Cách làm bánh canh bột gạo xắt có khó như bạn luôn nghĩ?

7916

Bánh canh bột sắt – đặc sản nổi tiếng miền Tây vô cùng bình dị mang trong mình cái hồn của ẩm thực Việt nay đã được lan tỏa tới nhiều nơi thế giới. Học cách làm bánh canh bột sắt và mời cả nhà thưởng thức xem nó tuyệt vời đến như thế nào bạn nhé!

Bánh canh bột gạo xắt – Cái tên vừa quen vừa lạ

bánh canh bột gạo xắt

Bánh canh bột gạo xắt là món ăn được làm từ những sợi bột gạo xắt mỏng ra vì vậy chúng có màu trắng ngà, đục, sệt sệt không giống như bánh canh làm bằng bột lọc vẫn luôn nổi tiếng ở Sài Gòn. Bạn có thể ăn món này như một món ăn chính cho bữa sáng, hoặc bữa trưa hay thậm chí cả bữa tối. Nghe qua thì có thể thấy món ăn này rất dễ làm, chỉ cần nhào bột rồi xắt thành sợi là xong.

Đúng là món ăn này không cầu kì trong cách làm, nhưng cũng không hề đơn giản dễ dàng như những lời giới thiệu bạn hay được nghe về cách làm bánh canh bột gạo xắt, các công đoạn để làm khá là công phu. Để làm được món ăn này, cần tìm được loại gạo ngon, vo sạch, đem ngâm mềm rồi xay thành bột, cho vào túi vải để cho ráo nước. Sau đó mới đến những công đoạn nhào bột, xắt bột và luộc cho chín để cho ra đời những sợi bánh canh thơm ngon. Có thể nói xắt được bột thành những sợi bánh canh đều đặn là một giai đoạn vô cùng công phu, đòi hỏi sự cẩn thận, chuyên nghiệp của người làm. Nói đến bánh canh bột gạo xắt, người ta chắc hẳn sẽ thấy hấp dẫn, có cảm giác ăn nhiều món này cũng không hề ngấy bởi đây là một món ăn có thể kết hợp với nhiều loại nước suýt, có thể nấu cùng nhiều loại thịt.

Có thể bắt gặp món bánh canh bột xắt nhiều tại vùng miền Tây sông nước của Việt Nam, từ Tiền Giang đến Vĩnh Long, Cần Thơ, nơi đâu cũng có.

Những địa điểm nổi tiếng với món bánh canh bột gạo xắt

Những địa điểm nổi tiếng với món bánh canh bột gạo xắt

Tại Hà Nội

Bánh canh ghẹ 69

Địa chỉ: 69 Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội
Cơ sở 2: 32 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.
Giờ mở cửa: 9:00 – 13:00 và 14:00 – 22:00

Chắc hẳn đây là một trong những quán bán bánh canh đã quá nổi tiếng với người dân Hà Nội. Được biết chủ của chi nhánh bánh canh này là diễn viên Vĩnh Xương và Anh Tuấn, có lẽ đây là lý do cho cái tên gọi vui của quán là bánh canh ghẹ showbiz. Một điểm khá thu hút ở quán là bạn có thể dễ dàng gặp người nổi tiếng khi đang thưởng thức bánh canh.

Ở đây nổi tiếng với món bánh canh ghẹ, vừa nóng vừa thơm ngon vị ghẹ. Nước dùng để cho vào bánh canh ở đây rất thơm, ngon và chuẩn vị, bánh canh có đủ độ mềm, độ dai ăn, dễ ăn lại không hề ngấy. Sợi bánh canh ở đây luôn đảm bảo độ tươi ngon, phương châm của Bánh canh ghẹ 69 là: “Bán đến đâu, làm đến đó”. Cứ ăn tại đây, bạn sẽ luôn thấy được sự dẻo của bánh canh, vị thanh, khi ăn tan mềm trong miệng, không hề thua kém những sợi bánh canh Nam Bộ. Bạn có thể thử bánh canh với thịt ghẹ đã được gỡ hoặc ăn nguyên con.

