4 cách chế biến cải bó xôi ngon, giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe

4030

Hướng dẫn 4 cách chế biến cải bó xôi cực ngon, giàu dinh dưỡng và còn rất tốt cho sức khỏe, giúp phòng tránh ung thư, bổ mắt, bảo vệ tim và hệ xương hiệu quả.

Cải bó xôi là một trong những nguyên liệu truyền thống của ẩm thực Việt Nam, thế nhưng không phải ai cũng biết hết những cách làm cải bó xôi sao cho hấp dẫn nhất. Và câu trả lời sẽ được bật mí ngay dưới đây.

Cải bó xôi và những lợi ích bất ngờ

cải bó xôi và những lợi ích

Là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, cải bó xôi mang trong mình tới hơn 35 loại dưỡng chất và các vitamin khác nhau. Và các công dụng nổi bật nhất của cải bó xôi đó là:

  • Phòng tránh ung thư buồng trứng:

Cải bó xôi là thực phẩm hàm chứa một lượng lớn kaempferol và luteolin thuộc nhóm flaconoid, chất này giúp cơ thể hạn chế tối da những tác nhân gây bệnh của ung thư buồng trứng khiến cho tỉ lệ ung thư buồng trứng ở những người thường xuyên ăn cải bó xôi giảm tới 40% so với những người ít ăn hơn. Ngoài cải bó xôi, các chất này còn có mặt ở các thực phẩm như trà xanh, rau diếp, hành cải xoăn hay súp lơ xanh.

  • Đem lại ích lợi tuyệt vời cho mắt

Trong cải bó xôi chứa rất nhiều Luteun – một loại carotenoid có tác dụng đặc biệt trong việc phát triển thị lực và phòng chống các bệnh nguy hiểm về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm đen,… Cải bó xôi nhờ thế có thể được xem là một bài thuốc hữu hiệu mà không hề có tác dụng phụ đối với những người cao tuổi mắc các chứng bệnh về mắt.

  • Bảo vệ tim

Cải bó xôi chứa 2 loại vitamin là A và C có công dụng trong việc hòa tan nước và các chất béo bị vón cục ở thành mạch máu, việc này giúp cho ta có thể chữa được một số các căn bệnh về tim mạch như đái tháo đường hay xơ vữa động mạch.

  • Hỗ trợ phát triển và bảo vệ xương

Vitamin K trong cải bó xôi có vai trò to lớn khi kích hoạt osteocalcin – một loại protein non-collagen chính trong xương. Nếu cơ thể không có đủ lượng vitamin K, số lượng osteocalcin cũng vì thế mà giảm đi gây ra sự khoáng hóa xương bị suy yếu. Từ đây có thể thấy rằng cải bó xôi có tác dụng quan trọng trong việc giữ xương chắc khỏe. Ngoài ra, bên trong cải bó xôi còn chứa khá nhiều Magie, chất này góp một phần rất lớn vào quá trình tạo xương.

Bên cạnh những công dụng nổi bật kể trên, cải bó xôi còn rất nhiều những công dụng khác giúp cơ thể luôn luôn khỏe mạnh và phát triển. Tuy nhiên, vẫn có một lưu ý với những bệnh nhân bị sỏi thận, lạnh bụng hay lao phổi thì nên hạn chế cải bó xôi bởi những tác nhân không cần thiết gây ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh.

Với rất nhiều lợi ích như trên, bạn đã sẵn sàng chế biến ngay một món cải bó xôi cho gia đình mình tối nay chưa? Nếu vẫn chưa có ý tưởng về việc sẽ làm cải bó xôi như thế nào cho hấp dẫn và bổ dưỡng nhất, hãy cùng JAMJA’s BLOG khám phá ngay nhé.

Khám phá cách chế biến cải bó xôi ngon tại nhà

Cơm trộn thịt bò cả bó xôi

cơm trộn thịt bò cải bó xôi

Nguyên liệu:

  • Thịt thăn bò: Chú ý lựa chọn những miếng thịt bò thật nạc, hạn chế tối đa mỡ để tránh những chất béo thừa không tốt cho sức khỏe. Bạn cũng nên lưu ý mua thịt bò ở siêu thị hoặc những cửa hàng có uy tín để tránh bị lừa đảo khi mà trong thời gian gần đây, việc thịt lợn giả thịt bò đã trở thành một nỗi lo của toàn xã hội.
  • Cải bó xôi: Chọn những mớ rau thật tươi, tránh bị sâu hay úa.
  • Gạo trắng: Chọn loại gạo có độ dẻo nhất định để trộn cơm được ngon nhất,
  • Tương ớt Hàn Quốc (Gochujang): Bạn có thể tìm mua loại tương này ở các siêu thị hoặc cửa hàng bán đồ Hàn Quốc. Chúng khá là phổ biến nhất là ở thời điểm hiện nay.
  • Tỏi: Bạn nên lựa chọn loại tỏi ta có kích thước nhỏ hơn và hơi đắt hơn 1 chút thế nhưng lại có mùi đặc biệt thơm hơn, đậm hương vị hơn.
  • Muối tinh
  • Hạt tiêu
  • Dầu ăn
  • Xì dầu
  • Đường kính
  • Vừng rang
  • Nước lọc

