Cách đồ xôi trắng ngon thơm mềm dẻo dễ như ăn kẹo bạn nên thử

12880

Cách đồ xôi trắng ngon thơm mềm dẻo tưởng chứng khó nhưng lại rất đơn giản nếu nắm rõ công thức chế biết. Bạn đang quan tâm đến thông tin này có thể tham khảo trong bài viết dưới đây.

Từ lâu, xôi đã được xem là món ăn quen thuộc trong mâm cỗ, chúng cũng góp phần vào bữa ăn sáng của hàng triệu người Việt. Đĩa xôi dẻo thơm ăn kèm với muối vừng, muối lạc, ruốc… sẽ giúp bao tử đang rỗng của mỗi người được nâng niu cực tốt. Vì thế mà việc chế biến các món xôi để chiều lòng các thành viên trong gia đình là nhu cầu được nhiều người quan tâm.

Bất cứ người phụ nữ nào trong nhà cũng đều biết cách nấu các món xôi với công thức sáng tạo để tạo nên đĩa xôi ngon khác nhau. Nhưng cần chú ý để có món xôi ngon, hấp dẫn từ việc lựa chọn nguyên liệu, cách thức xơ chế và tiến hành nấu nướng càng cần phải chú ý hơn. Nhờ đó mà xôi không bị nhão, khê và chín không đều… Như thế sẽ giúp gia đình bạn có đĩa xôi ngon dẻo.

Cách đồ xôi trắng ngon dễ như ăn kẹo

Dù cách chế biến các món hấp hầu hết đều rất đơn giản. Nhưng thực tế, có rất nhiều lý do khiến bạn thất bại trong việc nấu xôi, khiến món ăn chín không đều, khê và khô. Khi chế biến, bạn cần canh lửa thật tốt, sơ chế gạo để món ăn ngon và thú vị hơn.

Vậy đâu mới là cách đồ xôi trắng ngon? Nếu quan tâm đến vấn đề này mời bạn tham khảo một số thông tin cụ thể được JAMJA’s Blog trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu thêm để có món ăn ngon, chiều lòng thành viên trong gia đình.

Cách đồ xôi trắng ngon

Để đồ xôi trắng ngon, bạn cần phải chuẩn bị những nguyên liệu sau.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Gạo nếp ngon ( 300 gram )
– Gia vị: Muối.

Cách làm.

Cách đồ xôi trắng ngon-2

Đem gạo nếp ngâm vào nước ấm khoảng 4 đến 5 tiếng. Để đỡ mất thời gian, bạn nên ngâm gạo nếp qua đêm là tốt nhất. Như vậy gạo sẽ nở đều và không mất thời gian chờ đợi. Khi ngâm gạo, hãy cho chút muối vào để khi nấu xôi có được vị đậm đà hơn nhé.

Sau khi ngâm gạo nếp xong, bạn bỏ gạo nếp ra rồi vo gạo bằng nước sạch. Sau đó cho gạo vào chõ, bắc lên bếp và đồ xôi lên.

Cách đồ xôi trắng ngon-3

Khi đồ xôi, bạn hãy thường xuyên mở vung rồi đảo đều xôi. Nhớ đừng để những hạt gạo nếp bằng nhau mà hãy xới tơi lên theo xòng quanh nồi để hơi nóng sẽ lên đều và xôi sẽ không bị nhão hoặc chín không đều. Khi xôi chín, bạn chỉ cần để xôi nguội và cá thể thưởng thức ngay.

Xem thêm:

Cách đồ xôi xéo

Cách đồ xôi xéo cũng vô cùng đơn giản, giống như JAMJA’S BLOG hướng dẫn ở trên, bạn hãy chuẩn bị những nguyên liệu sau rồi làm theo hướng dẫn dưới đây nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Gạo nếp
– Muối
– Dầu ăn
– Hành.
– Nước cốt dừa

Cách làm

Sau khi ngâm gạo nếp và vo gạo xong, bạn cho gạo nếp lên chõ, bắc lên bếp rồi bắt đầu đồ xôi. Khi đồ, hãy cho nước cốt dừa vào gạo nếp và xới đều tay để nước cốt dừa được trộn đều với gạo nếp.

cách đồ xôi xéo

Sau đó, cho mỡ vào chảo và phi thơm hành. Khi xôi chín thì mở vung ra, trộn hành với gạo nếp. Lúc này bạn đã được món xôi xéo vô cùng thơm ngon rồi đó. Khi ăn bạn chỉ cần cho thêm muối vừng hoặc muối lạc vào nếu muốn.

