4 Cách hấp khoai lang ngon bở giữ được nhiều dinh dưỡng

9846

Cách hấp khoai lang ngon bở cần chú ý điều gì? Nên tiến hành thế nào? Những nội dung dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này nhé!

Khoai lang là món ăn quen thuộc với nhiều người và trở thành nguyên liệu tuyệt vời cho các món ăn được nhiều người yêu thích. Trong đó, khoai lang hấp trở nên phổ biến hơn cả.

Khi hấp, khoai không tiếp xúc với nước mà chúng chỉ chín bắng hơi nước, khoai lang vẫn giữ được nước ở bên trong nên đảm bảo vị ngon ngọt hơn. Đây được xem là cách thức chế biến tuyệt vời, giữ được dưỡng chất và độ ngon của khoai.

Và đó chính là lý do hôm nay JAMJA’s BLOG sẽ chia sẻ cho bạn 4 cách hấp khoai lang ngay tại nhà của mình chỉ với những dụng cụ quen thuộc.

Cùng tìm hiểu thêm để có được bữa ăn tuyệt vời dành cho mình nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Chuẩn bị khoai lang để hấp

Chuẩn bị khoai lang để hấp

Để hấp khoai lang bạn không cần phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu, chỉ cần:

– Khoai lang

– Muối (có hoặc không đều được)

– Nước lạnh (tùy phương pháp)

Cách chọn khoai lang để hấp ngon

Khoai lang

Cách chọn khoai lang để hấp ngon

Một trong những yếu tố quyết định món hấp, cụ thể là khoai lang hấp có ngon hay không đó là do khoai lang bạn chọn. Để chọn được những củ khoai lang ngon, không bị hà không khó, bạn chỉ cần lưu ý những điều sau:

– Trước hết bạn cần chọn những củ khoai lang còn nguyên vẹn, không bị sứt mẻ hay thủng lỗ, không bị mọc mầm

– Nên chọn củ khoai có kích thước vừa phải, không nên chọn củ quá to dễ là củ bị già, khi ăn sẽ rất nhiều xơ, không ngon. Cũng không nên chọn củ khoai quá nhỏ, nó sẽ chưa có đủ bột.

– Khi hấp khoai lang, bạn phải chọn những củ đã phơi trên đất từ 3 đến 4 ngày trên đết sau khi thu hoạch. Như vậy mới đảm bảo củ khoai chắc, nhiều tinh bột.

– Nếu bạn mua khoai lang ở chợ, hãy chọn những củ còn bám đất, đặc biệt là đất pha cát, vì thường khoai trồng ở những vùng đất này có vị thơm ngon hơn hẳn.

– Loại khoai lang nào cũng có thể hấp được. Nhưng nếu có thể hãy chọn mua những củ khoai Nhật – một trong những loại khoai lang được nhiều người ưa thích nhất. Còn nếu bạn là người thích ăn ngọt, có thể chọn mua khoai lang mật.

Xem thêm:

Để hấp khoai lang bạn có nhiều cách khác nhau. Nhưng phổ biến nhất là 4 cách này, đơn giản mà thành phẩm . Và dù làm cách nào thì trước tiên bạn cũng cần rửa khoai lang thật sạch, đảm bảo vỏ không còn dính đất. Sau đó mới tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo.

Cách hấp khoai lang bằng nồi cơm điện

Cách hấp khoai lang bằng nồi cơm điện

Hấp khoai lang bằng nồi cơm điện đơn giản

Đây có thể là cách mà ai cũng thực hiện được vì hiện giờ gần như nhà nào cũng có nồi cơm điện. Hơn nữa cách hấp này cũng rất là đơn giản, không cần phải căn ke nhiều. Tuy nhiên khi hấp bằng nồi cơm điện thì chỉ hấp được với số lượng ít. Cách làm như sau:

Bước 1: Khoai lang bạn có thể gọt vỏ hoặc không. Khi đã rửa sạch rồi thì cắt thành từng khúc có độ dày vừa phải, khoảng 1.5 – 2cm, không cắt quá mỏng như vậy khi ăn không thưởng được hết độ ngon của khoai

Bước 2: Đổ nước vào nồi nấu cơm, đặt rổ hấp lên trên rồi cho khoai vào và ấn nút Cook như khi bạn nấu cơm. Lưu ý không nên để nhiều lớp khoai chồng lên nhau, sẽ không chín đều được. Bạn sẽ mất tầm 45 phút để hấp khoai chín.

Ngoài ra, bạn cũng có thể hấp khoai cùng với cơm. Đây là cách ăn của người xưa khi cuộc sống còn khó khăn thiếu thôn. Thế nhưng bây giờ khi đã ăn quá nhiều món ngon, quay lại ăn món ăn vẫn thấy rất tuyệt vời. Cách nấu đó là chỉ cần khi bạn nấu cơm, bạn cho khoai sống (đã làm sạch cắt khúc và bỏ vỏ) vào nấu cùng với cơm như bình thường. Khi nồi cơm nhảy sang nút warm thì khoai cũng sẽ chín đó. Để trong nồi một lúc rồi mang khoai ra để riêng hoặc trộn xéo khoai với cơm.