Chế biến:

  • Rửa sạch thịt bò với nước, để ráo rồi cho ra bát tô, ướp thịt với một thìa muối và nửa thìa hạt tiêu trong khoảng 15 phút cho thịt ngấm.
  • Trong lúc đợi thịt, bạn nhặt lấy phần non của rau cải bó xôi rồi rửa thật sạch, nếu thích cũng có thể thái nhỏ cho dễ ăn.
  • Cho gạo cùng nước và nồi cơm nấu chín. Lưu ý là cho một lượng nước vừa đủ để cơm khi chín sẽ hơi dẻo.
  • Bóc vỏ tỏi và băm nhỏ
  • Bắc chảo lên bếp cùng một chút dầu ăn, bật lửa ở mức lớn vừa cho tới khi dầu nóng.
  • Cho tỏi vào chảo, phi thơm cho tới khi tỏi hơi ngả vàng
  • Múc một lượng tương ớt Hàn Quốc vào chảo, giảm lửa và đun cho tới khi tương sánh đều.
  • Lần lượt thêm vào chảo xì dầu, đường kính, nước lọc rồi tiếp tục đun cho tới khi các nguyên liệu hòa quyện thật đều lại với nhau thành nước sốt hơi sệt.
  • Cho vừng rang vào và tắt bếp. Múc nước sốt ra bát hoặc lọ đậy kín nếu muốn bảo quản. Có thể dùng hết trong 1 lần hoặc để lại cho lần sau.
  • Tiếp tục bắc chảo lên bếp cùng 1 chút dầu ăn.
  • Tới khi dầu nóng thì cho thịt bò nguyên miếng vào, áp chảo khoảng 5 – 10 phút cho tới khi thịt chín tới. Lưu ý là trong quá trình áo chảo, hạn chế tối đa việc lật để tránh cho miếng thịt bị khô và quá dai.
  • Sau thời gian trên, gắp thịt ra thớt. Chờ khoảng 3 phút cho thịt nguội đồng thời đây cũng là lúc miếng thịt được hồi lại, ngọt hơn. Thái miếng mỏng và nhỏ.
  • Một lần nữa bắc chảo lên bếp cùng chút dầu ăn, vặn to lửa tới khi dầu nóng thì cho cải bó xôi vào xào giòn.
  • Múc cơm ra một bát tô, lần lượt cho cải bó xôi, thịt bò vừa thái sẵn và cuối cùng là rưới nước sốt vào. Có thể trang trí bằng bất cứ nguyên liệu có sẵn nào.
  • Khi ăn, trộn đều và thưởng thức bằng thìa.

Xem thêm: Liệt kê 3 cách chế biến đuôi bò cho quý ông ngày cuối tuần

Cải bó xôi trộn

cải bó xôi trộn

Nguyên liệu:

  • Cải bó xôi
  • Tỏi ta
  • Tương miso: Loại tương này bạn có thể tìm tới các siêu thị lớn, hầu hết đều bày bán loại tương này với mức giá khá bình dân.
  • Tương ớt Hàn Quốc
  • Dầu vừng: Bạn cũng có thể mua loại dầu này ở hầu khắp các nơi, các cửa hàng tạp hóa, đồ khô hay siêu thị đều có.
  • Vừng rang
  • Muối tinh

Chế biến:

  • Bóc sạch vỏ tỏi rồi băm nhỏ.
  • Nhặt rau cải bó xôi, lấy những phần non và lá, cắt bỏ phần gốc rồi rửa thật sạch và để ráo.
  • Bắc một nồi nước lên bếp, cho vào nồi khoảng 1 thìa muối tinh rồi vặn lửa to nhất cho tới khi nước sôi.
  • Khi nước sôi, thả cải bó xôi vào luộc qua trong khoảng 1 đến 2 phút rồi vớt ra.
  • Cho rau ra tay, bóp nhẹ để cải tiết ra hết nước. Bước này sẽ giúp món rau trộn của bạn không bị ướt và có phần nước không mong muốn, đồng thời, lúc này rau cũng sẽ thấm gia vị nhiều hơn.
  • Cho cải bó xôi vào một âu to, chú ý tách rau ra từng cọng không để rau bị rối hay quấn vào nhau.
  • Lần lượt cho vào âu 2 thìa tương ớt Hàn Quốc, 2 thìa tương miso, tỏi băm đã chuẩn bị, 2 thìa dầu vừng và cuối cùng là vừng rang. Bản thân tương miso đã có độ mặn nhất định nên bạn không cần cho muối vào rau.
  • Đeo găng tay nilon, dùng tay trộn thật đều rau cùng gia vị.
  • Đợi khoảng 15 phút là bạn có thể thưởng thức ngay. Món ăn này bạn có thể dùng cùng cơm hoặc coi như một món salad tùy ý.

