Cách chế biến mãng cầu xiêm thơm ngon đơn giản tại nhà

14073

Cùng tìm hiểu cách chế biến mãng cầu xiêm đơn giản và những công dụng bất ngờ của nó ngay sau đây nhé.

Việt Nam vẫn luôn tự hào là một trong những quốc gia may mắn nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa vô cùng thuận lợi cho việc trồng trọt và phát triển các loại cây hoa quả độc đáo. Tại Việt Nam, người ta có thể tìm thấy những thức quả đặc biệt mà hiếm nơi có được như chôm chôm, sầu riêng, bòn bon,… và cũng thuộc danh sách này, mãng cầu xiêm chính là thứ đã và đang khiến nhiều người phải say đắm bởi hương vị thơm lạ và ngọt ngào của mình. Không chỉ ngon, mãng cầu xiêm còn có rất nhiều công dụng rất tuyệt vời cho sức khỏe chúng ta.

Bạn biết gì về mãng cầu xiêm?

Mãng cầu xiêm vốn là loại quả bắt nguồn từ cùng đất Trung Mỹ xa xôi mà cụ thể là từ các đất nước như Mexico, Cuba,… Tuy nhiên, ngày nay khi sự hội nhập và giao thương trở nên phát triển, mãng cầu xiêm còn được trồng khá nhiều ở một số vùng thuộc Đông Nam Á mà trong đó có Việt Nam. Loại quả này còn có những tên gọi khác gần gũi và có thể quen thuộc hơn như na xiêm, na gai hay mãng cầu gai. Tên như vậy cũng xuất phát từ ngoại hình có phần xù xì của mãng cầu xiêm với lớp gai mềm cùng kích thước tương đối lớn.

cách chế biến mãng cầu xiêm-1

Về hương vị, phần thịt quả mãng cầu xiêm ngọt thanh và hơi chua, rất phù hợp cho không khí oi nóng của mùa hè điển hình ở Việt Nam. Mãng cầu xiêm lớn hơn mãng cầu ta khá nhiều khi có quả nặng tới gần 7 kg. Không chỉ thơm ngon, mãng cầu xiêm còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp con người phòng tránh và chữa bệnh. Vậy cùng tiếp tục tìm hiểu ngay dưới đây xem liệu rằng khả năng thực sự của mãng cầu xiêm là gì nhé.

Công dụng của mãng cầu xiêm

công dụng của mãng cầu xiêm

Bên trong một vẻ ngoài có phần xù xì và xấu xí, mãng cầu xiêm lại có trong mình hàng loạt chất dinh dưỡng và vitamin có lợi cho sức khỏe, tốt cho hệ tiêu hóa và đường tiết niệu,… Và công dụng đặc biệt nhất đó là:

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Theo một công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp trí danh tiếng Journal of Natural Products ở Hàn Quốc thì nước ép mãng cầu xiêm có tác dụng tuyệt vời trong việc tiêu diệt hiệu quả tế bào ung thư. Việc uống nước ép mãng cầu xiêm hiệu quả hơn liệu phá hóa trị tới 10.000 lần mà lại không gây ảnh hưởng với các tế bào bình thường cũng như không hề gây tác dụng phụ tới sức khỏe bệnh nhân.

Ở một thông tin khác từ Viện Ung thư Quốc gia của Mỹ, tổ chức này đã tiến hành một cuộc điều tra về loài cây đặc biệt này. Kết quả thu được cho thấy rằng lá và phần thân mãng cầu dầm có những chất được biệt có thể triệu tiêu nhiều tế bào ung thư ác tính. Đây thực sự là một điều thần kì bởi từ trước tới nay, nhắc tới ung thư, mỗi người trong chúng ta đều tự hiểu rằng như đang cầm trong tay án tử và nhớ tới những hình ảnh về quá trình hóa trị khủng khiếp.

Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch chính là tác nhân chính giúp ta bảo vệ cơ thể và chống lại các vi khuẩn và virus độc hại. Người ta đã tìm thấy trong mãng cầu xiêm một vài hợp chất là những axit béo chuỗi dài có tác dụng chống độc vô cùng hiệu quả. Một số dưỡng chất tốt khác cũng giúp tăng cường sức đề kháng và chống căng thẳng như vitamin C, vitamin B1,…

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nhiễm trùng đường tiết niệu hầu hết là do việc lây nhiễm vi khuẩn niệu đạo, bàng quang, niệu quản và thận. Thế nên mỗi ngày, bạn lựa chọn thanh lọc cơ thể bằng trá lá của mãng cầu xiêm sẽ là một lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.

Cách chế biến mãng cầu xiêm – món sinh tố mãng cầu

Là một loại hoa quả thông thường, chính vì thế nên ta cũng có rất nhiều cách để thưởng thức mãng cầu xiêm ngon lành và bổ dưỡng nhất. Bạn có thể ăn trực tiếp, đánh đá, dầm sữa chua hoặc ép nước tùy thích. Tuy nhiên, sinh tố mãng cầu lại là cách được nhiều người ưa thích nhất bởi dễ làm, dễ ăn và đặc biệt ngon trong những ngày thời tiết mùa hè nóng nực như thế này. Bắt tay thực hiện cách chế biến mãng cầu xiêm thôi nào.

cách chế biến mãng cầu xiêm-2

Nguyên liệu

  • Mãng cầu xiêm: Để làm được một món ăn ngon thì trước hết nguyên liệu của nó cũng phải hoàn hảo nhất. Và đối với mãng cầu, việc lựa chọn được những trái mãng cầu ngon nhất cũng là một thử thách không hề dễ dàng. Có một vài gợi ý cho bạn khi mua mãng cầu đó là cố gắng quan sát da mãng cầu, một quả mãng cầu xiêm ngon phải còn tươi, vàng nhạt và láng bóng, khoảng cách giữa các gai rộng, mắt gai to và mềm.
  • Sữa đặc
  • Sữa tươi: Chú ý không nên sử dụng các loại sữa có hương vị đi kèm như dâu hay socola,… sẽ làm món ăn mất hương vị tự nhiên của nó.

Chế biến

  • Rửa mãng cầu xiêm thật sạch với nước rồi để ráo.
  • Bóc vỏ mãng cầu.
  • Nhặt bỏ toàn bộ hạt mãng cầu xiêm rồi cho phần thịt quả vào một âu nhựa, để ngăn mát tử lạnh trong khoảng 1 đến 2 tiếng.
  • Hết khoảng thời gian trên, bạn lấy mãng cầu vừa để vào tủ lạnh ra rồi cho tất cả vào máy xay sinh tố.
  • Thêm sữa đặc, sữa tươi cùng một chút đá lạnh đã đập nhỏ vào máy.
  • Đậy nắp lại rồi bật nút xay cho tới khi hỗn hợp sánh mịn, hương thơm quyến rũ.
  • Múc sinh tố mãng cầu đã xay ra cốc và nếu có thể thì hãy dùng ngay bởi sinh tố mãng cầu xiêm khi để lâu sẽ bị chuyển màu rất kém hấp dẫn.

Vậy là bạn đã hoàn thành được món sinh tố mãng cầu xiêm vô cùng đơn giản và ngọt tuyệt cho mùa hè nóng nực. Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã có thể sáng tạo thêm được nhiều cách chế biến mãng cầu xiêm hơn nữa, biến thức quả tuyệt vời này trở nên hấp dẫn hơn.

Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

 

4.7/5 - (4 votes)

Comments

comments