Mách bạn cách kho sườn non chua ngọt đơn giản ngon ngất ngây tại nhà

3525

Cách kho sườn non chua ngọt đơn giản sẽ mang đến bữa ăn tuyệt vời dành cho gia đình bạn. Cùng tìm hiểu công thức chi tiết dưới đây.

Theo đó, sườn non là một loại nguyên liệu quen thuộc trong chế biến các món ăn thường thấy ở mâm cơm gia đình. Bạn cũng đã từng thử sườn non nấu canh, sườn non sử dụng để nhúng lẩu. Vì thế chúng trở nên gần gũi đối với mọi người.

Nhưng bạn đã từng nghe đến món ăn sườn non chua ngọt hay chưa? Món ăn với mùi vị vừa quen vừa lạ rất đáng để thử. Đặc biệt, món ăn này rất dễ chế biến, chỉ với những nguyên liệu đơn giản bạn cũng tìm được món ăn ngon, thú vị với công thức phù hợp dưới đây.

JAMJA’s Blog mách bạn công thức nấu nướng phù hợp với cách kho sườn non chua ngọt chi tiết trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu thêm thông tin dưới đây để có món ngon chiêu đãi các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè mỗi dịp cuối tuần rảnh rỗi. Còn chần chừ gì nữa hãy cùng tham khảo để trổ tài nấu nướng phục vụ gia đình mình!

Cách làm sườn non kho chua ngọt

cách kho sườn non chua ngọt-1

Sườn non kho chua ngọt là món ăn hấp dẫn được nhiều người yêu thích nhất là các em nhỏ. Cách làm món ăn này cũng không quá khó nhưng chắc chắn vẫn đòi hỏi bạn cần chăm chút, tỉ mỉ. Một đĩa sườn non vàng ươm, mùi hương thơm phức, miếng sườn bóng bẩy thấm đẫm nước sốt chua ngọt, chỉ nhìn là muốn thưởng thức ngay. Trong những ngày thời tiết chuyển lạnh như này, vị chua chua cay cay ngọt ngọt của miếng sườn mềm sẽ giúp bạn đưa cơm rất tốt. Cùng bắt tay vào làm món sườn non kho chua ngọt nhé.

cách kho sườn non chua ngọt-2

Nguyên liệu:

  • Sườn thăn non: 500g
  • Hành khô: 2 củ
  • Tỏi: nửa củ
  • Giấm gạo hay giấm táo cũng được
  • Đường trắng
  • Nước ép táo
  • Xì dầu

cách kho sườn non chua ngọt-3

Chú ý:

Muốn có món sườn kho chua ngọt thơm ngon thì bạn nên chọn loại sườn có nhiều sụn, nhiều thịt nạc hơn mỡ, tốt nhất là không có mỡ.

Nước ép táo có tác dụng làm cho sốt của món sườn sẽ có vị ngọt tự nhiên, thơm mùi táo. Bạn có thể mua nước ép táo ở các siêu thị lớn.

Các bước làm món sườn non kho chua ngọt

Bước 1:

Sườn non được chọn kĩ lưỡng, khi mua về rửa qua với nước, sau đó để rổ cho ráo nước. Khi sườn đã ráo nước thì đem ra chặt thành những miếng vừa ăn, rộng bằng 2 dẻ sườn, dài khoảng 2 đốt ngón tay là được. Chuẩn bị một nồi nước, cho hết phần sườn đã cắt miếng vào trong nồi, thêm một chút muối hạt. Luộc qua sườn với nước khoảng 5 phút kể từ lúc nước sôi, như vậy giúp cho sườn loại bỏ được các chất bẩn và mùi hôi.

cách kho sườn non chua ngọt-4

Đổ sườn non ra rổ, rửa lại bằng nước lạnh, sau đó để rổ cho ráo nước.

Bước 2:

Sau khi sườn đã ráo nước, đổ phần sườn non vào một bát tô. Bắt đầu ướp sườn với các gia vị đã chuẩn bị: 2 thìa xì dầu, tỏi băm nhuyễn, hành băm nhỏ cùng với một chút đường trắng. Đảo đều và ướp sườn non trong khoảng thời gian từ 30 đến 40 phút để sườn ngấm gia vị.

cách kho sườn non chua ngọt-5

Bước 3:

Khi sườn đã ngấm gia vị, chuẩn bị một nồi lớn. Cho sườn non vào trong nồi, đổ nước sao cho ngập phần sườn. Vặn lửa lớn để nước nhanh nóng, khi nước đã sôi thì bắt đầu hạ nhỏ lửa, đậy nắp và ninh sườn. Đun đến khi nước trong nồi cạn còn một nửa (sẽ mất khoảng 20 phút). Sườn đã nhừ và rất mềm, gắp sườn non ra một đĩa khác, giữ lại nước ninh sườn.

