Khám phá chi tiết cách làm bánh cống ngon đặc sản Tây Nam Bộ

5444

Cách làm bánh cống ngon, thưởng thức hương vị tuyệt vời của miền Tây Nam Bộ qua công thức dưới đây. Tìm hiểu ngay nhé!

Theo đó, bánh cống hay còn biết đến với tên gọi là bánh cóng, ở một số địa phương. Đây chính là một loại bánh đặc sản ở vùng Tây Nam Bộ, đặc biệt là vùng Sóc Trăng, Cần Thơ. Đối với những người con ở mảnh đất sông nước này có lẽ món ăn này không còn quá xa lạ, chúng gắn liền với tuổi thơ của nhiều người.

Loại bánh này được làm từ nguyên liệu chính đó là bột gạo, đậu xanh, thịt heo bằm và tôm. Nguyên liệu kết hợp với nhau, tạo hình trong một chiếc khuôn nhỏ rồi chiên giòn lên. Chính những hương vị này đã làm nên điều đặc biệt của món ăn, được nhiều người yêu thích.

Song không phải ai cũng có đủ điều kiện để tìm đến mảnh đất miền Tây sông nước để thưởng thức món ăn này. Nhưng bạn cũng có thể tự chế món ăn này tại nhà với công thức chi tiết được JAMJA’s Blog giới thiệu trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Cách làm bánh cống

Nguyên liệu:

– 100gr đậu xanh nguyên hạt
– 200gr bột gạo
– 200gr thịt heo (cả nạc cả mỡ)
– 25gr đậu nành
– 200gr tôm to
– 250ml nước
– 5 cọng hành lá
– Hành tím
– 1/2 muỗng café muối
– 1 muỗng café đường<
– Dụng cụ và khuôn làm bánh cống
– Dầu ăn

cách làm bánh cống-1

Nguyên liệu cho cách làm bánh cống

Với các nguyên liệu có thể nói là rất dễ tìm và chuẩn bị thì chắc chắn rằng bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi thực  hiện món bánh này. Lý giải một số cách chọn nguyên liệu như bạn chọn đậu xanh nguyên hạt thì sẽ giúp bánh ăn ngậy hơn hẳn, vỏ đậu khi chín cũng rất bùi và đẹp mắt. Thịt heo bạn dùng cả nạc lẫn mỡ thì chắc chắn khi rán bánh và ăn sẽ ngon và bớt khô hơn nếu bạn chỉ dùng thịt nạc. Thông thường bạn có thấy ở một số địa phương người ta thường sử dụng tôm nhỏ nhưng để món bánh có mùi vị tuyệt vời nhất thì tốt hơn là bạn nên sử dụng tôm to.

Vì chúng chín thì phần thịt tôm sẽ co lại, tôm nhỏ thì tồn tại nhiều vỏ sáp hơn, khi ăn sẽ khó cảm nhận được vị ngọt và thơm, cái “đã” của thịt tôm như lúc dùng tôm to. Còn cách làm bánh cống sẽ là phần tiếp theo của bài viết mà JAMJA’s BLOG đang giới thiệu cho bạn ngay sau công đoạn chuẩn bị vừa rồi.

cách làm bánh cống-2

Xem thêm:

Cách bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế đậu nành, đậu xanh và các nguyên liệu khác

-Ngâm đậu là bước đầu tiên trong cách làm bánh cống, đậu được ngâm là cả đậu nành và đậu xanh và sẽ tốt hơn là chúng được ngâm qua đêm, nhưng bạn phải ngâm chúng riêng nhé. Còn khi bạn bận thì có thể dùng nước nóng ấm để ngâm chúng thì khoảng 4h là dùng được.

cách làm bánh cống-3

Khám phá những công đoạn trong cách làm bánh cống

-Sau đó bạn rửa sạch lại đậu nành, đậu xanh và để ráo chúng. Đậu xanh thì bạn sẽ đem hấp chín bằng nồi hấp hoặc sử dụng nồi cơm điện cũng rất tiện lợi còn đậu xanh thì bỏ vào máy xay và xay nhuyễn với khoảng 40-50ml nước.

-Thịt heo bạn đem rửa sạch, băm hoặc xay nhuyễn.

-Hành lá, hành khô rửa sạch, thái nhỏ.

-Tôm bạn cắt bỏ râu, làm sạch phần đầu tôm cẩn thận.

Bước 2: Xào thịt heo

Để bánh cống thêm đậm vị và ngon hơn thì bạn nên xào qua thịt heo trước bằng cách chuẩn bị một chảo, để nóng và thêm chút xíu dầu ăn vào, phi thơm hành khô và sau cùng mới cho thịt vào đảo đều. Thêm tiếp chút xíu muối, hạt nêm và hạt tiêu và thịt.

