Bật mí Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh ngon ngất ngây

2080

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh thanh đạm đơn giản sử dụng vào ngày rằm, mùng một hay để giảm cân hiệu quả ngay tại nhà sẽ được bật mí qua bài viết dưới đây.

Đôi nét về bánh bột lọc

Bánh bột lọc vốn là thức quà đặc trưng của Xứ Huế. Nhắc đến bánh bột lọc, ta sẽ mường tượng ngay đến một loại bánh đậm đà ngập thịt và tôm to tươi giòn ngọt. Nhưng chúng ta đã quá quen thuộc với hương vị của bánh bột lọc nhân mặn mà ít ai biết rằng bánh bột lọc nhân đậu xanh ( nhân chay ) cũng rất phổ biến với con người Huế vào những ngày rằm, mùng một âm lịch. Mềm dai, thơm phức, cộng với cái bùi bùi của nhân đậu xanh khiến cho bánh bột lọc nhân đậu xanh dù có nguyên liệu và cách làm vô cùng đơn giản nhưng vẫn không mất đi sức hấp dẫn của mình.

Đôi nét về bánh bột lọc

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh đơn giản tại nhà

Nguyên liệu làm vỏ bánh và nhân bánh

+ 200 gr bột năng ( cần thêm 1 chén bột thừa để phòng  khi bột bị nhão)

+ 110 -130 ml nước đang sôi

+ 2 nhánh hành lá

+ 150 gr đậu xanh không vỏ

+ 2 củ hành tím thái mỏng

+ 1 muỗng cà phê đường

+ 1/3 muỗng cà phê tiêu

+ 1 ít muối

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh

Các bước làm bánh bột lọc nhân đậu xanh

Làm nhân bánh

  1. Đậu xanh mang đi rửa sạch, rồi đem ngâm 2 đến 3 tiếng với nước nóng hoặc ngâm qua đêm. Sau khi ngâm xong mang đi xả qua nước lạnh, để ráo nước.
  2. Đậu sau khi ráo nước đem bỏ vào nồi, đổ nước sâm sấp, ninh lửa to cho đến khi đậu sôi thì vặn nhỏ lửa lại. Ninh đến khi đậu nhừ. Rồi cho đậu ra bát, tán nhuyễn.
  3. Nhặt và rửa sạch hành lá, băm nhỏ.
  4. Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu, chờ dầu nóng cho hành vào xào thơm, sau đó cho đậu xanh + đường + muối và tiêu vào xào chung khoảng 10-15 phút là đậu xanh thơm phức quyện thành 1 khối là tắt bếp.

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh 2

Chuẩn bị vỏ bánh

  1. Bột năng dùng chút muối cho vào âu trộn đều, sau đó cho nước đang sôi vào khuấy đều, mang bao tay nhồi ( nếu bột nhão thì cho thêm bột) cho bột quyện thành một khối mịn không dính tay.
  2. Ve dài cục bột cho tròn, sau đó cắt miếng rồi cán mỏng ( nhớ rắc 1 xíu bột trước khi cán mỏng để không bị dính cây cán).

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh 3

Nấu Bánh

  1. Cho ít nhân vào giữa từng lát bột rồi gấp chặt mí.
  2. Nấu 1 nồi nước với 1 muỗng canh dầu. Khi nước sôi thì cho từ từ bánh vào luộc, lửa hơi thấp.  Bánh chín sẽ nổi lên, cố gắng luộc thêm 2-3 phút nữa rồi vớt bánh ra cho vào âu nước đá lạnh vài phút trước khi bày bánh ra khay.
  3. Cho 3 muỗng canh dầu vào chảo, bắc lên bếp, chờ dầu nóng cho hành vào đảo sơ 1 phút là tắt bếp. Sau đó cho bánh bột lọc vào nhẹ nhàng trộn đều.

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh 4

Cách pha nước chấm bánh bột lọc

Không phải ai cũng biết pha một bát nước chấm bánh bột lọc đậu xanh thơm ngon đúng vị. Theo người Huế, bát nước chấm đúng vị phải hòa quyện được đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, nhưng vẫn phải thanh nhẹ và hòa với vị của bánh.

Muốn có một nước bát chấm bánh bột lọc đậu xanh ngon, bạn phải áp dụng đúng cách pha chế.

Cách pha nước chấm bánh bột lọc 1

Cách 1: Cách đơn giản nhất

Nguyên liệu:

+ 2 muỗng canh nước mắm

+ 2 muỗng canh đường

+ 10 muỗng canh nước

+ 1 muỗng canh nước cốt chanh

Tất cả hòa chung trong 1 cái chén cho tan đường trước khi thái ớt khoanh.

cách pha nước chấm bánh bột lọc 2

Cách 2:

Nguyên liệu

+ 200g tôm đất

+ 2 trái ớt tươi

+ 1 trái chanh

+ 4 muỗng đường

+ 3 muỗng nước mắm

+ 6 muỗng nước lọc.

Cách làm

  1. Tôm đất rửa sạch, lột lấy lớp vỏ ngoài rồi rửa với nước lần nữa. Tiếp theo, cho 6 muỗng nước lọc cùng lớp vỏ tôm đã rửa sạch vào nồi, đun sôi khoảng 3 phút, ;ọc lấy phần nước, bỏ phần bã.
  2. Ớt đem rửa sạch, cắt bỏ cuống, thái thành những lát mỏng. Chanh cắt đôi, vắt lấy phần nước cốt. Tất cả các nguyên liệu này được để riêng một bên.
  3. Sau đó, cho 3 muỗng nước mắm, 6 muỗng nước luộc vỏ tôm, 2 muỗng nước lọc, 4 muỗng đường, ớt thái mỏng vào chén, khuấy đều hỗn hợp đến khi tan đều. Lúc này, bạn đã có một chén nước mắm chấm bánh lọc hoàn chỉnh.

cách pha nước chấm bánh bột lọc 3

Cách 3:

Nguyên liệu:

+ 6 muỗng nước lọc

+ 5 muỗng nước mắm

+ 4 muỗng đường

+ 1 trái chanh

+ 3 trái ớt

+ 3 tép tỏi

Cách làm

  1. Ớt đem rửa sạch, cắt bỏ cuống. Tỏi bóc lớp vỏ ngoài, rửa sạch. Bạn cho tỏi ớt vào trong cối, giã nhuyễn.
  2. Chanh mua về đem lăn qua lại vài vòng, cắt đôi quả chanh ra, vắt lấy phần nước cốt, dùng muỗng vớt bỏ hết phần hạt. Tiếp theo, bạn cho 5 muỗng nước mắm, 6 muỗng nước lọc, 4 muỗng đường, 1 muỗng nước cốt chanh vào chén, khuấy đều đến khi đường tan hết. Tỏi và ớt đã giã nhuyễn được cho vào chén, dùng muỗng khuấy thêm một lần nữa. Chén nước mắm có màu đẹp mắt rất hấp dẫn.

cách pha nước chấm bánh bột lọc 4

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh thật đơn giản phải không ạ. Chỉ cần bỏ ra chút thời gian và sự khéo léo trong khâu chế biến là bạn đã có món bánh bột lọc thơm ngon.  Đừng quên cách chế biến nước chấm đặc biệt mà JAMJA’S BLOG chia sẻ nhé. Chúc các bạn ngon miệng!

>>> Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ trà sữa Gong Cha, Royaltea, Royaltea Vietnam độc quyền tại JAMJA.vn

5/5 - (1 vote)

Comments

comments