Cách chế biến thịt cầy hương thơm ngon, lạ miệng bạn nên thử

22303

Cách chế biến thịt cầy hương chuẩn vị chiêu đãi những thành viên trong gia đình, không phải ai cũng biết. Để hiểu rõ chi tiết dưới đây, cùng tìm hiểu thêm nội dung dưới đây.

Theo đó, cầy hương chính là một loại đặc sản đến từ các tỉnh Tây Bắc. Loại thịt này có vị chắc tự nhiên, hương thơm tuyệt vời nên được giới sành ăn yêu thích. Ngoài những con cầy hương được bắt trong tự nhiên, hiện nay người ta cũng đã nuôi nhốt nhiều đảm bảo số lượng phục vụ nhu cầu sử dụng của mọi người.

Cầy hương được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, công thức độc đáo để chiêu đãi vị giác các thành viên trong gia đình. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cách nấu cầy hương thế nao cho ngon, ngọt thịt và chuẩn vị.

Hiểu rõ nhu cầu của thực khách, giúp bạn đổi món cho gia đình mỗi dịp cuối tuần. JAMJAs Blog xin chia sẻ những công thức cách chế biến thịt cầy hương chuẩn vị dưới đây.

Hãy tham khảo kỹ, lưu lại thông tin và tìm kiếm công thức chế biến thích hợp dành cho gia đình mình nhé!

Đôi nét về cầy hương

Nhắc đến cầy hương ( hay còn gọi là chồn hương) là mọi người nghĩ ngay đến một loại cà phê nổi tiếng đó là cà phê chồn nhưng không chỉ có thế những món ăn được chế biến từ thịt cầy hương đều là những đặc sản có giá trị dinh dưỡng rất cao và giàu chất đạm, ít béo. Vì thế mà thịt cầy hương được rất nhiều dân sành ẩm thực “ săn đón ”.

thịt cầy hương

Cầy hương là một loài động vật móng vuốt có dòng họ với báo, chỉ khác với các loài động vật khác là cầy hương chuyên ăn trái cây rừng và xác của động vật. Cầy hương chỉ ăn các loại trái cây rừng đã chín, đặc biệt bọn chúng vo cùng thích thú với chuối chín. Do đó, mùi xạ hương mà cầy hương phát ra mùi hương nồng nàn và rất quyến rũ.

đôi nét về cầy hương

Món ăn đặc sản từ cầy hương như cầy hương xào lăn hấp dẫn vị giác bởi màu đỏ cam của cà rốt, màu trắng của hành tây, màu nâu nhạt của những miếng thịt cầy hương ẩn sau màu xanh của vài cọng rau thơm; món cầy hương nấu rựa mận đậm đà hương vị của mắm tôm hay món cầy hương hấp xả với vị ngọt của thịt và mùi thơm của sả lan tỏa khắp nơi. Các món ăn đặc sản từ cầy hương này không phải ai trong chúng ta cũng đều biết cách làm ngon nhất được. Vậy hãy để chúng tôi chia sẻ với các bạn các cách chế biến thịt cầy hương thơm ngon nhất nhé.

Thịt chồn xào lăn

Thịt chồn xào lăn

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt cầy hương: 1kg
  • Sả: 200g
  • Gừng: 1 củ
  • Hành tây: 200g
  • Hành tím: 50g
  • Tỏi khô: 50g
  • Dứa: 1 quả
  • Rượu trắng, dấm gạo
  • Lạc (đậu phộng): 100g
  • Rau thơm, rau răm, rau tía tô, rau kinh giới: 1 bó nhỏ
  • Gia vị: muối, mì chình (bột ngọt), hạt nêm, hạt tiêu, đường, nước mắm, dầu ăn và bột cà ri

Cách chế biến:

Bước 1: Dứa gọt vỏ, bỏ hết mắt, thái thành mấy miếng nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố cùng một chút nước lọc, xay nhuyễn và lọc lấy nước cốt.

Gừng, hành tím và tỏi khô bóc bỏ vỏ, rửa sạch, đập dập và băm nhỏ.

Hành tây bóc bỏ vỏ, rửa sạch, thái múi cau.

Sả bỏ lớp vỏ bên ngoài, đem rửa sạch, bằm nhỏ phần gốc màu trắng nhạt, còn phần thân thì đập dập rồi cắt khúc.

