Học ngay cách làm bánh cốm ngon tuyệt đỉnh hấp dẫn cả nhà

5269

Cách làm xôi cốm ngon, đúng chuẩn vị, bạn đã biết chưa? Cùng JAMJA’s Blog vào bếp với công thức đơn giản, dễ làm dưới đây.

Xôi cốm có lẽ là món ăn không còn xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt là những người Hà thành. Bởi lẽ, đây chính là món ăn truyền thống của người Hà Nội xưa. Miếng xôi dẻo, xanh trắng kết hợp từ xôi và cốm, thêm dừa thơm ngon… nhờ đó mà món ăn trở nên hấp dẫn, thú vị.

Xôi cốm là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu và hương vị khác nhau để chúng trở nên thơm ngon, chiều lòng các thành viên gia đình. Chỉ cần thử một lần bạn có thể nhớ mãi về món ăn thơm ngon, tuyệt vời này.

Nhưng liệu rằng bạn đã biết cách làm xôi cốm ngon đúng chuẩn vi hay chưa? Nếu quan tâm đến nội dung này có thể tham khảo một số gợi ý trong bài viết dưới đây. Tham khảo ngay để có món ngon chiều lòng gia đình, thưởng thức hương vị từ truyền thống Hà Nội nhé!

Cách làm bánh cốm đậu xanh

Có lẽ, là người Việt Nam, không có ai là không biết đến bánh cốm làng Vòng của Hà Nội. Đây được xem như là một đặc sản mà bất kỳ ai cũng nên thưởng thức khi một lần được đặt chân đến thủ đô của đất nước. Cứ mỗi khi thu về, bạn sẽ rất dễ gặp phải hình ảnh những người bán hàng rong đang gánh đòn gánh bán những chiếc bánh cốm xanh mướt trên khắp những con phố của Hà Nội. Và tất nhiên, mùi vị của những chiếc bánh cốm đều ngon không thể chê vào đâu được.

Cách làm bánh cốm đậu xanh-1

Bánh cốm là đặc sản của Hà Nội.

Tuy nhiên, với vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng kém như hiện nay thì bạn nên thử tự tay làm những việc bánh cốm xanh, vuông vắn tại nhà là tốt nhất. JAMJA’S BLOG sẽ hướng dẫn các bạn cách làm bánh cốm ngon mang đậm hương vị mùa thu của Hà Nội với những nguyên liệu và cách làm như sau.

Nguyên liệu:

– Cốm khô có hạt xanh đều, dẻo và không sử dụng hóa chất ( 500 gram )
– Đỗ xanh đã đãi vỏ ( 200 gram )
– Đường cát trắng (100 gram )
– Bột gạo nếp ( 100 gram )
– Nước sôi ( 3 lít )
– Lá nếp ( 1 bó )
– Dầu thực vật ( 1 chén )
– Cùi dừa đã nạo sợi ( 200 gram )
– Tinh dầu hoa bưởng hoặc vani.

Dụng cụ cần dùng:

– Rổ tre.
-Nồi Inox.
-Nồi hấp.
-Máy xanh sinh tố.
– Nilon.
– Keo dán.
– Tấm rây Inox.

Các bước làm bánh cốm đậu xanh:

Bước 1. Sơ chế

Nhặt sạch hạt lép và sạn, chất bẩn có trong cốm.

Đun 2 lít nước sôi rồi. Cho cốm vào rổ tre rồi đổ nước sôi vào cốm để các chất bụi bẩn bám trên cốm trôi đi.

Sauk hi xả cốm qua nước sôi, lúc này cốm đã bắt đầu mềm nên ta cho cốm vào nước lạnh và ngâm khoảng 2 tiếng để cốm nở ra.

Cách làm bánh cốm đậu xanh-2

Làm sạch cốm trước khi chế biến.

Bước 2. Chế nước đường.

Cho đường vào nồi cùng với nước sạch vài đun sôi. Đun đến khi nước đường đã cô đặc thì tắt bếp.

Bước 3. Sơ chế các nguyên liệu khác.

Cho đỗ xanh vào giá rồi đãi sạch vỏ. Sau đó ngâm đỗ xanh vào nước ấm khoảng 2 giờ cho đỗ xanh nở ra thì đem đãi một lần nữa.

Cách làm bánh cốm đậu xanh 3

Đỗ xanh xay nhuyễn để cho vào bánh cốm.