Xem thêm:

Cách hấp khoai lang bằng bếp gas

Cách hấp khoai lang bằng bếp gas ai cũng làm được

Cũng tương tự như khi hấp khoai bằng xửng hấp. Bạn chỉ cần có một chiếc vỉ hấp đặt vào trong nồi, để nước phía dưới và khoai phía trên, sau đó dùng hơi nước để hấp chín khoai là được. Chẳng cần thiết bị gì cầu kỳ bạn cũng có thể hấp khoai ngon nhanh chóng.

Cách hấp khoai lang bằng xửng hấp

Cách hấp khoai lang bằng xửng hấp

Cách hấp khoai lang bằng xửng hấp

Bước 1: Khoai lang sau khi rửa sạch, bạn cho lên xửng để bắt đầu hấp. Bạn có thể để nguyên củ hấp mà không chẻ ra, tuy nhiên như vậy thì khi hấp sẽ lâu hơn. Nếu các củ khoai không đều nhau thì bạn xếp những củ to xuống dưới còn củ nhỏ lên trên.

Bước 2: Đổ nước ở chiếc nồi phía dưới của nồi hấp, đừng quên cho thêm một ít hạt muối vào nồi nước rồ bắc xửng khoai lên và bất đầu hấp. Đầu tiên hãy bật lửa lớn để nước sôi bốc hơi lên, sau đó có thể hạ xuống vừa nấu trong tầm 15 phút nữa tùy vào lượng khoai. Trong quá trình hấp, nếu bạn thấy khoai chưa chín mà nước trong nồi đã hết thì bạn hãy thêm nước vào nồi nhé.

Mẹo: Nếu bạn muốn khoai lang sau khi hấp có mùi thơm hơn, vị ngọt hơn, hãy cho một vài khúc mía ở trong nồi nước khi hấp khoai. Hãy thử xem, hương vị sẽ khiến bạn mê tít đấy.

Cách hấp khoai lang bằng lò vi sóng

Cách hấp khoai lang bằng lò vi sóng

Hấp khoai lang bằng lò vi sóng bở ngon

Thường thì người ta dùng lò vi sóng để nướng khoai chứ chưa nghe dùng lò vi sóng hấp khoai bao giờ. Nhưng đó là điều hoàn toàn có thể đó bạn. Hơn nữa cách này cũng có thể giúp giữ lại nhiều nhất antioxidants – chất dinh dưỡng có trong vỏ khoai. Hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bạn xùng chiếc xiên nhọn để đâm một ít lỗ trên củ khoai đã rửa sạch để khoai nhanh chín hơn và cũng chín đều cả củ. Cắt bỏ 2 phần đầu củ khoai.

Bước 2: Để nguyên cả củ khoai, sau đó dùng từng chiếc giấy ăn bọc từng củ khoai lại. Như vậy củ khoai vẫn sẽ giữ được độ ẩm chứ không bị quá khô.

Bước 3: Đặt khoai vào đĩa rồi cho vào lò vi sóng. Bạn có thể quay 2 lần. Thường thì bạn sẽ quay trong khoảng 8 phút ở lần đầu tiên đối với củ khoai nặng tầm 100gr. Sau đó củ khoai đó lại, tiếp tục quay trong khoảng 3 phút nữa thì lấy ra, khoai sẽ đủ chín rồi đó.

Hấp khoai lang bao lâu thì chín?

Mỗi phương pháp và mỗi loại khoai lang thì thời gian khoai chín là khác nhau. Thường sẽ tầm khoảng 35 – 45 phút. Nhưng để chắc chắn khoai đã chín chưa, bạn có thể dùng tăm hoặc đũa đâm vào củ khoai đang hấp là biết. Nếu bạn thấy tăm sau khi rút ra không bị dính gì thì nghĩa là khoai đã chín rồi đó.

Khoai lang hấp ngon

Thời gian hấp chín khoai lang tùy từng phương pháp

Yêu cầu thành phẩm

Khoai lang hấp cần phải chín mềm đều cả củ, bở nhưng không bị quá khô và đặc biệt là phải có vị ngọt bùi tự nhiên là ngon nhất. Khoai không bị hà hay bị sượng. Những ngày mưa cầm trên tay củ khoai lang nóng hổi thơm lừng vừa thổi vừa ăn ai có thể cưỡng lại được cơ chứ.

Ngày nay khoai lang được chế biến thành nhiều món ăn vặt khác như khoai lang kén vừng, khoai lang lắc…nhưng món khoai lang hấp vẫn được rất nhiều người ưa chuộng. Hy vọng với hướng dẫn 4 cách hấp khoai lang ngon của JAMJA’s BLOG ở trên bạn có thể tự tay thực hiện ngay tại nhà bất cứ lúc nào bạn muốn. Chúc bạn thành công!

4.4/5 - (5 votes)

Comments

comments