Hấp dẫn 2 cách hầm gà với đậu xanh siêu thơm ngon bổ dưỡng

10649

Cách hầm gà với đậu xanh bổ dưỡng cho người mới ốm dậy là công thức được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Cùng tham khảo ngay nhé!

Theo đó, cháo gà đậu xanh chính là món ăn ngon và bổ dưỡng rất thích hợp cho trẻ nhỏ hoặc bồi bổ những người mới ốm dậy. Gà được ninh nhừ thơm ngon với mùi hương thú vị của đậu xanh, mùi gạo ninh cùng các loại gia vị tạo nên hương vị tuyệt vời của món ăn này.

Có nhiều cách khác nhau để chế biến món ăn bổ dưỡng này. Trong đó, từng món ăn sẽ mang đến hương vị riêng chiều lòng vị giác của mỗi người. Vậy đâu mới là công thức thích hợp dành cho bạn?

Trong bài viết này, JAMJA’s Blog giới thiệu đến quý khách hàng món ăn ngon và thú vị với công thức dễ nấu dưới đây. Chắc chắn gia đình bạn sẽ phải ngạc nhiên về tài nữ công gia chánh của bạn với món ăn chuẩn vị, thơm ngon dưới đây.

cách hầm gà với đậu xanh-1

Cách chọn các loại nguyên liệu để hầm gà với đậu xanh

Trước tiên JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn bạn cách chọn nguyên liệu ngon để nấu cháo gà đậu xanh.

– Gà ác: Nếu bạn muốn có món cháo gà đậu xanh ngon nhất, bổ dưỡng nhất thì bạn nên chọn gà ác. Đặc điểm nhận diện loại gà này đó là lông màu trắng, thịt màu đen, thuộc loại gà cỡ nhỏ. Gà ác có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, giàu vitamin và protid, có khoảng 18 loại acid amin. Gà ác có khả năng giúp bổ thân, tăng khả năng miễn dịch….Gà ác hầm đậu xanh được cả người xưa và nay sử dụng như là một món ăn để bồi bổ cho cơ thể.

Cách hầm gà với đậu xanh - 2

Hiện nay có rất nhiều hộ dân có thể tự nuôi gà ác, bạn có thể hỏi những nhà hàng xóm xung quanh và chọn mua. Nếu không có bạn có thể ra siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch uy tín để mua, nên mau những con gà được sơ chế và đóng gói ngay trong ngày.

– Đậu xanh: Đậu xanh là nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe. Đậu xanh có nhiều chất dinh dưỡng, cũng chứa nhiều protid, tinh bột, chất béo, chất xơ hòa tan…Nhờ đó nó công dụng hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu, hạ huyết áp, tăng sinh lực cho cơ thể, ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư…

Cách hầm gà với đậu xanh - 3

Để nấu cháo gà bạn có thể dùng đậu xanh có vỏ hay đã đãi vỏ đều được nhé. Tuy nhiên nên nấu loại đậu xanh nguyên vỏ sẽ có vị bùi và bổ dưỡng hơn vì trong vỏ đậu xanh cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng giải độc, giải nhiệt. Lưu ý nên chọn những hạt tròn đều, không bị mốc. Nếu mua loại đã được đóng gói thì cần xem hạn sử dụng, xem bao bì có bị rách hay không.

– Gạo: Để nấu cháo ngon bạn hãy trộn lẫn cả gạo tẻ và gạo nếp, sẽ mang lại mùi thơm và có độ sánh nhuyễn vừa phải. Cũng như đậu xanh, hãy chọn những túi gạo còn hạn sử dụng, bao bì không bị rách, chọn mua những nơi uy tín để tránh mua phải gạo bị tẩy trắng, chống mốc.

Cụ thể các nguyên liệu cần có để hầm gà với đậu xanh:

– Gà ác: 1 con

– Gạo nếp: 1 nắm

– Gạo tẻ: 1 nắm

– Đậu xanh: 100g

– Tiêu xay

– Muối

– Hạt nêm

– Dầu ăn: 1 thìa cà phê

– Hành tím: 3 củ

– Hành lá: 30g

2 cách hầm gà với đậu xanh

Cách 1

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Đậu xanh ngâm trong nước lạnh khoảng 2 tiếng trong nước ấm trước khi tiến hành nấu cháo. Sau khi ngâm thì đem rửa sạch lại với nước lạnh rồi cho vào bát tô.

Cách hầm gà với đậu xanh - 4

– Gạo tẻ, gạo nếp trộn lẫn với nhau, đãi sạch, nhặt bỏ trấu hoặc sạn nếu có rồi để cho ráo nước.

