bước 3:

Tiếp tục bắc chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào chảo, vặn lửa to cho dầu nóng lên rồi thả vịt vào.

Dùng đũa đảo thật đều và nhanh tay cho vịt ngả màu vàng nâu đẹp mắt và hơi cháy cạnh.

Sau khi thịt đã có màu sắc như ý, lần lượt đổ một chú rượu gạo, nước tương và sa tế và chảo đảo cùng cho thịt vịt ngấm gia vị thì tắt bếp.

Bước 4:

Cho vịt ra một tô rồi bắc chảo lên bếp một lần nữa.

Vẫn tiếp tục cho dầu ăn vào chảo, bật lửa, đợi cho dầu nóng thì cho lần lượt ớt tươi, tỏi ta và gừng đã băm nhuyễn vào phi cho thật thơm cùng một chút hạt tiêu xay.

Sau khi hỗn hợp trên đã thơm và hơi ngả màu vàng, bạn lần lượt thêm vào chảo hoa hồi, quế và lá nguyệt quế. Tiếp tục đảo thật đều tay.

Bước 5:

Thêm thịt vịt đã đảo cháy cạnh lúc đầu vào đảo cùng  với lửa vừa.

Rót nước vào chảo sao cho bề mặt nước sâm sấp thịt vịt. Bỏ vào một chút đường phèn và để đun sôi liu riu trong khoảng 20 đến 30 phút cho thịt vịt thật mềm.

Sau khoảng thời gian trên và thịt vịt đã đạt yêu cầu, bạn cho cà rốt đã thái nhỏ vào, đậy vung lại và tiếp tục đun thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp, rắc rau mùi lên.

Múc vịt ra bát và món ăn của bạn đã hoàn thành. Thưởng thức ngay khi vịt còn nóng.

vịt kho tiêu

2. Vịt kho gừng sả

Nguyên liệu:

+ Thịt vịt

+ Gừng

+ Sả

+ Tỏi ta

+ Hành tím

+ Ớt tươi

+ Dầu ăn

+ Hạt nêm

+ Nước mắm cốt

+ Kẹo đắng

Các bước thực hiện:

Bước 1:

Dùng dao lọc kĩ lấy phần thịt vịt, bỏ xương đi và rửa sạch lại với nước, để ráo.

Cạo sạch vỏ gừng rồi cắt gừng thành từng khoanh nhỏ hoặc giã nhỏ tùy ý.

Cho thịt vịt vào bát tô, lần lượt cho gừng và rượu trắng vào ướp cùng để vịt hết mùi hôi. Ướp trong khoảng  3 phút thì vớt ra rồi rửa lại vịt một lần nữa.

Bóc vỏ tỏi và hành tím rồi bắm nhuyễn.

Cắt bỏ cuống ớt rồi thái nhỏ.

Bóc phần lớp vỏ già bên ngoài của củ sả rồi cắt đôi, giã nhuyễn.

Bước 2:

Cho thịt vịt đã ráo nước vào một bát tô

Lần lượt cho vào tô thịt vịt một chút nước mắm cốt, đường kính, hạt tiêu xay, 1 nửa phần sả đã giã nhuyễn, hạt nêm, kẹo đắng cùng một chút ớt tươi.

Dùng đũa và thìa hoặc có thể dùng tay sau khi đã vệ sinh trộn thật đều thịt vịt với các nguyên liệu trên.

Để ướp như vậy trong khoảng 15 phút cho thịt vịt ngấm kĩ gia vị.

Bước 3:

Bắc chảo lên bếp cùng một chút dầu ăn, vặn lửa to cho dầu ăn nóng già thi thả tỏi băm và nửa sả còn lại vào.

Đảo thật đều tay cho tới khi tỏi ngả màu vàng nâu và có mùi thơm.

Cho toàn bộ phần thịt vịt đã ướp ở bước trên vào chảo và tiếp tục đảo thật đều tay cho vịt chín đều.

Bước 4:

Sau khi vịt đã chuyển màu vàng và săn lại, bạn rót vào chảo một lượng nước lọc sao cho mực nước ngập thịt vịt.

Vặn lửa to cho nước sôi lên đun vịt sôi trong khoảng 15 phút. Trong quá trinh này, thịt vịt sẽ mềm lại, ngấm gia vị hơn. Chú ý đây cũng là thời điểm để bạn nêm nếm sao cho vừa ăn nhất.

Từ từ vặn nhỏ lửa lại rồi đun vịt liu riu trong khoảng 25 phút nữa cho nước cạn dần tới khi chỉ còn một chút thì bạn có thể tắt bếp.

Múc ra bát và thưởng thức ngay cùng cơm nóng. Như vậy là bạn đã hoàn thành món vịt kho gừng sả nóng hỏi, đậm đà.

vịt kho gừng sả

Và đó chỉ là 2 trong rất nhiều các món vịt kho thơm ngon và độc đáo chắc chắn sẽ khiến bữa ăn của bạn và người thân trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thể tự mình chuẩn bị một món vịt kho thực sự tuyệt vời trong những ngày se lạnh thi vị như thế này.

Chúc các bạn thành công!

4.5/5 - (2 votes)

Comments

comments