Cách đồ xôi đậu xanh

Cũng giống như cách đồ xôi trắng ngon, dễ làm mà JAMJA’S BLOG chia sẻ ở trên, cách đồ xôi đậu xanh cũng đơn giản không kém. Hãy chuẩn bị những nguyên liệu sau rồi nấu và đồ xôi như hướng dẫn của JAMJA’S BLOG nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Gạo nếp ( 300 gram )
– Đỗ xanh ( 300 gram )
– Muối

Cách làm

Bước 1. Sơ chế.

Đầu tiên, bạn ngâm gạo nếp và đỗ xanh từ 4 đến 5 tiếng. Sau đó mang gạo nếp ra vo sạch. Trong quá trình ngâm, để nước gập gạo khoảng 3 cm. Không nên ngâm gạo quá ít nước vì trong quá trình ngâm, gạo sẽ còn nở ra.

Vo sạch đậu xanh để sạch vỏ rồi để ráo nước.

Bước 2. Đồ xôi

Sau khi sơ chế xong các nguyên liệu, chúng ta bắt đầu đồ xôi bằng cách cho gạo nếp và đỗ xanh vào chõ. Trộn đều gạo nếp và đỗ xanh với nhau.Bắc chõ xôi lên bếp và đun sôi với lửa nhỏ. Trong quá trình đun, dùng đũa cái xới tơi gạo vào đỗ xanh để gạo và đỗ xanh khi chí không bị nén chặt.

Cho gạo và đỗ xanh đã ráo nước bạn đổ lẫn vào trộn đều cùng một chút muối cho món xôi thêm vị đậm đà.

Bước 3. Thưởng thức.

cách đồ xôi đậu xanh

Khi xôi đỗ xanh chín, bạn đảo đều xôi để xôi được tơi và cho xôi ra đĩa. Bạn có thể thưởng thức ngay khi còn nóng hoặc để nguội rồi dùng đểu được.

Cách làm rất đơn giản phải không nào. JAMJA’S BLOG chỉ có 1 lưu ý nho nhỏ ở khâu lựa chọn nguyên liệu, nếu bạn muốn có một nồi xôi ngon thì nên chọn những hạt gạo nếp to, đều, đỗ xanh nên mua ở cửa hàng có ghi sẵn ngày sản xuất và nơi xuất xứ nhé.

Xem thêm:

Bí quyết đồ xôi ngon

Chọn gạo

Bí quyết đồ xôi trắng ngon

Để có cách đồ xôi trắng ngon như JAMJA’S BLOG hướng dẫn, chọn gạo ngon là điều hiển nhiên. Không nên chọn gạo cũ hoặc gạo mốc vì khi đó nồi xôi sẽ không được ngon và có mùi vị lạ.

Ngoài ra, trước khi nấu bạn nên ngâm gạo ít nhất 3 giờ và cho 1 ít muối khi ngâm gạo nhé,

Khi đồ xôi

bí quyết đồ xôi trắng ngon-2

Khi đồ xôi bạn bên thường xuyên mở vung và đảo đều. Nhớ đừng để gạo nếp bằng nhau mà hãy xới tơi lên để hơi nóng được thông lên trên. Khi đó xôi sẽ chín đều. Điều đặc biệt lưu ý nữa là bạn nên thường xuyên mở vung khi đồ xôi và đảo đều xôi.

Vậy là JAMJA’S BLOG đã hướng dẫn các bạn cách đồ xôi trắng ngon, đơn giản, dễ nấu cho bữa sáng của mỗi gia đình. Hãy thử nghiệm ngay những cách đồ xôi được hướng dẫn ở trên để xem bạn đã học được bí quyết đồ xôi chưa nhé. Chúc bạn thành công.

3.7/5 - (3 votes)

Comments

comments