Cải bó xôi chiên

cải bó xôi chiên

Nguyên liệu:

  • Cải bó xôi
  • Hành tây
  • Bột mỳ
  • Muối tinh
  • Dầu ăn
  • Xì dầu
  • Vừng rang
  • Nước lọc

Chế biến:

  • Cắt bỏ phần gốc của cải bó xôi rồi thái rau thành từng khúc nhỏ dài khoảng 3 đến 4 cm. Rửa sạch, để ráo.
  • Bóc vỏ hành tây, rửa thật sạch rồi thái hành thành từng lát nhỏ.
  • Cho cải bó xôi đã ráo nước và hành tây vào âu hoặc một bát tô.
  • Thêm vào âu một chút muối tinh
  • Đổ khoảng 100 gram bột mì vào âu rau.
  • Chậm rãi cho khoảng 100ml nước lọc vào âu.
  • Đeo găng tay nilon, dùng tay trộn cho thật đều hỗn hợp rau và bột mỳ.
  • Bắc chảo lên bếp cùng một lượng dầu ăn vừa phải, bật bếp lửa vừa cho tới khi dầu nóng thì múc rau đã trộn đều vào chảo, dàn thật đều.
  • Vặn nhỏ lửa xuống một chút nữa để tránh rau nhanh cháy, dùng xẻng nấu ăn lật rau khi một mặt đã chín vàng. Tiếp tục chiên như vậy tới khi miếng rau vàng đều 2 mặt.
  • Gắp rau ra đĩa đã lót giấy thấm dầu.
  • Trút xì dầu và một chút vừng rang ra bát nhỏ để làm nước chấm. Bạn có thể thêm ớt tươi nếu muốn món ăn hơi de de cay và thú vị hơn.
  • Thưởng thức cùng cơm nóng.

Cải bó xôi sốt bơ tỏi

cải bó xôi sốt bơ tỏi

Nguyên liệu:

  • Cải bó xôi
  • Bơ mặn: Bạn có thể tìm mua bơ mặn ở các cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị.
  • Tỏi ta
  • Muối tinh
  • Chanh tươi

Chế biến:

  • Bóc vỏ tỏi rồi băm thật nhuyễn
  • Cắt đôi chanh tươi theo chiều ngang rồi vắt chanh ra một bát nhỏ. Lọc hạt chanh bỏ đi.
  • Cắt bỏ phần gốc rau cải bó xôi, rửa sạch với 2 lần nước rồi để ráo.
  • Bắc chảo lên bếp, vặn lửa ở mức vừa rồi cho khoảng 2 thìa bơ mặn vào đun từ từ cho bơ chảy ra.
  • Cho toàn bộ tỏi đã băm nhỏ vào chảo, đảo đều tới khi tỏi ngả vàng và có mùi thơm của cả bơ và tỏi.
  • Thả cải bó xôi sau khi đã ráo nước vào chảo, dùng đũa đảo rau cho thật đều.
  • Rắc một chút muối tinh, múc 1 thìa nước cốt chanh vào chảo, tiếp tục đảo đều tay.
  • Sau khi cải bó xôi săn lại, bạn nếm thử và cảm nhận sao cho vừa miệng nhất thì tắt bếp.
  • Gắp rau ra đĩa, đổ phần tỏi băm ở đáy chảo lên trên cùng để trang trí.
  • Thưởng thức rau ngay khi còn nóng.

Và trên đây là 4 cách chế biến cải bó xôi vô cùng hấp dẫn mà JAMJA’s BLOG có thể chia sẻ cho bạn. Hi vọng với những thông tin này, bạn đã có thể nắm rõ được những lợi ích của cải bó xôi, sử dụng nó để bảo vệ sức khỏe gia đình và có thể chuẩn bị cho những người thân yêu của mình một món ăn làm từ cải bó xôi thật ngon và hấp dẫn ngay trong bữa tối nay. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự mình sáng tạo thêm nhiều cách chế biến khác nữa để mang tới những hương vị mới lạ và độc đáo nhất.

Chúc các bạn thành công và đừng quên chia sẻ thành quả với chúng mình nhé!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4 cách chế biến cải bó xôi ngon, giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe
5 (100%) 1 vote[s]

Comments

comments