Liệt kê cách chế biến tim lợn ngon nhất bồi bổ sức khỏe cho cả nhà

15673

Cách chế biến tim lợn thơm ngon có nhiều gợi ý khác nhau giúp chiều lòng vị giác của người dùng. Bạn quan tâm đến công thức món ăn này, hãy tham khảo trong bài viết dưới đây.

Hiện nay, nhiều người thường e dè với những món ăn được chế biến từ nội tạng động vật như tim, cật bởi sợ chất béo, chất đậm ảnh hưởng xấu đến vóc dáng và sức khỏe. Nhưng ít người biết được rằng, tim lợn lại rất tốt đối với sức khỏe.

Tim lợn có tính mát, không chứa các chất độc hại đến cơ thể nên chúng cực kỳ tốt với những ai suy nhược, cơ thể suy yếu cần bồi bổ thêm dưỡng chất. Một số món ăn được chế biến từ tim lợn như tim tần rất tốt cho bà bầu, người mới ốm dậy hồi phục sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh như phong hàn…

Mặc dù vậy, tim cũng chỉ nên ăn một tuần một lần, không sẽ bị thừa đạm ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Đồng thời, bạn nên biết cách chế biến để có được món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

Bạn đang quan tâm đến những cách chế biến tim lợn đúng chuẩn, thơm ngon có thể tham khảo ngay công thức chi tiết dưới đây. Cùng JAMJA’s Blog vào bếp cùng với những cách cụ thể dưới đây.

Cách chế biến tim lợn-1

Cách chọn tim lợn ngon

Có thể nói tim, hay nội tạng của heo được bày bán khá nhiều và đa dạng ở các chợ lợn nhỏ như một thực phẩm bổ dưỡng, dễ chế biến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn tim lợn ngon và rất dễ mua phải tim không được tươi, bị để ướp lạnh qua đêm hoặc tim của lợn yếu, lợn chết, lợn mắc bệnh. Như vậy để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn những quả tim lợn tươi ngon ta cần chú ý một vài mẹo sau:

Những quả tim ngon không cần phải có màu đỏ tươi như máu, màu đỏ chỉ cần hơi sẫm, bề ngoài tim sờ nhẵn nhụi, căng tay, ấn vào mềm không bị xẹp xuống. Các kích cỡ tim vừa là những loại nên mua và sử dụng. Các mạch máu cần được dính liền vào thân tim, chúng tỏ tim còn tươi, cuống tim trắng ngà sờ còn dai giòn dễ chịu. Nếu dùng tay ấn nhẹ thấy có máu tươi, không có mùi hôi thì chắc chắn là tim còn tươi.

cách chọn tim lợn ngon

Còn đối với các con lợn bị bệnh, tim sẽ có màu hoặc mạch máu có màu vàng xanh bất thường, quả tim nhũn sờ không chắc tay, kích cỡ quá to hay quá nhỏ, sờ vào bề mặt không được căng bóng. Nếu dùng tay ấn nhẹ thấy có nước dịch bất thường chảy ra, máu đông tẫm lại hay có mùi hôi, mùi kháng sinh của thuốc tiêm thì tuyệt đối không mua về sử dụng vì đây là tim của lợn bệnh hay đã bị để quá lâu.

Biết cách lựa chọn tim ngon còn tươi sống là rất quan trọng bởi nếu không để ý mua phải tim lợn bệnh sẽ gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn thậm chí có nguy cơ gây ung thư đường ruột.

>>> Đừng bỏ lỡ: Cách nấu thịt lợn kho tàu đặc biệt ngon mềm “chuẩn cơm mẹ nấu”

Những cách chế biến tim lợn ngon, bổ dưỡng cho gia đình

Tim lợn tần hạt sen thuốc bắc

tim lợn hầm hạt sen thuốc bắc

Nguyên liệu chuẩn bị cần có :

  • Tim: một quả
  • Thuốc bắc: một gói
  • Hạt sen: 200 gram
  • Gia vị: bột canh, hạt nêm, rau thơm, hành khô…
  • Rau ngải cứu: một mớ

Các bước thực hiện như sau :

tim lợn hầm hạt sen thuốc bắc-2

Bước 1 : Rửa sạch tim, bổ đôi tim thành hai phần bằng nhau. Nhặt sạch rau, rửa qua nước muối pha loãng. Hành thái lát nhỏ, rau thơm nhặt sạch.

