Tìm hiểu thêm cách làm bánh bèo nhân thịt chuẩn vị người Huế

3279

Bánh bèo thu hút thực khách xa gần bởi những nguyên liệu thơm ngon giản dị, đậm chất dân dã. Sau đây, JAMJA’s BLOG sẽ gợi ý đến bạn công thức cách làm bánh bèo nhân thịt ngon như người Huế làm.

Nguồn gốc của bánh bèo nhân thịt

Bánh bèo nhân thịt khởi nguồn từ kinh đô Huế. Khi bạn sinh sống, làm việc hay đơn giản chỉ là du lịch ở Huế thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp được những gánh bán bánh bèo rong trên đường. Các chị các mẹ gánh đôi quang gánh có nhiều nguyên liệu rong ruổi trên các mặt phố, đường làng, góc chợ. Hình ảnh đó đã quá đỗi quen thuộc và trở thành nét văn hóa giản dị của người Huế. Ở Huế không nơi đâu có bánh bèo ngon và thu hút khách du lịch như ở Nam Phổ hay Đốc Sơ. Ngoài ra còn có thêm các quán bánh bèo đã bán từ rất lâu đời, có lịch sử hình thành kéo dài đó là bánh bèo Ngự Bình.

Nguồn gốc của bánh bèo nhân thịt 1

Nếu có cơ hội đến du lịch cố đô Huế, bạn không chỉ thấy được nét đẹp mộng mơ, dịu dàng, trầm tư của Huế bởi dòng sông Hương, lăng tẩm các vua chúa, đèn thờ mà còn cảm nhận được vẻ đẹp trong ẩm thực. Thành phố Huế có thể coi là xứ sở của các loại bánh trái, giá cả vô cùng phải chăng, được chế biến từ bàn tay của các mẹ các chị đảm đang, khéo láo, điêu luyện. Cứ nhắc đến Huế người ta lại nhớ ngay đến món bánh bèo. Lâu dần bánh bèo trở thành món ăn đặc sản, đặc trưng cho con người Huế giản dị.

Nguồn gốc của bánh bèo nhân thịt 2

Từ cái tên “bánh bèo” đã toát lên được vẻ giản dị. Tên bánh chỉ đơn giản là “bèo”, một điều gì đó đơn giản, nhẹ nhàng, mong manh như cánh bèo ở bến sông bến nước. Công đoạn để làm bánh bèo Huế không hề khó, nguyên liệu rất dễ tìm như gạo, tôm băm nhuyễn, hành là và cả tóp mỡ, dầu ăn. Bạn sẽ ấn tượng bởi vẻ đẹp của bánh bèo: màu trắng của bột bánh tinh khiết, điểm nhấn là màu của tôm, màu xanh của mỡ hành và một lúc lạc rang. Cả tổng thể khiến thực khách thu hút, đẹp mắt.

Nguồn gốc của bánh bèo nhân thịt 3

Cũng như nhiều loại bánh khác, bánh bèo được ăn cùng với nước chấm riêng biệt. Pha nước chấm bánh bèo khá công phu, là sự hòa trộn của các gia vị quen thuộc như đường, ớt tươi, tỏi, mắm nguyên chất. Khi ăn rưới chút mắm vào bánh. Vừa cho vào miệng là cảm nhận ngay được hương vị thơm ngon, béo ngậy của các nguyên liệu hòa quyện vào nhau khiến bất kì ai đã từng thưởng thức cũng không quên được.

Nguồn gốc của bánh bèo nhân thịt 4

Không biết từ bao giờ mà bánh bèo đi sâu vào cuộc sống, tiềm thức con người Huế. Bánh bào tuy đơn giản nhưng lại là đặc sản dân xứ Huế, đem theo những nét văn hóa ẩm thực quý giá. Người dân Huế coi bánh bèo như món ăn mang đậm nét đặc trưng con người họ. Ngay từ những ngày lễ lớn, tết Nguyên Đán hay ngày giỗ tổ tiên thì trên mâm cơm cúng đều xuất hiện của bánh bèo.