Ngoài ra quán còn nhiều món nhưu càng rang me, ghẹ phô mai bỏ lò, bề bề rang muối, tu hài nướng.

Út Còi

Địa chỉ: 2B, Quang Trung, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Giờ mở cửa: 8:30 – 14:30 và 17:00 – 22:00
Giá tiền: 30.000 – 50.000

Nhắc đến những quán bánh canh nổi tiếng, được nhiều người biết đến và luôn đông khách chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Út Còi. Quán nằm ngay đầu Nhà Chung gia Quang Trung, rất dễ tìm. Bước vào Út còi, chắc chắn bạn sẽ phải ấn tượng với không gian thoáng mát và dễ chịu của nơi đây, chưa kể cách bài trí khiến quán được bao phủ một không gian ấm áp, thân thuộc. Vào giờ cao điểm, chắc chắn bạn sẽ khó tìm được bàn còn trống tại đây.

Bánh canh nơi đây rất vừa, có một chút mềm, một chút dai, khi nhai sẽ có cảm giác bánh canh như đang tan dần trong miệng. Nước dùng dành cho bánh canh tại đây có nước dùng sánh, mượt, khi ăn nên thêm giá và rau sống thì tuyệt ngon. Bánh canh rất hợp với nước dùng của quán, ăn hơi có bị ngọt dịu, tuyệt đối không có vị tanh của hải sản. Bên cạnh đó, ở đây cũng có nem cuốn tôm thịt rất ngon, chấm cùng nước chấm riêng, được pha bằng công thức riêng biệt và vô cùng đặc biệt của quán. Nên thử nước nha đam của quá, 15k/ 1 chai, có vị rất ngon lại dịu mát, tốt cho da, đặc biệt là các bạn nữ.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh

Bánh canh ghẹ muối ớt xanh

Địa chỉ: 484 Nguyễn Tri Phương, p9, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
Giờ mở cửa: 11:00 – 22:00
Giá tiền: 45.000 – 75.000

Với người Sài Gòn, đặc biệt là với những ai là tín đồ của món bánh canh ghẹ, thì chắc chắn đều biết đến quán bánh canh ghẹ muối ớt xanh nằm trên đường Nguyễn Tri Phương, không chỉ nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon mà con đặc biệt được biết đến với độ tươi ngon của tất cả các nguyên liệu. Ghẹ được dùng để làm bánh canh của quán rất đảm bảo chất lượng. Với địa thế gần Vũng Tàu và Phan Thiết, nên về thời gian vận chuyện quán đã có nhiều lợi thế, chưa kể vừa nhập về, ghẹ thường được thả vào hai hồ lớn. Khi khách gọi món, nhân viên sẽ dẫn khách đi chọn ghẹ rồi mới bắt đầu chế biến.

Sợi bánh canh ở đây vừa dai vừa mềm, ăn cùng với nước dùng thì có vị đậm đà. Nước dùng được làm bằng nước cốt dừa nên có vị ngậy, song quán có cho thêm gừng vào nước dùng, vì vậy khi ăn sẽ thấy mùi thơm và hương vị đậm đà, độc đáo của nước dùng.

Bánh canh cua ghẹ Phú Quốc.

Địa chỉ: 678 Sư Vạn Hạnh, P12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
Giờ mở cửa: thứ 2 – thứ 7: 14:00 – 20:00
Chủ nhật: 9:00 – 22:00
Giá tiền: 40.000 – 77.000

Quán nằm ngay trung tâm quận 10, địa thế rất dễ tìm, không gian thoáng mát, nét đơn giản được đặc tả với cách bài trí những bộ bàn ghế chân tre mộc mạc, đơn sơ.