Bước 2 : Luộc hạt sen cho hơi mềm, đổ tim vào nồi và cho nước vào đun sôi. Nhớ là khi nổi váng bọt thì ta dùng muôi vớt ra cho sạch nước. Cho hạt sen, rau ngải cứu và thuốc bắc vào, đun sôi đến khi ngửi thấy mùi thơm thì bắc ra. Cho gia vị nêm nếm vừa miệng, cho rau thơm và bày biện.

Bước 3 : Thái tim thành miếng nhỏ cho dễ ăn, có thể thêm tiêu tùy thích. Dùng ngay từ lúc nóng để đảm bảo hương vị ngon nhất.

Ngoài ra nếu bạn thích ăn vị đậm đà thì bạn có thể pha nước chấm để dùng kèm.

Nguyên liệu chế biến nước chấm :

  • Bột canh
  • Chanh: nửa quả
  • Tiêu
  • Hành khô cắt lát

Các bước làm nước chấm

Cho bột canh ra đĩa, vắt chanh, rắc thêm tiêu và cho thêm hành khô. Vậy là bạn có thể thưởng thức món tin tần tuyệt cú mèo rồi! Món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn phù hợp đầy đủ dinh dưỡng cho người ốm và bà bầu nữa.

Tim lợn xào thập cẩm

Tim lợn xào thập cẩm-1

Nguyên liệu chế biến cần có :

  • Tim lợn: một quả
  • Cà rốt: một củ
  • Nấm hương và nấm rơm: 500 gram
  • Mộc nhĩ: 50 gram
  • Ngô bao tử: 100 gram
  • Gia vị nêm : Bột canh, mì chính, hạt nêm, nước mắm, tiêu…
  • Rau thơm

Các bước chế biến gồm :

Tim lợn xào thập cẩm-2

Bước 1:

  • Tim cắt đôi, rửa thật sạch. Sau đó thái tim thành các miếng nhỏ và mỏng sao cho khi xào tim ăn không bị quá dai gây mất vị ngon. Nếu bạn thích ăn tim mềm thì có thể tẩm ướp tim trước với một chút dầu ăn cho ngấm vị.
  • Ngô rửa sạch, thái ra làm đôi. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch qua nước muối qua loãng. Sau đó thái miếng. Nếu bạn khéo tay thì có thể biến tấu một chút bằng cách cắt tỉa cà rốt thành hình bông hoa hoặc trái tim để món ăn thêm phần hấp dẫn.
  • Nấm rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 2 :

  • Bóc sạch vỏ của tỏi và hành, đập dập. Sau đó đổ dầu vào chảo để dầu sôi rồi cho tỏi và hành vào. Đảo cho thơm rồi xào tiếp rau củ như ngô, cà rốt và nấm hương.
  • Nêm ít bột nêm cho ngọt. Sau đó khi đã thấy rau chín thì tiếp tục cho tim lên xào. Nêm nếm cho vừa miệng. Khi thấy tim lợn đã chín đều thì tắt bếp, cho thêm rau thơm.

Tim lợn xào thập cẩm-3

Vậy là bạn đã hoàn thành xong cách làm món tim cật xào thập cẩm ngon miệng thơm lừng cho bữa cơm thêm ngon lành hấp dẫn rồi. Đảm bảo khi các thành viên trong gia đình thưởng thức thì sẽ thích mê món ăn ngon miệng, giàu dinh dưỡng này.

Với hai cách chế biến tim lợn mà JAMJA’s BLOG giới thiệu với các bạn trên đây hi vọng sẽ bổ sung thêm những món ăn ngon làm phong phú thêm thực đơn hàng ngày của gia đình bạn. Chúc bạn thành công !

Xem thêm: Cách nấu xôi ngô ngọt nước cốt dừa ngon dẻo như ngoài hàng.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3.9/5 - (9 votes)

Comments

comments