Cách bảo quản sò huyết tươi lâu đúng cách cho món ăn tròn vị

15425

Cách bảo quản sò huyết tươi lâu, không bị rút thịt bạn đã biết được chưa? Để có món ngon từ sò huyết, tìm hiểu ngay nội dung dưới đây.

Theo đó, sò huyết là một trong những loại hải sản thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Chúng trở thành thành phần tuyệt vời để chế biến thành nhiều món ăn ngon man đến bữa ăn tuyệt vời dành cho bạn và các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên, nếu như bạn muốn có những món ăn ngon từ loại sò đặc biệt này, các bà nội trợ cần phải biết cách lựa chọn, làm sạch và bảo quản sò huyết. Nhưng liệu rằng, sò huyết bảo quản làm sao để chúng không bị rút thịt, tươi ngon để chế biến món ngon?

Nếu quan tâm đến điều này, mời bạn tham khảo một số gợi ý trong bài viết dưới đây. Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu những cách thức dưới đây để sò huyết luôn tươi ngon, thú vị qua nội dung chi tiết dưới đây nhé.

sò huyết

Để có món ăn ngon từ sò huyết

Cách chọn sò huyết

– Khi chọn sò huyết không nên chọn những con quá to, khi ăn sẽ rất dai, những con nhỏ sẽ bị teo lại khi nấu. Nên chọn những con to vừa phải, kích thước vừa ăn lại không quá dai.

– Sò huyết còn sống thường sẽ thò lưỡi ra ngoài, khi bạn chạm vào nó sẽ rụt lại, nhưng cũng sẽ có những con luôn ngậm miệng lại. Cách tốt nhất đó là bạn hãy ngửi và chọn mua những con không có mùi hôi. Việc này đòi hỏi bạn phải bỏ ra một chút thời gian nhưng đổi lại bạn sẽ có được những con sò huyết tươi ngon nhất.

Cách bảo quản sò huyết - 2

Cách làm sạch sò huyết

Ngâm sò huyết vào chậu nước vo gạo hoặc nước muối loãng từ 1 – 2 tiếng để sò nhả hết chất bẩn ra ngoài. Cẩn thận hơn, bạn hãy cọ vỏ của từng con sò và rửa lại bằng nước sạch.

Còn nếu bạn chỉ dùng phần thịt sò để chế biến, sau khi tách phần thịt ra khỏi vỏ thì bạn cho muối vào và xát nhẹ để chất nhờn trong sò mất hết.

Cách bảo quản sò huyết  tươi lâu

Bạn vừa đi du lịch về và mua rất nhiều hải sản, trong đó có sò huyết. Hay vì một lý do nào đó mà bạn có rất nhiều sò huyết và không thể ăn hết chúng trong một lần. Lúc này, bạn cần phải bảo quản sò huyết đúng cách để vẫn giữ được hương vị tươi ngon của sò và có thể dùng cho những bữa ăn sau. Có 2 cách bảo quản sò huyết như sau:

Cách 1: Rửa sạch sò huyết bằng nước muối, sau đó để ráo nước và cho vào hộp để vào ngăn lạnh.

Cách 2: Vì sò huyết có thể sống rất lâu khi ở trong môi trường ẩm ướt, do đó bạn chỉ cần cho sò huyết vào một cái túi vải sạch, thỉnh thoảng tưới lên một chút nước để tạo độ ẩm. Với cách này, bạn có thể giữ sò huyết sống trong vòng 2 ngày.

Nhưng dù bảo quản bằng cách nào, bạn nên chú ý loại bỏ những con sò huyết đã bị chết hoặc vỏ bị vỡ nát, để tránh ảnh hưởng đến những con còn sống.