Nguồn gốc của bánh bèo nhân thịt 5

Xem thêm: Khám phá cách làm nước chấm bánh tráng cuốn thịt heo ngon quên sầu

Cách làm bánh bèo nhân thịt chuẩn vị người Huế

Bánh bèo nhân thịt Huế để lại ấn tượng cho thực khách bởi vỏ bánh mềm, nhân tôm thơm đậm đà cùng với mỡ hành, chan thêm chút nước chấm đậm đà. Cách làm bánh bèo Huế với bước vỏ bánh cũng giống như nhiều loại bánh bèo khác. Với món bánh bèo nhân thịt này, cả gia đình bạn sẽ được thưởng thức một bữa ngon miệng cùng hương vị không khác gì ngoài quán.

cách làm bánh bèo nhân thịt 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món bánh bèo nhân thịt

  • Bột gạo: 200g
  • Bột năng: 20g
  • Tôm khô: 30g
  • Thịt băm: 200g
  • Hành khô, ớt tươi, chanh tươi: mỗi loại 1 quả (củ)
  • Hành lá
  • Gia vị cần thiết: bột canh, đường trắng, mắm, dầu ăn

Các bước hoàn thiện món bánh bèo nhân thịt

Bước 1:

Chuẩn bị một tô lớn, thêm vào tô các loại bột đã chuẩn bị: bột gạo, bột năng cùng một chút muối, đảo đều hai loại bột với nhau. Đổ một lượng nước vừa phải vào trong bát để hòa tan bột (khoảng 500ml nước). Bạn cần chú ý là dùng nước lạnh, đổ nước vào trong bột từ từ, vừa đổ từ quấy tránh cho bột bị vón cục. Dùng thìa quấy bột cho đến khi bột đều và tan hết. Giữ bột như vậy trong khoảng 4 đến 5 giờ, như vậy sẽ làm cho bột lắng xuống đáy.

cách làm bánh bèo nhân thịt 2

Sau 4 giờ, bột và nước đã tách nhau thì bạn đem chắt hết phần nước ở trên, giữ lại phần bột bên dưới. Tiếp tục cho vào tô lượng nước ấm giống như lượng nước vừa đổ đi. Dùng thài tiếp tục quấy đều bột.

Bước 2:

Đặt nồi hấp lên trên bếp, cho một lượng nước vừa phải rồi đun cho sôi. Trước khi đặt khuôn bánh vào nồi, bạn cần tiệt trùng trước (khung có thể bằng thiếc hoặc bát nhỏ lòng hơi nông). Đặt chén vào trong xửng, dùng muôi múc từng thìa bột đổ vào trong chén. Đậy nắp và bắt đầu hấp.

cách làm bánh bèo nhân thịt 3

Hấp cho đến khi bánh chín, bột chuyển màu trong. Muốn kiểm tra thì bạn có thể dùng que tăm chọc và thân bánh, nếu còn dính bột thì tức là chưa chín.

cách làm bánh bèo nhân thịt 4

Bước 3:

Đặt chảo lên bếp, thêm vào chảo một chút dầu ăn cùng với hành băm nhuyễn. Phi cho hành thơm và dậy mùi thì trút hết thịt bằm vào xào đều. Nêm thêm các gia vị cho thịt bằm được vừa miệng: hạt nêm, mắm và tiêu. Đảo đều tay cho đến khi thịt bằm săn lại. Sau đó cho tôm khô băm nhỏ vào xào cùng với thịt.

Đổ thịt ra một bát con. Tiếp tục dùng chảo này, thêm vào một lượng dầu ăn, cho hết chỗ hành lá xắt khúc nhỏ vào. Trộn đều tay rồi tắt bếp ngay.

cách làm bánh bèo nhân thịt 5

Bước 4:

Pha nước chấm chua ngọt để ăn cùng bánh bèo. Ngoài ra còn có công thức nước chấm bao gồm: vỏ tôm giã nhỏ, nấu cùng hành khô, sau đó dùng nước này hòa với nước mắm và đường ăn cùng bánh bèo.

cách làm bánh bèo nhân thịt 6

Bánh bèo chính đã nguội thì dùng thìa xúc nhân thịt vào giữ miếng bánh bèo, trên chốc thêm một chút mỡ hành béo ngậy, khi ăn thì chấm cùng nước chấm đã chuẩn bị. Món bánh bèo nhân thịt đã hoàn thành một cách nhanh chóng.

cách làm bánh bèo nhân thịt 7

Trên đây là công thức cách làm bánh bèo nhân thịt thơm ngon, hấp dẫn mà vô cùng đơn giản. Bạn có thể làm ngay tại nhà để chiêu đã gia đình một bữa ngon.

>>> Thưởng thức trà sữa Xing Cha, Bubble Tea, Chachago… thơm ngon cùng loạt khuyến mãi siêu hấp dẫn chỉ có tại JAMJA.vn

5/5 - (1 vote)

Comments

comments