Chia sẻ cách ăn gạo lứt muối mè giảm cân hiệu quả đúng cách

6164

Cách ăn gạo lứt muối mè giảm cân hiện được xem là phương pháp giúp duy trì vóc dáng thon gọn được nhiều chị em lựa chọn. Chế độ ăn uống với gạo lứt cũng đòi hỏi nhiều yếu tố như thực phẩm ăn kèm, số lượng ăn mỗi bữa,… để đạt được kết quả tốt nhất.

Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt

Hiện nay ngoài việc áp dụng các chế độ tập luyện thể thao hay đến phòng tập gym thì chế độ ăn uống đi kèm chiếm phần quyết định lên đến 70% trong việc đạt được vóc dáng như ý muốn. Một trong nhiều phương pháp giảm cân được nhiều người lựa chọn đó là thay thế các loại tinh bột như cơm, lúa mì,… bằng gạo lứt. Đây được xem là loại thực phẩm không chỉ giúp duy trì vóc dáng cân đối mà còn rất có lợi cho sức khỏe con người.

Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt 1

Người miền Nam gọi gạo lứt là gạo lức, miền Trung lại gọi là gạo lật. Gạo lứt khác với các loại gạo khác bởi lớp màng cám bên ngoài được giữ nguyên thay vì xát trắng trở thành gạo ăn thông thường. Nếu xay xát kĩ hơn thì gạo lứt sẽ trắng như gạo thường. Lớp vỏ cám này rất giàu giá trị dinh dưỡng đặc biệt là các nguyên tố vi lượng, so với gạo trắng thì gạo lứt có thành phần chất đạm cao hơn 30%, vitamin B1 cao hơn gấp 4 lần, hàm lượng dầu béo cao hơn từ 3-5 lần, lượng a-xit pantothenico cao hơn 4 lần.

Hiện tại gạo lứt gồm có 4 loại: gạo lứt tẻ, gạo lứt nếp, gạo lứt đỏ và gạo lứt đen. Đặc biệt trong đó gạo lứt đen thuộc hạng cao cấp và được xem là ‘’siêu ngũ cốc’’ sử dụng phổ biến ở Nhật Bản, nơi người dân phát minh ra chế độ thực dưỡng Ohsawa. Gạo lứt đen có tác dụng chữa bệnh rất tốt với hàm lượng chất xơ cao cùng lượng đường thấp, chất béo thực vật có lợi cho sức khỏe và được coi là ‘’thần dược’’ trong phòng chống các bệnh về tim mạch và tiểu đường.

Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt 2

Tại Việt Nam thì chúng ta thường sử dụng gạo lứt đỏ bởi chúng được trồng rộng rãi ở nhiều nơi và đảm bảo lượng dinh dưỡng tốt nhất. Gạo lứt đỏ cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp đầy đủ dưỡng chất và đặc biệt phù hợp với người ăn chay, người béo phì, người ăn kiêng,…

Ngày nay, việc ăn gạo lứt thay thế cho gạo trắng đã được rất nhiều người áp dụng để mong muốn có được một cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng dẻo dai và phòng chống bệnh tật. Khoa học cũng đã chứng minh việc có một chế độ ăn uống hợp lý với gạo lứt không chỉ giúp cơ thể săn chắc, giảm cân mà còn giúp phòng tránh ung thư.

Vì sao gạo lứt giúp giảm cân?

Hiện nay không phải trong chúng ta ai cũng có thể có đủ thời gian để thực hiện các bài tập thể dục mạnh giúp đốt cháy lượng mỡ thừa hàng ngày mà thường lựa chọn những phương pháp nhanh chóng, dễ dàng hơn. Bạn không cần tham gia các bài vận động thường xuyên mà vẫn có thể sở hữu vóc dáng như ý muốn bằng cách thay đổi thực đơn mỗi ngày với gạo lứt.

Vì sao gạo lứt giúp giảm cân 2

Nhiều người hoài nghi rằng gạo lứt dù tốt nhưng chúng vẫn là tinh bột, giàu đạm và có thể khiến chúng ta tăng cân. Nhưng trên thực tế, khoa học đã chứng minh rằng các thành phần dinh dưỡng có trong gạo lực đặc biệt có lợi với người béo phì, người mắc các chứng bệnh rối loạn mỡ máu hay tiểu đường. Gạo lứt có chứa thành phần Anpha lipoic acid hay phức hợp antioxidant có chức năng tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa chất béo no và hydratcacbon. Hợp chất này giúp sản sinh glutation (sản phẩm có gốc tự do của insulin và liprin – hormone cân bằng khối lượng cơ thể và mô mỡ) tự nhiên cho cơ thể.

Vì sao gạo lứt giúp giảm cân 1

Thêm vào đó gạo lứt rất giàu chất xơ và được giữ lại đến hơn 90% hàm lượng dinh dưỡng khác, gấp đôi so với gạo đã được xát trắng. Điều này giúp bạn ăn gạo lứt sẽ có cảm giác no lâu hơn, giảm ham muốn thèm ăn các loại đồ ăn khác mà cơ thể vẫn đầy đủ năng lượng. Đồng thời việc ăn gạo lứt thường xuyên cũng giúp hệ tiêu hóa được hoạt động một cách khoa học hơn, giảm bớt hiện tượng táo bón hay nặng bụng và các chức bệnh liên quan đến dạ dày.

Ngoài ra, gạo lứt còn chứa các thành phần như gama amino butiric axit, vitamin B1, squalence,… có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa đem đến cơ thể khỏe mạnh, làn da mịn màng, giảm bớt sự hình thành nếp nhăn cho tuổi tác. Đây chắc chắn là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho phái đẹp hiện đại.

=>> Xem thêm: Các cách làm ngũ cốc lợi sữa dành cho các mẹ khéo tay

Cách ăn gạo lứt muối mè giảm cân đúng cách

Gạo lứt muối mè là món ăn đơn giản, nhanh gọn cho những ai không có quá nhiều thời gian trong việc chuẩn bị đồ ăn hàng ngày. Đây là phương pháp giúp bạn giảm cân nhanh chóng mà vẫn an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên tùy theo thể trạng, nhu cầu và sức khỏe của mỗi người mà sẽ có những thực đơn với gạo lứt khác nhau. Bạn có thể tham khảo thực đơn các món với gạo lứt một ngày dành cho người bận rộn dưới đây của JAMJA’s BLOG nhé.

Cách ăn gạo lứt muối mè giảm cân 2

– Bữa sáng : Đây là bữa ăn quan trọng trong ngày vì thế không nên ăn quá ít mà hãy ăn no một chút để đủ năng lượng cho một ngày nhé. Bữa sáng tốt nhất nên bắt đầu trước 8h sáng.

  • Một ly sữa ngũ cốc 250ml ( gồm bột gạo lứt, mè đen, bột hạt sen giã nhuyễn trộn cùng sữa tươi không đường hoặc có đường tùy theo sở thích của bạn ).
  • Một bát cơm gạo lứt muối mè và một chút rau củ luộc.

– Bữa trưa:

  • 1-2 bát cơm gạo lứt muối mè
  • Rau củ luộc hoặc xào, nấu canh (lưu ý nên nấu nhạt, không nên cho gia vị quá đậm)
  • Đồ ăn mặn có thể ăn kèm tôm rang, cá rán hoặc thịt kho.
  • Nếu bạn đang trong quá trình tập thể thao có thể ăn thêm 1-2 quả trứng gà luộc.

Cách ăn gạo lứt muối mè giảm cân 3

– Bữa tối : Thời gian ăn bữa tối phù hợp nhất là trước 7h tối, bạn không nên ăn quá nhiều mà chỉ ăn các thức ăn nhẹ, ít no.

  • 1 bát cơm gạo lứt muối mè
  • Hoặc một đĩa phở, bún gạo lứt xào rau củ trộn tương đậu
  • Ăn cùng canh cà rốt hoặc bí đỏ.

Và các bạn đừng quên món tráng miệng với hoa quả sau mỗi bữa ăn để bổ sung vitamin tự nhiên cho cơ thể và uống nhiều nước để hỗ trợ thải độc một cách tốt nhất nhé.

Trên đây JAMJA’SBLOG đã hướng dẫn bạn cách ăn gạo lứt muối mè giảm cân hiệu quả. Chúc bạn giảm cân thành công với phương pháp này nhé !

Xem thêm: Cách làm trân châu nhiều màu hấp dẫn cho món trà sữa

5/5 - (1 vote)

Comments

comments