Bước 4:

Chuẩn bị một chảo chống dính, cho vào chảo 2 thìa dầu ăn. Khi dầu ăn đã nóng thì bắt đầu cho hành tỏi đã được băm nhuyễn vào phi thơm vàng. Hành tỏi bắt đầu chuyển màu nâu vàng thì bỏ đi phần hành tỏi, giữ lại dầu. Như vậy sẽ giúp cho lúc rán sườn không bị cháy hành và tỏi.

Cho sườn vào chảo rán, tiếp tục dùng dầu phi hành tỏi. Để lửa không quá to, rán sườn sao cho các mặt đều có màu vàng nâu đẹp mắt, các cạnh hơi cháy xém là đã đạt yêu cầu. Khi luộc sườn đã chín nên bạn không lo việc sợ sườn vẫn còn sống. Sau khi rán sườn xong thì để sườn vào một đĩa riêng.

cách kho sườn non chua ngọt-6

Bước 5:

Đây là bước quan trọng nhất quyết định độ ngon của sườn, muốn sườn ngon thì hoàn toàn phụ thuộc vào cách pha chế nước sốt. Dùng nước luộc sườn, đổ ra một bát tô, sau đó thêm vào 2 thìa nước lọc, tiếp theo là 4 thìa giấm táo, 3 thìa nước ép táo và đường trắng, một chút tương ớt. Tùy khẩu vị mà bạn cho thêm gia vị. Nếm thấy sườn nhạt thì bạn nên cho thêm bột canh vào bát nước sốt. Hòa tan các nguyên liệu với nhau.

Trong trường hợp không có giấm táo, bạn có thể thay thế bằng nước cốt chanh với công thức như sau: 2 thìa nước cốt chanh, 2 thìa đường, 2 thìa nước mắm, 4 thìa nước lọc. Hòa tan hỗn hợp với nhau.

cách kho sườn non chua ngọt-7

Bước 6:

Sau khi pha xong nước sốt sườn, bạn lại xếp sườn non vào trong chảo. Bật bếp và từ từ đổ nước sốt giấm táo chua ngọt vào chảo. Đun với lửa vừa, đảo đều cho sườn được ngấm gia vị, bao quanh miếng sườn là nước sốt thơm ngon. Vừa đun vừa đảo cho đến khi sốt bắt đầu sánh lại, có độ sệt, quyện quanh miếng sườn non.

Vậy là món sườn non kho chua ngọt đã hoàn thành. Sườn non bóng được phủ với nước sốt chua ngọt, miếng sườn non mềm mà không bị khô, dậy mùi của hành tỏi phi thơm. Cắn một miếng mà cảm nhận được ngay vị chua ngọt của sốt, vị ngọt của sườn non, ăn kèm với cơm nóng thì còn gì bằng.

cách kho sườn non chua ngọt-8

Sườn non xào chua ngọt bằng cà chua

Là một bà nội trợ đảm đang, chắc hẳn bạn sẽ không còn lạ lẫm gì với những cách làm sườn xào chua ngọt đặc trưng. Không chỉ có một cách mà có rất nhiều cách khác nhau để chế biến sườn. JAMJA’s BLOG sẽ đem đến cho các bạn công thức làm sườn chua ngọt với cà chua, đây chính là sự kết hợp hoàn hảo của vị sườn ngọt và vị thanh thanh rất riêng của cà chua không hề gắt như chanh hay giấm. Sườn sốt với cà chua sẽ khiến bạn muốn thưởng thức ngay lập tức với màu đỏ của cà chua, miếng sườn bóng ngậy thật sự thu hút.

Nguyên liệu:

  • Sườn non: 2 dẻ
  • Cà chua chín: 2 quả
  • Hành khô: 1 củ
  • Hành lá: 3 đến 4 nhánh
  • Gia vị cần có: nước mắm, bột canh, đường trắng, tiêu xay

Tốt nhất bạn nên chọn sườn thăn, những rẻ sườn có nhiều sụn một chút, nhiều nạc, ít mỡ. Sườn có chút xíu mỡ sẽ giúp thịt không bị khô, nếu có rán quá lâu cũng không sợ bị cứng.

sườn non xào chua ngọt với cà chua1

Các bước làm món sườn xào chua ngọt:

Bước 1:

Sườn non được chọn kĩ lưỡng, khi mua về rửa qua với nước, đem ra chặt thành những miếng vừa ăn, rộng bằng 2 dẻ sườn, dài khoảng 2 đốt ngón tay là được. Chuẩn bị một nồi nước, cho hết phần sườn đã cắt miếng vào trong nồi, thêm một chút muối hạt. Luộc qua sườn với nước khoảng 5 phút kể từ lúc nước sôi, như vậy giúp cho sườn loại bỏ được các chất bẩn và mùi hôi. Không nên luộc quá kĩ vì còn công đoạn rán sườn, luộc kĩ chắc chắn sẽ làm sườn bị khô, mất đi vị ngọt tự nhiên.

sườn non xào chua ngọt với cà chua2

Sau khi luộc qua sườn xong, đổ sườn ra rổ rồi tiếp tục rửa qua bằng nước lạnh, để cho ráo nước. Sườn ráo nước sẽ giúp cho lúc rán không bị bắn nhiều.

Bước 2:

Rửa sạch cà chua, để ráo rồi sau đó cắt cà chua thành hình múi cau. Nếu là người cẩn thận, trong công đoạn rửa cà chua, bạn có thể ngâm vào nước muối loãng để loại bỏ chất độc và thuốc trừ sâu.

Hành lá cắt rễ rồi rửa sạch, thái thành những khúc ngắn, hành củ bóc vỏ, đập dập rồi băm cho thật nhuyễn.

Bước 3:

Đổ sườn vào một bát tô để ướp gia vị. Cho vào bát sườn hành khô băm nhuyễn, 1 thìa mắm nguyên chất, bột canh, một chút đường và tiêu xay nhuyễn, gia vị tùy vào khẩu vị của bạn. Đảo đều sườn cho quyện với các gia vị, ướp sườn trong khoảng 1 đến 2 giờ để sườn được ngấm ngất.

Bước 4:

Chuẩn bị một chiếc chảo chống dính, đặt lên bếp và thêm vào chảo môt chút dầu ăn. Đun nóng dầu ăn rồi bắt đầu cho sườn vào chảo rán. Không nên cho quá nhiều dầu ăn vì bản thân sườn sẽ tự tiết ra mỡ. Trong khi rán bạn nếm trước xem sườn đã vừa chưa, nếu thấy nhạt thì nên cho thêm gia vị. Lật đều các mặt cho sườn được vàng đều, rán sườn hơi cháy chạnh một chút, dậy mùi thơm là được.

sườn non xào chua ngọt với cà chua3

Bước 5:

Sau khi sườn đã vàng bên ngoài, gắp sườn ra một đĩa rồi để riêng. Tiếp tục cho vào chảo hành và tỏi băm nhuyễn, phi thơm vàng lên. Lúc này đổ hết cà chua đã cắt miếng vào chảo, xào cà chua với một chút bột canh. Đảo đều cà chua trong 2 phút, rồi dầm hơi nát miếng cà chua ra.

sườn non xào chua ngọt với cà chua4

Cho sườn vào đảo cùng cà chua, nêm thêm chút đường để vị chua của cà chua không lấn át các vị khác. Với công thức này bạn không cần cho thêm chanh hay giấm vì bản thân cà chua đã có vị chua tự nhiên. Cho vào chảo một chút nước đun sôi, đậy nắp đun nhỏ lửa. Đun sườn trong khoảng 20 phút, thấy sốt đã đạt độ sệt là được. Rắc hành lá thái nhỏ lên chốc rồi đảo đều, cuối cùng tắt bếp, xếp sườn ra đĩa.

sườn non xào chua ngọt với cà chua5

Món sườn xào chua ngọt với cà chua đã hoàn thành, thưởng thức ngon nhất lúc vẫn còn đang nóng. Khi ăn bạn nên ăn kèm với cơm nóng là thơm ngon nhất. Xếp sườn ra đĩa bạn có thể trang trí thêm rau mùi trên chốc cùng với dưa chuột thái lát xếp quanh đĩa. Hương vị chua tự nhiên của cả chua, vị ngọt của sườn sẽ làm bạn không thể nào chối từ. Với món ăn này bạn sẽ làm cho bữa cơm gia đình được phong phú hơn.

sườn non xào chua ngọt với cà chua6

=> Tìm hiểu thêm: Bật mí nguyên liệu làm đồ nướng và bí quyết ướp đồ nướng chuẩn vị

Sườn xào chua ngọt với me

Sườn xào chua ngọt có rất nhiều cách khác nhau để làm. Nguyên liệu chính là sườn non, qua bàn tay chế biến tài tình của các bà nội trợ, món sườn chua ngọt lại có rất nhiều phiên bản khác nhau với những phong cách rất riêng. Nổi bật nhất có lẽ là món sườn xào chua ngọt với me- món ăn quen thuộc của người dân miền Nam.