– Thịt gà (đã vặt lông) mua về đem rửa sạch, để nguyên con

– Hành tím bóc vỏ, thái miếng

– Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch rồi thái nhỏ

Bước 2: Luộc gà

Thịt gà sau khi đã sơ chế thì cho vào nồi, đổ nước ngập và thêm ½ thìa cà phê muối vào. Bắc nồi lên bếp và hầm cho đến khi thịt chín. Để nhận biết thịt chín hay chưa, bạn dùng một chiếc đũa xiên qua thịt, nếu bạn không thấy có nước màu hồng chảy ra nữa thì có nghĩa là thịt gà đã chín. Lúc này bạn vớt thịt ra bát, giữ lại nước luộc gà, thịt gà để cho nguội rồi dùng tay xé nhỏ thịt.

Cách hầm gà với đậu xanh - 5

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành vào phi thơm. Tiếp theo bạn cho gạo tẻ + gạo nếp đã sơ chế vào và rang trong khoảng 8 phút rồi tắt bếp. Cách này sẽ khiến cho món cháo của bạn thơm hơn đấy.

Bước 4: Bắc nồi nước luộc gà lên bếp, cho gạo đã rang cùng với đậu xanh vào cho đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ. Thỉnh thoảng bạn nhớ dùng đũa khuấy nhẹ tận đáy để cháo không bị khê. Khi thấy gạo và đậu xanh nở to và mềm thì bạn cho thịt gà đã xé vào, khuấy đều rồi lại đun với lửa nhỏ thêm khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp. Vậy là bạn đã hoàn thành xong cách làm cháo gà đậu xanh rồi đấy.

Khi ăn bạn múc cháo ra từng bát tô nhỏ cho mọi người, cho thêm hành lá, nêm nếm cho vừa ăn với muối, tiêu xay. Bạn có thể dùng kèm với quẩy nóng cũng rất thú vị đấy. Cháo gà ác đậu xanh cũng như nhiều loại cháo khác, phải ăn nóng, vừa thổi vừa ăn, ăn chậm chậm để cảm nhận được vị ngọt của thịt gà, vị thơm bùi của đậu xanh.

Cách 2

Với cách hầm gà với đậu xanh này bạn sẽ mất khoảng 50 phút để chuẩn bị và nấu. Cùng JAMJA’s BLOG vào bếp và thực hành ngay thôi nào.

Cách hầm gà với đậu xanh - 6

Bước 1: Đậu xanh mua về đãi sạch rồi ngâm trong nước lạnh trong khoảng 4 tiếng, bạn có thể ngâm qua đêm để sáng hôm sau có thể nấu cháo luôn và dùng cho bữa sáng.

– Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch rồi thái nhỏ

– Hành tím bóc vỏ, thái miếng rồi phi vàng để cho vào cháo ăn cùng.

Bước 2: Trộn lẫn gạo nếp và gạo tẻ, đãi sạch rồi đổ ra rổ cho ráo nước. Sau đó bắc chảo lên bếp, cho gạo vào và rang đều tay đến khi thấy hạt gạo vàng đều thì tắt bếp.

Cách hầm gà với đậu xanh - 7

Bước 3: Thịt gà sau khi làm sạch thì cho vào nồi, đổ nước ngập rồi bắc nồi lên bếp, thêm ½ thìa cà phê muối rồi luộc. Khi nồi nước sôi thì bạn cho đậu xanh và gạo vào hầm chung với lửa vừa. Chú ý trong quá trình hầm bạn sẽ thấy có bọt nổi lên, hãy vớt bỏ để nồi cháo trông đẹp mắt hơn. Hầm đến khi gà chín nhừ, khi xiên đũa vào không thấy tiết ra nước hồng nữa thì gắp riêng gà ra bát, để nguội rồi xé nhỏ thịt ra để riêng trong đĩa.

Khi ăn bạn múc cháo ra từng bát cho mọi người, mọi người sẽ tự nêm nếm gia vị (hạt nêm, tiêu xay) cho vừa miệng, rồi cho thịt gà đã xé, hành lá, hành khô vào trộn đều và ăn cùng.

cách hầm gà với đậu xanh-8

2 cách hầm gà với đậu xanh mà JAMJA’s BLOG đã chia sẻ ở trên bạn thấy cách nào dễ thực hiện hơn? Dù thực hiện theo cách nào thì cũng hãy yên tâm là bạn sẽ có những bát cháo cực ngon và cực bổ dưỡng nhé.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4/5 - (3 votes)

Comments

comments