Xem thêm: Những cách chế biến sò điệp tươi ngon hấp dẫn nhất

Vài món ăn ngon với sò huyết

Sò huyết rang me

Cách bảo quản sò huyết - 3

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Sò huyết: 1 kg
  • Me chín: 50g
  • Hành, tỏi băm: 1 thìa canh
  • Ớt cay thái lát: 3 quả (tăng giảm tùy theo sở thích hoặc thay thế bằng sa tế nếu thích ăn cay)
  • Gia vị: đường, muối, dầu ăn

Các bước thực hiện

Bước 1: Rửa sạch sò huyết như đã hướng dẫn ở trên, để ráo nước

Bước 2: Tách vỏ me và lấy phần thịt cho vào một cái bát. Sau đó bạn cho một chút nước sôi vào và dùng muôi dằm me cho đến khi me tan hết, lấy hạt ra, sau đó cho đường vào và tiếp tục đánh tan

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng già thì bạn cho hành băm vào và phi thơm

Bước 4: Cho sò huyết vào chảo và đảo đều tay

Bước 5: Cho bát nước me đã làm ở bước 2 vào chảo, sau đó cho nước mắm + ớt cay vào và tiếp tục đảo cho đến khi nước me sánh lại.

Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn là bạn đã hoàn thành xong món sò huyết rang me cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn rồi đấy.

Cháo sò huyết thập cẩm

Cách bảo quản sò huyết - 4

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Sò huyết: 500g
  • Gạo tẻ: 200g
  • Gạo nếp: 50g
  • Thịt heo: 100g (nhiều nạc)
  • Hành lá: 50g
  • Rau mùi: 1 mớ
  • Hành khô: 1 củ
  • Gia vị cần có: dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, tiêu xay

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Sò huyết: rửa sạch, để ráo nước
  • Thịt heo: rửa sạch, băm nhỏ
  • Hành lá, rau mùi: ngắt rễ, rửa sạch và cắt nhỏ
  • Hành khô: bóc vỏ, sau đó băm nhỏ

Bước 2: Luộc sò huyết

Cho sò huyết vào nồi, đổ nước vào vừa ngập sò. Đun sôi, chờ đến khi sò mở miệng thì tắt bếp, vớt sò ra và nhặt lấy phần thịt sò.

Bước 3: Nấu cháo

Dùng nồi áp suất để nấu cháo, nấu cho đến khi gạo thật nhừ

Bước 4: Trong lúc chờ cháo nhừ, bạn bắc một chiếc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng già thì cho hành khô vào phi thơm, sau đó cho thịt băm và sò huyết vào xào. Cho 1 thìa cà phê muối và 1 thìa cà phê nước mắm, ½ thìa cà phê bột ngọt vào và đảo đều cho ngấm gia vị, sau đó tắt bếp.

Bước 5: Khi cháo đã nhừ, bạn cho thịt và sò đã xào vào nồi cháo. Dùng muỗng đảo đều là bạn đã hoàn thành món ăn.

Khi ăn, bạn múc cháo ra bát con, cho hành lá, rau mùi và rắc một ít tiêu xây lên để bát cháo dậy mùi thơm ngon hơn. Ăn cháo khi còn nóng để thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn này bạn nhé.

Sò huyết cháy tỏi

Cách bảo quản sò huyết - 5

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Sò huyết: 1kg
  • Tỏi băm: 5 thìa cà phê
  • Rau răm: 50g
  • Gia vị cần có: dầu ăn, muối, hạt nêm, đường, tiêu xay

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Sò huyết rửa sạch, để ráo nước
  • Rau răm ngắt lấy phần lá non, rửa sạch và để ráo nước
  • Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn

Bước 2: Bắc một chiếc chảo lớn lên bếp, phi thơm tỏi.

Bước 3: Khi tỏi hơi ngả vàng thì cho sò huyết vào đảo cùng. Cho muối, hạt nêm, đường, tiêu xay vào đảo cùng, đảo đều tay để sò ngấm gia vị trong khoảng 5 phút.

Cho sò huyết ra dĩa, cho một nhúm rau răm lên trên để ăn kèm, mùi thơm của rau răm kết hợp với mùi thơm của sò huyết quả thật rất tuyệt vời đấy.

Chỉ qua vài bước đơn giản, bạn đã có ngay những món ăn thơm ngon bổ dưỡng từ sò huyết. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đến cách bảo quản sò quyết, chọn mua và sơ chế đúng cách để có được món ăn hoàn hảo nhất.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.7/5 - (3 votes)

Comments

comments