Cách chế biến củ dền thành các món ăn ngon-đúng-chuẩn như thế nào?

5971

Cách chế biến củ dền thành các món ăn ngon, chinh phục vị giác thành viên gia đình. Học ngay để có thêm nhiều công thức nấu nướng hấp dẫn và ấn tượng nhé!

Củ dền là loại củ đặc biệt với màu đỏ đặc trưng, chúng thường được sử dụng để nấu thành các loại canh. Củ dề có nhiều dưỡng chất, chất xơ với hương vị ngọt đặc trưng nên được nhiều người yêu thích.

Không chỉ chế biến thành các món canh mà củ dền còn được sử dụng, trở thành nguyên liệu của nhiều món ăn với sự sáng tạo tuyệt vời của người đầu bếp. Tuy nhiên điều này không phải ai cũng nắm được. Nếu như bạn đang muốn thay đổi món với củ dền quen thuộc có thể tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cùng JAMJA’s Blog vào bếp với công thức nấu nướng hấp dẫn và chi tiết dưới đây để có được món ăn tuyệt vời chiêu đãi gia đình mỗi dịp cuối tuần rảnh rỗi nhé!

Cách chế biến canh củ dền

Củ dền từ lâu nổi tiếng là nguyên liệu nấu ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe như cải thiện gan, chống ung thư, chống viên nhiễm, bài trừ độc tố, chống đột quỵ…. Mặc dù là nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe nhưng rất nhiều người biết cách chế biến củ dền. Và nếu như bạn đang tìm cách chế biến thứ loại thực phẩm tuyệt vời này thì JAMJA’s BLOG sẽ bật mí cho bạn cách làm canh củ dền với các bước làm cực kỳ đơn giản như sau.

Nguyên liệu làm canh củ dền

– Sườn heo (400 gram)
– Cà rốt (2 củ)
– Củ dền (1 củ)
– Khoai tây (4 củ)
– Hành tây (1 củ)
– Hành lá.
– Gia vị: Muối, hạt hiêu, nước mắm.

Cách chế biến canh củ dền

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu.

Xương sườn heo sau khi mua về, rửa qua rồi chặt thành các miếng vừa ăn. Cho sườn vào nồi nước rồi chần qua để sườn hết hôi sau đó rửa lại sườn bằng nước sạch.

cách chế biến canh củ dền 1

Củ dền gọt vỏ rồi bổ thành các miếng nhỏ. Khoai tây gọi vỏ rồi thái thành 4. Hành tây bỏ, cho vào lò vi sóng nướng qua khoảng 2 phút rồi thái thành các miếng ăn vừa miệng. Cà rố gọt vỏ rồi cắt thành các khoanh nhỏ. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch rồi thái thành các khúc nhỏ.

Bước 2. Chế biến nguyên liệu.

Cho sườn và hành tây vào bát to, ướp sườn với 1 thìa muối, 1/2 thìa hạt tiêu trong 5 phút rồi cho vào nồi cùng với 4 bát nước. Ninh khoảng 40 phút để cho thịt nhừ với lửa liu riu.

cách chế biến canh củ dền 2

Khi thấy nước ninh sườn sôi, bạn cho củ dền cùng với khoai tây và cà rốt vào. Đậy nắp nồi rồi ninh khoảng 10 phút nữa để cà rốt, khoai tây, củ dền mềm thì thêm nếm lại gia vị rồi tắt bếp.

Bước 3. Thưởng thức.

Cho hành lá vào nồi, múc canh ra bát rồi rắc thêm chút hạt tiêu là đã có thể thưởng thức.

cách chế biến canh củ dền 3

Cách nấu cháo củ dền

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ thì bạn đừng bỏ qua cách làm cháo củ dền mà JAMJA’s BLOG sắp hướng dẫn ở dưới đây nhé. Với cách làm nay, bé nhà bạn sẽ có thêm một món ăn mới vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng đó. Cách làm món cháo củ dền như sau.

Nguyên liệu nấu cháo củ dền

– Thịt bò ( 100 gram)
– Củ dền (1 củ)
– Gạo ( 400 gram)
– Gia vị: Đường, bột ngọt, muối, nước mắm, dầu ô liu.

Cách chế biến cháo củ dền

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu.

Cách nấu cháo củ dền 1

Gạo vo sạch qua nước khoảng 2 – 3 lần sau đó cho gạo vào nồi nấu cháo. Nếu bạn muốn cháo được ngon, ngọt hơn thì có thể chuẩn bị xương heo rồi ninh lấy nước để nấu cháo.

Cách nấu cháo củ dền 2

Thịt bò rửa sạch rồi thái thành các lát. Cho thịt bò vào chảo dầu phi tỏi rồi thêm nếm hạt nêm, xào qua thịt bò rồi xay thịt bò thật nhuyễn.

Cách nấu cháo củ dền 3

Củ dền gọt vỏ, cắt thành các miếng vừa ăn rồi rửa lại bằng nước sạch. Cho củ dền vào nồi rồi luộc đến khi củ dền chín thì cho củ dền vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.

Bước 2. Chế biến.

Cách nấu cháo củ dền 4

Khi cháo chín, các hạt gạo nở bung đều thì bạn cho thịt bò và củ dền đã sơ chế vào. Đậy nắp rồi đun khoảng 2 – 3 phút thì cho thêm 1 thìa nước mắm và 5 ml dầu ô liu. Dùng muôi khuấy đều rồi tắt bếp.

Bước 3. Thưởng thức.

Múc cháo củ dền đã nấu xong ra bát và cho bé nhà bạn dùng khi còn nóng.

Cách nấu cháo củ dền 5

Cách làm sinh tố củ dền

Vào mùa hè nóng bức, nếu bạn được thưởng thức một cốc sinh tố củ dền mát lạnh thì còn điều gì tuyệt vời hơn phải không nào. Cách làm sinh tố củ dền có lẽ là một trong các cách chế biến củ dền đơn giản nhất đấy các bạn ạ. Cùng xem cách làm sinh tố củ dền như thế nào nhé.

Nguyên liệu làm sinh tố củ dền

– Củ dền (1 củ)
– Táo đỏ (1 Trái)
– Gừng (1 nhánh)
– Cải bó xôi (1 nắm)
– Xoài (1 miếng)

Cách chế biến sinh tố củ dền

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu.

Cách làm sinh tố củ dền 2

Củ dền gọt sạch bỏ rồi thái thành các miếng. Gừng gọt vỏ rồi đập dập. Cải bó xôi rửa sạch. Xoài gọt vỏ rồi cắt lấy thịt.

Bước 2. Chế biến nguyên liệu.

Cho củ dền, gừng, cải bó xôi, xoài, táo đỏ vào máy sinh tố rồi xay nhuyễn. Dùng dây lọc qua hỗn hợp này lấy nước.

Bước 3. Thưởng thức.

Cho nước sinh tố củ dền vào cốc, cho thêm chút đá vào là bạn có thể thưởng thức.

Cách làm sinh tố củ dền 3

Nước sinh tố củ dền rất tốt cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường năng lượng cho cơ thể, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết… nên bạn có thể chế biến nước sinh tố củ dền vào buổi sáng để dùng.

Tác dụng phụ khi sử dụng củ dền

Mặc dù củ dền rất có lợi cho sức khỏe nhưng nếu không chế biến cần thận thì củ dền có thể làm người dùng bị tử vong, vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy sau khi bạn học xong các cách chế biến củ dền mà JAMJA’s BLOG vừa hướng dẫn thì đừng bỏ qua các tác dụng phụ của củ dền mà JAMJA’s BLOG liệt kê dưới đây nhé. Nếu bạn có những triệu trứng này thì hãy không nên tiếp tục sử dụng củ dền nữa và nên đến bệnh viện gần nhất để khám.

Tác dụng phụ khi sử dụng củ dền 1

Nước tiểu có màu hồng.

Nước tiểu người ăn củ dền có màu hồng chứng tỏ nước tiểu của bạn có máu và có thể bạn đã bị nhiễu trừng đường tiểu rồi đó.

Phân có màu đen

Sắc tố đỏ trong củ dền sau khi được tiêu hóa có thể làm phân bạn có màu đen. Nếu để lâu ngày bạn có thể bị bệnh trĩ hoặc bị các bệnh về đường hậu môn. Lúc này hãy dừng không nên dùng củ dền nữa.

Bênh sỏi.

Củ dền là thực phẩm có khá nhiều axit oxalic nên dùng lâu ngày rất có thể hình thành sỏi thậnvà sỏi mật dưới dạng canxi oxalate và canxi oxalic khá cao.

Phản ứng phụ.

Nếu bạn dùng củ dền mà xuất hiện hiện tường nôn, tiêu chảy và bị khó tiêu thì hãy nên dừng lại không nên dùng củ dền nữa vì bạn đã bị dị ứng củ dền rồi. Hãy đến phòng khám hoặc bệnh viện gần nhất để kiếm tra sức khỏe của mình ngay lập tức.

Tác dụng phụ khi sử dụng củ dền 2

Với cách chế biến củ dền cùng như các thông tin hữu ích về củ dền mà JAMJA’s BLOG vừa chia sẻ ở trên. Hãy chế biến củ dền thật cẩn thận để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn và người thân của mình nhé.

Chúc bạn một ngày vui vẻ!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments