Bật mí cách làm bánh dẻo bằng bột nếp sống đơn giản tại nhà

12897

Một trong những loại bánh truyền thống vô cùng quên thuộc đối với người dân Việt Nam trong mỗi dịp tết Trung Thu không thể không kể đến bánh dẻo. Sau đây, JAMJA’Blog sẽ bật mí cho bạn cách làm bánh dẻo từ bột nếp sống đơn giản tại nhà.

Với hương vị vô cùng thơm ngon, ngọt mát, không quá ngấy, bánh dẻo “được lòng” không chỉ đối với riêng trẻ em mà còn đối với tất cả mọi người. Dù vậy, không quá khó khăn để có thể làm nên những chiếc bánh dẻo xinh xắn.

Khác với màu nâu vàng vô cùng bắt mắt của bánh nướng, bánh dẻo khoác lên mình một màu áo trắng trong vừa thanh thoát lại vừa nhẹ nhàng. Chính vì không cần phải sử dụng tới lò nướng, vừa đơn giản lại vô cùng dễ thực hiện nên bánh dẻo được rất nhiều các chị em lựa chọn để trổ tài trong các dịp lễ tết của gia đình. Vậy thì, để làm nên vẻ ngoài thanh thoát và tinh khôi như thế thì bột bánh nên được chọn như thế nào?

chọn bột nếp sống để làm bánh 1

Một vài lưu ý nho nhỏ khi chọn bột nếp sống để làm bánh

Bột để làm bánh dẻo thông thường là loại bột khá đặc biệt, không cần phải sử dụng nhiệt mà có thể ăn ngay sau khi đóng bánh. Lí do tạo nên điểm đặc biệt này là bột nếp làm bánh dẻo là bột nếp làm từ bỏng nếp rang chín sau đó được nghiền thành bột. Loại bột này thì vô cùng trắng, mịn, dẻo và thơm mùi nếp rang. Tuy nhiên trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách làm bánh dẻo từ bột nếp sống.

chọn bột nếp sống để làm bánh 1

Bột nếp sống bạn nên chọn những loại bột có màu trắng, mịn, và có mùi thơm để cho bánh được lên màu thật đẹp mắt nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm bánh bông lan bằng bột mì đa dụng mềm xốp

Cách làm bánh dẻo bằng  bột nếp sống

Nguyên liệu làm bánh dẻo

+ khoảng 200g bột gạo nếp

+ 300g đậu xanh

+ 160g bột gạo tẻ

+ 40g bột mì đa dụng

+ 500ml nước sôi nguội

+ 240g đường trắng

+ bơ và một chút tinh dầu bưởi. Tùy theo số lượng người ăn mà bạn nên đong đếm số lượng cho phù hợp nhé! Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị một chiếc khay để tạo hình bánh khi hoàn tất thì bánh sẽ trông bắt mắt hơn đấy.

Cách làm bánh dẻo bằng bột nếp sống 2

Các bước làm bánh dẻo từ bột gạo nếp sống

Trước tiên, bạn tiến hành vo đậu xanh thật sạch, ngâm nó trong nước ấm trong thời gian khoảng 1 tiếng, sau đó dội qua nước lạnh nhiều lần cho sạch.

Cách làm bánh dẻo bằng bột nếp sống 3

Tiếp đến bạn cho đậu xanh lên hấp khoảng 25 đến 30 phút để cho nó chín thật mềm. Sau khi đậu đã chín mềm thì múc ra bát, cho thêm 100g đường kính rồi đảo đều chơ tới khi đậu xanh ngấm đều đường. Tiếp đên, tiến hành đổ hỗn hợp lên chảo và đảo đều tay cho đến khi chúng trở thành một khối nhuyễn mịn và không dính chảo là được. Chờ đến khi đậu xanh nguội đi, bạn viên đậu xanh thành từng viên tròn cỡ nhỏ khoảng 2cm là được.

cách làm bánh dẻo từ bột nếp sống 4

Tiếp theo đến bược tạo bột làm bánh. Ta tiến hành cho tất cả gạo nếp, gạo tẻ, bột mỳ, đường trắng cùng tinh dầu hoa bưởi vào chung một cái thau rồi tiến hành đảo đều. Sau đó, tiến hành cho nước vào dùng muôi để đảo đều và dùng tay để nhào bột sao cho thật kỹ. Cuối cùng cho bơ vào và nhào thật mạnh tay rồi để bột nghỉ trong thời gian khoảng 10-15 phút.

Cách làm bánh dẻo bằng bột nếp sống 4

Khi bột nghỉ xong bạn cho bột vào lò vi sóng tiếp tục nấu trong khoảng 20-25 phút, lâu lâu thì tiến hành đảo một lần cho bột được chín đều. Sau khi bột đã chín, bạn lấy ra để nó bớt nóng và nguội đi một chút rồi đeo bao tay cách nhiệt vào nhào thật mạnh tay sao cho bột được chín đều, mềm và mịn. Một điều đáng lưu ý là bạn không nên nhào qua lâu vì như thế sẽ khiến bột bị dính tay, bạn chỉ cần nhào bột cho đến khi nào cảm thấy chắc tay là được. Cuối cùng để bột vào ngăn mát của tủ lạnh trong vòng khoảng từ 35 cho đến 40 phút và nhớ bọc thực phẩm lại nhé! Sau đó, chia đều bột thành từng cục nhỏ để dễ dàng cho nhân vào nha.

Để hoàn tất, bạn thực hiện dàn mỏng cục bột vừa chia, đặt nhân lên rồi dán chặt mép bột lại, xoa đều bột rồi cho vào khuôn bánh, ấn nhẹ. Tiếp đến, gõ nhẹ khuôn, lấy bánh ra để ngay trực tiếp vào đĩa hoặc vào hộp. Thật dễ dàng phải không nào? Vậy là chỉ cần vài bước đơn giản thôi là chúng ta đã có ngay những chiếc bánh dẻo siêu ngon được làm từ bột nếp sống rồi đó!

Cách làm bánh dẻo bằng bột nếp sống 5

 Ngoài nhân bánh từ đậu xanh, bạn cũng có thể đổi vị cho gia đình của mình từ những nguyên liệu khác như thập cẩm, khoai môn…Tất cả vô cùng dễ dàng chỉ cần thực hiện theo những cách ở trên là bạn có thể tạo nên một món bánh dẻo vô cùng thơm ngon cho những người thân yếu của mình.

Cách làm bánh dẻo bằng bột nếp sống 6

Trên đây, JAMJA’Blog đã bật mí cho bạn một vài cách làm bánh dẻo từ bột gạo nếp sống vô cùng đơn giản ngay tại ngôi nhà của bạn. Mong rằng với những gợi ý đó sẽ có thể giúp bạn tạo nên món bánh dẻo vừa thơm ngon lại thanh mát cho gia đình. Chúc các bạn thành công với cách làm món bánh dẻo từ bột gạo nếp sống này nhé!

>>> Bobapop, LeeTee, Lavida Coffee and Tea cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng giảm giá đến 50%, nhanh tay lấy mã giảm giá nào!

4.3/5 - (3 votes)

Comments

comments