Các loại rau nhặt bỏ lá già úa và phần gốc, rửa sạch và thái nhỏ.

Bước 2: Thịt cầy hương sau khi mua về mang rửa sạch và thái thành những miếng mỏng vừa ăn. Đem thịt cầy hương bóp cùng hỗn hợp muối, gừng và rượu trắng. Sau đó, đun sôi một nồi nước nhỏ có pha dấm gạo, cho thịt cầy hương vào chần qua.

cách làm cầy hương xào lăn-2

Vớt thịt cầy hương ra, rửa sạch lại với nước lạnh, để cho ráo nước rồi cho thịt cầy hương vào một cái tô ướp cùng với 1/2 muỗng canh mì chính, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, nước dứa xay, bột cà ri,  gừng, sả và hành tím đã đập dập. Để thịt cầy hương ngấm gia vị trong khoảng 15-20 phút.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, làm nóng chảo với nhiều  dầu ăn, cho gừng, sả, hành tím và tỏi vào phi cho hơi vàng.

Tiếp đó cho thịt cầy hương đã ngấm gia vị vào xào. Khi thịt cầy hương đã tái đi thì cho luôn hành tây vào xào cùng thịt cho đến khi hành tây bớt hăng nhưng vẫn còn giòn thì cho các loại rau đã thái nhỏ vào, đảo đều.

Cuối cùng là nêm nếm thêm gia vị sao cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp.

cách làm thịt cầy hương xào lăn

Khi ăn thì múc thịt cầy hương xào lăn ra đĩa, rắc thêm lạc rang lên và cho mấy ngọng rau thơm lên trang trí rồi thưởng thức. Các bạn nên thưởng thức món cầy hương xào lăn khi còn nóng thì hương vị sẽ thơm ngon hơn. Thế là đã hoàn thành món cầy hương xào lăn rồi.

Cách làm cầy hương hấp sả

cách làm cầy hương hấp sả

Nguyên liệu cần thiết

  • Thịt cầy hương ngon: 1.5kg
  • Sả cây: 400g
  • Riềng: 300g
  • Nghệ tươi: 200g
  • Hành tím: 50g
  • Gia vị: mắm tôm, cơm mẻ, mì chính (bột ngọt), hạt nêm, muối, bột canh

Cách chế biến cầy hương hấp sả

Bước 1: Sả cây, riềng, nghệ tươi và hành tím bóc vỏ ngoài, rửa sạch, đập dập ra.

Sau khi mua thịt cầy hương mang về rửa sạch với nước và cắt thành những khúc nhỏ để ướp gia vị. Cho những khúc thịt cầy hương vào tô to ướp với 2 muỗng canh mắm tôm, 1/2 muỗng canh mì chính, 1/2 muỗng canh muối, chút cơm mẻ và riềng, sả, nghệ, hành tím đã đập dập.

Bước 2: Dùng một sợi dây nhỏ cuốn những miếng thịt cầy hương lại và để thấm gia vị khoảng 15 – 20 phút.

cách làm cấy hương hấp sả-2

Bước 3: Cho thịt cầy hương vào nồi luộc hoặc hấp cách thủy cho thịt mềm. Khi hấp cách thủy thì bạn cho vài nhánh sả xuống đáy nồi hấp để khi nước sôi, hương thơm của sả sẽ đọng lại trên miếng thịt cày hương.

Để biết là thịt cầy hương đã chín hay chưa, bạn lấy một đầu đũa đâm vào những miếng thịt một cách nhẹ tay. Nếu đầu đũa xiên qua miếng thịt nghĩa là đã chín, các bạn không nên luộc hoặc hấp lâu quá như thế thịt cầy hương sẽ bị mềm quá ăn không ngon.

cách làm cầy hương hấp sả-3

Chỉ với mấy bước đơn giản như thế thôi nhưng bạn sẽ có một món cầy hương hấp sả vô cùng ngon cho ông xã nhăm nhi với bạn bè rồi đó. Một lưu ý nho nhỏ cho bạn là khi thái thịt thịt cầy hương hấp cần phải dùng con dao phay mỏng với lưỡi dao sắc bén. Thái miếng thịt sao cho mỏng và to bản. Mỗi miếng thịt cầy hương hấp sả phải có đủ 3 thành phần: thịt nạc, mỡ và da nhé.

Cầy hương nấu rựa mận

Món cầy hương nấu rựa mận là sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt cầy hương tươi ngon và các gia vị vô cùng quen thuộc hàng ngày đã tạo nên một món đặc sản thơm ngon. Đây là một trong những món ăn vừa độc đáo lại vừa riêng biệt với các món khác, nó sẽ để lại ấn tượng sâu đậm với những người mới thưởng thức lần đầu và chắc chắn họ sẽ không “từ chối” những lần kế tiếp. Món cầy hương rựa mận này có thể dùng làm mồi nhậu hay ăn với cơm đều rất tuyệt vời, nhưng ăn với bún rối kèm rau sống tươi ngon vẫn là thích hợp và ngon nhất.

cầy hương nấu rựa mận
Nguyên liệu :

  • Thịt cầy hương: 2kg
  • Sả: 200g
  • Riềng: 200g
  • Nghệ tươi: 1 củ
  • Ngũ vị hương: 1 gói nhỏ
  • Bột cà ri: 1 gói nhỏ
  • Rượu trắng: 2 ly nhỏ
  • Nước dừa tươi: 2 quả
  • Nước mắm ngon: 2 muỗng canh
  • Muối: 1/2 muỗng canh
  • Hạt nêm: 1 muỗng canh
  • Mắm tôm: 2 muỗng canh
  • Mì chính (bột ngọt): 1/2 muỗng canh
  • Hạt tiêu: 1/2 muỗng canh
  • Hành tím, tỏi khô

Cầy hương nấu rựa mận

cách chế biến cầy hương nấu rựa mận
Bước 1: Sau khi mua thịt cầy hương mang về rửa sạch với nước, thái miếng vừa ăn.
Bước 2: Sả, riềng, nghệ, hành tím và tỏi khô bóc vỏ, rửa sạch, đập dập và thái nhỏ.
Bước 3: Cho thịt cầy hương vào một cái nồi rồi cho hỗn hợp gồm rượu trắng, muối, hạt nêm, mắm tôm, mì chính, hạt tiêu và sả, riềng, nghệ, hành tím, tỏi khô băm nhỏ vào đảo đều. Ướp thịt cầy hương trong vòng 1 tiếng đồng hồ để thịt ngấm đều gia vị.

Bước 4: Cho nồi thịt cầy hương lên bếp lửa to, xào săn miếng thịt lại. Cho nước dừa tươi vào đun lửa lớn đến khi sôi thì vớt hết lớp bọt nổi trên bề mặt ra khỏi nồi. Lúc này các bạn điều chỉnh cho nhỏ lửa ninh đến khi cạn gần hết nước (còn khoảng 1/3 nước trong nồi) là vừa. Thỉnh thoảng các bạn mở nắp nồi đảo đều và nhẹ tay cho thịt cầy hương chín đều, hòa quyện gia vị.

cách chế biến cầy hương nấu rựa mận2

Bước 5: Khi thịt cầy hương đã chín mềm, các bạn nêm nếm lại gia vị một lần nữa cho phù hợp với khẩu vị rồi tắt bếp. Không nên ninh thịt cầy hương lâu quá sẽ làm cho thịt bị chín nhừ, lúc ăn sẽ nhanh có cảm giác ngán.

Khi thưởng thức thì các bạn múc ra tô và ăn khi còn nóng. Nước rựa mận sền sệt khi ăn miếng thịt cầy hương thơm ngon, béo ngậy hòa quyện giữa mùi hương thơm riềng, nghệ, sả và các gia vị khác làm miếng thịt càng thêm thấm thía đậm đà. Đó mới chính là bí quyết và sự độc đáo của món “rựa mận”.

Như vậy, JAMJA’s BLOG đã chia sẻ với bạn 3 cách chế biến thịt cầy hương vô cùng đơn giản và thơm ngon rồi. Hãy xắn tay áo vào bếp trổ tài nấu nướng ngay thôi nào.

Chúc các bạn thành công với những công thức nấu nướng trên nhé!

>>> Truy cập JAMJA.vn để lấy mã giảm giá trà sữa House Of Cha, Mr Good Tea, Taster’s Choice từ 30-70% cực hot

3.7/5 - (8 votes)

Comments

comments