Sườn xào với me có màu khác với tất cả các loại sườn chua ngọt khác. Màu nâu đỏ của me quyện lấy miếng sườn, thịt chín hòa quyện với vị me chua ăn rất đưa cơm, mà đặc biệt là ăn nhiều cũng không thấy ngán. Công thức làm sườn xào chua ngọt với me sẽ giúp cho sổ tay bếp núp của bạn được đa dạng hơn rất nhiều.

Sườn non xào chua ngọt với me1

Nguyên liệu:

  • Sườn non: 500g
  • Cà chua: 1 trái
  • Hành khô
  • Tỏi khô
  • Me chua
  • Bột năng
  • Đường trắng
  • Gia vị: mì chính, bột canh, hạt tiêu xay, dầu ăn, nước mắm

Sườn non xào chua ngọt với me3

Các bước làm món sườn xào chua ngọt với me:

Bước 1:

Sườn non mua từ chợ về nên rửa một lần với nước để loại bỏ qua phần chất bẩn ở bên ngoài. Sau đó chặt sườn thành những miếng dài khoảng 2 đốt ngón tay. Chuẩn bị mội nồi nước, thêm vào đó chút muối hạt rồi thả sườn vào luộc sơ qua. Khoảng 5 phút sau thì vớt sườn ra.

Sườn non xào chua ngọt với me4

Luộc qua sườn có tác dụng loại bỏ được mùi hôi, giúp sườn sạch hơn. Rửa sườn với nước lạnh lần cuối rồi để ráo.

Bước 2:

Cho sườn vào một bát tô, ướp sườn với các gia vị: 1 muỗng nước mắm nguyên chất, 2 muỗng hạt nêm, tiêu xay nhuyễn cùng với hành tỏi xay. Đảo đều rồi ướp sườn trong khoảng 30 phút để sườn ngấm gia vị.

Chuẩn bị một bát con rồi cho me hạt vào bát, thêm vào bát một chút nước nóng. Ngâm trước 10 phút rồi dùng thìa dầm nhuyễn me. Thịt me tan đều vào nước, lọc qua rây để được cốt me mịn nhất.

Bước 3:

Chuẩn bị chảo, đặt lên bếp rồi cho dầu ăn vào. Cho hành khô và tỏi băm nhuyễn vào phi thơm. Khi tỏi và hành đã vàng ươm thì bỏ hành và tỏi đi, giữ lại phần dầu ăn. Dùng dầu này để rán sườn sẽ giúp cho miếng sườn vẫn đượm mùi hành tỏi và sẽ không gặp tình trạng hành tỏi cháy bám quanh sườn.

Cho sườn vào chảo rán, lật đều các mặt để miếng sườn được đều màu. Rán vàng các mặt rồi để ra một đĩa riêng cho ráo mỡ, giúp sườn không bị ngán.

Sườn non xào chua ngọt với me5

Bước 4:

Cà chua rửa sạch với nước, sau đó bổ thành hình múi cao. Sau đó cho cà chua vào chảo xào qua, tiếp tục cho nước cốt me cùng với cà chua. Nêm thêm một chút gia vị sao cho vừa miệng. Khi thấy cà chua bắt đầu mềm thì dầm nát, cho sườn vào xào cùng sốt me. Hòa bột năng vào một bát con cùng với nước lọc và đường trắng, đổ từ từ vào trong chảo. Vừa đổ bạn vừa đảo đều để không gặp tình trạng bị vón cục. Nước sốt sền sền là món sườn đã hoàn thành.

Xếp sườn ra đĩa, rưới trên cùng là sốt me chua chua ngọt ngọt. Trang trí sườn cùng rau thơm, thưởng thức món sườn cùng với cơm nóng thật sự tuyệt hảo.

Sườn non xào chua ngọt với me6

Trên đây là cách kho sườn non chua ngọt và hai công thức khác để làm sườn mà JAMJA’s BLOG giới thiệu đến các bạn.

Chúc các bạn thành công!

XEM THÊM

– Cập nhật tin khuyến mãi, nhận mã giảm giá Trà sữa Tocotoco mới nhất

– Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ Trà sữa Gong Cha

Trà sữa Royaltea Hồng Kông dành tặng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn

5/5 - (2 votes)

Comments

comments