Sau khi đỗ xanh được làm sạch, cho đỗ xanh vào nồi và hấp chính. Trong khi hấp, bạn có thể cho thêm nước bưởi để đỗ xanh có mùi thơm hơn.

Khi đỗ xanh đã chín, cho đỗ xanh vẫn còn nóng vào mãy xanh sinh tố rồi xanh nhuyễn với nước đường đã chế biến ở bước 2. Bạn có thể dùng cỗi giã để giã đỗ xanh hoặc dùng muôi để dầm đỗ xanh cho đến khi nát.

Bước 4. Chuẩn bị làm.

Cho lá dứa vào máy xanh sinh tố rồi xay lấy nước cốt. Hòa tan nước cốt dứa với đường cát và 1 lít nước lọc sạch rồi khuấy đều tay để đường tan hết.

Đổ cốm đã được ngâm vào nồi rồi đun với lửa nhỏ đến khi cốm nở , mềm, dẻo thì dùng thìa xới tơi cốm lên để tạo thành 1 khối dẻo.

Bước 5. Tiến hành làm bánh cốm.

Xoa chút dầu ăn vào tấn nilon để chống dính rồi lấy 1 miếng bột cốm có đường kính vừa phải ( khoảng 3 cm là được ) cho vào tấm nilon. Dùng ta ấn bẹp thành hình vuông hoặc hình chữ nhật rồi cho nhân đậu xanh vào giữa. Gập miếng bánh sao cho lớp vỏ cốm bao kín nhân. Miếng bánh có độ dày khoảng 1 cm.

Cách làm bánh cốm đậu xanh 4

Kích cỡ của bánh cốm không lớn, độ dày vừa phải.

Gấp miếng nilon lại rồi dùng bằng dính, dính lớp vỏ nilon lại. Lúc này bạn đã chế biến xong chiếc bánh cốm thơm ngon, mềm dẻo rồi đó.

Chỉ với vài thao tác đơn giản là bạn đã tạo nên chiếc bánh cốm có hương vị thơm, ngon không kém gì những chiếc bánh cốm ở làng Vòng đâu. Hãy thử ngay đi nào!

Xem thêm: Bạn có biết bánh gạo Hàn Quốc bán ở đâu ngon nhất?

Cách lám bánh cốm gạo

Ngoài cách làm bánh cốm ngon tuyệt từ đậu xanh, JAMJA’S BLOG sẽ hướng dẫn bạn làm bánh cốm từ gạo cũng ngon không kém.

Nguyên liệu:

– Cơm khô ( 1 bát )

– Đường cát ( 2/3 chén )

– Gừng băm nhỏ.

– Chanh ( 1 múi )

– Dầu ăn.

Các bước làm:

Bước 1.

Cách lám bánh cốm gạo 1

Cho cơm khô vào chả rồi đảo đều tay để chế biến cơm khô thành cốm.

Cho đường và nước vào nồi rồi đun sôi trên bếp. Sau đó cho gừng vào và đợi đến khi đường hơi sánh đặt thì cho chanh vào. Sau đó cho dầu ăn vào chảo và đợi dầu sôi thì cho cơm khô vào. Khi hạt cơm khô phồng nên đều thì ta đã được cốm làm từ gạo. Vớt cốm ra và dùng dầu thấm để thấm hết dầu ăn.

Bước 2.

Cách lám bánh cốm gạo 2

Cho đường và cốm vào chảo rồi đảo đều tay để đường với cốm hòa quyện với nhau.

Cho đường vào chảo lớn rồi đun với lửa vừa phải. Khi đường chảy ra, cho cốm vào và rộn đều. Đợi cốm ngấm đều đường thi tắt bếp, đợi cốm gần nguội thì nắm thành miếng vừa ăn.

cách làm bánh cốm gạo 3

Món cốm làm từ gạo khô sau khi đã hoàn thành.

Lúc này bạn đã hoàn thành xong món cốm làm từ gạo rất ngon và giòn. Đây sẽ là món ăn vặt khoái khẩu cho các con của bạn trong những ngày trời hơi se se lạnh đó.

Vừa rồi JAMJA’S BLOG đã hướng dẫn bạn 2 cách làm bánh cốm ngon của miền Nam và của miền Bắc siêu dễ, siêu ngon. Với 2 công thức này, chắc chắn bạn sẽ chinh phục được những “cái bụng” khó tính nhất của gia đình mình.

Hãy vào bếp và bắt tay làm thử ngay thôi nào! Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Khám phá cách làm bánh cống đặc sản vùng Tây Nam Bộ

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments