Cách kho cá biển với cà chua thơm ngon cho bữa cơm chiều thêm đậm đà

6151

Cách kho cá biển với cá chua đúng chuẩn cho bữa cơm chiều thơm ngon hơn, bạn đã biết được chưa? Nếu quan tâm công thức chế biến món ngon này tham khảo gợi ý trong bài viết dưới đây.

Cá biển nói chung là chỉ các loại cả sống ở biển để phân biệt với những loại cá nước ngọt sống ở ao hồ sông suối. Đây là loại thực phẩm thơm ngon, sạch và giàu dưỡng chất. Người ta cũng sử dụng cá biển để chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Bạn có thể nướng, hấp, hoặc kho để có được bữa cơm ngon, chiều lòng các thành viên trong gia đình.

Trong đó, công thức cá biển kho với cà chua luôn là ứng cử viên đầu tiên trong bữa cơm chiều những ngày mưa, thời tiết se lạnh. Bạn có thể chọn cá nục để có được đĩa cá kho cà chua đúng chuẩn.

Dễ mà khó bởi nếu không để ý kỹ sẽ khó chọn được món ăn ngon bởi cá có vị tanh đặc trưng, cần sơ chế chuẩn để chúng trở nên ngon hơn. Liệu bạn đã nắm được chưa? Bạn đang muốn đổi bữa cho mâm cơm chiều của gia đình với món cá biển kho cà chua, mời bạn tham khảo một số thông tin trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu cùng JAMJA’s Blog trong bài viết dưới đây nhé!

Cách kho cá biển với cà chua đậm đà

Cách kho cá biển với cà chua đậm đà-1

Nguyên liệu

– Cá nục: 500g đến 1kg. Bạn có thể thay cá nục bằng cá thu nhật, cá bạc má hay loại cá biển nào khác tùy theo sở thích của bạn. Khuyên bạn nên chọn cá tươi ngon, thịt hồng và chắc được bảo quản tốt từ biển về thì món ăn sẽ vô cùng thơm ngon. Cá là nguyên liệu chính vì thế muốn có được cách kho cá biển với cà chua ngon đậm đà nhất thì khâu lựa chọn cá vô cùng quan trọng.

– Cà chua chín đỏ: 4-5 quả

– 1 củ hành tím khô, 1 quả ớt chỉ thiên, 1 nhánh gừng tưới và hành lá.

– Gia vị: Bột nêm, muối, nước mắm, đường, dầu ăn

Cách kho cá biển với cà chua đậm đà-2

Các bước thực hiện

– Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Vì cá nục có kích thước khá nhỏ nên khi mua về bạn rửa sạch, loại bỏ ruột bên trong, bóp với chút muối để vừa làm bớt mùi tanh cá, vừa làm sạch cá rồi rửa lại bằng nước. Khi rửa xong bạn để ráo nước và cắt đôi cá (bạn có thể cắt thành 3 nhưng vì kích thước cá khá bé nên khuyên bạn nên cắt đôi thì khi bày ra đĩa sẽ vừa hơn và sẽ không bị vụn).

Cà chua bạn rửa sạch, gọt bỏ vỏ, bổ đôi rồi cắt thành những miếng nhỏ để khi xào nhanh chín.

Hành khô bạn lột vỏ, đập dập. Gừng tươi bạn gọt bỏ, chia một nửa ra đập dập, một nửa còn lại bạn để cắt sợi. Hành lá thì bạn bỏ rễ rửa sạch, cắt nhỏ thành từng khúc dài khoảng 1cm. Ớt cũng rửa sạch cắt lát, do là ớt chỉ thiên khá cay nên bạn chỉ nên cho 2-3 lát ớt phòng có người không ăn được cay.

– Bước 2: Bắt tay vào làm

Bạn cho chảo lên bếp, đổ dầu vào chảo đun nóng rồi cho cá nục vào chiên qua vàng đều 2 mặt. Cá chín bạn cho cá ra đĩa, tiếp tục cho hành khô và cà chua vào xào thơm. Trong lúc xào bạn cho một thìa cà phê muối, một thìa cà phê mắm rồi cho cá vào đảo đều.

Cho thêm ít mắm, gừng đập dập và ớt vào đảo khoảng 30 giây, cho một bát nước vào để kho cùng. Yêu cầu nước phải ngập mặt cá, bật lửa nhỏ kho cá đến khi cá chín nhừ. Với món cá nục kho cà chua này thì bạn không nên kho cạn nữa mà hãy để lại một lớp nước sốt bên dưới để cá không bị khô.

Khi cá chín bạn cho nốt phần gừng thái sợi vào sau đó tắt bếp múc ra đĩa và rắc một ít hành lên trên bề mặt là món ăn đã hoàn thành rồi. Cá nục kho với cà chua ăn kèm cơm trắng rất ngon, thịt cá nạc chắc nịch thơm ngon đậm đà.

Giới thiệu thêm bạn các cách kho cá biển kho khác đổi vị cho bữa cơm gia đình.

Xem thêm: Bật mí cách nấu bánh canh chả cá Nha Trang ngon đúng điệu

Cá nục kho cà chua và dứa chua ngọt ngon miệng

Cá nục kho cà chua và dứa chua ngọt-1

Nguyên liệu:

– Cá nục: 1 con nặng khoảng 300g vừa ăn (bạn có thể làm loại to hơn tùy theo lượng người ăn trong gia đình).

– Cà chua chín đỏ: 2 quả

– 1 lát dứa chín ương, tỏi

– Gia vị: Nước mắm, muối, ớt trái, tiêu xay, hạt nêm

Các bước thực hiện:

Như cách làm trước, cá nục khi mua về bạn rửa sạch, bỏ ruột và cắt thành từng khúc vừa ăn. nếu như con to bạn cắt thành 3, con nhỏ bạn cắt thành 2 sẽ vừa ăn.

Tiếp theo khi rửa xong cá, bạn để cho cá róc nước rồi cho vào bát ướp cá với một thìa cà phê muối để trong 30 phút cho cá ngấm vị. Khi cá đã ướp đủ thời gian thì bạn cho cá vào chảo rán vàng đều các mặt (bạn chỉ cần rán qua thôi, không cần rán quá kĩ sẽ làm cá bị khô mất hết mùi cá).

Cà chua bạn rửa sạch , gọt vỏ cắt thành những miếng nhỏ cho vào chảo xào cùng tỏi phi thơm. Trong quá trình xào bạn cho một thìa cà phê muối, một thìa cà phê nước mắm, tiêu, ớt quả vào xào đều đến khi cà chua chín.

Sau đó bạn cho cá cùng dứa vào chảo đang xào cà chua và đổ thêm một bát nước ngập vừa mặt cá, kho cá đến khi nước hơi cạn thì tắt bếp (bạn không nên kho cạn nước mà hãy để lại một ít nước sốt cho cá không bị khô và đậm vị nhé).

Món cá nục kho dứa đã hoàn thành, vị chua chua, ngọt ngọt của dứa quyện cùng vị cay của ớt, vị thơm của cá sẽ làm bạn ăn không cưỡng lại được.

Cá nục kho nước dừa thơm mát đậm đà

cá biển kho cà chua 3

Nguyên liệu:

– Cá nục: 1 con nặng khoảng 300g-800g

– Cà chua: 2-3 quả (nên chọn quả chín đỏ để món ăn được ngon hơn)

– Nước dừa: 1 quả dừa nước (đây là nguyên liệu rất quan trọng nên bạn không thể thiếu được đâu nhé)

– Gia vị: hạt nêm, muối, nước mắm, tiêu xay.

Các bước thực hiện:

Đầu tiên là sơ chế nguyên liệu, vẫn không khác gì hai cách làm trên, cá mua về bạn làm sạch cá rồi cắt thành khúc vừa ăn đem đi ướp với muối khoảng 30 phút vừa làm cá ngấm vị, vừa giúp cho cá không bị ươn trong khi chuẩn bị các nguyên liệu khác.

Cà chua bạn vẫn gọt vỏ và xắt thành miếng nhỏ cho vào chảo xào chín. Bạn nêm nếm thêm các gia vị vừa ăn cốt là giúp cho cà chua chín nhanh, và còn để khi cho cá vào kho gia vị sẽ ngấm đều vào cá.

Cá nục sau khi ướp xong thì bạn cho lên chảo rán qua vàng đều các mặt rồi cho vào kho cùng với cà chua.

Nếu như hai cách làm trước bạn cho nước vào kho thì đến món cá nục kho cà chua nước dừa này bạn hãy đổ nước dừa tươi nguyên chất vào để kho nhé. Kho bằng nước dừa hương vị cá sẽ rất thơm và có vị hơi khác vì nước dừa thường mát lành nên khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị tươi mát của nước dừa và vị ngọt thơm của cá hòa quyện vào nhau.

Bạn hãy múc cá ra đĩa và rắc thêm ít hạt tiêu, trang trí thêm ít rau thơm (nếu có) và dùng làm món mặn trong bữa cơm gia đình.

Ngon miệng với món cá nục kho keo cực dễ làm

Ngon miệng với món cá nục kho keo-1

Nguyên liệu:

– Cá nục tươi (loại nhỏ): 700gr

– Gia vị: muối, hạt nêm, nước mắm.

– Hành khô, tỏi, tương ớt, một ít hành lá.

– Cục gia vị dùng để nấu cá kho tiêu.

– Một túi trà (có thể dùng túi trà lipton) để loại bỏ mùi tành của cá

– Nước màu: các bạn có thể mua ở ngoài chợ gọi là kẹo đắng hoặc tự làm ở nhà cũng rất đơn giản:

Cách làm:

Cá khi mua về bạn làm sạch ruột, cắt thành khúc để ráo nước rồi cho cá vào một bát to, cho hành, tỏi, ớt đã bóc vỏ làm sạch, trộn cùng với 4 thìa nước mắm, 2 thìa đường, một chén nước trà, 4 cũ gia vị cá kho tiêu vào ướp khoảng 30 phút cho cá ngấm đều vị.

Ngon miệng với món cá nục kho keo-2

Khi cá được bị thì bạn cho cá ra ngoài rán vàng, sau khi ướp mặn chắc chắn khi rán cá sẽ rất bắn nên bạn hãy vắt một chút nước cốt chanh vào dầu trước khi rán nhé, như vậy sẽ giúp cho cá rán không bị bắn tung tóe ra ngoài.

Cá rán xong, bạn cho luôn hành, tỏi đập dập vào phi thơm lên rồi đổ nước ướp cá cùng với nước màu vào bật nhỏ lửa để kho.khoảng 20-30 phút cho nước kho cạn bớt lại thấm đều cá, tạo thành nước sền sệt như keo thì tắt bếp và bày cá ra đĩa ăn cùng cơm trắng.

Mách bạn cách làm nước màu nếu như bạn không mua được:

Bạn cho đường và nước trắng vào nồi đun nhỏ lửa (đổ theo tỉ lệ 1/1) khuấy đều tay cho đường tan ra. Khi nước đường sôi bạn hạ nhỏ lửa đun tiếp trong khoảng 10-15 phút đến khi nước đường chuyển màu nâu và sền sệt thì bạn bắc ra khỏi bếp. Lấy một bát nước sôi, đổ thật cẩn thận vào nồi nước đường và cho lại lên bếp đun tiếp đến khi đường đặc lại là được (đun khoảng 3-5 phút).
Khi nước dùng đã được thì bạn bắt ra khỏi bếp và vắt một lát chanh vào, để nguội đổ vào hũ thủy tinh đậy nắp lại dùng dần.

Hi vọng qua bài viết “ Chia sẻ: các cách kho cá biển với cà chua thơm ngon hấp dẫn” các bạn có thể bỏ túi cho mình những cách kho cá biển thật hay để biến tấu bữa cơm gia đình của mình, Đừng quên chia sẻ bài viết này đến cho mọi người cùng biết nhé.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Cách hấp ghẹ với sả ngon tuyệt cú mèo cho ngày cuối tuần.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

  • Xem ngay ưu đãi mới nhất từ: Bếp Xuka
  • Thông tin khuyến mãi: Dolpan Sam
  • Đặt chỗ nhận ngay mã giảm giá tại: Gu-i92
5/5 - (8 votes)

Comments

comments