Cách chế biến cá ngừ đông lạnh thơm ngon, không bị mất chất

13609

Cách chế biến cá ngừ đông lạnh thơm ngon cần chú ý điều gì? Trổ tài nấu nướng cùng JAMJA’s Blog với công thức đơn giản dưới đây nha!

Cá ngừ đông lạnh không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt những ai sinh sống ở các thành phố lớn, không gần biển. Do vị trí địa lý không giáp biển nên việc sử dụng các loại thực phẩm biển đông lạnh là vấn đề thường thấy.

Cá ngừ có vị ngọt, thơm, thịt chắc và chế biến được với nhiều công thức khác nhau. Điều này gây ấn tượng và chiều lòng được nhiều vị thực khách. Song nếu không biết nấu nướng món ăn sẽ vị tanh, khô mất ngon. Đặc biệt thịt đông lạnh làm không đúng chuẩn sẽ khiến chúng bị bở, không còn vị hấp dẫn vốn có.

Vậy đâu mới là cách chế biến cá ngừ đông lạnh thơm ngon? JAMJA’s Blog xin đưa ra một số thông tin chi tiết giúp bạn có được món ăn ngon, thú vị chiều lòng các thành viên gia đình.

Kinh nghiệm mua và sơ chế cá ngừ đông lạnh

Cá ngừ là một trong những loại hải sản cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng, do đó chúng được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và rất hấp dẫn.

Kinh nghiệm mua và sơ chế cá ngừ đông lạnh

Nếu mua được cá ngừ tươi ngon thì thật tuyệt vời, bạn đã có nguyên liệu ngon. Tuy nhiên, cá ngừ chủ yếu sống ở vùng biển, do đó không phải ở đâu bạn cũng có thể mua cá ngừ tươi để ăn, đặc biệt là cá ngừ đại dương, chúng thường được mang đến tay người tiêu dùng dưới dạng cá đông lạnh. Ở trong các cửa hàng thực phẩm sạch hay siêu thị, chúng thường được đóng trong túi và hút chân không, sau đó cấp đông.

Vậy bạn đã biết cách chọn mua, cách chế biến cá ngừ đông lạnh chưa? Một vài bí kíp giúp bạn có được món ăn ngon từ cá ngừ đông lạnh sẽ được JAMJA’s BLOG bật mí ngay sau đây.

Kinh nghiệm mua cá ngừ đông lạnh

Khi chọn mua cá ngừ đông lạnh hay bất cứ loại cá đông lạnh nào, việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là bạn cần kiểm tra hạn sử dụng, cá biển đông lạnh chỉ nên sử dụng trong vòng 1 tháng kể từ ngày đánh bắt là tốt nhất. Nếu để quá lâu, chúng có thể bị biến đổi chất, thậm chí tạo ra nhiều chất gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm tự đóng gói, hạn sử dụng đôi lúc cũng không thể tin tưởng được.

Kinh nghiệm mua cá ngừ đông lạnh

Chính vì vậy tiếp theo bạn hãy kiểm tra xem bao bì có bị rách, hở ở chỗ nào không và hãy quan sát phần cá ở bên trong. Bạn không nên chọn những miếng cá có lớp tuyết dày đặc vì có thể chúng đã được bảo quản trong thời gian quá lâu hoặc đã từng được rã đông rồi lại cấp đông lần nữa.

Kinh nghiệm rã đông cá ngừ đông lạnh

Nếu bạn muốn nấu ăn với cá ngừ vào ngày mai, thì hôm nay bạn hãy đưa cá ngừ từ ngăn đá xuống để ở ngăn mát. Cách này sẽ giúp cá ngừ có thể giữ nguyên hương vị và dinh dưỡng vốn có. Tuyệt đối không nhúng cá vào nước nóng hay để dưới ánh năng mặt trời để rã đông. Nếu làm như vậy rất có thể làm vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Sau khi rã đông, bạn không nên tái đông cá ngừ, vì như vậy cá sẽ rất dễ bị hư hỏng, hơn nữa cũng sẽ làm mất đi rất nhiều dinh dưỡng của cá ngừ.

Cách chế biến cá ngừ đông lạnh

Cá ngừ đại dương là nguồn nguyên liệu để chế biến ra những món ăn phong phú và đa dạng. Cá ngừ đông lạnh sau khi rã đông nên được chế biến ở nhiệt độ cao là ngon nhất. Cùng JAMJA’s BLOG học vài cách làm món ăn ngon từ cá ngừ đại dương nhé.

Cá ngừ đại dương áp chảo

Đây là món ăn rất sang chảnh, được phục vụ tại các nhà hàng lớn, thế nhưng bạn hoàn toàn có thể tự chế biến ngay tại nhà để cả gia đình cùng thưởng thức.

Cá ngừ đại dương áp chảo

Nguyên liệu cần có

– Cá ngừ: 150g

– Tỏi: 1 củ

– Ngò tây: 50g

– Ớt chuông (xanh, đỏ, vàng): 60g

– Hành tây: 1 củ nhỏ

– Tiêu xay: ½ thìa cà phê

– Dầu ăn: 2 thìa canh

– Hạt nêm: 2 thìa cà phê

– Mù tạt: ½ thìa cà phê

– Nước tương: 1 thìa canh

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Cá ngừ rã đông, sau đó cắt thành các miếng bản to, dày khoảng 0.5cm

– Tỏi bóc vỏ rồi băm nhuyễn

– Ớt chuông rửa sạch rồi thái quân cờ

– Hành tây bóc vỏ, rửa sạch rồi thái quân cờ như ớt chuông

– Ngò tây rửa sạch, để ráo nước

Bước 2: Ướp cá ngừ

Cho cá ngừ vào bát, rồi cho 1 thìa cà phê hạt nêm + tiêu và và xóc đều lên, có thể dùng tay để phết đều gia vị lên hai mặt mỗi miếng cá để cá ngấm gia vị hơn.  Để nguyên ít nhất 20 phút để cá ngấm gia vị.

Bước 3: Cho dầu ăn vào chảo và đun nóng lên, sau đó cho cá đã ướp vào áp chảo cho vàng đều cả hai mặt. Sau đó thì tắt bếp.

Cá ngừ đại dương áp chảo-2

Bước 4: Bắc một chiếc chảo khác lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng sau đó cho lần lượt ớt chuông và hành tây vào đảo đều, cho thêm 1 thìa cà phê hạt nêm vào, đảo đều rồi tắt bếp. Cuối cùng bạn cho cá ngừ đã áp chảo vào rồi cho ra đĩa, trang trí thêm một chút ngò tây lên cho bắt mắt.

Cho mù tạt + nước tương + dầu ăn vào cùng một bát con và trộn đều lên để làm nước chấm. Vậy là bạn đã hoàn tất  món cá ngừ đại dương áp chảo rồi đấy, chỉ nhìn thôi cũng đã thấy rất ngon mắt rồi đúng không.

Cá ngừ chiên mắm tỏi

Cá ngừ chiên mắm tỏi

Nguyên liệu cần có

– Cá ngừ đại dương: 2 miếng: Nên chọn miếng cá ở phần thân sẽ có nhiều thịt nhất, thích hợp cho món cá ngừ chiên mắm tỏi.

– Nước mắm ngon: 5 thìa cà phê

– Hạt nêm: ½ thìa cà phê

– Tương ớt: 2 thìa canh

– Đường: 3 thìa canh

– Tiêu xay: 1 thìa cà phê

– Dầu hào: 1 thìa canh

– Dầu ăn: 2 thìa canh

– Tỏi: 1 củ

– Hành tím: 3 củ

– Ớt sừng: 3 quả

– Rau ngò: 1 mớ

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Rã đông cá ngừ đông lạnh (nếu bạn mua được cá ngừ tươi thì bỏ qua công đoạn này)

– Hành tím và tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn

– Ớt tươi rửa sạch, băm nhỏ

– Rau ngò ngắt rễ, rửa sạch, để cho ráo nước, sau đó cắt khúc ngắn khoảng 2cm

Bước 2: Cá ngừ sau khi rã đông thì cho vào bát, rồi cho thêm hành tím băm, tỏi băm, ớt băm, tiêu xay, 1 thìa canh đường, hạt nêm,  1 thìa cà phê nước mắm, dầu hào vào để ướp. Dùng tay xoa nhẹ 2 mặt của miếng cá rồi để nguyên và ướp trong vòng khoảng 30 phút để cá ngừ ngấm đều gia vị.

Cá ngừ chiên mắm tỏi-2

Bước 3: Chuẩn bị một cái bát con, cho tương ớt + 2 thìa canh đường + 4 thìa cà phê nước mắm + 2 thìa canh nước lọc vào bát con và khuấy tan hỗn hợp.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào đun đến khi nóng già thì bạn cho cá ngừ vào và chiên với lửa vừa cho đến khi cả hai mặt cá đều chín đều. Sau đó, bạn cho hỗn hợp nước mắm đã pha ở bước 3 vào và rim cá với lửa nhỏ, khi rim thỉnh thoảng nhớ lật cá để cả hai mặt có thể ngấm đều. Rim cho đến khi thấy nước mắm sệt lại thì tắt bếp.

Cá ngừ chiên mắm tỏi-3

Cuối cùng, bạn gắp hai miếng cá ra đĩa, rưới nước sốt lên và trang trí thêm một chút rau ngò là bạn đã hoàn thành rồi đấy. Cá ngừ chiên mắm tỏi ăn với cơm trắng cực kỳ ngon đó nha. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không thử nấu ngay món ăn này để cả nhà cùng thưởng thức nào.

Gia đình bạn sẽ có bữa ăn phong phú hơn, bổ dưỡng hơn với nguyên liệu chính là cá ngừ. Và tin chắc rằng các món ăn sẽ hết vèo chỉ trong một nốt nhạc nếu bạn áp dụng đúng cách chế biến cá ngừ đông lạnh mà JAMJA’s BLOG đã giới thiệu ở trên. Chúc bạn và gia đình có bữa ăn ngon miệng!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.2/5 - (5 votes)

Comments

comments