Sợi bánh canh ở đây rất ngon, vừa giữ được vị mềm lại có chút dai dai đặc trưng của bánh canh. Và chắc chắn hương vị thì không còn gì để chê. Có thể ghẹ tại đây không được to như những quán khác như nó tươi ngon, thỉnh thoảng vào những giờ người giao ghẹ mang ghẹ đến, khách hàng có thể chứng kiến độ tươi ngon của từng con ghẹ.

Tham khảo trà sữa:

  • Bạn là thuộc tốp người sống không thể thiếu trà sữa thì đừng ngồi yên mà hãy đến ngay địa chỉ quán Leetee gần nhất uống thử trà sữa Leetee nhé
  • Bạn là một tín đồ trà sữa? Nếu chưa uống Heekcaa thì tại sao không rủ ngay “ghẹ” đến cơ sở Heekcaa gần nhất để checkin chứ.

Hướng dẫn cách làm bánh canh gạo bột xắt

Cách làm bánh canh bột gạo xắt

Nhắc đến bánh canh gạo bột xắt thì có vô số món ăn được làm với những sợi bánh canh thơm ngon đó, nhưng để làm ở nhà, phù hợp nhất vẫn là bánh canh sườn bột xắt. Nấu với sườn vừa đảm bảo đủ nguyên liệu, lại thơm ngon, sạch sẽ mà quan trọng hơn cả là bạn có thể dễ dàng nấu món này tại gia cho bạn bè và người thân thưởng thức.

Chuẩn bị nguyên liệu

3 lạng bột gạo
1 lạng bột năng
1 lạng bột mì
5 lạng sườn non heo

Những gia vị khác thêm vào: hành lá, muối, bột ngọt, tiêu, tương ớt, dầu ăn, …

Cách làm bánh canh bột gạo xắt

Cách làm

Bước 1: Chuẩn bị
Đem 3 loại bột được kể tên ở phía trên trộn đều, thêm một thìa dầu ăn trong quá trình trộn. Vừa trộn vừa châm nước sôi vào bột, vừa câm vừa nhồi bằng tay cho đến khi bột mịn, không còn bị dính vào tay nữa là có thể dừng.

Sườn làm sạch, rồi cho vào nồi có lượng nước đủ làm nước dùng, ninh trong 30 phút. Phần sướn càng ninh lâu lại càng ngon.
Hành lá rửa sạch, thái nhỏ, để riêng ra bát, sẽ dùng để cho vào món ăn ở công đoạn cuối.

Bước 2: Chế biến.
Rải một lớp gạo khô lên mặt phẳng rồi trải cục bột đã nhào lên, rắc bột khô lên trên để cho cục bột đã nhào không bị dính. Chia nhỏ bột thành từng phần. Lấy một chai thủy tinh rỗng, rửa sạch rồi dùng lăn cho miếng bột vừa được chia nhỏ, lăn sao cho bột mỏng dính quanh chai. Dùng dao sắc cắt bột thành từng miếng nhỏ.

Bắc một nồi nước, đun sôi. Cho bột đã được cắt thành sợi vào nồi nước, đun cho đến khi bột nổi lên là chín, vớt ra cho vào một bát nước lạnh để bột se lại, không bị dính. Vớt bột ra để riêng ra bát. Việc luộc bột nên luộc từng mẻ, để tránh bột bị dính vào nhau.

Kiểm tra nồi xương đã ninh, cho thêm bột ngọt, muối vào sao cho vừa miệng ăn.
Khi ăn cho sợi bánh canh vào bát, chan nước dùng lên rồi rắc hành được thái từ đầu vào, cho thêm hạt tiêu, ớt chưng. Có thể ăn kèm chén nước mắm ớt, ăn nóng.

Cùng thưởng thức món ăn giản dị này với cách làm bánh canh bột gạo xắt trên nhé. Chúc bạn ngon miệng!

>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

 

4.5/5 - (2 votes)

Comments

comments