Bước 3: Pha bột làm bánh cống

Với phần bột gạo đã chuẩn bị, bạn trộn đều cùng với bột đậu nành vừa xay, thêm muối, nước và khuấy đều tay cho chúng nhuyễn và quánh lại tạo thành một hỗn hợp dạng sệt.

Bước 4: Chiên bánh cống

-Sau khi đã hoàn tất các công đoạn như trên thì bạn chuẩn bị một chảo ngập dầu ăn, đun cho sôi hẳn và cho khuôn làm bánh cống trụng qua một xíu. Sau đó dùng chính khuôn làm bánh cống cho chút bột, đậu xanh, thịt heo và giữa và thêm bột bánh ở phần trên.

Lưu ý: Không được bỏ qua bước làm nóng khuôn trong chảo dầu. Vì bước này sẽ giúp cho bột bánh không bị dính vào khuôn. Khi chiên bánh sẽ dễ dàng chóc khỏi khuôn. Thành phẩm sẽ được chiếc bánh thơm ngon và đẹp mắt.

-Tiếp theo dùng khuôn đưa từ từ và chảo dầu, mẹo nhỏ giúp bánh cống không bị trào bột ra phía ngoài đó là bạn để lửng khoảng 2/3 khuôn bánh tiếp xúc với dầu rán, chúng sẽ chín trước và bột sẽ đông lại, để thêm tôm thịt lên trên cùng rồi sau đó mới trụng hẳn khuôn bánh chiên ngập cùng dầu.

cách làm bánh cống-4

Chiên bánh cống

-Sau khi bánh đã chín lớp ngoài thì bỏ bánh khỏi khuôn để rán trực tiếp trong dầu và làm các bánh tương tự tiếp theo cũng như vậy đến hết. Bánh khi chín sẽ màu vàng thơm rất hấp dẫn, khi bạn cho bánh ra đĩa thì đừng quên trước đó hãy thấm bớt dầu bằng giấy thấm thì sẽ không bị ngấy. Bánh cống nóng hổi ăn kèm với rau sống và nước chấm mắm chanh thì không gì ngon bằng. Còn các loại rau bạn có thể sử dụng để ăn kèm với bánh cống cũng rất đã dạng, bạn có thể dùng xà lách, đu đủ cà rốt nạo sợi, tía tô, dưa chuột cắt lát,.. chúng sẽ giúp bánh cống ăn ngon miệng hơn, cũng không có vị ngấy mà lại thơm, chua ngọt rất dễ ăn.

Xem thêm:

Cách pha nước chấm mắm chanh cho bánh cống

Nguyên liệu:

+Nước ấm: ½ chén

+Nước mắm ngon: 1/4 chén

+Đường: 1 thìa cafe

+Chanh: ½  trái

+Ớt thái lát

+Tỏi băm

+Mì chính

Cách pha nước chấm mắm chanh

cách pha nước chấm bánh cống

Cách pha nước chấm mắm chanh cho bánh cống

-Với cách pha nước chấm mắm chanh này bạn còn có thể dùng chúng cho các món bánh khác như bánh cuốn, bánh xèo,…và chúng cũng vô cùng đơn giản.

-Bạn cho nước ấm, đường, tỏi, mì chính khuấy lên cho tan đều và sau đó mới thêm nước mắm và chanh vào sau để khuấy cùng. Thêm chút ớt vào nữa là đã hoàn thành xong nước chấm mắm chanh đơn giản cho bánh cống của mình rồi.

Bật mí: Nếu bạn muốn có một bát nước chấm đẹp mắt với tỏi, ớt băm nổi lên trên bề mặt thì hãy thêm 1 bước trong quá trình làm nước mắm. Tỏi và ớt sau khi băm thì bạn cho ra một bát riêng ngâm với chút chanh. Khi vậy khi hoà xong nước chấm thì bạt hớt tỏi, ớt cho vào mắm. Như vậy tỏi ớt sẽ nổi lên bề mặt bát mắm trông rất là đẹp mắt.

-Thường thì những ngày trời se lạnh như thế này, bánh cống chiên nóng hổi, thơm ngậy chấm cùng nước chấm mắm chanh chua chua ngọt ngọt càng ăn lại càng khoái. Bạn có thể chuẩn bị món bánh lạ miệng này cho gia đình, những người bạn yêu thương cũng rất đặc biệt và là một món quà ẩm thực vô cùng ý nghĩa.

cách làm bánh cống-6

Chúc các bạn thành công với cách làm bánh cống đặc sản vùng Tây Nam Bộ mà JAMJA’s BLOG vừa chia sẻ nhé!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments